Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Xuân Ất Tỵ 2025

01/01/202518:41(Xem: 271)
Thông Bạch Xuân Ất Tỵ 2025


canh mai


letterhead-2022-2026


Số 56-7/HĐĐH/HC/TB                                  Phật Lịch 2568, Sydney ngày 01/01/2025



 THÔNG BẠCH XUÂN ẤT TỴ 2025




Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.



Kính bạch Chư Tôn Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,
Kính thưa chư thiện nam tín nữ, đồng hương Phật tử xa gần thân mến,

 Xuân Ất Tỵ 2025 đang trở về với người con Phật trong và ngoài Úc Châu. Trên góc nhìn người học Phật, chúng ta thấy rằng thế nào mới là mùa xuân thực sự? Người đời khi có niềm vui thì cho rằng có mùa xuân, dù cho mùa xuân đó thoáng qua trong ba ngày tết, hay 3 tháng mùa xuân.

 “Trì nhật giang san lệXuân phong hoa thảo hương”
(Xuân về non nước đẹp tươi, Gió đưa hương ngát muôn loài cỏ hoa) 
[thơ của Đỗ Phủ]

 Xuân của thi nhân có cái nhìn lung linh ảo diệu như thế, nhưng nó sẽ thoáng qua và cuối cùng đọng lại một chút dư hương của cuối mùa, để rồi tiếc nuối, nhớ thương hay giận hờn oán trách:

 “Tôi có chờ đâu, có đợi đâu
Đem chi xuân lại gợi thêm sầu?
 (Thơ của Chế Lan Viên)

Đây là thứ mùa xuân khi người đón nó bằng tâm tư tràn đầy những chất liệu khổ đau trong cõi sầu ly biệt, nên dù hoa xuân có nở đầy, gió xuân có mát dịu nhưng cõi lòng vẫn khô khan, xám xịt. Nếu thực sự có một mùa xuân như vậy, thôi đừng đến còn hơn, hãy để ta ngồi nhóm lửa hồng trong sương pha tuyết lạnh, hay đếm lá thu tàn cho hồn bớt đi hoang.

Trong tiết tấu giao mùa của đất trời hay sự thầm thì của tâm thức, ta phải nhận ra tính chất thực sự của mùa xuân qua góc nhìn của người đệ tử Phật, để thấy rằng cơn mưa xuân là nước mát Cam lồ, cánh hoa Mai vàng, hoa Cúc, hoa Vạn Thọ ngoài sân là sắc màu của mùa xuân miên trường vĩnh cửu như Thiền sư Thạch Liêm đã thổ lộ:

“Tự thị dương hòa quy thảo mộc, Thái bình nhân túy hải thiên xuân.”
 (Cỏ cây vui dưới trời êm dịu, Người ngắm thanh bình tắm bể xuân).

Khi tâm ta thong dong, tự tại, không vướng bận bởi phiền não, khổ đau thì thế giới ba ngàn yên bình, sắc xuân thắm đượm và không hạn hẹp bởi khái niệm thời gian, ngày nào cũng Tết, tháng nào cũng xuân, đóa hoa Chơn thường vẫn hàm tiếu cho dù xuân của thế tục đã đi qua. Như câu thơ liễu ngộ của Thiền sư Mãn Giác:

“Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, Đình tiền tạc dạ nhất chi mai”.
(Chớ bảo Xuân tàn hoa rụng hết, Đêm qua sân trước một cành mai)

Hay cái nhìn thấu triệt của Thiền sư Chân Không :

 “ Xuân lai, xuân khứ nghi xuân tận, Hoa lạc hoa khai chỉ thị xuân “
(Xuân đến, xuân đi ngỡ xuân hết, Hoa nở hoa tàn chỉ là xuân).

Như vậy xuân chỉ có một nhưng đối với bậc giác ngộ khi xuân đến, nó mãi mãi ở lại, còn kẻ phàm phu khi xuân về nhưng vội vã ra đi, vì thực chất đất trời có xuân, nhưng Tâm xuân thì không có, để rồi phải chạnh lòng tiếc nuối khi xuân qua đi.

Chúng ta đang nuôi nhiều hoài bão vì muốn tìm cho mình một tương lai với sự nghiệp dư thừa về vật chất, vội cho rằng đó là niềm vui, đó là hạnh phúc mà không thấy rằng hạnh phúc ấy quá mong manh. Thực hành lời Phật dạy để chuyển đổi khổ đau thành an lạc, chuyển tâm Chấp ngã thành tâm Vô ngã, mà tâm Vô ngã tức là tâm Phật, tâm Phật chính là mùa xuân đích thực mà chúng ta đang tìm trên lộ trình tu tập này.

Xuân Ất Tỵ trở về trong lúc nhân loại vẫn tiếp tục chứng kiến những cảnh tang thương, đổ nát, chết chóc vì chiến tranh giữa Ukraine-Nga; giữa Israel, Plastestin và Iran; thiên tai, bão lụt xảy ra triền miền khắp nơi trên thế giới cho đến quê hương Việt Nam. Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội và nhiều tự viện thành viên của Giáo Hội đã nhanh chóng tổ chức lạc quyên hơn 100 ngàn Úc kim để về cứu trợ nạn nhân siêu bão Yagi ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

 

Tri hành hợp nhất và hạnh giải tương ưng, trong năm nay, có hơn 70 Tăng Ni trong Giáo Hội đã về tham dự Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 22 tại Đạo Tràng Tu Viện Quảng Đức, Melbourne; và đông đảo đồng hương Phật tử tham dự khóa Tu Học Phật Pháp kỳ 22 vừa được tổ chức thành công tại Adelaide, Nam Úc.

Mùa xuân mới là mùa của sự sum họp, là mùa cây lá đâm chồi nảy lộc, ngàn hoa khoe sắc, lòng người hân hoan. Mùa xuân luôn gắn với những ý niệm tốt lành về một khởi đầu mới, một chặng đường mới. Mong tất cả mọi người con Phật hãy tinh tấn áp dụng những lời Phật dạy để tịnh hóa tâm thức, chuyển hóa phiền não khổ đau thành an vui, giác ngộ và giải thoát, tạo lập chánh báo trang nghiêm thanh tịnh cùng với y báo hòa bình, an lạc để mọi loài vui sống thái hòa.

Trong thời khắc thiêng liêng, giao thoa giữa năm cũ Giáp Thìn và năm mới Ất Tỵ, chuẩn bị chào đón Xuân Di Lặc Ất Tỵ 2025, thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL-TTL, thành tâm kính chúc đến Chư Tôn Trưởng Lão trong Hội Đồng Chứng Minh Cố Vấn; chư Tôn Đức trong Hội Đồng Điều Hành; chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni; quý vị lãnh đạo các tôn giáo; quý vị lãnh đạo cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể; quý cơ quan truyền thông báo chí; quý ân nhân thân hào nhân sĩ và quý đồng hương Phật tử: Năm Mới Ất Tỵ 2025 phước huệ trang nghiêm, pháp duyên vô ngại, vô lượng an khang và sở cầu như nguyện.

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Từ Thị Di Lặc Tôn Phật, tác đại chứng minh.

TM. Hội Đồng Điều Hành
Hội Chủ
(Xem phiên bản pdf có ấn ký)

 Hòa Thượng Thích Tâm Minh



🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

 

🌹Thông Điệp Xuân Ất Tỵ 2025  (GH Hoa Kỳ) - Sa Môn Thích Tín Nghĩa
🌹Thông Bạch Xuân Ất Tỵ 2025 GH Úc Châu) - HT Thích Tâm Minh
🌹Thông Bạch Xuân Ất Tỵ 2025 (GH Âu Châu) - HT Thích Tánh Thiệt, HT Thích Như Điển



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/01/2017(Xem: 4373)
Xuân trong cửa Phật ngát mùi hương Hương giới hương tâm ngộ lẽ thường Hương định lòng thanh hương giải thoát Hương đạo thấm nhuần nét yêu thương .
27/01/2017(Xem: 7603)
Ăn là gì? Ăn, ai mà không biết? đầu năm hỏi một câu vớ vẩn! À há, cái chuyện tưởng như vớ vẩn thế mà có lắm chuyện để bàn. Đành rằng ai cũng biết, ăn là quá trình dung nạp thức ăn. Nhưng tìm được thức ăn để mà dung nạp, không hề đơn giản. Từ thời nguyên thủy, để có thức ăn nhiều loài đã phải sống chết giành giật. Còn thời nay, suy cho cùng, chẳng phải thức ăn là nguyên nhân của mọi nguyên nhân gây ra xung đột trên trái đất này? Đó là chuyện dưới đất, còn cõi trời có bận tâm về chuyện ăn không? Tôi nghĩ là có. Trong Kinh Duy Ma, phẩm Phật Hương Tích có chép, ngài Xá Lợi Phất, đệ tử lớn của Đức Phật, tại một Pháp hội có Phật, Bồ Tát và Chư thiên lên tới 32 ngàn vị, đã để tâm nghĩ “Giờ ăn gần đến, các Bồ Tát đây sẽ thọ thực nơi đâu?”. Như vậy để thấy rằng, ăn, không phải là chuyện vớ vẩn
24/01/2017(Xem: 9145)
Đã là người Việt Nam hẳn không một ai lớn lên mà không khắc ghi trong tim hình ảnh hương vị ngày Tết cổ truyền: sắc đỏ phong bao lì xì, màu xanh mơn mởn bánh chưng bánh tét, củ kiệu, dưa hành… và nếu như người dân ở miền Bắc chăm chút cho những cành đào đỏ thắm, thì ở miền Nam, màu vàng chói như ánh mặt trời của hoa mai lại chính là dấu hiệu báo hiệu tết đến, xuân về.
24/01/2017(Xem: 9059)
Thường thì người dân tìm gà quý, cá ngon, giết lợn, mua bia, mua rượu,… về để mừng đón năm mới. Đa phần người dân làm như vậy. Thế còn, Phật tử chúng ta làm gì để đón năm mới. Tôi xin kể ra đây những việc làm của các Phật tử tại 3 địa điểm khác nhau, thuộc 3 đối tượng khác nhau. Mong rằng các câu chuyện sẽ mang đến cho người đọc hương pháp mùa xuân.
24/01/2017(Xem: 4068)
Phù sa ngơ ngẩn chạy ra đồng Tội lá buông tay níu cội nguồn Mây ước ao về làm sóng quẫy Đâu ngờ khi chết cũng thành sông
24/01/2017(Xem: 4149)
Nắng xuân ấm cả đất trời Tình xuân mang đến lòng người vui tươi Hoa xuân luôn nở nụ cười Nàng xuân dạo mát rong chơi phố phường .
24/01/2017(Xem: 6966)
Lâm Bô (968-1028) thi nhân thời Tống, tự Quân Phục người Tiền Đường ( nay thuộc Hàng Châu Chiết Giang ). Thời trẻ thường đi du ngoạn miền Giang Hoài, về già quy ẩn Tây Hồ, Hàng Châu ở một mình trên núi, trồng mai nuôi hạc, không ra làm quan, không lấy vợ, “ mai là vợ, hạc là con” Năm Thiên Thánh thứ 6 ông mất, Tống Nhân Tông ban thụy là Hòa Tĩnh tiên sanh. Tác phẩm: Hòa Tĩnh thi tập 4 quyển, bổ di 1 quyển.
22/01/2017(Xem: 4727)
Mỗi cuối năm khi hoa mai, hoa đào bắt đầu nở, khi ngoài trời vài cơn gió hiu hiu lạnh nhẹ nhàng lướt qua trên cành cây ngọn trúc, thì chúng ta biết là mùa Xuân đang về. Mùa Xuân chưa hẳn là mùa đẹp nhất trong năm, nhưng mùa Xuân là mùa mà cây cỏ đâm chồi nẩy lộc, là mùa của các loài hoa có tên hay không tên đua nhau rộ nở khoe sắc, mùa mà theo truyền thống phương Đông mọi người dù nghèo hay giàu, dù đang thảnh thơi nhàn hạ hay đang tất bật làm ăn cực khổ ở nơi xa, cũng đều mong muốn quay về sum họp với gia đình: cha mẹ, vợ chồng, con cái, để cùng nhau đón chào mùa Xuân mới.
22/01/2017(Xem: 5041)
Tết Nguyên đán bước sang năm mới 2017 theo chu kỳ can chi là tết Đinh Dậu, Tết con gà. Trong đời thường lẫn văn học nghệ thuật dân gian, hình tượng con gà gắn bó mật thiết với hình ảnh của sự chăm chỉ, dũng mãnh “gà trống gọi mặt trời”, tình mẫu tử “gà mẹ xù lông bảo vệ con” hay như một lời chúc cho cho gia đình con cháu đề huề, vợ chồng mới cưới sớm có con qua bức tranh “Đàn gà mẹ con” của dòng tranh Đông Hồ nổi tiếng…
22/01/2017(Xem: 5257)
_ Chiều chiều con quạ lợp nhà Con cu chẻ lạt, con gà đưa tranh Câu hát đơn giản truyền đi một thông điệp hoà bình và hạnh phúc, giấc mơ đã xuyên triền miên qua nhiều thế hệ. Ước mơ hòa bình : quạ là loài ác điểu chuyên ăn cướp trứng và bắt cóc gà con ; gà là loài gia cầm hiền lành, nhưng khi bảo vệ ổ trứng và đàn con cũng trở thành hung tợn, thường đánh bạt đối phương. Ở đây hai con chim thù địch hợp tác làm chung một việc. Quạ chim trời, ở vị thế cao, làm việc chủ đạo là lợp nhà ; gà, chim chuồng, ở vị trí thấp, đưa tranh làm việc trung gian ; cu, biểu tượng cho tình yêu đôi lứa, chẻ lạt, tạo điều kiện ràng buộc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]