Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

190. Thiền Sư Tây Đường Trí Tạng - (735 - 814) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng

26/11/202018:36(Xem: 14225)
190. Thiền Sư Tây Đường Trí Tạng - (735 - 814) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài Thiền Sư Trí Tạng Tây Đường, đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng.

Ngài xuất gia năm 8 tuổi, thọ giới cụ túc năm 25 tuổi. Một thầy tướng nói Ngài có cốt cách phi phàm, có túc duyên từ kiếp trước, sẽ là phụ tá cho pháp vương.

Ngài được Mã Tổ cho nhập chúng tu học và sau đó được Mã Tổ ấn chứng, sử sách không có ghi cách ngộ đạo của Ngài.

Một hôm Mã Tổ sai Ngài đến kinh đô Trường An dâng thơ cho Quốc Sư Huệ Trung, Quốc sư là đại đệ tử của Lục Tổ và là Sư thúc của ngài.

Quốc Sư  Huệ Trung hỏi :”Thầy con nói pháp gì để dạy cho người”.
Ngài Trí Tạng đi vài bước từ đông sang Tây rồi đứng lại.
Quốc Sư Huệ Trung hỏi :”chỉ có cái ấy hay còn cái gì?”.
Ngài Trí Tạng trở lại đứng bên đông.

Quốc sư Huệ Trung bảo:" Cái đó là của thầy con,  còn phần con thì thế nào?
Ngài Trí Tạng thưa: "con đã trình tương tợ với Hòa thượng rồi"


Sư phụ giải thích là Ngài Trí Tạng đi những bước đi trong chánh niệm, tâm tĩnh lặng, vô niệm, không vọng tưởng sinh khởi.
Sư phụ củng giải thích qua cái nhìn của hành giả tịnh độ, "đi từ đông sang Tây" là đi từ cõi phàm sang cõi thánh", rồi "Từ trở lại Đông " là quay trở lại cõi Ta bà để tế độ chúng sanh.


Mã Tổ hỏi đệ tử Trí Tạng: "Sao con không xem kinh? "
Ngài thưa: "Kinh đâu có khác "
Mã Tổ khuyên "Tuy nhiên như thế, song con về sau vì người mà cần phải xem "
Ngài bạch: "Con bệnh cần phải trị dưỡng, đâu dám nói vì người".
Mã Tổ ấn chứng " Về sau con sẽ làm Phật pháp hưng thạnh ở đời "



Sư phụ giải thích: Lúc đầu Ngài Trí Tạng không xem Kinh vì ngài theo lời dạy trong kinh Viên Giác  là "Nhất thiết tu đa la giáo như tiêu nguyệt chỉ", có nghĩa "tất cả kinh Phật dạy như ngón tay chỉ mặt trăng". Ở đây, Ngài Trí Tạng đã thấy trăng rồi nên buông ngón tay, ngài "qua sông nhưng không lụy đò", ngài khác với chúng ta ở chỗ này. Nhưng Sư Phụ Mã Tổ khuyên "Tuy nhiên như thế, song con về sau vì người mà cần phải xem ", có nghĩa là khi ra giáo hóa chúng sanh con phải trích cú tấm chương, dẫn giải kinh sách, lời Phật dạy để làm nền tảng tín tâm cho chúng sanh. Chính nhờ lời khuyên này mà về sau Ngài Trí Tạng ra giáo hóa, độ rất nhiều người, đặc biệt có nhiều đệ tử từ nước Tân La (Triều Tiên ngày nay) sang học với TS Trí Tạng và mang thiền tông về phát triển ở xứ sở đó như Thiền Sư Đạo Nghĩa (sáng lập phái Ca Trí sơn), Thiền Sư Hồng Trắc (khai sáng phái Thực Tướng Sơn), Thiền Sư Huệ Triết (sáng lập phái Đồng Lý sơn).


Đến ngày mùng 8 tháng 4 năm Nguyên Hòa thứ chín, Ngài Trí Tạng an nhiên kiết già  viên tịch, thọ thế 80 tuổi đời và 55 tăng lạp. Vua Hiến Tông Trung Hoa ban hiệu cho ngài là Đại Tuyên giáo Thiền Sư.


Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn Sư Phụ đã tận tụy ban pháp thoại cho chúng con kiến thức về Pháp Phật, rất thâm sâu vi diệu, trân quý vô ngần, con đường  truyền mạng mạch chánh pháp của Như Lai tới nay tròn 190 ngày, bao gồm những bài giảng về 108 bài kệ đảnh lễ Tam Bảo (do HT Trí Thủ soạn), rồi thập đại đệ tử Phật, rồi từ Sơ Tổ Ca Diếp ở Ấn Độ, Tổ Bồ Đề Đạt Ma ở Trung Hoa, và nay Tổ Trí Tạng Tây Đường... không hề bị gián đoạn. Mười phương Chư Phật, Chư Tổ...vẫn còn trong thế giới thiêng liêng cao cả và luôn gia hộ cho chúng sanh từng bước lột bỏ mê mờ để đạt tự tánh Giác luôn thanh tịnh tròn sáng ẩn tàng bên trong.


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ Tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).





190_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tri Tang

Hưng thịnh Phật Pháp đất Triều Tiên !

Con kính dâng bài thơ trình pháp sau khi nghe pháp thoại sáng hôm nay về TS Tây Đường Trí Tạng 
Kính chúc Thầy luôn pháp thể khinh an dù quá nhiều Phật Sự và kính đa tạ, HH



Túc duyên ...xuất gia từ bé lại thêm hảo tướng !

Trứ danh hàng đệ tử ....hầu Pháp vương

Trình pháp bước đi tịnh lạc tương đương

Sư Ông Huệ Trung thầm khen ấn chứng !



Tây Đường Tự... giảng CÓ -KHÔNG tuỳ thể dụng,

Trí Tạng đầu trắng khi được hỏi ý Tổ Sư !

Đào luyện nội tâm ...thấy Tánh rồi ...học kinh thư

Đại Giác, Đại Tuyên Giáo thiền sư ... Đức vua ban pháp hiệu.



Đa tạ Giảng Sư,

bài pháp thoại nhuần ôn điều chính yếu:

Buông bỏ trú trước trên ngôn ngữ, văn danh

Nương vào lời kinh Phật để giáo hoá quần sanh,

Dùng niềm tin làm phương thuốc bịnh chữa bịnh đúng

Đất Tân La (Triều Tiên) quả được nhiều ân sũng !!!!



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Huệ Hương

26/11/2020



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 25914)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11030)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4207)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3845)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 25704)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 7900)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4117)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5350)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3763)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13072)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]