Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều (891-972) Vị Tổ thứ 2 của Thiền Phái Pháp Nhãn.

07/11/202014:32(Xem: 11580)
Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều (891-972) Vị Tổ thứ 2 của Thiền Phái Pháp Nhãn.

 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học về Ngài Quốc Sư Thiền Thai Đức Thiều.
Quốc Sư là thầy của một quốc gia, là niềm tự hào của Phật giáo được tôn vinh là quốc giáo.
Ngài là người tỉnh Chiết Giang , nơi xuất thân những bậc Thiền sư nổi tiếng của Phật giáo.  Mẹ của ngài có thai khi nằm mộng thấy một luồng hào quang chạm vào thân .

Năm 15 tuổi, có vị Tăng nhìn thấy tướng mạo của ngài và khuyên ngài: “con nên xuất gia, cõi trần tục này không phải là chỗ của con". Năm 17 tuổi, ngài đến chùa Long Qui ở quê nhà xin xuất gia, sau đó ngài đến chùa Khai Nguyên ở Tín Châu thọ giới Cụ Túc.

Sau đó Ngài đi cầu học lần lượt với 54 vị Thiền Sư . Cuối cùng Ngài đến tham học với TS Pháp Nhãn Văn Ích thì đạt ngộ và được TS Văn Ích truyền trao Tâm ấn và dự báo tương mai sau Ngài là Thầy của Quốc Vương. Tâm của TS Văn Ích rất độ lượng khen đệ tử sẽ giáo hoá vượt hơn bản thân mình.

Về câu chuyện ngộ đạo cũng rất kỳ đặc, khi đến đạo tràng của Sư Phụ Văn Ích và lắng nghe một vị Tăng hỏi TS Văn Ích  "thế nào là một giọt nước ở nguồn Tào ? Sư Phụ Văn Ích trả lời bằng cách nhắc lại câu hỏi " là giọt nước ở nguồn Tào". Vị Tăng không hiểu , đảnh lễ TS Văn Ích và lui ra. Nhưng Ngài Đức Thiều ngồi cạnh bên vị ấy lại hoát nhiên đại ngộ vì ngài nhận ra " giọt nước ở nguồn Tào Khê của Lục Tổ Huệ Năng năm xưa hiện vẫn tuôn trào trong lòng ngài và trong lòng của tất cả chúng sanh, đó là vị ngọt cam lồ, giải thoát giác ngộ, đó là cốt tủy của giáo lý đốn ngộ, bức phá vòng dây sanh tử luân hồi". Ngài quá mừng rõ, sụp lạy tạ ơn và được Sư Phụ Văn Ích ấn chứng. Để có sự ngộ đạo hôm nay, Ngài Đức Thiều đã trải qua thời gian tiệm tu lúc tham vấn 54 vị Thầy và nay tới giai đoạn chín mùi, nhân duyên hội tụ, ngài đã tự phá màn vô minh sinh tử, ngọn đuốc tuệ giác giác ngộ đã bừng sáng.

Ngài Đức Thiều du hoá đến núi Thiên Thai, nơi giáo hoá của Ngài Trí Khải khi xưa. Ngài Đức Thiều họ Trần cùng họ với Ngài Trí Khải (Trần Đức An) và Ngài Đức Thiều có cảm giác như trở về cảnh cũ người xưa, và Ngài mọi người tôn vinh là hậu thân của Đại Sư Trí Khải.  Ngài được thỉnh ở lại trụ trì nơi đây.

Thái tử Trung Hiến Vương trấn ở Thai Châu, nghe danh Ngài nên đến hỏi đạo và được Ngài chỉ dạy quốc sách trị nước an dân theo lời Phật dạy. Đến niên hiệu Càn Hựu năm đầu (948) Thái tử lên ngôi vua nên sai sứ cung thỉnh ngài về Kinh đô và tôn lên làm quốc sư.

Cuối đời Ngài khai thị chúng đệ tử phải "“Thức tâm, đạt bản nguyên" (Sư phụ nhấn mạnh đây là 5 chữ vàng của ngài để lại cho đời), tức là hành giả phải biết rõ tâm của mình (thức tâm) và phải thấu rõ cội nguồn của mình (đạt bản nguyên) là thể tánh tịnh minh và chân tâm thường trú ngay trong tâm này.
 
Con kính tri ơn Sư Phụ, mỗi ngày miên mật trao truyền nguồn suối pháp tuệ giác giúp cho hàng đệ tử chúng con làm hành trang trên đường tu đến giải thoát sanh tử luân hồi.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)

180_TT Thich Nguyen Tang_Quoc Su Duc ThieuTừ Tiệm Tu Đốn Ngộ đến cảm nhận tái sinh

Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe pháp thoại
về Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều . Kính tri ân những gì Thầy ban tặng, HH



Ứng hiện Tổ thứ hai Tông môn Pháp Nhãn
Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều tự hào thay!!!
Một lần du hoá núi Thiên Thai, 
Cảnh cũ trở về hiện rõ ba trăm năm trước! 

Đúng làm sao những lời dạy đã học được
“Thanh văn vẫn muội lúc mới ra thai”
Tham học 54 thiền sư Đạo chưa khai! 
Một lần chỉ nghe ...đốn  ngộ rốt ráo !

“Thức Tâm đạt bản nguyên  “một lần dự tham khảo :
“Thế nào là một giọt nước nguồn Tào?”
Bao trải nghiệm tích chứa bỗng tuôn trào, 
Sư Phụ Văn Ích tiên tri và ấn chứng !


Từ những lúc  trình pháp xưa ... nay khế xứng
Bát Nhã Vô Tri , Vô sở bất tri ...
“ Tam giới miên miên “lời đáp Thiền là gì ?
“ Thập phương hạo hạo “là thể Đạo


Đừng nhai lại lời Tổ Sư ...khi chưa thông thạo! 
Một liễu ngàn minh, nên tinh tấn nhiếp tâm
Chớ để khởi mê lại ...muôn kiếp sai lầm
“Ngoài Tâm không pháp gọi “tông chỉ Pháp Nhãn !!!


Bao dung rộng lượng ..ban lời dạy hoàn mãn! 
Khế hợp ngàn xưa pháp bảo Thế Tôn
“Làm chủ sáu căn chót đỉnh tuệ ngôn” 
Pháp giới dọc ngang mà tâm luôn rỗng lặng !!


Bài pháp thoại quá vi diệu được Giảng Sư trao tặng! 
Tự nhủ sẽ hành trì miên mật tạ ơn Thầy.
Đa tạ duyên ...trong việc rủi,,,có may,
Đại dịch giúp nghe hơn 180 bài pháp thoại !!
Sánh với Ngài Quốc Sư từng tham học ... Kính lạy !!!!



Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26697)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11276)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4279)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3913)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26476)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 8028)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4147)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5394)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3799)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13403)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]