Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lý Liên Kiệt (Jet Li): "Nhờ Phật giáo, tôi đã có đủ dũng khí..."

29/03/201508:15(Xem: 4633)
Lý Liên Kiệt (Jet Li): "Nhờ Phật giáo, tôi đã có đủ dũng khí..."
Ly Kien Kiet

Lý Liên Kiệt (Jet Li): 
"Nhờ Phật giáo, tôi đã có đủ dũng khí..."
Tịnh Nguyên 
(Theo Beijing Wanbao)



Lý Liên Kiệt là một trong những diễn viên phim hành động nổi tiếng nhất thế giới. Đa phần khán giả biết đến anh như là một “cao thủ võ lâm” trên màn ảnh, nhưng trong cuộc sống, anh lại là một Phật tử rất hiền lành.

Dưới đây là bài phỏng vấn của phóng viên tờ Beijing Wanbao (Báo tối Bắc Kinh) với Lý Liên Kiệt về các vấn đề như: nhân sinh, sự nghiệp, gia đình, tín ngưỡng, tai họa… nhân dịp anh đến các trường đại học ở Bắc Kinh diễn giảng. 

Khi giữa gia đình và sự nghiệp xảy ra xung đột, anh sẽ luôn nghiêng về phía gia đình chứ? Gia đình có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của anh?

- Lý Liên Kiệt: Tôi nghiêng về tình yêu. Trong cuộc sống của mình, tôi cảm thấy tình yêu là sự cho đi, tôi đang cho đi và vợ tôi cũng đang cho đi. Tình yêu không phải là sở hữu, tình yêu là cho đi, bạn luôn quan tâm đến cảm nhận của đối phương, đối phương cũng luôn quan tâm đến cảm nhận của bạn, tôi nghĩ một tình yêu như vậy mới có thể bền chắc và dài lâu. 

Đương nhiên, tình yêu ban đầu là dựa vào sự hấp dẫn của hai giới, nhưng vài chục năm sau đó, cho đến lúc bạn qua đời, tôi nghĩ sự cho đi giữa đôi bên sẽ quan trọng hơn sự hấp dẫn.

Từ quan điểm của phái mạnh, anh thấy tiêu chuẩn của một người đàn ông tốt là gì?

- Rất nhiều phụ nữ nói, Lý Liên Kiệt thật sự là người chồng tốt, anh ấy đem tất cả tài sản của mình giao hết cho vợ. Nhưng rất nhiều đàn ông cũng nói, tên ngốc này sao lại làm như thế chứ? Đem hết tiền kiếm được đưa cho vợ chẳng phải là sẽ sinh ra nhiều phiền phức lắm sao?

Tôi nghĩ, không nhất định như vậy. Tôi thấy điều chủ yếu nhất là phải cho đi tình yêu của mình một cách chân thành, những chuyện sau đó không cần quan tâm đến làm gì.

Cho đi tình yêu là điều theo đuổi lớn nhất trong đời anh sao?

- Chắc chắn là thế. Trong kinh nghiệm mấy mươi năm thăng trầm của cuộc đời mình, tôi từng gặp các bà hoàng hậu, các vị tổng thống; từng gặp rất nhiều người giàu sang, quyền thế. Và từng gặp cả xã hội đen… Đến ngày hôm nay tôi mới xác định được mục tiêu lớn nhất của cuộc đời mình, từ 40 tuổi trở về sau, tôi nguyện cho đi tình yêu của mình để đền ơn xã hội.

Anh có thể nói một chút về những thay đổi trong đời sống tinh thần của mình?

- Bắt đầu từ lúc 11 tuổi, tôi không tin hết vào những lời người lớn nói nữa. Đến 16 tuổi, tôi cảm thấy những gì người lớn nói ra không đúng hoàn toàn, do đó, tôi tự chọn lấy cuộc đời của mình. Điện ảnh đã thay đổi cuộc đời tôi. 

Bắt đầu từ năm 17 tuổi đóng phim Thiếu Lâm tự, cho đến hết những năm 80 là một giai đoạn rất dài tôi sống vị kỷ, tự đề cao mình, và tự gánh chịu những đau khổ mà cuộc đời mang lại. Đó là quá trình tôi phấn đấu vì danh, vì lợi và vì vật chất xa hoa. 

Đến sau những năm 90, tôi bắt đầu nghĩ, võ học đã cho tôi biết thứ gì cũng có hai mặt âm dương, khi đứng ở hai góc độ khác nhau để nhìn nhận cùng một vấn đề, kết quả sẽ không giống nhau. Từ đó, tôi tập tìm hiểu cuộc sống, tìm hiểu đời người trên hai góc độ khác nhau. Đến tận ngày hôm nay, tôi vẫn luôn quan sát cả hai mặt của sự vật, không quen đứng trên một góc độ nào đó để xem xét các vấn đề.

Nhân sinh quan của anh rất kiên định, còn về mặt tâm linh, anh có thay đổi gì không?

- Thực ra, ngay từ năm 1997 tôi đã muốn nghỉ hưu, không đóng phim nữa, vì tôi phát hiện ra rằng, vật chất không thể thỏa mãn được nhu cầu tâm linh của mình. Tôi muốn đi tìm kiếm ý nghĩa của sự sống rốt cuộc là gì? Thực sự vậy, tôi cảm thấy vật chất, ở một giai đoạn nào đó là tương đối quan trọng, nhưng qua khỏi giai đoạn đó, bản chất không đổi nhưng lượng đã thay đổi. 

Tiền và vật chất không thể nào giúp mỗi người chúng ta được an vui, vì lòng tham của chúng ta là không đáy. Giả sử, mỗi người chúng ta đều giàu như Lý Gia Thành, nhưng nhìn về phía trước, vẫn còn có BillGates giàu hơn nữa, làm thế nào để có thể nhiều tiền hơn cả Bill Gates đây? 

Nhận thức được rằng vật chất không thể giải quyết được nỗi đau khổ về tâm linh, nên tôi bắt đầu trở thành một tín đồ Phật giáo, nhìn lại vũ trụ, nhìn lại sự sống, nhìn kết cấu của vật chất, nhìn kết cấu của tâm linh, và từ trong đó tôi tìm thấy cho mình rất nhiều niềm vui.

Việc tin Phật đem đến cho anh sức an định và sự thay đổi như thế nào?

- Tôi cảm thấy mục tiêu theo đuổi chung của toàn nhân loại là an vui và hạnh phúc. Con người sống trong đoàn thể, đã cùng một đoàn thể thì phải quan tâm, yêu thương nhau. 

Là diễn viên phim hành động, những năm gần đây, tôi đang tập trung vào việc truyền đạt đến khán giả nước Mỹ một tư tưởng rằng: “Bạo lực không phải là cách duy nhất để giải quyết vấn đề”. Tôi luôn hy vọng là các tác phẩm điện ảnh của mình có thể truyền đạt được tư tưởng này.

Phim Hoắc Nguyên Giáp mà tôi đóng gần đây có một thông điệp vô cùng quan trọng, tôi muốn nhắn nhủ với mọi người rằng: “Bạo lực có thể là một cách giải quyết vấn đề, nhưng chắc chắn không phải là cách duy nhất, bạo lực có thể chinh phục phần xác của người khác, nhưng mãi mãi không thể chinh phục phần tâm của người khác, chỉ có tình yêu làm được điều đó mà thôi”. 

Thực vậy, chỉ có sức mạnh của tình yêu mới có thể chinh phục phần tâm linh của toàn thể nhân loại.

Anh từng suýt chết vì tai họa sóng thần khi đi du lịch ở Maldives, nghĩ lại lần thập tử nhất sinh ấy, anh có cái nhìn thế nào về cái chết?

- Trong năm 2004, tôi đã đối diện với cái chết 3 lần, 2 lần ở Tây Tạng, rồi 1 lần ở Maldives. Lần ở Tây Tạng, sau 5 ngày ngồi thiền trên độ cao 4.200 m so với mặt nước biển, tôi bị hết dưỡng khí, không thể nào thở được, thực sự đã đối diện với cái chết. 

Điều trùng hợp thú vị là, trước khi đi Tây Tạng, tôi và bạn bè mình đã đi đảo Hải Nam, trải nghiệm cuộc sống kiểu đế vương, mỗi ngày đều có đầu bếp nấu cho vài chục món ăn. Sau đó, đến Tây Tạng, điều kiện hoàn toàn trái ngược, không có nước, không có đầu bếp, ngay cả mì ăn liền nấu cũng không thể chín. Một bên là vật chất, một bên là tâm linh. Trải nghiệm này rất ý nghĩa. Tôi không biết khi nào mình sẽ chết, nhưng sau khi đối diện với cái chết, tôi đã cùng thương lượng với vợ rằng, trong số con cái của chúng tôi nhất định sau này phải có một đứa làm tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ. 

Cuối năm 2004, tôi lại suýt chết vì sóng thần. Sau lần thập tử nhất sinh đó, tôi mới có thời gian suy nghiệm xem danh là gì, lợi là gì, tôi thực sự phải làm gì, tôi rốt cuộc là cần điều gì? Cuộc sống rất ngắn ngủi, không biết chết khi nào, cho nên, hãy tận dụng, hãy trân quý từng ngày được sống.

Hình tượng của anh trên màn ảnh mà chúng tôi thường thấy đều là “tay đấm chân đá”, vậy tính cách của anh ngoài đời thực như thế nào?

- Thật ra là tôi có một chút tự kỷ, tính tự kỷ này là do hoàn cảnh sống bắt buộc, tại vì tôi nổi tiếng quá sớm, sau khi nổi tiếng, thì phải luôn giữ mình, sợ nói sai, làm sai. Tôi không muốn tiếp xúc với người khác, thích một mình đọc sách, thích ở cùng mấy người bạn thân. 

Đến vài năm gần đây, nhờ có Phật giáo, tôi đã có đủ dũng khí để đối diện với xã hội. Tôi cũng không còn làm việc vì bản thân nữa, 40 tuổi về trước là vì gia đình, 40 tuổi về sau sẽ là vì đền ơn xã hội.

Tịnh Nguyên 
(Theo Beijing Wanbao) 

Ly Kien Kiet-8Ly Kien Kiet-7Ly Kien Kiet-6Ly Kien Kiet-5Ly Kien Kiet-4Ly Kien Kiet-3Ly Kien Kiet-2Ly Kien Kiet-1

Lý Liên Kiệt - Phim Tinh Võ Anh Hùng.

Bối cảnh của phim là thành phố Thượng Hải năm 1937 trong thời kì chiến tranh Trung-Nhật lần thứ 2. Lúc này Thượng Hải đang bị quân Nhật chiếm đóng. Trần Chân (Lý Liên Kiệt), một công dân Thượng Hải, đang học tại Nhật thì nghe tin sư phụ của mình là Hoắc Nguyên Giáp, người đứng đầu Tinh võ môn, bị giết chết trong một trận thách đấu với một võ sĩ Nhật Bản. 

Trần Chân ngay lập tức trở về nước chịu tang thầy và tìm hiểu rõ sự việc.Tại Thượng Hải, sau khi về trường Tinh võ để chịu tang thầy, Trần Chân tìm tới nơi dạy võ của Akutagawa Ryoichi, võ sĩ Nhật đã giết chết Hoắc Nguyên Giáp. Sau khi giao đấu, Trần Chân nhận thấy trình độ của Ryoichi không thể là đối thủ của thầy mình vì thế anh cho khai quật mộ của thầy và nhờ bác sĩ khám nghiệm tử thi. 

Qua xét nghiệm, bác sĩ kết luận Hoắc Nguyên Giáp bị đầu độc. Kết luận này khiến nội bộ Tinh võ môn nảy sinh nghi ngờ lẫn nhau.Cùng lúc đó, biết trận đấu của mình với Hoắc Nguyên Giáp đã bị dàn xếp, Ryoichi phản ứng với Fujta, một sĩ quan quân tội và là kẻ chủ mưu, và bị Fujita giết chết. 

Để dẹp yên mọi chuyện, Fujita đổ vấy cho Trần Chân tội sát hại Ryoichi. Trần Chân bị bắt vào tù và bị đem ra xét xử. Quá trình điều tra kẻ thực sự giết hại sư phụ của Trần Chân xuất hiện nhiều tình huống mới...Kịch bản của Fist of legend không quá phức tạp nhưng nó vẫn có những yếu tố hấp dẫn, những đoạn cao trào, những nút thắt mở. Ví dụ như khi Trần Chân phải ra tòa thì đúng lúc đó cô bạn gái người Nhật xuất hiện, khai man trước tòa để Trần Chân thoát tội. 

Không chỉ là sự báo thù của Trần Chân trước cái chết của thầy mình mà ẩn đằng sau đó là tinh thần kháng Nhật của người Trung Quốc trong thời kì này. Đan xen trong đó là mối tình ngang trái giữa Trần Chân và một cô gái Nhật khi mà Trần Chân phải lựa chọn cô gái và Tinh võ môn và khi mà anh bị tẩy chay ở mọi nơi vì có bạn gái là người Nhật. 

Trong phim cũng có một vài tình huống và nhân vật hài hước trong nhiều phim võ thuật khác của Hong Kong như nhân vật đội trưởng cảnh sát hay chi tiết bác sĩ pháp y lại sợ tiếp xúc với tử thi.Vì là phim hành động võ thuật nên phần quan trọng nhất là các cảnh đánh nhau, đấu võ. Với tài chỉ đạo võ thuật của Yuen Woo Ping cộng với khả năng của các diễn viên, đặc biệt là Lý Liên Kiệt, những cảnh đánh võ trong phim rất chân thực và sống động. 

Thêm vào đó là góc độ và việc dừng máy đúng lúc khiến các cảnh đấu võ gần như là hoàn hảo.Trong các bộ phim kiểu như thế này, diễn xuất của các diễn viên không được chú ý quá nhiều và không bị đòi hỏi cao. Lý Liên Kiệt vẫn yêu trong những cảnh đòi hỏi nhiều diễn xuất nội tâm, nhưng ở các cảnh cần sự cương nghị, căm giận, dũng mãnh anh lại diễn rất khá. Các diễn viên khác tròn vai, không có gì đáng kể. Ngoài ra, Lý Liên Kiệt trông điển trai hơn chứ không xù xì nhưng nhiều vai diễn gần đây khi mà dấn ấn tuổi tác đã hiện rõ (đặc biệt là gương mặt).

Nói tóm lại, đây là một bộ phim mà những fan phim võ thuật và phim Hong Kong không thể bỏ qua.


Ly Lien Kiet 2.jpg


Lý Liên Kiệt (Jet Li)


Ly Lien Kiet 1.jpg



Lý Liên Kiệt: "40 tuổi về trước là vì gia đình, 40 tuổi về sau sẽ là vì đền ơn xã hội" 


- Ảnh: AFP

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/12/2021(Xem: 1380)
Nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ, 67 tuổi, qua đời lúc 13h50 chiều 23/12 tại nhà riêng sau thời gian bệnh ung thư. Nghệ sĩ Thanh Điền - chồng Thanh Kim Huệ - nghẹn ngào: "Khi tôi đang đi quay phim thì người nhà báo tin. Cô ấy chờ tôi về đến nhà, gặp mặt lần cuối mới nhắm mắt. Tôi đau lắm khi mất đi người vợ gắn bó, người đồng nghiệp tài hoa của làng cải lương". Lễ tang nghệ sĩ diễn ra tại nhà riêng ở quận 10. Lễ tiếng từ ngày 24 đến 25/12. Lễ động quan lúc 7h ngày 26/12. Linh cữu được an táng tại nghĩa trang Hoa Viên, Bình Dương.Thanh Điền cho biết ông chuẩn bị tâm lý cho sự mất mát vì vợ bị ung thư, sức khỏe bà suy yếu nhiều năm qua. Hồi đầu năm, ông đưa vợ đi khám thì phát hiện bà bị ung thư đại tràng di căn sang gan, phổi. Tháng 4, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ nhập viện mổ. Sau đó, bà về nhà điều trị theo phác đồ của bác sĩ.
18/01/2021(Xem: 3470)
Paing Takhon, năm nay 24 tuổi hiện là người mẫu kiêm diễn viên, MC nổi tiếng ở Myanmar, nhưng anh là một Phật tử thuần thành, mới đây anh đã phát tâm tham dự khóa tu xuất gia ngắn hạn tại quê nhà. Anh chàng sở hữu thân hình cường tráng với chiều cao khủng 1m88, mái tóc dài lãng tử cùng loạt hình xăm chất ngầu nên được mệnh danh là "Aquaman châu Á". Paing Takhon gia nhập làng giải trí với tư cách người mẫu từ năm 2014. Ba năm sau anh còn lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh và ca hát. Tất cả số tiền thu được từ album đầu tay anh đều quyên góp cho trẻ mồ côi. Ngoài ra, anh còn biết vẽ tranh sơn dầu, thích nấu ăn và yêu động vật.
23/08/2020(Xem: 2627)
Tháng bảy âm lịch là mùa Vu Lan của Việt Nam chúng ta, nhưng đó cũng là tháng cô hồn theo quan niệm dân gian và rằm tháng Bảy là ngày chính. Cúng cô hồn vào đêm trước đó, được xem là một nghi thức tín ngưỡng truyền thống, và tín ngưỡng này cũng rất thịnh hành trong vùng Đông Nam Á. Cũng vào tháng Bảy âm lịch năm rồi, dưới sự tài trợ của Screen Australia, SBS đã quay một bộ phim gồm bốn tập về các câu truyện của người Việt Nam định cư tại Úc, với đề tài là Hungry Ghosts (Ngạ Quỷ). Nói đến ma quỷ thì dĩ nhiên có liên hệ đến chết chóc mà chiến tranh có rất nhiều sự chết chóc, cho nên cuộc chiến Việt Nam là một bối cảnh chủ yếu của bộ phim. Hungry Ghosts là những câu truyện bị quỷ ám của 4 gia đình tại Melbourne. Trong đó ba gia đình là dân tị nạn Việt Nam, còn một gia đình là ký giả người Úc, ông ta là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp của cuộc chiến Việt Nam.
12/08/2020(Xem: 2928)
Bộ phim truyền hình Hungry Ghosts sắp sửa công chiếu trên SBS
01/11/2019(Xem: 5232)
Phim Trường tại Tu Viện Quảng Đức: Trong hai ngày 09 và 10/05/2019, Đoàn làm phim “Hungry Ghost” của SBS Tivi đã đến quay phim tại Tu Viện Quảng Đức. Đội ngũ làm phim với 3 xe truck chở linh kiện, 1 xe truck nhà bếp lưu động, 50 người nhân viên trợ lý, 10 diễn viên… đoàn làm phim xin phép Tu Viện sử dụng sân trước và chánh điện làm “phim trường” để quay phim, họ cũng thỉnh Thượng Tọa Viện Chủ, Thượng Tọa Trụ Trì và Đại Đức Đăng Từ “đóng phim” trong một phân cảnh đặc biệt tụng một thời kinh siêu độ cho vong linh chết bất đắc kỳ tử…. Được biết bộ phim “Hungry Ghost” (Ma Đói) là dự án phim mới nhất do SBS Tivi do Chính phủ Úc tài trợ kinh phí. Bộ phim kể về một câu chuyện ma rùng rợn, xoay quanh một gia đình người Úc gốc Việt gồm ba thế hệ (Bà Ngoại, Mẹ và con gái) bị ám ảnh bởi những cái chết tang thương trong chiến tranh. Theo Đạo diễn Shawn Seet, phim này rất hấp dẫn, sẽ đưa người xem bước vào thế giới tâm linh và đời sống văn hóa của người Việt Nam, một câu chuyện phim chưa từng thấy
30/07/2018(Xem: 3080)
Sáng ngày 25/07/2018 (13/06/Mậu Tuất) tại thư viện Vạn Đức (Thủ Đức) đong đầy những cảm xúc trong ngày họp mặt các diễn viên, ca sĩ sau 2 năm công chiếu do Ban Văn hóa Thông tin chùa Vạn Đức tổ chức với sự chứng minh của Thượng tọa Thích Hoằng Tri – Trụ trì chùa Vạn Đức, cùng chư Tôn đức Tăng tại trú xứ chùa Vạn Đức. Về phía đoàn phim có sự góp mặt của Biên kịch phim Lâm Ánh Ngọc, Diễn viên Thanh Long, Thuận Hưng, Quý Ân, Bích Hồng. Về phía Ca sỹ nhạc phim có sự góp mặt của Ca sỹ Hồ Trung Dũng. Về phía khách mời có sự góp mặt của MC Quốc Bình, MC/Diễn viên Lê Bê La và Ca sỹ Đào Ngọc Sang. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của Công ty Truyền thông Nam Hưng và đông đảo Phật tử về tham dự.
05/07/2018(Xem: 5639)
Với niềm vui sướng pha lẫn tự hào của một người Phật tử khi được xem trên truyền hình bộ phim “Đức Phật” hoành tráng mà từ lâu hằng mơ ước. Trong một lần tìm chút thư giản, vô tình mở tivi, bắt gặp một trailet giới thiệu cảnh voi sáu ngà với cành bông sen trong giấc mộng của Hoàng hậu Maya. Bắt đầu gây chú ý và ngạc nhiên và được biết đó là bộ phim “Đức Phật” đã trình chiếu trên kênh Let’s Việt hằng đêm vào lúc 20 giờ (phát lại lúc 10 giờ sáng hôm sau). Khi tôi xem được trọn vẹn thì đã chiếu đến tập thứ 3 rồi ( 4/7/2018)! Đây chính là bộ phim do nhà tỷ phú Ấn Độ B.K.Modi phát tâm hỗ trợ kinh phí thực hiện (120 triệu USD), và êkíp được Thiền sư Thích Nhất Hạnh
15/12/2017(Xem: 91056)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
30/11/2017(Xem: 5011)
Những hình ảnh tự nhiên dễ thương-- Ces photos que l'on voudrait avoir prises soi-même ​​De la beauté, de la tendresse, ça devrait être toujours comme cela​ ...​ Vraiment exceptionnelles et surprenantes.
04/07/2017(Xem: 6167)
Từ hai ba tháng qua, hầu như ngày nào tôi cũng dành thì giờ ôn lại các bài học của Bụt Thích Ca trong tập phim Buddha, do nhà sản xuất Modi đưa lên mạng Youtube từ năm 2016. Khi được bạn bè giới thiệu cuốn phim này, tôi coi mấy đoạn đầu, rồi nhảy cách tới đoạn Buddha thành đạo (tập 34), và coi tiếp sau đó tập 41 tả cảnh Buddha về thánh Ca Tỳ La Vệ thăm gia đình. Đoạn 41 này rất hay, đạo diễn và tài tử đều diễn tảđược tình cảm của Buddha và bà vợ mà ông rất thương yêu trước khi đi tu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
97,348,828