Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa Xuân trong chính mỗi con người .

14/01/202508:42(Xem: 720)
Mùa Xuân trong chính mỗi con người .

Mùa Xuân trong chính mỗi con người 

(Kính trân trọng dâng tặng Cụ Bà Tâm Thái, hiền mẫu của 3 vị Tăng Ni trong thế kỷ hiện đại: HT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Ni Sư Thích Nữ Tâm Vân ) Kính thưa Cụ Bà, tuy sự đoàn viên với người con hiếu thảo vào dịp Xuân về mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt nhưng chính sự hành trì tụng niệm bằng tâm hồn thanh tịnh, với tất cả tấm lòng, bằng niềm tin của cụ bà là mùa Xuân miên viễn của người con Phật . Kính chúc cụ bà “ Niên niên như ý xuân – Tuế tuế bình an nhật.”


Có phải sự trở về hàng năm của ngày Tết?

Mang lại thông điệp của sự tươi vui, yêu thương

Truyền hơi ấm xoa dịu đi

một thời vất vả phong sương

Ôi!….cảm giác của một cái gì đầy nhân văn triết lý!


Có phải ai ai cũng mong ước:

“mỗi thời khắc của cuộc sống được vạn sự như ý “

Làm sao giữ mãi ánh mắt mẹ hiền

sáng ngời hạnh phúc được vẹn nguyên

Chính điều bình dị ấy, lại rất ý nghĩa thiêng liêng

Mang âm hưởng

“Tết không chỉ là truyền thống mà là nhịp cầu nối”


Có phải hình ảnh tràn đầy năng lượng từ

sự ra hoa, nẩy lộc khiến rộn ràng phơi phới!

Nguyện ấp ủ mùa xuân mãi vĩnh cữu trong lòng

Dành thời gian nhìn nhận mọi việc thoáng, thông

Sống chậm lại và thưởng thức quá trình hơn là kết quả.


365 ngày nghe thấy dài, sao Tết đến nhanh quá

Đừng vì những bận rộn lo toan

mà quên đi an lạc cho tự thân

Lắng đọng mọi vấn vương, Phật pháp trong tâm

Già đi một tuổi, tăng khả năng tự mang hạnh phúc

Sự trở về hàng năm đặc biệt, Tết ơi

bao niềm tin, hy vọng đan lồng cảm xúc !


Úc Châu, Trước thềm năm mới Xuân Ất Tỵ,

Phật tử Huệ Hương



hoa_mai_8


Xuân về âm thầm suy niệm !


Nhìn lại trọn năm qua, âm thầm suy niệm

Đã thất bại gì, có tiến bộ gì vượt bậc hơn ?

Chưa có cảm xúc tiêu cực gì

khiến hoang phí hao mòn?

Và cũng chưa phát tiếng thở dài ủ ê, chán nản!(1)


Nhờ khắc ghi :

“thời gian và sức khỏe con người luôn hữu hạn! “

Lại học rằng:

“sống một ngày cũng đủ nếu biết báo ân” (2)

Và biết phải làm gì để tăng giá trị bản thân

Tự mình rút ra được

kinh nghiệm làm cuộc đời hưng phấn !


Cũng như:

“Không làm hủy đời ta nếu chỉ gieo lời oán hận”,

Vậy nên lựa chọn đúng đắn, để có khả năng

Chuyên cần, kham nhẫn gạo sẽ trắng thơm (3)

Đo thành công từng ngày bằng sự cố gắng !


Biết cúi đầu khiêm tốn, là điều may mắn (4)

Tự nhủ rằng:”sẽ gõ thật mạnh vào

cánh cửa nào giúp đạt mục tiêu vẹn tròn”

Nguyện sẽ làm cho thế giới này

cởi mở hơn, kết nối tốt hơn

Luôn tin rằng: “ mọi việc đều có thể, trong năm mới “


Huệ Hương

—————————————

(1) người xưa có câu “ Một tiếng thở dài làm nghèo ba năm “

(2) Trong một bài giảng “ Chữ Hiếu trong Đạo Phật “ của HT Hộ Giác đăng trên tạp chí Hải Triều Âm, có viết …Chỉ cần sống một ngày cũng đủ nếu trên biết báo ân đức Phật , dưới làm lợi lạc pháp giới hữu tình .

(3) trích từ vần thơ Trụ Vũ

“Con đường đi vào Đạo

Giống như người giả gạo

Chuyên cần gạo trắng thơm

Sáng ngời ngời dung mạo”

(4) Quyến rủ lớn nhất của mọi quyền năng chính thực lại là tính KHIÊM TỐN (the greatest charm of all power is MODESTY).




hoa_mai_5

Xuân về hỏi lòng ta có khác ?


Chợt Xuân này

đọc lại những dòng ghi chú ngày trước (1)

Sao nghe có chút đánh động tâm hồn

Tự hỏi lòng “ mình đã đổi khác hơn ?”

Phải chăng nhờ trưởng thành nên đã hiểu:

“Có thứ không thể cưỡng cầu, đừng sợ thất bại!


Kỳ thực, mỗi đời người

có rất nhiều điều là không thể lý giải!

Mọi thứ muốn tốt đẹp hãy cứ để tùy duyên.(2)

Học được “4 quy tắc tâm linh”

không có gì gọi ngẫu nhiên (3)

Và đôi khi …nếu duyên xưa không dầy

TUY GẶP CŨNG XEM NHƯ KHÔNG GẶP!


Và chữ THỜI,

Ôi khó được nhưng lại dễ mất !

Nhớ lời Thầy dạy nên cứ tư duy hoài

Biết sống tuỳ duyên thuận pháp mới tránh họa tai

Dù nghịch cảnh đến, lòng ta chẳng suy diễn


Vì trong đạo Phật

không có khái niệm thường hằng bất biến!

Để có thể an nhiên, hãy

“NHÌN NHẬN SỰ VẬT ĐÚNG NHƯ NÓ LÀ.”

Tự mình phải khéo ứng xử

theo bài học đã kinh qua

Rõ biết, hiểu sâu về nhân duyên giúp ta trân trọng

Sẽ không còn than vãn, oán trách trong cuộc sống!


Huệ Hương

——————————————————

(1) “mỗi khoảnh khắc chúng ta sống đều giống như một con rối mà người giật dây điều khiển chính là nhân duyên và nghiệp quả “

(2) “ Thuận thiên giả tồn , nghịch thiên giả vong” có nghĩa là thuận với nguyên lý tự nhiên thì sống , còn nghịch lại thì coi như đã chết

(3)

1-Quy tắc đầu tiên: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp cả" ... rằng số phận luôn sắp đặt ĐÚNG người vào ĐÚNG thời điểm.

2-Quy tắc thứ hai: "Bất cứ điều gì xảy thì đó chính là điều nên xảy ra" ... kỳ tình huống nào trong cuộc đời mà chúng ta đối mặt đều tuyệt đối hoàn hảo, thậm chí cả khi nó thách thức sự hiểu biết và bản ngã của chúng ta.

3-Quy tắc thứ ba: "những gì đến, ắt đến “Trong mỗi khoảnh khắc, mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm"chúng g ta không thể ngăn chặn những điều mình không thể đoán trước xảy ra. Do vậy việc lo sợ vẩn vơ cũng như không cần lo lắng sợ hãi một cách vô ích


4-Quy tắc thứ tư “ những gì đã qua, cho qua “Đó là lý do tại sao Phật dạy chúng ta hãy biết buông bỏ, để lại sau lưng những muộn phiền và quá khứ để dành sức tiếp tục cuộc hành trình của đời mình..

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2014(Xem: 6422)
Chưa về lại thăm làng xưa xóm cũ Mạ chắc buồn nhiều lắm lúc chờ mong Và em thơ với tuổi ngọc còn không ? Khi xuân đến bên thềm hoa mai nỡ
01/02/2014(Xem: 7250)
Đông tàn, xuân đến, tiết trời mát dịu, mọi người được sảng khoái tinh thần để vui với bạn bè và người thân. Đặc biệt, ba ngày Tết là ba ngày thư thái, cho nên bếp lửa được nghỉ ngơi nhiều hơn ngày thường. Nhà nhà hạ hỏa, mấy vị nội trợ thảnh thơi rảnh rỗi. Thời gian biểu sinh hoạt cũng linh động, mọi người trong gia đình không cần xem đồng hồ để về đúng giờ theo bổn phận hàng ngày; còn khi về nhà, sẵn có bánh tét, bánh chưng
01/02/2014(Xem: 6416)
Lên chùa đón giao thừa mừng năm mới, Nghe chuông ngân hòa tiếng mõ nhẹ rơi. Tụng thời kinh cùng đại chúng ngậm ngùi, Nơi đất khách niềm vui không trọn vẹn.
31/01/2014(Xem: 11462)
Ngựa là một loài động vật đã gắn bó rất lâu đời với cuộc sống con người và có thể trở thành một loài gia súc nuôi trong gia đình. Đặc biệt là vào thời xưa, ngựa được xem như là một phương tiện đi lại phổ biến và thuận tiện nhất, có thể so sánh ngựa giống như một chiếc xe gắn máy thời nay, thậm chí có thể là một chiếc xe ba gác. Sử dụng ngựa để vận chuyển và đi lại, hoặc chinh chiến thì rất thuận lợi vì ngựa có sức đi đường rất bền, không sợ giá xăng leo thang, ngựa có thể băng rừng vượt suối, vượt mọi chướng ngại vật và đặc biệt có thể sản xuất thêm ra nhiều phương tiện con khác nữa
31/01/2014(Xem: 6887)
Ngựa là một con thú được thuần hóa sớm và hiện diện khá thân thiết trong đời sống nhân loại, bằng chứng là tiền nhân của chúng ta đã liệt kê nó vào trong lục súc ố sáu con vật nuôi quanh quẩn trong nhà. Thuở chưa có máy móc, ngựa được xem như là phương tiện di chuyển tiện lợi nhất, có thể tương đương với một chiếc xe “Cub” hiện đại, nếu không nói là tiện lợi hơn vì nó dư sức vượt núi băng ngàn, phóng qua nhiều chướng ngại vật, tự động chạy về “ga-ra” một mình mà không cần thay đồ phụ tùng hay vô dầu mỡ chi cả. Đó là chưa kể đến khả năng có thể sinh sôi được nhiều chiếc “Cub con” khác! Đến nỗi, khi cơ giới xuất hiện, người ta vẫn đo sức máy bằng sức ngựa ố mã lực ố danh từ được góp mặt trên các tờ kinh cổ. Hàng Phật tử năm châu chúng ta, ai mà chẳng tri ân chú ngựa Kiền Trắc, sinh vật đã chở Đức Đạo Sư vượt hoàng thành vào một đêm tối mùa Xuân, mở đầu chuyến đi lịch sử, với chàng Sa Nặc bám lủng lẳng ở đằng đuôi.
31/01/2014(Xem: 11961)
Hình ảnh Đón Giao Thừa Giáp Ngọ tại TV Quảng Đức
31/01/2014(Xem: 7100)
Cành Lộc Xuân Giáp Ngọ
30/01/2014(Xem: 10615)
Giao thừa Nguyên Đán lễ linh thiêng, Cung thỉnh mười phương Phật Thánh Hiền, Duyên giác, Thanh văn cùng liệt Tổ, Thiên thần Hộ pháp với Long Thiên. Thiêu thân liệt Thánh tử vì đạo, Dủ ánh uy quang giáng tọa tiền, Lễ nhạc hương hoa xin cúng dưỡng, Nguyện cầu giáng phước lễ minh niên.
30/01/2014(Xem: 8434)
Lễ giao thừa rước năm mới là một nghi thức thiêng liêng của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung. Ở chốn thiền môn có nghi lễ đặc thù cho giao thừa. Nhưng tại tư gia Phật tử, nghi lễ đó được thực hiện như thế nào cho đúng với truyền thống dân tộc và giáo lý đạo Phật? Giải đáp thắc mắc này, PV Giác Ngộ đã hầu chuyện với TT.Thích Lệ Trang, Phó Trưởng ban Nghi lễ T.Ư về việc này. Nói về nghi lễ giao thừa và nghi lễ đón giao thừa ở chốn thiền môn, Thượng tọa cho biết:
30/01/2014(Xem: 15621)
Ở Việt Nam, liên quan đến đề tài Tết, có lẽ không có bài thơ nào được phổ biến rộng rãi cho bằng bài “Ông Đồ” của Vũ Đình Liên (1913-96): Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu giấy đỏ Bên phố đông người qua. Bao nhiêu người thuê viết
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]