Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

193. Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Củng, Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

03/12/202020:14(Xem: 17050)
193. Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Củng, Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)






Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ


Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 193 về Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Củng, thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng. Ngài là một đại đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất.

Sư Phụ giải thích Huệ là trí tuệ, Tạng là kho chứa, Huệ Tạng là kho chứa trí tuệ.
Cuộc đời của Ngài rất đơn giản, không rõ ngày sanh và ngày viên tịch, chỉ biết ngay chỗ Ngài đắc pháp với TS Mã Tổ.

Ngài là một thợ săn chuyên nghiệp nhưng có hậu. Khi Ngài đang đi săn, bầy Nai chạy tới am của Mã Tổ. Ngài hỏi Mã Tổ có thấy bầy Nai chạy tới đây không?

Mã Tổ không trả lời mà hỏi lại :”chú làm nghề gì?”
Ngài thưa :”tôi là thợ săn”
Mã Tổ hỏi :”chú bắn bắn một mủi tên được mấy con”
Ngài đáp :”một mủi tên được một con”
Mã Tổ chê là bắn dở, Mã Tổ bắn một mủi tên được một bầy.
Sư phụ giải nghĩa Mã Tổ có tuệ lực, không nói láo, không phạm giới, là không thấy bầy Nai, nhưng câu giờ để bầy Nai chạy mất.
Ngài Huệ Tạng có mầm móng từ bi không nở bắn chết cả bầy Nai.
Mã Tổ hỏi Huệ Tạng sao không tự bắn mình mà bắn Nai.
Huệ Tạng đáp:”cung không thể bắn ngược lại mình”.
Mã Tổ dạy :”chú này bị phiền não vô minh từ nhiều kiếp, nay nên khởi phát chấm dứt nơi đây”.
Ngài Huệ Tạng ngay khi đó ném cung, bẻ gảy mủi tên, tự xuống tóc xuất gia theo Mã Tổ.

Một hôm Huệ Tạng đang ở trong nhà trù, Mã Tổ hỏi Huệ Tạng đang làm gì, Ngài thưa trình là con đang chăn trâu.
Mã Tổ hỏi :”chăn bằng cách nào?”
Huệ Tạng đáp :”khi trâu vào ăn cỏ, con nắm cổ kéo trở lại”.
Mã Tổ khen Huệ Tạng biết chăn dắt con trâu tâm của mình.

Sư Phụ giải thích hình ảnh chăn trâu trong kinh có từ thời Đức Phật và nhân đây Sư Phụ nhắc đến tác phẩm “Đường Xưa Mây Trắng, theo dấu chân Bụt”, là một áng văn trác tuyệt của Sư Ông Nhất Hạnh về cuộc đời của Đức Thế Tôn qua lời kể chuyện của chú bé chăn trâu Svastika (Cát Tường), người sau này cũng xuất gia tu học cùng thời với ngài La Hầu La. Trong tác phẩm này “Đường Xưa Mây Trắng”, Sư Ông nói về mười một phương cách chăm sóc trâu của chú Svastika được Đức Phật cho thành bài kinh Chăn Trâu. Sư Phụ có kể là trước đây trong các mùa An Cư, Sư Phụ và Thượng Tọa Như Định bàn tính sẽ thi đua học thuộc lòng “Đường Xưa Mây Trắng” vì hai vị rất thích bộ truyện này. Bạch Sư Phụ, con cũng là người một thời say mê, con đã thỉnh vài bộ, vừa đọc và tặng cho bạn của con.

 

Sư Phụ cũng nhắc thêm về từ ngữ “Phật” mà Sư ông Nhất Hạnh gọi là Bụt từ khi đến Phương Tây giảng Pháp, điều này khiến cho quý Hòa Thượng Việt Nam phản đối, nhưng Sư Ông vẫn sử dụng từ “Bụt” theo ý của mình, vì sao ? vì đơn giản chữ “Phật” phát âm tương đương với chữ “Fuck” trong tiếng Anh, có ý nghĩa không đẹp, khiến cho người nghe nghĩ sai về Đạo Phật, nên Sư ông đã phương tiện dùng danh từ Bụt theo phiên âm gốc từ chữ Phạn “ Buddha”, là bậc Giác Ngộ.

Hôm nay chúng con được nghe Sư Phụ hát bài “Ai bảo chăn trâu là khổ...” rất thắm thiết. Sư Phụ có kể ca sĩ Chí Tâm hát bài “Ai bảo ăn chay là khổ...”..rất tuyệt hay truyền cảm.

Nhân dịp lễ tang cố HT Giác Lượng Tân Viên Tịch, Sư Phụ ngâm bài trường thi thật tuyệt vời do cố HT viết gởi tặng, diễn tả ngày đại lễ khánh thành Tu viện Quảng Đức, từ lúc khai mạc, sự hiện diện và tên cùng chức vị của các cấp chánh quyền, cùng lời chúc từ khen tặng; sự hiện diện của tất cả Chư Tôn Đức...mọi hình thức nghi lễ không thiếu sót một chi tiết nhỏ nào. Tâm của HT Giác Lượng đã thật hoan hỉ ấm áp chan chứa đầy tình pháp quyến, viết thành một bản trường ca vĩ đại.

Bạch Sư Phụ, con tin tưởng Hoà Thượng có chứng giám và nghe SP ngâm diễn và rất hoan hỉ sự biết ơn của SP.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được ân hưởng bài pháp giác ngộ kỳ đặc của TS Huệ Tạng, và được nghe Sư Phụ diễn ngâm thật truyền cảm bài trường thi của cố HT Giác Lượng mới viên tịch, viết tặng ngày đại lễ khánh thành 10 năm Tu Viện Quảng Đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



193_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hue Tang



Một mũi tên trí tuệ
bắn được  bầy Vô minh! 
Con kính dâng Thầy bài thơ về bài pháp thoại Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Cũng .
Kính bạch Thầy bài giảng quá tuyệt vời cho con thêm tư lương dành cho ngày sau.
Kính đa tạ và ngưỡng phục Sự, Lý viên dung, vô ngại của Thầy, HH


Nhiều tích truyện kể :
“PHÓNG  HẠ ĐỒ ĐAO, LẬP ĐỊA THÀNH PHẬT”
Thiền Sư Huệ Tang nguyên nghề nghiệp thợ săn 
Liễu ngộ lời khai thị từ Mã Tổ ...ăn năn 
Bẻ gãy cung tên ... lạy Thầy xin cạo tóc!


Ngày đêm hạ thủ công phu tiến nhanh cấp tốc.
Chỉ thời gian ngắn nhờ pháp chăn trâu ...
Mười một điều Như Lai dạy quá thâm sâu, 
Tứ Diệu Đế, quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp, lục  căn thu thúc !!!


Phương  tiện cung  tên....thượng đường giáo hoá nghiêm túc
Hành trạng Ngài đơn giản nhưng thành công, 
Đã biết được bản tâm tương tự hư không 
Mượn câu chuyện “vết nứt hư không cần phải vá “
Đa tạ Giảng Sư giúp con nhìn lại bản ngã ! 


Vọng tưởng,  mạn, nghi luẩn quẩn trong đầu 
Bao giờ buông xả .....hiện lý nhiệm mầu 
Tánh, Tướng viên dung lo chi Tiệm, Đốn ?
Bài pháp thoại tuyệt vời ... ban tư lương làm vốn ! !!!


Nam Mô. Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Cư Sĩ Huệ Hương 
3/12/2020 



193_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hue Tang

MŨI TÊN TRÍ TUỆ

Kính dâng Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Củng
Kính tặng TT Nguyên Tạng trong thời pháp sáng nay


Thợ săn thời thế tục
Một tên bắn một con
Xuất gia đầu Mã Tổ
Một phát giết hằng sa
Phiền não cùng lậu hoặc
Cho thanh tịnh ngày qua

Huệ Tạng Thạch Củng ngài
Lưu xuất nước Tào Khê
Chảy dài muôn vạn lối
Thấm đượm bước đường về

Tên Ngài nay cũng có
Nhưng khác một chữ NGUYÊN
TẠNG thừa đương tâm ý
Thiền Tông QUẢNG ĐỨC truyền.

Melbourne 3/12/2020
Cư Sĩ Đồng Thanh






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 6681)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5782)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4198)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 6026)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6759)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24876)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3572)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 16122)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 17293)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
08/07/2011(Xem: 15163)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]