Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhạc: Lục Căn, Lục Trần

17/12/201307:38(Xem: 11659)
Nhạc: Lục Căn, Lục Trần

lotus1


Lục Căn, Lục Trần

Nhạc và Lời : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d'Agde, le 24 juillet 2005

Tiếng hát : Xuân Phú.

http://www.youtube.com/watch? v=uY74_et-cS8&list= UURuamTfHI51hDifqPxXqQ8g

http://www.youtube.com/watch? v=uY74_et-cS8&list= UURuamTfHI51hDifqPxXqQ8g

Lục Căn, Lục Trần

Nhạc và Lời : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d'Agde, le 24 juillet 2005

Lục Căn, Lục Trần là Linh Căn của ta,

Thể xác ta cấu trúc từ siêu nhiên,

Lục Căn, Lục Trần giam trong phiền muộn,

Sai khiến Sân, Si, Hỉ, Ái, Dục, Tham.

Lục Căn liên quan Tâm Hồn,

Cấu trúc một phần Thanh Điển,

Cùng năm phần Dương của Ngũ Tạng,

Lục Căn đó là : Nhãn, Nhĩ, Tỷ, Thiệt, Ý, Thân.

Nhãn, đôi mắt nhìn sai mê trần đời,

Nhĩ, tai nghe du dương hoà âm điệu,

Tỷ, mũi ngưởi mùi thơm khí điển Trời,

Thiệt, miệng nếm chua cay chát mặn nồng,

Ý, trí tuệ trao dồi không ngừng nghĩ,

Thân, thể xác đau thương hết kiếp người,

Lục Căn, Lục Trần là Linh Căn của ta,

Thể xác ta cấu trúc từ siêu nhiên,

Lục Căn, Lục Trần giam trong phiền muộn,

Sai khiến Sân, Si, Hỉ, Ái, Dục, Tham.

Lục Trần liên quan Tánh Vía,

Cấu trúc một phần Khí Điển,

Cùng năm phần Âm của Ngũ Tạng,

Lục Trần đó là Sân, Si, Hỉ, Aí, Dục, Tham.

Tham, tham lam mưu sinh vụ lợi,

Sân, hung dử hại người hại ta,

Si, si mê nhan sắc tình đời,

Hỉ, vui buồn động loạn tâm can,

Ái, thương yêu trìu mến nhớ nhung,

Dục, dục tánh suy mòn Tinh Khí Thần.

Lục Căn, Lục Trần nằm trong nguyên lý Lục Tự Di Đà,

Nam Mô A Di Đà Phật,

Qui y Phật trở về thanh nhẹ,

Qui y Pháp, khử trược lưu thanh,

Qui y Tăng, chịu trách nhiệm Vạn Linh, Đất Trời.


Les Six Entités Originelles, Les Six Entités Corporelles

Paroles et Musique : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d’Agde, le 24 juillet 2005

Traduction en français : Léon Lê Đình Bảo

De notre Origine Surnaturelle procèdent

les six Entités Originelles, les six Entités Corporelles,

Et telle est la structure de notre corps,

Enfermées dans les abîmes de tourments,

Entités Originelles et Corporelles provoquent

Colère, Ignorance, Empressement, Passion, Sensualité, Avidité.

Les six Entités Originelles s’unifient à l’Âme,

Ainsi se structurent-elles par association d‘une partie de son Energie Pure,

Et celles de l’Energie Yang des cinq Organes Vitaux,

Telles sont les Six Entités Originelles :

Vision, Ouïe, Odorat, Goût, Pensée, En-Soi.

La Vision, les yeux voient les errances et passions de la vie,

L’Ouie, les oreilles se laissent bercer par la mélodie harmonieuse,

L’Odorat, le nez respire la senteur parfumée du souffle de l’énergie céleste,

Le Goût, la bouche teste les saveurs amères, épicée, acide, salée et relevée,

La Pensée, l’esprit vivace interagit continuellement,

L’En-soi, dans le corps, passe par souffrances et malheurs, une vie durant.

De notre Origine Surnaturelle procèdent

les six Entités Originelles, les six Entités Organiques,

Et telle est la structure de notre corps,

Enfermées dans les abîmes de tourments,

Entités Originelles et Corporelles provoquent

Colère, Ignorance, Empressement, Passion, Sensualité, Avidité.

Les Six Entités Corporelles s’unifient au Corps Astral,

Ainsi se structurent-elles par association d‘une partie de son Souffle Pur,

Et celles de l’Energie Yin des cinq Organes Vitaux,

Telles sont les Six Entités Originelles :

Colère, Ignorance, Empressement, Passion, Sensualité, Avidité.

L’Avidité, convoite des avantages égoistes,

La Colère, féroce abîme autrui,

L’Ignorance, s’embrouille et se perd dans les appas de la passion profane,

L’Emportement, perturbe le cœur en alternant débordement et tristesse,

La Passion, aime mélancoliquement l’être qui manque,

La Sensualité,

par le charnel amenuise l’Essence Séminale, le Souffle Vital et l’Energie du Feu Sacré.

Les Six Entités Originelles, les Six Entités Corporelles résident

dans les principes darmiques des Six Phonèmes Di Đà,

Nam Mô A Di Đà Phật,

Rejoindre Bouddha, c’est retourner à la pureté et légèreté,

Retrouver la pratique du Darma, c’est évacuer l’impur et développer le pur,

Revenir à sa stature Bouddhique,

c’est assumer la responsabilité de ses êtres et entités, devant le Ciel et la Terre.


The Six Original Entities, the Six Corporeal Entities

Poem and Music : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d’Agde, July 24th2005

Translation : Léon Lê Đình Bảo

Of our Supernatural Origin will proceed

the six Original Entities, the six Corporeal Entities,

Such is structured our body,

Surrounded by abysses of torments,

Original and Corporeal Entities will cause

Anger, Ignorance, Eagerness, Passion, Sensuality, Greediness.

The six Original Entities link to the Soul,

Thus are structured by associating part of its Pure Energy,

With those of Yang Energy of the five Vital Organs,

Such are the Six Original Entities :

Vision, Hearing, Sense of Smell, Taste, Thought, In-Being.

The Vision, the eyes see mistakes and passions from the life,

The Hearing, the ears are let soothing by the harmonious melody,

The Sense of Smell, the nose inhales the fine perfume of the breath of celestial energy,

The Taste, the mouth tests bitter, spiced, acid, salted and raised savours,

The Thought, the long-lived spirit interacts continuously,

The In-Being, in the body, moves through sufferings and misfortunes along the life.

Of our Supernatural Origin will proceed

the six Original Entities, the six Corporeal Entities,

And such is structured our body,

Surrounded by abysses of torments,

Original and Corporeal Entities will cause

Anger, Ignorance, Eagerness, Passion, Sensuality, Greediness.

The six Corporeal Entities link to the Astral Being,

Thus are structured by associating part of its Pure Breathe,

With those of Yin Energy of the five Vital Organs,

Such are the Six Corporeal Beings :

Anger, Ignorance, Eagerness, Passion, Sensuality, Greediness.

The Greediness, covets selfish advantages for oneself,

The Anger, wildly will damage others,

The Ignorance, will be muddled and get lost by attractive profane passion,

The Eagerness, disturbs the heart by alternating overflow and sadness,

The Passion, with melancholy like to love the missed one,

The Sensuality, too carnal downgrades

the Seminale Fluid, the Vital Breath and the Energy of Sacred Fire.

The Six Original Entities, the Six Organ Entities reside in darmic principles

of the Six Phonemes Di Đà, Nam Mô A Di Đà Phật,

To join Buddha, that is to come back to purity and lightness,

To find out the practice of Darma, that is to evacuate the impurity and to develop the purity,

To return to its Bouddhique stature,

that is to assume the responsibility of its beings and entities,

in the presence of the Sky and the Earth.

www.thienmusic.com

www.youtube.com/user/ thienmusic

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/08/2017(Xem: 5058)
Ca kịch ngắn Công Nương Gia-Du-Đà-La, soạn giả Bác sĩ Nguyễn Thanh Long, do nghệ sĩ Huyền Linh trình diễn trong chương trình " Vu Lan Hiếu Đạo Cội Nguồn 4" do Đoàn Cải Lương Hương Miền Nam tổ chức tại Falls Church, Virginia ngày 29/7/2017.
16/05/2017(Xem: 4806)
Lyrics Xứ Xa (Hò) Chim xa rừng, chim nhớ núi non.Người xa quê, vương vấn cội nguồn Quê ơi, trăm nhớ nghìn thương.Thương dòng sông cũ, bờ ao sau nhà Nhắc con đất tổ quê cha.Để con nhớ mãi hò ơi... con là Việt Nam (Trăng Thu Dạ Khúc) Nhớ.. lúc xa xưa, khi mình qua đây ..xứ xa.Bao nhiêu ngỡ ngàng.. gian khổ vô vàn. Giờ con nên vóc, nên vai'Biết con có còn nhớ về một quê hương xa tít .. không? Có bà chờ trông, cháu con quay về. Để mong vuốt đầu đứa trẻ ngày xưa chỉ biết tiếng .. ba.. (Vọng cổ câu 1) Ngày đó con mới vừa lên bốn. Trẻ thơ ngây chỉ biết theo cha.Bồng bế con lánh nạn đường xa. Cha mẹ mong con có một cuộc sống an.. lành.Cố dạy dổ con theo đường lối của ông bà.Mẹ hãnh diện thấy trẻ khôi ngô tuấn tú Đường công danh hiển đạt vinh quang Bao nhiêu khó nhọc vô vàn Con đã vượt qua muôn ngàn thử thách Đời viển xứ cũng nguôi ngoai mùi tân khổ Khi nhìn những thành công của con trẻ (Vọng cổ câu 2) Vui những cái mới con đã đạt, nhưng con ơi đừng quên những gì con đã c
12/05/2017(Xem: 8315)
Clip nhạc: Lòng Mẹ 2 do Ca Sĩ Ngọc Thành trình bày
25/04/2017(Xem: 10417)
Birth of The Buddha, Written by Andrew. J. Williams Produced and performed by Andrew. J. Williams and Roger. J. McLachlan Recorded by Roger. J. McLachlan
24/04/2017(Xem: 12186)
ENLIGHTENMENT OF THE BUDDHA Written by Andrew. J. Williams Produced and performed by Andrew. J. Williams and Roger. J. McLachlan Recorded by Roger. J. McLachlan SONGLIST 01 Enlightenment (Buddha) 02 The Senses (Williams/McLachlan) 03 What is the Meaning of Life? (Williams/McLachlan) 04 The Four Signs (Williams) 05 What is the Meaning of Life? Reprise (Williams/McLachlan) 06 Farewell (Williams) 07 The Middle Path (Williams) 08 Sujata’s Song (Williams) 09 The Struggle (Williams) 10 The Enlightenment/The Teaching (Williams) 11 The Senses Reprise (Williams/McLachlan)
22/04/2017(Xem: 8517)
Nhạc phẩm "HƯƠNG ĐỨC HẠNH" - FRAGRANCE OF THE VIRTUOUS. Nhạc: BS Tâm Đức Ca sĩ: Hương Lan - Bảo Yến - Gani Tamir (tiếng Anh)
13/02/2017(Xem: 5641)
Lyrics THÁI TỬ TẤT ĐẠT ĐA (Lưu thủy hành vân)Thương kiếp người triền miên trong khổ đau.Dù sống trong cung vàng,Hay như lây lất cảnh cơ hàn lang thang.Nào ai tránh khổ đau bao trùm. (Vô vọng cổ câu 1) Trời ơi ! bốn cửa thành đều có sanh, bịnh, tử, bốn cửa thành đều có người than khóc kêu la.Tất Đạt Đa nầy không sao có thể ngồi yên trong cung điện xa hoa nhìn trần gian đang bị đắm chìm trong đau khổ vô cùng. Lòng ta như chỉ rối tơ vò.Nếu không can đảm cắt giây luyến ái,Thì làm sao ta cứu được thế nhân.Đường xuất gia là một con đường không trở lại,Thì nợ duyên nầy đành lỗi đạo với công nương.Thôi ta đành một bước ra đi,Hẹn ngày tái ngộ là ngày tìm ra chân lý. (Câu 2 )Xa Nặc ơi! hãy đem con Kiền Trắc Để cùng nhau vượt suối băng ngàn Ta trả lại cân đai Thái Tử Cũng như nhung gấm trong cung vàng Ta khuyên Xa Nặc hãy quay trở lại,Bịn rịn làm chi lúc chia tay Hiện tại nầy Tất Đạt Đa chối bỏ,Vì nó chỉ là bọt biển phù du Nếu có chăng là một Chân Như Vừa ló dạng trong sâu kín của tâm
13/11/2016(Xem: 6263)
Bông Hồng Cho Mẹ - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ Đỗ Hồng Ngọc - Ca sĩ Thu Vàng - Bông Hồng Cho Mẹ Bài thơ nhỏ của mình viết ngày Giỗ Mẹ đầu tiên năm 2012, cũng là ngày Vu Lan, chỉ có 4 câu ngắn ngủn: Con cài bông hoa trắng Dành cho Mẹ đóa hồng Mẹ nhớ gài lên ngực Ngoại chờ bên kia sông… (ĐHN) chẳng ngờ được nhạc sĩ Võ Tá Hân phổ nhạc với một âm điệu đầy xúc cảm và ca sĩ Diệu Hiền đã trình bày dạo nọ. Nay ca sĩ Thu Vàng cũng vừa thực hiện xong clip bài hát này, xin được chia sẻ nơi đây cùng bè bạn thân quen. Thu Vàng hát thật lạ! Thử nghe xem. Câu “Mẹ nhớ gài lên ngực” hình như cô đã khóc, tiếng hát bỗng run và rung… ! Nhà thơ Đỗ Trung Quân hôm nghe Thu Vàng hát ở Đường Sách cũng kêu lên với tôi: ”Em thấy rợn người. Nhất định em sẽ vẽ, sẽ vẽ…” Thân mến, Đỗ Hồng Ngọc.
22/09/2016(Xem: 15139)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
16/08/2016(Xem: 6497)
Clip: Mùa Thu Tình Mẹ - Thơ: Huyền Lan - Phổ nhạc: Nguyên Phương - Trình Bày: Bảo Yến
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567