Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

42. Thiền sư Đạo Huệ, Đời thứ 9, Thiền Phái Vô Ngôn Thông

21/09/202110:48(Xem: 15267)
42. Thiền sư Đạo Huệ, Đời thứ 9, Thiền Phái Vô Ngôn Thông


285_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Dao Hue


Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay cuối tuần thứ Ba, 14/9/2021, chúng con được học về Thiền Sư Đạo Huệ, đời thứ 9, Thiền Phái Vô Ngôn Thông, Sư phụ dựa theo tài liệu gốc Thiền Sư Việt Nam do HT Thích Thanh Từ biên soạn và ấn hành tại VN vào năm 1972. Pháp thoại hôm nay là bài giảng thứ 285 của Sư Phụ bắt đầu từ mùa cách ly do bệnh đại dịch covid 19 (đầu tháng 5-2020).

  

Sư họ Âu, quê ở Chân Hộ làng Như Nguyệt, tướng mạo đoan trang, tiếng nói rất trong trẻo.

Năm hai mươi lăm tuổi, Sư theo Thiền sư Ngô Pháp Hoa (Thông Biện) ở chùa Phổ Ninh xuất gia. Ở đây Sư thầm hỏi về huyền môn và thâm đắc đến chỗ uyên áo.

 

Sư phụ giải thích:

-Thiền sư Đạo Huệ có tên rất hay, nếu cắt nghĩa theo truyền thống: Đạo là con đường, Huệ là trí tuệ. Đạo Huệ là con đường dẫn tới trí tuệ, tới giải thoát.

Nhưng giải nghĩa theo Tổ Sư thiền, Đạo không là con đường nữa mà Đạo ở đây chính là chân tâm Phật tánh luôn có bên trong của tất cả chúng sanh vạn loài. Huệ là trí tuệ, nhờ có trí tuệ mới nhận ra được chân tâm Phật tánh.

- Sư Phụ của thiền sư Đạo Huệ là thiền sư Thông Biện, là hành giả kinh Pháp Hoa, Sư họ Ngô, nên người đời tôn vinh Ngài là Ngô Pháp Hoa. Ngài Đạo Huệ nghe danh thiền sư Thông Biện ở chùa Phổ Ninh nên tìm đến xin xuất gia.

- Ngài Đạo Huệ thầm hỏi về Huyền môn, mỗi ngày theo học hạnh của thiền sư Thông Biện, thầm nhận huyền môn, là chỗ bí mật của vũ trụ, bí mật của vũ trụ là gì ? đó chính là thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú, đó là Phật tánh. 

- Ngài Đạo Huệ chưa bao giờ hỏi sư phụ Thông Biện bằng ngôn ngữ mà hai thầy trò, thầm hỏi, thầm nhận và thầm trao truyền, thầy trò đã đạt đến chỗ uyên áo của “ngôn ngữ đạo đoạn, tâm hành xứ diệt”, đó chính là “trực chỉ nhơn tâm, kiến tánh thành Phật”, tôn chỉ xưa nay của Tổ Sư Thiền. Thiền sư Thông Biện Ngô Pháp Hoa đã thầm truyền trao tri kiến Phật cho đệ tử Đạo Huệ.

Sư Phụ cũng giải thích thêm về ý nghĩa biểu tượng của hoa sen trong kinh Pháp Hoa là diễn bày cho “nhân quả đồng thời”có nghĩa là trong ngó sen, búp sen còn nằm trong bùn nhơ nước đọng vẫn có đủ 4 yếu tố: cánh sen, gương sen, nhụy sen và hạt sen. Cũng vậy chúng sanh còn hụp lặn trong vũng lầy của sanh tử, từ địa ngục, ngạ quỹ, súc sanh, thiên nhơn, a tu la…tất cả đều có đủ hạt giống Phật tánh..nhưng vì đang bị nghiệp chướng nặng nề che khuất cho đến khi nào đủ nhân duyên, điều kiện tu tập, tẩy trừ hết nghiệp báo, Phật tánh sẽ hiển lộ.


Kính mời xem tiếp




 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 4184)
Mời xem đoạn thứ hai: “một đời thành Phật”, xem tiết thứ hai, kinh nói rằng “Di Đà Niết Bàn, Quán Âm tức bổ Phật vị hiệu Phổ Quang Công Đức Sơn Vương Như Lai, quốc danh chúng bảo phổ tập, trang nghiêm kỳ Phật diệt hậu, Đại Thế Chí Bồ Tát tức bổ Phật vị hiệu Thiện Trụ Công Đức Bảo Vương Như Lai”.
01/04/2012(Xem: 6624)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5717)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4166)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 5884)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6646)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24548)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3504)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 15805)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 16996)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]