Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuyển Tập Nhạc Phật Giáo của Huynh Trưởng Thị Thiện Phạm Công Hoàng

22/06/202318:21(Xem: 5690)
Tuyển Tập Nhạc Phật Giáo của Huynh Trưởng Thị Thiện Phạm Công Hoàng


nhac-thi thien pham cong hoang

Lời mở đầu

 

Văn nghệ trong GĐPT là một bộ môn không thể thiếu, có tác động vô cùng lớn trong sinh họat và là một phương tiện truyền đạt giáo lý, giáo dục rất hữu hiệu. Người huynh trưởng GĐPT do đó ngoài vai trò giáo dục thường là những người nghệ sĩ có trái tim rung động, có trí óc sáng tạo và hiểu rõ những tác dụng của ngôn ngữ, âm thanh.

Tôi được biết đến anh Thị Thiện – Phạm Công Hoàng từ lúc anh chưa là đoàn viên GĐPT qua chiếc đàn Mandolin, một cây đàn song hành cùng âm nhạc Châu Âu thời Phục Hưng. Người nghệ sĩ đó nay là một huynh trưởng mang trách nhiệm Ủy Viên Văn Nghệ tại Âu Châu. Anh vẫn với chiếc đàn Mandolin nho nhỏ ngày xưa, cùng với đàn Guitar đem lại nhiều Ca Khúc đóng góp trong làng nhạc GĐPT.

Những bài nhạc của anh không phải là những bản nhạc ngắn trong vòng tròn sinh hoạt. Nhạc của anh thường gắn liền với các sự kiện trong GĐPT hoặc Giáo Hội. Hát nhạc của anh không những chúng ta như trở lại với những thời gian đó, mà còn cảm nhận thật sâu xa lòng biết ơn của người Phật Tử.

-       Tri ân trại huấn luyện như bài “Đất, Nước, Gió, Lửa” cho trại Huyền Trang I Âu Châu.

-       Tri ân sự xây dựng và giữ vững của một Ban Hướng Dẫn như “ 30 năm GĐPT Đức Quốc” và “ Khóa Phật Pháp thường niên GĐPT Đức Quốc „

-       Tri ân quý thầy và giáo hội như bài “ Bổn Sư” và “ Phật Pháp trời Âu”

-       Tri ân thầy tổ, tiền nhân  “ Ăn trái nhớ kẻ trồng cây”

-       ...

Anh không phải là nghệ sĩ phổ nhạc mà lời và nhạc đều do anh sáng tác. Lời nhạc của anh đã chuyển tải niềm tin vững chải cho nhau.

-       Hiểu vô thường để không bám víu như bài “Cõi Ta Bà”

-       Thắp sáng hạnh lành như bài “ Ươm mầm Từ Bi” và “Mẹ Hiền Quán Thế Âm”

-       Luôn ghi nhớ nơi mình trở về “Nương tựa Phật Pháp Tăng”

Thi Thien Pham Cong Hoang
Huynh Trưởng Thị Thiện

Đọc lời và hát những bài của anh chúng ta nhận thấy hình ảnh một người nghệ sĩ huynh trưởng GĐPT. Có lẽ người nghệ sĩ GĐPT thường đi từ cái TÂM đến cái TÀI. Làm một bản nhạc anh thường lấy cảm hứng từ sự kiện, viết lời và hát nghêu ngao. Anh chưa hề qua một trường lớp về nhạc lý nên sau đó mới tìm cách viết nốt nhạc cũng như trường canh. Chính vì lẽ đó nhạc của anh thật gần gủi như lời nói, lời ru rất dễ đi vào lòng người.

Rất mong anh có thêm nhiều bài hát để đóng góp cho kho tàng nghệ thuật GĐPT Âu Châu


Berlin, mùa xuân năm 2023
Tâm Bạch, Trần Huyền Đan

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/01/2013(Xem: 5030)
Tâm thanh tịnh là gì? Nhất tâm niệm Phật, nhất tâm là tâm thanh tịnh, hai tâm thì không thanh tịnh. Nhất tâm là gì? Ngay trong hai đến sáu giờ, hay một ngày từ sớm đến tối trong tâm chỉ có A Di Đà Phật. Ức Phật niệm Phật, trong lòng chân thật có A Di Đà Phật, ngoài A Di Đà Phật ra, không có bất cứ thứ gì thì gọi là nhất tâm. Sự việc này khó! Bạn muốn hỏi tôi, tôi tu bằng cách nào? Tôi niệm bằng cách nào? Tôi nói với bạn, trong tâm của tôi chỉ có một câu A Di Đà Phật, ngoài A Di Đà Phật ra là không có bất cứ thứ gì, cách niệm của tôi là như vậy.
01/01/2013(Xem: 7894)
Đã là người không ai không băn khoăn tự hỏi mình do đâu mà có? Sự hiện diện của mình trên cõi đời này như thế nào? Hoàn cảnh của mình sống như thế nào? v.v...Thật là bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu câu hỏi làm người ta băn khoăn, thắc mắc, ăn không yên, ngũ không yên. Để giải quyết các vấn đề trên, các triết học và tôn giáo đều có đưa ra những lời giải đáp hay biện minh về "vấn đề sống" ấy, gọi là nhân sinh quan. Là một tôn giáo, có một triết học rất cao, đạo Phật tất nhiên cũng có dành một phần lớn để nói về nhân sinh quan.
10/08/2012(Xem: 8563)
Ta cùng chúng sanh nhiều kiếp đến nay hằng ở trong vòng sanh tử, chưa từng được thoát ly. Khi ở cõi này, lúc thế giới khác. Khi sanh thiên cảnh lúc sống dưới nhân gian. Siêu đọa trong phút giây, xuống lên ngàn muôn nẻo! Cửa quỷ sớm đi rồi chiều lại, âm ty nay thoát bỗng mai vào. Lên non đao rừng kiếm, thân thể đứt lìa. Nuốt sắt nóng dầu sôi, ruột gan rã cháy. Khóc than trong lửa, rên xiết trong băng. Muôn lần sống chết nội ngày đêm, giây phút khổ đau trong thế kỷ. Lúc ấy dù biết tội khổ, nhưng ăn năn sao kịp!
16/03/2012(Xem: 2707)
Ở Phần trước chúng ta đã học tập qua phát tâm Bồ Đề, tiếp theo kinh văn là “nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật”. Lão cư sĩ Hoàng Niệm Tổ, tại trong Chú giải Kinh Vô Lượng Thọ, trước tiên Ngài đã trích dẫn Kinh A Di Đà Yếu Giải nói cho chúng ta biết là, trong toàn bộ Phật pháp thì Trì Danh Hiệu Phật là pháp thẳng tắt nhất, viên đốn nhất. Những lời khai thị này rất là quan trọng, khiến cho chúng ta trước tiên chân thật xây dựng quan niệm chính xác. Quý vị đều biết trong Phật pháp thì Từ Bi Vi Bổn, Phương Tiện Vi Môn [từ bi làm gốc, phương tiện làm cửa]. Không chỉ là Thích Ca Mâu Ni Phật năm xưa khi còn tại thế giảng kinh hơn 300 hội, thuyết pháp 49 năm đều là pháp phương tiện, mà thậm chí đến tám tướng thành đạo, vô số thị hiện vẫn là pháp phương tiện.
26/09/2011(Xem: 2592)
I) Niệm và niệm Phật: Niệm: Là nhớ nghĩ đến Là chú tâm, là tỉnh giác,là quán chiếu… Phật: Là tự tâm trong sáng, thanh tịnh, thường tịch quang, Như Lai tạng tánh, Phật tánh…v..v…. Niệm Phật: Niệm Phật không phải chỉ là đọc, tụng ê a danh hiệu ông Phât nào đó; Mà niệm Phật là hành giả có tâm ý nhớ nghĩ đến, chú tâm, tỉnh giác mà quán chiếu tự tánh, Phật tánh của mình.
17/09/2011(Xem: 3985)
KỆ KHAI CHUỖI Tay lần trăm tám hột châu, Dứt trừ tội lỗi, buồn rầu tiêu tan, Xa lìa khổ ác ba đàng, Thế gian phiền lụy hóa toàn liên hoa. Ái hà ngàn thước sóng xao, Muôn trùng biển khổ lấp đầu than ôi! Muốn cho khỏi kiếp luân hồi, Phải mau gấp niệm Nam mô Di Đà.
15/09/2011(Xem: 2644)
Niệm Phật Tam Muội như tấm gương chiếu soi vạn tượng. Tám muôn bốn ngàn pháp môn đều là ảnh tượng, Tam thừa và Ngũ thừa từ đấy mà vào, có thể nói đây là chỗ chí yếu của Hải Tạng, là cửa mầu vào đạo, như gặp mẹ thì biết con, được gốc thì biết ngọn. Muốn lấy lưới, nắm được chóp lưới dở lên là toàn lưới lay động. Cầm cổ áo nhấc lên thì toàn áo đều lên. Vì thế, Kinh Hoa Nghiêm có thí dụ như dùng gân của con sư tử làm dây đàn cầm, một lần đánh lên âm thanh làm lấn áp hết các âm thanh và các dây đờn khác đều bị đứt đoạn.
14/09/2011(Xem: 2979)
Cội gốc sanh tử tức là các thứ vọng tưởng hàng ngày của chúng ta, các thứ nghiệp phiền não thương ghét, tham lam, giận hờn của chúng ta, nếu còn một mảy may không dứt thì tức là còn gốc rễ sanh tử. Nay muốn tham thiền đốn ngộ liễu thoát sanh tử, hãy tự suy nghĩ xem có thể một niệm dứt ngay phiền não của nhiều kiếp như chặt đứt một cuộn chỉ hay chăng ?
28/08/2011(Xem: 5690)
Album nhạc: Bao La Tình Thầy (tiếng hát của Ni Sư Chúc Hiếu)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]