Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám (782-865) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn

26/10/202011:39(Xem: 849)
Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám (782-865) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn


Bài thơ học Pháp hôm nay

Kính dâng Thầy bài thơ học pháp hôm nay
Kính xin được Thày cho phép xếp chung bài giảng của Thầy hôm nay như một lời tri ân .
Nếu như con đã hiểu được lời dạy .Kính HH



“VÔ SỰ nơi Tâm, VÔ TÂM nơi Sự “
Tám chữ vàng Thầy trao tặng hôm nay ,
Lời Tổ dạy ngàn xưa ít đoái hoài
Nhờ đại dịch Thầy phương tiện dưỡng bồi ngũ lực !

Đa tạ Thầy ghi nhận gương Cổ Đức !
Sớ giải Kim Cang trăm quyển ...hỏa thiêu
Quán chiếu tự mình ngôn ngữ nghĩa hại nhiều
Kinh nghiệm lệch lạc ... giật mình tỉnh thức !

Khả năng thích nghi ...chính sức mạnh đạo đức!
Cái thấy sâu sắc không có sẵn lập trình ,
Thực tại như nó là ... Chánh niệm phát sinh .
Vượt ngoài khái niệm lý trí ... có cái nhìn mới

Trình pháp Thầy ... mỗi ngày luôn hướng tới !!!

Huệ Hương
26/10/2020





hoa sen 3a


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ , hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám . Ngài đặt nền móng cho phái Vân Môn và Pháp Nhãn.

Năm 20 tuổi Ngài làu thông tất cả kinh điển . Ngài có Vô sư trí , học một biết mười. Ngài xuất gia và thọ giới cùng năm 20 tuổi .

Ngài sở đắc kinh Kim Cang , nhưng Ngài hiểu lầm ý nghĩa của đoạn ‘ hàng phục tâm ‘ phải độ hết chúng sanh bên ngoài vào vô dư Niết Bàn rồi mới thành Phật, nhưng kỳ thực chúng sanh trong kinh Kim Cang là "chúng sanh tham, chúng sang sân, chúng sanh si...." ngay bên trong của mỗi hành giả. Ngài viết bộ sớ giải Thanh Long 100 quyển giải nghĩa kinh Kim Cang theo tư kiến của riêng Ngài mà sau khi ngộ đạo chính ngài phải đốt bỏ.

Ngài đi vào phương nam gánh theo 100 quyển sớ giải, quyết tâm diệt đạo tràng của Thiền Sư Sùng Tín .Ngài gặp một bà lão bán bánh bao, bà ra điều kiện nếu Ngài trả lời được câu hỏi của bà, bà sẽ cúng dường bánh để ngài dùng điểm tâm. Bà hỏi " Kinh Kim Cang Phật dạy "Quá khứ tâm, hiện tại tâm, vị lai tâm bất khả đắc, vậy ngài thích "điểm tâm" nào ? ". Ngài không trả lời được, nên ngài không có cơ hội để dùng điểm tâm ở quán bánh này.
Ngài hỏi xin địa chỉ để đến học với Sư phụ Sùng Tín.

Ngài đến gặp Tổ Long Đàm Sùng Tín, bị Tổ khuất phục và xin làm đệ tử hầu Tổ. Một đêm Ngài hầu Tổ, Tổ hỏi sao chưa về nghỉ, Ngài thưa trời tối , Tổ đưa cho cây đèn, Ngài vừa cầm cây đèn , Tổ thổi tắt.

Ngài Đức Sơn đại ngộ . Ngài đã thấy được ánh sáng tự tâm, ánh sáng trí tuệ ,ánh sáng giác ngộ tự có bên trong Ngài, phải tự mình thắp lên chứ không phải chờ sư phụ thắp dùm mình.

Ngài Đức Sơn đem bộ sớ giải Thanh Long đốt trước giảng đường , đảnh lễ Sư Phụ Sùng Tín rồi ra đi. Bộ sớ giải nầy là sở tri chướng và trói buộc Ngài bao nhiêu năm không hiểu lý mầu của lời kinh Phật.

Sau 30 năm ở tịnh tu trên núi, Ngài được Thái Thú Tiết Đình Vọng thỉnh xuống Núi làm hoá chủ Tịnh Xá Đức Sơn (còn gọi là Cổ Đức Thiền Viện), nên Ngài có tên là Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám.

Ngài dạy chúng đệ tử tám chữ : "Vô Sự nơi Tâm, Vô Tâm nơi Sự", đừng để pháp trần dính mắc vào tâm, đừng để tâm trụ trước trên pháp trần. Quả thật pháp tu của Ngài quá đơn giản " giữ tâm thanh tịnh để đời mình được bình an", đơn giản như quá khó khăn cho hàng đệ tử chúng con.

Ngài cũng nhắc rằng tất cả kinh điển của Phật nói là để khai mở Phật tánh trong tâm vắng lặng của chúng ta. Tâm vắng lặng là lúc tâm ta không khởi lên một vọng niệm nào.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP đã dày giảng trạch về hành trạng đặc thù của Quý Thiền Sư, quy ngài đã trao truyền những bài pháp , giúp làm sáng tỏ tâm Phật tự có sẳn trong tất cả chúng sanh, giúp cho chúng con tinh tấn trên đường tu đạo đến giác ngộ.


Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)


***

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/201311:39(Xem: 7555)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
05/04/201312:53(Xem: 2673)
Hòa Thượng Thích Thanh Kiểm du học ở Nhật Bản vào đầu thập niên 50, năm 1962 ngài về nước, năm 1963 ngài cho xuất bản Lịch Sử Phật Giáo Ấn Độ và Lịch Sử Phật Giáo Trung Quốc, hai quyển sách rất có giá trị về Giáo lý và lịch sử truyền bá đạo Phật.Hoà Thượng là Phó Đại Diện Miền Vĩnh Nghiêm Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất kiêm trú trì Tổ Đình Vĩnh Nghiêm Sàigòn, ngài là bậc chân tu, uyên thâm giáo điển, tài cao, đức trọng.
31/07/201317:01(Xem: 6270)
Hạnh phúc & khổ đau
04/01/201916:24(Xem: 22277)
“Hiểu về trái tim” là một cuốn sách khá đặc biệt, sách do một thiền sư tên là Minh Niệm viết. Với phong thái và lối hành văn gần gũi với những sinh hoạt của người Việt, Minh Niệm đã thật sự thổi hồn Việt vào cuốn sách nhỏ này. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã đưa ra 50 khái niệm trong cuộc sống vốn dĩ rất đời thường nhưng nếu suy ngẫm một chút chúng ta sẽ thấy thật sâu sắc như khổ đau là gì? Hạnh phúc là gì? Thành công, thất bại là gì?…. Đúng như tựa đề sách, sách sẽ giúp ta hiểu về trái tim, hiểu về những tâm trạng, tính cách sâu thẳm trong trái tim ta.
01/06/201720:29(Xem: 2761)
Hòa Thượng Thích Đức Chơn chúc tết Ất Mùi 2015
29/03/201315:31(Xem: 5253)
Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ Saigon Radio 890 AM Dallas TX (Quang Hưng & Kiều Mỹ Duyên phỏng vấn TT Nguyên Tạng)
09/04/201316:56(Xem: 7363)
Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ Nguyễn Phú Bolsa Radio (Santa Ana, California, Hoa Kỳ) phỏng vấn HT Như Điển và TT Nguyên Tạng
24/02/201106:45(Xem: 1619)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.