Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn hai chữ Bình An thường gặp trong lời chúc.

19/02/202418:42(Xem: 3239)
Tản mạn hai chữ Bình An thường gặp trong lời chúc.
chua quang minh (87a)

 

chua quang minh (59)
Từ trái qua:
TT Phước Tấn, Trụ trì Chùa Quang Minh
TT Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức




Tản mạn hai chữ  Bình An
thường gặp trong lời chúc.



Bình an luôn  là sự quan tâm của mỗi người, cho dù họ sống ở phương Tây, phương Đông. Chính vì thế câu đối Tết ở VN thường dùng hai chữ Bình An, 

“ Tân niên hạnh phúc, bình an tiến 

Xuân Nhật vinh hoa phú quý lai “ 

Cũng như người viết rất tâm ý khi chúc Tết với câu: 

“Niên niên như ý xuân 

Tuế tuế bình an nhật” 

( dịch nghĩa : Chúc mỗi gia đình sẽ có được mùa xuân như ý, tuổi mới bình an, hạnh phúc.) 

Hoặc : 

“Trúc báo bình an, tài lực tiến 

Mai khai phú quý, lộc quyền lai 

Dịch nghĩa : (Chúc năm mới gia đình được bình an, hạnh phúc, giàu sang và phú quý) 

Và có lẽ vì quá quen thuộc nên cũng chẳng ai tự hỏi “Tại sao bao người khi gặp nhau thường chúc “ hai chữ bình an”? nhất là vào những ngày đầu năm mới, và tại sao chúng ta thường đến chùa để cầu nguyện cho bản thân và gia đình được bình an, đây có phải là điều ước muốn tốt đẹp mà ai ai đều nghĩ đến trước tiên. 

Thật ra, dù  cho điều này rất đáng trân trọng và khích lệ, nhưng trộm nghĩ  chỉ khi càng hiểu đời, hiểu đạo ta sẽ thấy rằng ước nguyện đó chỉ thành hiện thực khi ta xây dựng trên nền tảng đúng đắn. 

 

Không ai có thể cho chúng ta bình an dù đó là Thượng đế hay các thần linh, thậm chí là bậc siêu xuất tam giới, chí tôn vô thượng như Đức Phật. 

 

Khi đặt niềm tin tuyệt đối vào Đức Phật, Thượng đế hay vị thần linh nào đó cũng giống như người bệnh đặt niềm tin vào vị lương y hay bác sĩ. 

Niềm tin đó có thể giúp người bệnh an tâm trong một thời gian ngắn, không hoặc bớt hoang mang lo lắng, sợ hãi, khổ não, giúp người bệnh có hy vọng. 

Tuy nhiên sự an tâm này như một liều thuốc giảm đau, một liều thuốc an thần hay một liều thuốc ngủ, nó không có tác dụng chữa bệnh, không có tác dụng làm lành bệnh.

Vậy ý nghĩa của hai chữ  Bình An ( Peace of Mind) là gì ? 

Thẹo Wikipedia  thì bình an được nhiều người coi là yếu tố tích cực  con người ta đạt trạng thái cân bằng, tĩnh tại, an nhiên, yên tâm và bình tĩnh trước hoàn cảnh và nghịch cảnh, để tránh mọi căng thẳng hoặc lo lắng thái quá.

Vì thế bình an được coi là trạng thái mà tâm trí của chúng ta hoạt động ở mức tối ưu với một kết quả tích cực xua đi nỗi lo âu và hơn thế nữa sự bình an thường được gắn liền một cách nhân quả với niềm vui, hạnh phúc và mãn nguyện. 

Trả lời trong mục hỏi đáp / trung tâm Hộ Tông, HT Viên Minh thường chỉ dạy: 

 

“Thật ra trong tam giới không có chỗ bình an, mà bình an chỉ có trong tâm hồn mỗi người khi biết tuỳ duyên thuận pháp,  vô ngã, vị tha “ đúng như  nhận định của một tác phẩm vừa xuất bản gần đây . "Sự bình an trong tâm hồn đến từ việc ta chấp nhận và tôn trọng sự thật hiển nhiên là ta sẽ không bao giờ có đủ thời gian để làm tất cả mọi việc” 

Riêng cá nhân người viết, ý nghĩa của sự bình an là không có gặp hoạn nạn thường xuyên, và ít gặp những điều nguy hiểm xảy đến cho gia đình, bạn bè, người thân nói tóm lại sẽ có được may mắn thuận lợi và ít trắc trở dù cuộc sống luôn là những đợt sóng to sóng nhỏ ập đến nhất là trong xã hội hiện đại này, cuộc sống của con người ngày càng trở nên bận rộn và căng thẳng. 

Vì vậy, bình an đóng vai trò quan trọng trong việc giúp con người giảm stress và lo lắng, tăng cường sức khoẻ tinh thần, đồng thời mang lại sự tự tin và giúp cho cuộc sống trở nên đầy ấm áp và hạnh phúc hơn.

Ngoài ra, bình an cũng mang ý nghĩa quan trọng trong các khía cạnh xã hội khác, chẳng hạn như giúp tạo nên một xã hội ổn định, tăng cường tình đoàn kết và sự hiểu biết lẫn nhau, giúp cho con người có thêm niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. 

Chúng  ta đã cố gắng làm những việc để giảm căng thẳng lo lắng trong chúng ta bằng cách: -Nghe theo những chuyên gia. -Ăn kiêng.- Tập thể dục đều đặn.- Đầu tư một cách khôn ngoan.- Học hỏi những kỹ năng mới trong trường hợp có sự thay đổi về nghề nghiệp.. 

Nhưng những  gì chúng ta đang cố gắng làm ở trên có mang lại nhiều hay chỉ một chút ít sự bình an chưa? Và điều tệ nhất là ngay cả khi cuối cùng chúng ta đã đạt được tất cả sự vững chắc về vật chất và tinh thần trong cuộc sống, chúng ta vẫn muốn nhiều điều khác nữa. 


Bình an cũng mang ý nghĩa quan trọng trong các gia đình, đặc biệt là trong văn hóa đạo Phật, với việc trân trọng và tu tập với các nguyên tắc của đạo Phật, như lòng từ bi, lương thiện, sự tha thứ và kiên nhẫn. Những giá trị này giúp tạo ra sự bình an trong gia đình và cộng đồng, tạo nên một môi trường sống tích cực và hạnh phúc.

Bình an cũng được coi là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và an toàn cho cộng đồng. Do vậy nhiều tôn giáo bạn nhất là Thiên  chúa giáo và Hội thánh tin lành đều nhắc đến: “Ta để lại sự bình an cho các con. Sự bình an Ta ban cho các con không phải như của thế gian cho. Đừng sờn lòng nản chí và sợ hãi. (Giăng 14:27)

Và trong Hồi Giáo , lúc nào trong câu chào hỏi đều chúc nhau hai chữ bình an.


Lời kết: 

 

Bình an là một giá trị quan trọng trong cuộc sống của người dân Việt Nam và được coi là mục tiêu cao nhất mà ai cũng mong muốn đạt được. Nó không chỉ mang lại sự yên tĩnh, an toàn và hạnh phúc trong cuộc sống của con người mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa đến sự hiểu biết và sự đồng cảm,  là hành trang, tư lương để vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

 

Tất cả tôn giáo đều đồng quy về một điểm rằng: sự bình an, hạnh phúc chỉ hiện hữu khi có niềm tin chơn chánh, đúng đắn với sự thực hiện niềm tin đó.

 Đức Đạt Lai Lạt Ma “ Bình an khởi lên từ trong tâm, không phải cầu xin từ bên ngoài” và Ngài đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự bình an trên thế giới: "Vấn đề về thái bình thực sự, lâu dài liên quan đến con người, vì vậy những tình cảm cơ bản của con người cũng bắt nguồn từ căn nguyên của nó. Thông qua sự bình an và yên lòng của mỗi người thì thực sự có thể đạt được một nền thái bình, quốc thái dân an. Do đó, tầm quan trọng của trách nhiệm của mỗi cá nhân; một bầu không khí yên lành trước tiên phải được tạo ra từ trong chính mỗi chúng ta, sau đó dần dần được lan tỏa đến các gia đình của chúng ta, cộng đồng của chúng ta và cuối cùng là toàn bộ hành tinh này".


Kính tặng bạn đôi điều tư duy, kính xin trân trọng chia sẻ:

 

“Có phải chúng ta không có được BÌNH AN

do nhận thức về cuộc sống không đúng?” 

Từ cái nhìn, quan điểm hẹp hòi 

gây bất mãn triền miên 

Bạn ơi, hãy nhớ lời Đức Phật dạy khuyên 

“ Đừng đắm mình trong dục lạc, 

tham ái thường dẫn đến KHỔ “

 

Cũng đừng vội vã 

ganh đua vật chất mãi mong giàu có ! 

Mời cùng nhau chiêm nghiệm lại nhiều lần 

Bài kinh “Nhất Dạ Hiền Giả” giúp bình an (1) 

 Biết không thể chỉ có bình an bằng cầu nguyện! 

 

Mà phải tự mình nỗ lực, thân tâm luôn rèn luyện 

Gắng xả bỏ Tam độc “ Tham, sân, si”

Với nghị lực, dũng mãnh hết sức kiên trì 

Cắt đứt dần thói hư tật xấu, tập khí

Bình an chúng ta tìm kiếm sẽ “ NHƯ Ý “

Với tinh thần thiết thực, sống trong hiện tại này 

Đến từ nội tâm không phải cầu xin từ bên ngoài 

Tâm tâm niệm niệm ….

“Không bất cập, cũng không thái quá” 

Con đường để có cuộc sống bình an, 

chính là buông xả!

 

 Huệ Hương 


—————00000————————- 

(1) Trong Kinh Nhất dạ hiền giả(Bhađdekaratta sutta), đức Phật giảng cho các vị Tỳ-kheo:

Quá khứ không truy tìm

Tương lai không ước vọng.
Quá khứ đã đoạn tận,
Tương lai lại chưa đến,
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây.
Không động không rung chuyển

Biết vậy nên tu tập,

Hôm nay nhiệt tâm làm,
Ai biết chết ngày mai?
Không ai điều đình được,
Với đại quân thần chết,
Trú như vậy nhiệt tâm,

Đêm ngày không mệt mỏi,
Xứng gọi Nhứt dạ hiền,
Bậc an tịnh, trầm lặng.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/02/2014(Xem: 6354)
Ăn Tết xưa nay đã trở thành một ngày hội lớn nhất trong năm của nhân loại. Riêng dân tộc VN qua bao đời đã có rất nhiều phong tục cổ truyền rất phong phú như đưa Táo Quân về trời, dựng nêu đón xuân, cúng giao thừa, mừng Nguyên Đán,tảo mộ, thăm hỏi, chúc tung.. nhất nhất đều hàm chứa những ý nghĩa thiêng liêng độc đáo. Trong giờ khắc năm cũ sắp tàn, mọi nhà cài then chặt cửa để sửa soạn đón năm mới trong sự xum họp đầm ấm của gia dình.Nhưng chính trong giây phút đợi
03/02/2014(Xem: 6257)
Lắng lòng nghe, ôi tiếng chuông huyền diệu, Cả lời kinh, tiếng tụng, niệm thành tâm, Chánh Điện uy nghiêm, lan tỏa hương trầm, Hàng Phật tử quì bên Thầy lễ bái.
03/02/2014(Xem: 6608)
Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê lúa Thái Bình và từ nhỏ đến nay chưa bao giờ ăn tết xa nhà.Đùng một cái, năm nay xin làm tình nguyện viên phục vụ Lễ Hội Đường Sách cùng với các anh chị của công ty sách Thái Hà.Thế là được bay vào Sài Gòn 10 ngày để được đón tết ở miền nam.Chưa bao giờ tôi có được cái tết vui như thế này. Trực ngoài Đường Sách Nguyễn Huệ từ sáng sớm đến nửa đêm nhưng chưa khi nào tôi thấy nhàn và an lạc như thế này. Thực sự là vậy.
02/02/2014(Xem: 7028)
Thường thì người đời trong những ngày tết rất bận bịu lo chợ búa, mua sắm, giết gà, giết lợn, gói giò chả, cúng tất niên, rồi lo rượu bia, đồ nhậu để li bì trong mấy ngày tết. Người con Phật thì thảnh thơi. Vì là Phật tử nên bàn thờ chỉ cần lọ hoa và đĩa trái cây. Vì ăn chay nên trong những ngày tết chỉ cần cơm rau dưa và những món ăn giản dị rẻ tiền mà ấm cũng và ngon vô cùng. Sáng 30 tết tôi đến thăm Ni sư Như Hiền tại tổ đình Huê Lâm quận 11 thành phố Hồ Chí Minh.Chúng tôi bên nhau và được ni sư kể cho biết bao nhiêu chuyện kỳ lạ và lý thú về những chuyến đi hoằng pháp khắp bốn phương trời, trong và ngoài nước. Tôi học được biết bao nhiêu bài học quý giá qua những câu chuyện của ni sư trong nước cũng như ở nước ngoài.
01/02/2014(Xem: 10252)
Từ Trạch Pháp này rất quen thuộc trong Phật Giáo, nhưng đã có mấy người Phật tử chịu tìm hiểu tận tường. Do vậy, trong khóa tu Gieo Duyên cuối năm 2013 tại Tự Viện Pháp Bảo, Sydney, chúng tôi trong Ban Giáo Thọ phụ trách giảng giải chủ đề này trong ba buổi học để học viên nắm vững được đầy đủ hơn, ngõ hầu vui thích học pháp và như vậy mới dễ dàng cho việc ứng dụng giáo pháp vào đời sống thường nhật. Trạch pháp - chọn pháp – nói đủ là trạch pháp giác phần hay pháp giác ý. Dùng trí tuệ lựa chọn, phân biệt đúng sai, thật giả của các pháp để chọn chân bỏ giả thẳng hướng tới Bồ Đề, là một trong bảy pháp giác chi như lời Phật dạy.
01/02/2014(Xem: 9050)
Không gian vũ trụ mênh mông vô định hướng, nhưng không gian cũng chỉ là sự tích tập, buông xả mà thôi. Tích tập là duyên sinh tụ hội của vạn pháp, và buông xả là sự lặng thinh tuyệt đối của không gian vô định như thuở nào vô thủy vô chung. Cuộc sống con người cũng vậy, không phải từ lúc sinh ra cho
01/02/2014(Xem: 6905)
Chúng ta đang sống trong một thế giới có quá nhiều những biến động, hết nơi này bão tố, đến nơi kia cháy rừng… Lòng người không khỏi xốn xang trước bao cảnh thương tâm. Người con Phật ngoài nổi xót thương cho kiếp nhân sinh, còn canh cánh bên lòng niềm khắc khoải chưa thoát vòng luân hồi sinh tử. Nếu có chút niềm vui nào chăng, chỉ là niềm vui đang được tu học Phật Pháp, hướng đến một tương lai chứng đạo giải thoát, không còn đau khổ trong cảnh tù đày sinh tử nữa.
01/02/2014(Xem: 6823)
Ngày Tết là một dịp để trở về với gia đình, với bè bạn, với làng xóm, với quê hương, và nếu mở rộng lòng mình hơn nữa thì ngày Tết cũng là một dịp để quay về với kỷ niệm, với tuổi thơ, với một vài quãng đời xa xưa nào đó vẫn còn in đậm trong tâm thức mình. Dù xa qu
01/02/2014(Xem: 8354)
Cuồn cuộn trùng dương sóng trắng phau, Ai ngờ thoắt bỗng hoá nương dâu! (*) Vào xuân nào nghĩ hoa tơi cánh, Chợp mắt thì ra tóc đổi màu!
01/02/2014(Xem: 6377)
Ngày nay ít ai biết được loài hoa được cha ông ta liệt kê vào bộ tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai" chính là mai trắng. Thân dáng mảnh dẻ nhưng cứng cáp, sau nắng gắt, gió đông vẫn nở hoa trắng tinh khiết, hương thơm lại nhẹ nhàng, kín đáo, nên người xưa ví hoa mai với khí phách của người quân tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]