Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn hai chữ Bình An thường gặp trong lời chúc.

19/02/202418:42(Xem: 3101)
Tản mạn hai chữ Bình An thường gặp trong lời chúc.
chua quang minh (87a)

 

chua quang minh (59)
Từ trái qua:
TT Phước Tấn, Trụ trì Chùa Quang Minh
TT Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức




Tản mạn hai chữ  Bình An
thường gặp trong lời chúc.



Bình an luôn  là sự quan tâm của mỗi người, cho dù họ sống ở phương Tây, phương Đông. Chính vì thế câu đối Tết ở VN thường dùng hai chữ Bình An, 

“ Tân niên hạnh phúc, bình an tiến 

Xuân Nhật vinh hoa phú quý lai “ 

Cũng như người viết rất tâm ý khi chúc Tết với câu: 

“Niên niên như ý xuân 

Tuế tuế bình an nhật” 

( dịch nghĩa : Chúc mỗi gia đình sẽ có được mùa xuân như ý, tuổi mới bình an, hạnh phúc.) 

Hoặc : 

“Trúc báo bình an, tài lực tiến 

Mai khai phú quý, lộc quyền lai 

Dịch nghĩa : (Chúc năm mới gia đình được bình an, hạnh phúc, giàu sang và phú quý) 

Và có lẽ vì quá quen thuộc nên cũng chẳng ai tự hỏi “Tại sao bao người khi gặp nhau thường chúc “ hai chữ bình an”? nhất là vào những ngày đầu năm mới, và tại sao chúng ta thường đến chùa để cầu nguyện cho bản thân và gia đình được bình an, đây có phải là điều ước muốn tốt đẹp mà ai ai đều nghĩ đến trước tiên. 

Thật ra, dù  cho điều này rất đáng trân trọng và khích lệ, nhưng trộm nghĩ  chỉ khi càng hiểu đời, hiểu đạo ta sẽ thấy rằng ước nguyện đó chỉ thành hiện thực khi ta xây dựng trên nền tảng đúng đắn. 

 

Không ai có thể cho chúng ta bình an dù đó là Thượng đế hay các thần linh, thậm chí là bậc siêu xuất tam giới, chí tôn vô thượng như Đức Phật. 

 

Khi đặt niềm tin tuyệt đối vào Đức Phật, Thượng đế hay vị thần linh nào đó cũng giống như người bệnh đặt niềm tin vào vị lương y hay bác sĩ. 

Niềm tin đó có thể giúp người bệnh an tâm trong một thời gian ngắn, không hoặc bớt hoang mang lo lắng, sợ hãi, khổ não, giúp người bệnh có hy vọng. 

Tuy nhiên sự an tâm này như một liều thuốc giảm đau, một liều thuốc an thần hay một liều thuốc ngủ, nó không có tác dụng chữa bệnh, không có tác dụng làm lành bệnh.

Vậy ý nghĩa của hai chữ  Bình An ( Peace of Mind) là gì ? 

Thẹo Wikipedia  thì bình an được nhiều người coi là yếu tố tích cực  con người ta đạt trạng thái cân bằng, tĩnh tại, an nhiên, yên tâm và bình tĩnh trước hoàn cảnh và nghịch cảnh, để tránh mọi căng thẳng hoặc lo lắng thái quá.

Vì thế bình an được coi là trạng thái mà tâm trí của chúng ta hoạt động ở mức tối ưu với một kết quả tích cực xua đi nỗi lo âu và hơn thế nữa sự bình an thường được gắn liền một cách nhân quả với niềm vui, hạnh phúc và mãn nguyện. 

Trả lời trong mục hỏi đáp / trung tâm Hộ Tông, HT Viên Minh thường chỉ dạy: 

 

“Thật ra trong tam giới không có chỗ bình an, mà bình an chỉ có trong tâm hồn mỗi người khi biết tuỳ duyên thuận pháp,  vô ngã, vị tha “ đúng như  nhận định của một tác phẩm vừa xuất bản gần đây . "Sự bình an trong tâm hồn đến từ việc ta chấp nhận và tôn trọng sự thật hiển nhiên là ta sẽ không bao giờ có đủ thời gian để làm tất cả mọi việc” 

Riêng cá nhân người viết, ý nghĩa của sự bình an là không có gặp hoạn nạn thường xuyên, và ít gặp những điều nguy hiểm xảy đến cho gia đình, bạn bè, người thân nói tóm lại sẽ có được may mắn thuận lợi và ít trắc trở dù cuộc sống luôn là những đợt sóng to sóng nhỏ ập đến nhất là trong xã hội hiện đại này, cuộc sống của con người ngày càng trở nên bận rộn và căng thẳng. 

Vì vậy, bình an đóng vai trò quan trọng trong việc giúp con người giảm stress và lo lắng, tăng cường sức khoẻ tinh thần, đồng thời mang lại sự tự tin và giúp cho cuộc sống trở nên đầy ấm áp và hạnh phúc hơn.

Ngoài ra, bình an cũng mang ý nghĩa quan trọng trong các khía cạnh xã hội khác, chẳng hạn như giúp tạo nên một xã hội ổn định, tăng cường tình đoàn kết và sự hiểu biết lẫn nhau, giúp cho con người có thêm niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. 

Chúng  ta đã cố gắng làm những việc để giảm căng thẳng lo lắng trong chúng ta bằng cách: -Nghe theo những chuyên gia. -Ăn kiêng.- Tập thể dục đều đặn.- Đầu tư một cách khôn ngoan.- Học hỏi những kỹ năng mới trong trường hợp có sự thay đổi về nghề nghiệp.. 

Nhưng những  gì chúng ta đang cố gắng làm ở trên có mang lại nhiều hay chỉ một chút ít sự bình an chưa? Và điều tệ nhất là ngay cả khi cuối cùng chúng ta đã đạt được tất cả sự vững chắc về vật chất và tinh thần trong cuộc sống, chúng ta vẫn muốn nhiều điều khác nữa. 


Bình an cũng mang ý nghĩa quan trọng trong các gia đình, đặc biệt là trong văn hóa đạo Phật, với việc trân trọng và tu tập với các nguyên tắc của đạo Phật, như lòng từ bi, lương thiện, sự tha thứ và kiên nhẫn. Những giá trị này giúp tạo ra sự bình an trong gia đình và cộng đồng, tạo nên một môi trường sống tích cực và hạnh phúc.

Bình an cũng được coi là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và an toàn cho cộng đồng. Do vậy nhiều tôn giáo bạn nhất là Thiên  chúa giáo và Hội thánh tin lành đều nhắc đến: “Ta để lại sự bình an cho các con. Sự bình an Ta ban cho các con không phải như của thế gian cho. Đừng sờn lòng nản chí và sợ hãi. (Giăng 14:27)

Và trong Hồi Giáo , lúc nào trong câu chào hỏi đều chúc nhau hai chữ bình an.


Lời kết: 

 

Bình an là một giá trị quan trọng trong cuộc sống của người dân Việt Nam và được coi là mục tiêu cao nhất mà ai cũng mong muốn đạt được. Nó không chỉ mang lại sự yên tĩnh, an toàn và hạnh phúc trong cuộc sống của con người mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa đến sự hiểu biết và sự đồng cảm,  là hành trang, tư lương để vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

 

Tất cả tôn giáo đều đồng quy về một điểm rằng: sự bình an, hạnh phúc chỉ hiện hữu khi có niềm tin chơn chánh, đúng đắn với sự thực hiện niềm tin đó.

 Đức Đạt Lai Lạt Ma “ Bình an khởi lên từ trong tâm, không phải cầu xin từ bên ngoài” và Ngài đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự bình an trên thế giới: "Vấn đề về thái bình thực sự, lâu dài liên quan đến con người, vì vậy những tình cảm cơ bản của con người cũng bắt nguồn từ căn nguyên của nó. Thông qua sự bình an và yên lòng của mỗi người thì thực sự có thể đạt được một nền thái bình, quốc thái dân an. Do đó, tầm quan trọng của trách nhiệm của mỗi cá nhân; một bầu không khí yên lành trước tiên phải được tạo ra từ trong chính mỗi chúng ta, sau đó dần dần được lan tỏa đến các gia đình của chúng ta, cộng đồng của chúng ta và cuối cùng là toàn bộ hành tinh này".


Kính tặng bạn đôi điều tư duy, kính xin trân trọng chia sẻ:

 

“Có phải chúng ta không có được BÌNH AN

do nhận thức về cuộc sống không đúng?” 

Từ cái nhìn, quan điểm hẹp hòi 

gây bất mãn triền miên 

Bạn ơi, hãy nhớ lời Đức Phật dạy khuyên 

“ Đừng đắm mình trong dục lạc, 

tham ái thường dẫn đến KHỔ “

 

Cũng đừng vội vã 

ganh đua vật chất mãi mong giàu có ! 

Mời cùng nhau chiêm nghiệm lại nhiều lần 

Bài kinh “Nhất Dạ Hiền Giả” giúp bình an (1) 

 Biết không thể chỉ có bình an bằng cầu nguyện! 

 

Mà phải tự mình nỗ lực, thân tâm luôn rèn luyện 

Gắng xả bỏ Tam độc “ Tham, sân, si”

Với nghị lực, dũng mãnh hết sức kiên trì 

Cắt đứt dần thói hư tật xấu, tập khí

Bình an chúng ta tìm kiếm sẽ “ NHƯ Ý “

Với tinh thần thiết thực, sống trong hiện tại này 

Đến từ nội tâm không phải cầu xin từ bên ngoài 

Tâm tâm niệm niệm ….

“Không bất cập, cũng không thái quá” 

Con đường để có cuộc sống bình an, 

chính là buông xả!

 

 Huệ Hương 


—————00000————————- 

(1) Trong Kinh Nhất dạ hiền giả(Bhađdekaratta sutta), đức Phật giảng cho các vị Tỳ-kheo:

Quá khứ không truy tìm

Tương lai không ước vọng.
Quá khứ đã đoạn tận,
Tương lai lại chưa đến,
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây.
Không động không rung chuyển

Biết vậy nên tu tập,

Hôm nay nhiệt tâm làm,
Ai biết chết ngày mai?
Không ai điều đình được,
Với đại quân thần chết,
Trú như vậy nhiệt tâm,

Đêm ngày không mệt mỏi,
Xứng gọi Nhứt dạ hiền,
Bậc an tịnh, trầm lặng.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/01/2016(Xem: 12595)
Ngày xưa trong chốn rừng sâu Có bầy khỉ nọ cùng nhau họp đoàn Đếm ra đủ tám mươi ngàn Bầu ra vua khỉ đầu đàn chỉ huy Thân hình vua lớn dị kỳ Lại thêm đầu óc rất chi tuyệt vời. Thế rồi một buổi đẹp trời Họp bầy, vua khỉ ban lời khuyên răn:
15/01/2016(Xem: 7545)
Hiện nay, ở một số chùa có trưng bày tượng ba con khỉ trong sân chùa. Nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc cũng như hiểu đầy đủ ý nghĩa sâu xa mà người xưa muốn truyền dạy lại cho thế hệ sau qua bức tượng tưởng chừng như vô tri đó. Thoạt đầu khi mới nhìn qua bức tượng này có lẽ ai trong chúng ta cũng tưởng như đã hiểu được ẩn ý của nó. Đó là: “không nói, không thấy, không nghe”. Nhiều người cho rằng bức tượng ấy muốn dạy chúng ta hãy ở yên và sống cuộc sống của mình, đừng quan tâm đến chuyện của người khác hay những gì đang xảy ra xung quanh. Nhưng nếu hiểu như vậy thì thiếu chính xác và chưa đầy đủ.
15/01/2016(Xem: 12158)
Ngày xưa ở tại ven sông Có chàng khỉ sống ung dung một mình Mạnh sức lực, lớn thân hình Thêm tài nhảy nhót tài tình kể chi. Giữa sông có đảo đẹp kia Bao nhiêu cây cối rậm rì xanh tươi Trái cây ngon ngọt khắp nơi Nào hồng, nào chuối chào mời khỉ ta. Từ bờ tới đảo khá xa May thay có đá nhô ra giữa dòng
15/01/2016(Xem: 6030)
Nhân dịp Xuân về, thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan, chúng tôi trân trọng kính gởi đến Chư Tôn đức Trưởng lão, Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni, quý Cộng đồng, Hội đoàn, Tổ chức, Cơ quan Truyền thông, thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức, cùng toàn thể Đồng hương Phật tử tại Úc Châu và các châu lục, lời vấn an sức khỏe và lời Chúc Mừng Năm Mới tốt đẹp nhất, cầu mong tất cả thân tâm an lạc, vạn sự cát tường, sở cầu như nguyện.
15/01/2016(Xem: 18844)
Năm nay Bính Thân, cầm tinh con Khỉ, ai cũng biết loài khỉ xưa nay vốn được xem là động vật thông minh và nhanh nhẹn. Vì vậy, nhiều người Mẹ hy vọng sinh con năm Thân để con có thể sở hữu những đặc tính nổi trội này. Con khỉ cũng được lựa chọn tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành. Khỉ thường được điêu khắc hoặc dán trên tường và cửa chính ra vào, với mục đích đem lại sự may mắn và niềm vui, hạnh phúc. Riêng đối với người con Phật, hình ảnh con khỉ lại rất gần gũi qua lời dạy của Đức Phật với 4 chữ " Tâm Viên Ý Mã", có nghĩa là tâm chúng ta như con khỉ chuyền cây, ý của ta sinh diệt liên tục như con ngựa chạy rong ngoài đồng nội. Đó là hình ảnh so sánh cực kỳ sống động, giúp cho chúng ta biết rõ nhược điểm của tâm mình mà khéo điều phục cho được thuần hóa. Trong Kinh A Hàm, Phật kể câu chuyện, có một bầy khỉ đi ăn, khỉ Chúa dạy các khỉ nhỏ không được tự ý tách đoàn đi ăn một mình mà bị sập bẫy mất mạng. Trong đoàn có một con khỉ kiêu mạn, lại tham ăn, tách đoàn đi ăn một mình để được
12/01/2016(Xem: 5978)
Hôm nay là ngày đầu tiên đi làm cho năm mới. Trời không nóng lắm, nên cũng dễ chịu. Năm mới, năm tinh khôi, đời tinh khôi... Có những tin buồn của bạn hữu, lòng chùng xuống mênh mang... Ở tuổi gần tri thiên mệnh, bạn bè, người thân của bạn bè lần lượt như những chiếc lá thả xuống dòng sông để trôi vào vô tận... Chỉ biết cầu mong người đi thanh thản, người ở lại thân tâm an tịnh... Cuộc sống như một cái cây lớn, mầm này nhú lên, thành nụ, thành hoa, rồi lại thành hạt, lại nảy mầm... Cứ thế tuần hoàn, nhưng sao không khỏi những day dứt...
12/01/2016(Xem: 11677)
Trang Nhà Quảng Đức chúc xuân Đạo tràng Tu viện một lòng hướng quê “Dê” đi năm “khỉ” lại về “Tâm Viên Ý Mã” nguyện thề phải tu Là “khỉ” tâm rất lu bu Lăng xăng chạy nhảy oán thù tạo gieo
11/01/2016(Xem: 12687)
Tiền thân Đức Phật một thời Từng là chú khỉ sống nơi khu rừng Thân hình to lớn hào hùng Xiết bao mạnh mẽ, vô cùng thông minh, Nhân từ nổi tiếng rừng xanh Giúp người hoạn nạn tâm thành chứa chan. Một ngày rực rỡ ánh vàng Nắng trời tỏa ấm, gió ngàn vờn quanh
10/01/2016(Xem: 5087)
Cuộc sống và cuộc đời luôn luôn thay đổi trong từng hơi thở và từng nhịp đập; Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc. Hãy suy ngẫm và làm theo những gì trái tim ta mách bảo, rất có ích cho chúng ta! Có ích cho một năm mới để gieo trồng và nuôi dưỡng hạnh phúc cho chính mình và những người thân thương trong cuộc đời mình.
09/01/2016(Xem: 4936)
Thông Bạch Xuân Bính Thân 2016
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]