Nam mô A Di Đà Phật
Kính bạch Sư Phụ
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 193 về Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Củng, thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng. Ngài là một đại đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất.
Sư Phụ giải thích Huệ là trí tuệ, Tạng là kho chứa, Huệ Tạng là kho chứa trí tuệ.
Cuộc đời của Ngài rất đơn giản, không rõ ngày sanh và ngày viên tịch, chỉ biết ngay chỗ Ngài đắc pháp với TS Mã Tổ.
Ngài là một thợ săn chuyên nghiệp nhưng có hậu. Khi Ngài đang đi săn, bầy Nai chạy tới am của Mã Tổ. Ngài hỏi Mã Tổ có thấy bầy Nai chạy tới đây không?
Mã Tổ không trả lời mà hỏi lại :”chú làm nghề gì?”
Ngài thưa :”tôi là thợ săn”
Mã Tổ hỏi :”chú bắn bắn một mủi tên được mấy con”
Ngài đáp :”một mủi tên được một con”
Mã Tổ chê là bắn dở, Mã Tổ bắn một mủi tên được một bầy.
Sư phụ giải nghĩa Mã Tổ có tuệ lực, không nói láo, không phạm giới, là không thấy bầy Nai, nhưng câu giờ để bầy Nai chạy mất.
Ngài Huệ Tạng có mầm móng từ bi không nở bắn chết cả bầy Nai.
Mã Tổ hỏi Huệ Tạng sao không tự bắn mình mà bắn Nai.
Huệ Tạng đáp:”cung không thể bắn ngược lại mình”.
Mã Tổ dạy :”chú này bị phiền não vô minh từ nhiều kiếp, nay nên khởi phát chấm dứt nơi đây”.
Ngài Huệ Tạng ngay khi đó ném cung, bẻ gảy mủi tên, tự xuống tóc xuất gia theo Mã Tổ.
Một hôm Huệ Tạng đang ở trong nhà trù, Mã Tổ hỏi Huệ Tạng đang làm gì, Ngài thưa trình là con đang chăn trâu.
Mã Tổ hỏi :”chăn bằng cách nào?”
Huệ Tạng đáp :”khi trâu vào ăn cỏ, con nắm cổ kéo trở lại”.
Mã Tổ khen Huệ Tạng biết chăn dắt con trâu tâm của mình.
Sư Phụ giải thích hình ảnh chăn trâu trong kinh có từ thời Đức Phật và nhân đây Sư Phụ nhắc đến tác phẩm “Đường Xưa Mây Trắng, theo dấu chân Bụt”, là một áng văn trác tuyệt của Sư Ông Nhất Hạnh về cuộc đời của Đức Thế Tôn qua lời kể chuyện của chú bé chăn trâu Svastika (Cát Tường), người sau này cũng xuất gia tu học cùng thời với ngài La Hầu La. Trong tác phẩm này “Đường Xưa Mây Trắng”, Sư Ông nói về mười một phương cách chăm sóc trâu của chú Svastika được Đức Phật cho thành bài kinh Chăn Trâu. Sư Phụ có kể là trước đây trong các mùa An Cư, Sư Phụ và Thượng Tọa Như Định bàn tính sẽ thi đua học thuộc lòng “Đường Xưa Mây Trắng” vì hai vị rất thích bộ truyện này. Bạch Sư Phụ, con cũng là người một thời say mê, con đã thỉnh vài bộ, vừa đọc và tặng cho bạn của con.
Sư Phụ cũng nhắc thêm về từ ngữ “Phật” mà Sư ông Nhất Hạnh gọi là Bụt từ khi đến Phương Tây giảng Pháp, điều này khiến cho quý Hòa Thượng Việt Nam phản đối, nhưng Sư Ông vẫn sử dụng từ “Bụt” theo ý của mình, vì sao ? vì đơn giản chữ “Phật” phát âm tương đương với chữ “Fuck” trong tiếng Anh, có ý nghĩa không đẹp, khiến cho người nghe nghĩ sai về Đạo Phật, nên Sư ông đã phương tiện dùng danh từ Bụt theo phiên âm gốc từ chữ Phạn “ Buddha”, là bậc Giác Ngộ.
Hôm nay chúng con được nghe Sư Phụ hát bài “Ai bảo chăn trâu là khổ...” rất thắm thiết. Sư Phụ có kể ca sĩ Chí Tâm hát bài “Ai bảo ăn chay là khổ...”..rất tuyệt hay truyền cảm.
Nhân dịp lễ tang cố HT Giác Lượng Tân Viên Tịch, Sư Phụ ngâm bài trường thi thật tuyệt vời do cố HT viết gởi tặng, diễn tả ngày đại lễ khánh thành Tu viện Quảng Đức, từ lúc khai mạc, sự hiện diện và tên cùng chức vị của các cấp chánh quyền, cùng lời chúc từ khen tặng; sự hiện diện của tất cả Chư Tôn Đức...mọi hình thức nghi lễ không thiếu sót một chi tiết nhỏ nào. Tâm của HT Giác Lượng đã thật hoan hỉ ấm áp chan chứa đầy tình pháp quyến, viết thành một bản trường ca vĩ đại.
Bạch Sư Phụ, con tin tưởng Hoà Thượng có chứng giám và nghe SP ngâm diễn và rất hoan hỉ sự biết ơn của SP.
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được ân hưởng bài pháp giác ngộ kỳ đặc của TS Huệ Tạng, và được nghe Sư Phụ diễn ngâm thật truyền cảm bài trường thi của cố HT Giác Lượng mới viên tịch, viết tặng ngày đại lễ khánh thành 10 năm Tu Viện Quảng Đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).
Kính bạch Thầy bài giảng quá tuyệt vời cho con thêm tư lương dành cho ngày sau.
Kính đa tạ và ngưỡng phục Sự, Lý viên dung, vô ngại của Thầy, HH
Nhiều tích truyện kể :
MŨI TÊN TRÍ TUỆ
Kính dâng Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Củng
Kính tặng TT Nguyên Tạng trong thời pháp sáng nay
Thợ săn thời thế tục
Một tên bắn một con
Xuất gia đầu Mã Tổ
Một phát giết hằng sa
Phiền não cùng lậu hoặc
Cho thanh tịnh ngày qua
Huệ Tạng Thạch Củng ngài
Lưu xuất nước Tào Khê
Chảy dài muôn vạn lối
Thấm đượm bước đường về
Tên Ngài nay cũng có
Nhưng khác một chữ NGUYÊN
TẠNG thừa đương tâm ý
Thiền Tông QUẢNG ĐỨC truyền.
Cư Sĩ Đồng Thanh