Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn hai chữ Bình An thường gặp trong lời chúc.

19/02/202418:42(Xem: 3193)
Tản mạn hai chữ Bình An thường gặp trong lời chúc.
chua quang minh (87a)

 

chua quang minh (59)
Từ trái qua:
TT Phước Tấn, Trụ trì Chùa Quang Minh
TT Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức




Tản mạn hai chữ  Bình An
thường gặp trong lời chúc.



Bình an luôn  là sự quan tâm của mỗi người, cho dù họ sống ở phương Tây, phương Đông. Chính vì thế câu đối Tết ở VN thường dùng hai chữ Bình An, 

“ Tân niên hạnh phúc, bình an tiến 

Xuân Nhật vinh hoa phú quý lai “ 

Cũng như người viết rất tâm ý khi chúc Tết với câu: 

“Niên niên như ý xuân 

Tuế tuế bình an nhật” 

( dịch nghĩa : Chúc mỗi gia đình sẽ có được mùa xuân như ý, tuổi mới bình an, hạnh phúc.) 

Hoặc : 

“Trúc báo bình an, tài lực tiến 

Mai khai phú quý, lộc quyền lai 

Dịch nghĩa : (Chúc năm mới gia đình được bình an, hạnh phúc, giàu sang và phú quý) 

Và có lẽ vì quá quen thuộc nên cũng chẳng ai tự hỏi “Tại sao bao người khi gặp nhau thường chúc “ hai chữ bình an”? nhất là vào những ngày đầu năm mới, và tại sao chúng ta thường đến chùa để cầu nguyện cho bản thân và gia đình được bình an, đây có phải là điều ước muốn tốt đẹp mà ai ai đều nghĩ đến trước tiên. 

Thật ra, dù  cho điều này rất đáng trân trọng và khích lệ, nhưng trộm nghĩ  chỉ khi càng hiểu đời, hiểu đạo ta sẽ thấy rằng ước nguyện đó chỉ thành hiện thực khi ta xây dựng trên nền tảng đúng đắn. 

 

Không ai có thể cho chúng ta bình an dù đó là Thượng đế hay các thần linh, thậm chí là bậc siêu xuất tam giới, chí tôn vô thượng như Đức Phật. 

 

Khi đặt niềm tin tuyệt đối vào Đức Phật, Thượng đế hay vị thần linh nào đó cũng giống như người bệnh đặt niềm tin vào vị lương y hay bác sĩ. 

Niềm tin đó có thể giúp người bệnh an tâm trong một thời gian ngắn, không hoặc bớt hoang mang lo lắng, sợ hãi, khổ não, giúp người bệnh có hy vọng. 

Tuy nhiên sự an tâm này như một liều thuốc giảm đau, một liều thuốc an thần hay một liều thuốc ngủ, nó không có tác dụng chữa bệnh, không có tác dụng làm lành bệnh.

Vậy ý nghĩa của hai chữ  Bình An ( Peace of Mind) là gì ? 

Thẹo Wikipedia  thì bình an được nhiều người coi là yếu tố tích cực  con người ta đạt trạng thái cân bằng, tĩnh tại, an nhiên, yên tâm và bình tĩnh trước hoàn cảnh và nghịch cảnh, để tránh mọi căng thẳng hoặc lo lắng thái quá.

Vì thế bình an được coi là trạng thái mà tâm trí của chúng ta hoạt động ở mức tối ưu với một kết quả tích cực xua đi nỗi lo âu và hơn thế nữa sự bình an thường được gắn liền một cách nhân quả với niềm vui, hạnh phúc và mãn nguyện. 

Trả lời trong mục hỏi đáp / trung tâm Hộ Tông, HT Viên Minh thường chỉ dạy: 

 

“Thật ra trong tam giới không có chỗ bình an, mà bình an chỉ có trong tâm hồn mỗi người khi biết tuỳ duyên thuận pháp,  vô ngã, vị tha “ đúng như  nhận định của một tác phẩm vừa xuất bản gần đây . "Sự bình an trong tâm hồn đến từ việc ta chấp nhận và tôn trọng sự thật hiển nhiên là ta sẽ không bao giờ có đủ thời gian để làm tất cả mọi việc” 

Riêng cá nhân người viết, ý nghĩa của sự bình an là không có gặp hoạn nạn thường xuyên, và ít gặp những điều nguy hiểm xảy đến cho gia đình, bạn bè, người thân nói tóm lại sẽ có được may mắn thuận lợi và ít trắc trở dù cuộc sống luôn là những đợt sóng to sóng nhỏ ập đến nhất là trong xã hội hiện đại này, cuộc sống của con người ngày càng trở nên bận rộn và căng thẳng. 

Vì vậy, bình an đóng vai trò quan trọng trong việc giúp con người giảm stress và lo lắng, tăng cường sức khoẻ tinh thần, đồng thời mang lại sự tự tin và giúp cho cuộc sống trở nên đầy ấm áp và hạnh phúc hơn.

Ngoài ra, bình an cũng mang ý nghĩa quan trọng trong các khía cạnh xã hội khác, chẳng hạn như giúp tạo nên một xã hội ổn định, tăng cường tình đoàn kết và sự hiểu biết lẫn nhau, giúp cho con người có thêm niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. 

Chúng  ta đã cố gắng làm những việc để giảm căng thẳng lo lắng trong chúng ta bằng cách: -Nghe theo những chuyên gia. -Ăn kiêng.- Tập thể dục đều đặn.- Đầu tư một cách khôn ngoan.- Học hỏi những kỹ năng mới trong trường hợp có sự thay đổi về nghề nghiệp.. 

Nhưng những  gì chúng ta đang cố gắng làm ở trên có mang lại nhiều hay chỉ một chút ít sự bình an chưa? Và điều tệ nhất là ngay cả khi cuối cùng chúng ta đã đạt được tất cả sự vững chắc về vật chất và tinh thần trong cuộc sống, chúng ta vẫn muốn nhiều điều khác nữa. 


Bình an cũng mang ý nghĩa quan trọng trong các gia đình, đặc biệt là trong văn hóa đạo Phật, với việc trân trọng và tu tập với các nguyên tắc của đạo Phật, như lòng từ bi, lương thiện, sự tha thứ và kiên nhẫn. Những giá trị này giúp tạo ra sự bình an trong gia đình và cộng đồng, tạo nên một môi trường sống tích cực và hạnh phúc.

Bình an cũng được coi là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và an toàn cho cộng đồng. Do vậy nhiều tôn giáo bạn nhất là Thiên  chúa giáo và Hội thánh tin lành đều nhắc đến: “Ta để lại sự bình an cho các con. Sự bình an Ta ban cho các con không phải như của thế gian cho. Đừng sờn lòng nản chí và sợ hãi. (Giăng 14:27)

Và trong Hồi Giáo , lúc nào trong câu chào hỏi đều chúc nhau hai chữ bình an.


Lời kết: 

 

Bình an là một giá trị quan trọng trong cuộc sống của người dân Việt Nam và được coi là mục tiêu cao nhất mà ai cũng mong muốn đạt được. Nó không chỉ mang lại sự yên tĩnh, an toàn và hạnh phúc trong cuộc sống của con người mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa đến sự hiểu biết và sự đồng cảm,  là hành trang, tư lương để vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

 

Tất cả tôn giáo đều đồng quy về một điểm rằng: sự bình an, hạnh phúc chỉ hiện hữu khi có niềm tin chơn chánh, đúng đắn với sự thực hiện niềm tin đó.

 Đức Đạt Lai Lạt Ma “ Bình an khởi lên từ trong tâm, không phải cầu xin từ bên ngoài” và Ngài đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự bình an trên thế giới: "Vấn đề về thái bình thực sự, lâu dài liên quan đến con người, vì vậy những tình cảm cơ bản của con người cũng bắt nguồn từ căn nguyên của nó. Thông qua sự bình an và yên lòng của mỗi người thì thực sự có thể đạt được một nền thái bình, quốc thái dân an. Do đó, tầm quan trọng của trách nhiệm của mỗi cá nhân; một bầu không khí yên lành trước tiên phải được tạo ra từ trong chính mỗi chúng ta, sau đó dần dần được lan tỏa đến các gia đình của chúng ta, cộng đồng của chúng ta và cuối cùng là toàn bộ hành tinh này".


Kính tặng bạn đôi điều tư duy, kính xin trân trọng chia sẻ:

 

“Có phải chúng ta không có được BÌNH AN

do nhận thức về cuộc sống không đúng?” 

Từ cái nhìn, quan điểm hẹp hòi 

gây bất mãn triền miên 

Bạn ơi, hãy nhớ lời Đức Phật dạy khuyên 

“ Đừng đắm mình trong dục lạc, 

tham ái thường dẫn đến KHỔ “

 

Cũng đừng vội vã 

ganh đua vật chất mãi mong giàu có ! 

Mời cùng nhau chiêm nghiệm lại nhiều lần 

Bài kinh “Nhất Dạ Hiền Giả” giúp bình an (1) 

 Biết không thể chỉ có bình an bằng cầu nguyện! 

 

Mà phải tự mình nỗ lực, thân tâm luôn rèn luyện 

Gắng xả bỏ Tam độc “ Tham, sân, si”

Với nghị lực, dũng mãnh hết sức kiên trì 

Cắt đứt dần thói hư tật xấu, tập khí

Bình an chúng ta tìm kiếm sẽ “ NHƯ Ý “

Với tinh thần thiết thực, sống trong hiện tại này 

Đến từ nội tâm không phải cầu xin từ bên ngoài 

Tâm tâm niệm niệm ….

“Không bất cập, cũng không thái quá” 

Con đường để có cuộc sống bình an, 

chính là buông xả!

 

 Huệ Hương 


—————00000————————- 

(1) Trong Kinh Nhất dạ hiền giả(Bhađdekaratta sutta), đức Phật giảng cho các vị Tỳ-kheo:

Quá khứ không truy tìm

Tương lai không ước vọng.
Quá khứ đã đoạn tận,
Tương lai lại chưa đến,
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây.
Không động không rung chuyển

Biết vậy nên tu tập,

Hôm nay nhiệt tâm làm,
Ai biết chết ngày mai?
Không ai điều đình được,
Với đại quân thần chết,
Trú như vậy nhiệt tâm,

Đêm ngày không mệt mỏi,
Xứng gọi Nhứt dạ hiền,
Bậc an tịnh, trầm lặng.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/01/2012(Xem: 8900)
Trong bốn mùa, mùa xuân biểu hiện rõ nhất sự đổi mới: cây thay lá mới,thiên nhiên trẻ lại, trời đất trong sáng và dồi dào sinh khí… Thậm chí ngay cảngười ít cảm xúc nhất cũng phải theo thiên hạ mà làm sạch nhà cửa, ăn mặc mớisạch, đi đâu cũng phải làm ra vui vẻ. Trong ý nghĩ thì chúc nhau những điều tốtđẹp tích cực, loại bỏ những ý nghĩ thô xấu tiêu cực. Quét rửa vào những ngàycuối năm, rước lộc về, thắp hương cầu khấn, chẳng phải là muốn đem về nhà cáimới, cái hên để thay thế cho những cái cũ, cái xui xấu của năm vừa qua sao?... Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
08/01/2012(Xem: 7998)
Người,cũng là muôn loài trong cái thế giới ta bà, vẫn mang tứ khổ của cuộc đời, vẫnphải chịu bao cảnh trầm luân, vẫn phải nỗ lực tu tập để thoát khỏi luân hồi.Tôi cũng thế. Có lúc tôi chịu đớn đau, chịu bao phiền não. Tôi nào thoát đượcchốn trần gian đầy khổ ải...
05/12/2011(Xem: 11722)
Kính thành đốt nén tâm hương Chúc cho muôn loại ánh dương chan hòa Đại đồng thể tánh bao la Gia đình vô kỷ, thăng hoa xuất trần Tân xuân tươi sáng trong ngần Niên niên đoạn hết những phần trắc nan An vui cùng khắp thời gian
19/06/2011(Xem: 4584)
Thì cành Mai vẫn nở , Mỗi lần xuân đến, những tạp chí Phật giáo đây đó thường nô nức nhắc đến bài kệ thơ của Thiền sư Mãn Giác với những bài tụng ca, bình giảng thật vô cùng trân trọng. Thi thoảng ta cũng bắt gặp đâu đó trong các bài bình luận văn học, cành mai kia cũng lọt vào cặp mắt xanh của các vị giáo sư, tiến sĩ với thẩm quyền chuyên môn về kiến thức và nhãn quan của mình. Ai cũng nói đấy là bài thơ thiền. Và, giá trị mỹ học tuyệt vời của nó, dẫu đã một ngàn năm qua đi, vẫn còn mới mẻ, tinh khôi như giọt sương, như ánh nắng long lanh giữa ngàn cây, nội cỏ...
19/05/2011(Xem: 5738)
Từ lâu lắm, chừng như trong tâm khảm và ước vọng của con người, mùa xuân bao giờ cũng hiện ra với dáng vẻ tươi vui, rực rỡ và sinh động, bởi vì nó là giai kỳ khởi đầu cho một vận hành dịch biến mới của vạn vật.
11/04/2011(Xem: 4591)
Khỉ là loài linh trưởng thông minh và có nhiều đặc tính lạ. Về trọng lượng, khỉ thường nặng 3-4 kg, nếu so với một con đười ươi hoặc hắc tinh tinh nặng 3- 4 tạ thì khỉ quá nhỏ bé.
01/04/2011(Xem: 7926)
Hình tượng ba con khỉ: con thì dùng tay che hai mắt, con thì dùng tay bịt hai tai và con thì dùng tay bịt miệng lại…đã nói lên sự khôn ngoan của người biết giữ lễ.Đây là một phương châm xử thế: Không nhìn những việc gì xấu, không nghe những lời nói xấu,không nói điều xấu xa đê tiện. “See no evil, hear no evil, Speak no evil” Người ta nghi rằng nguồn gốc của triết lý tam không nói trên có lẽ đã được một nhà sư Phật gíáo thuộc tông phái Thiên thai(?) (Tiantai Zong),Trung Quốcđề cậpđến trong tác phẩm của ôngta, “ Không thấy, không nghe và không nói” vào koảng thế kỷ thứ VIII. Sau đó thì tư tưởng nầyđược du nhập vào Nhật Bản với sự ra đời của hình tượngđiêu khắcba con khỉ.Ngày nay hình tượng bộ khỉtam khôngxưa nhứt là tác phẩm của nhàđiêu khắcHidari Jingoro (1594-1634) dược thấy thờ tại đền ToshoguởNikko, Nhật Bản. Theo ngôn ngữ Nhật Bản: -Nizaru:tôi không nhìn điều xấu -Kikazaru: tôi không nghe điều xấu -Iwazaru: tôi không nói điều xấu
27/03/2011(Xem: 8717)
Đón Xuân - Lâm Ánh Ngọc - Tuấn Anh Đạo diễn & quay phim : Điệp Văn Thực hiện : Sen Việt Media
08/03/2011(Xem: 4353)
Tôi gặp cành mai ấy lần đầu, khi trời Tây còn ủ dột trong sương mù và mưa tuyết. Thời ấy nói tiếng Đức chưa rành, còn lớ ngớ chưa biết đâu là đâu, chỉ biết lạnh.
08/03/2011(Xem: 4039)
Với tôi, hình như mùa xuân ở mỗi nơi thì mỗi khác. Và, mùa xuân ở nơi cổng chùa dường như thanh giản, nhẹ nhàng, đáng quý và đáng sống hơn...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]