Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Xuân Quý Mão 2023 của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tâm Minh

01/01/202306:32(Xem: 1987)
Thông Bạch Xuân Quý Mão 2023 của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tâm Minh

xuan quy mao

letterhead-2022-2026
Số 22-7/HĐĐH/HC/TB                                                    Phật Lịch 2566, Sydney ngày 01/01/2023

 


THÔNG
BẠCH
XUÂN QUÝ MÃO 2023


Kính gởi:

- Chư Tôn Trưởng lão Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,

- Quý đồng hương, quý Phật tử nam nữ các giới.

 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


 

Lời đầu năm tôi xin kính cẩn cung chúc Chư Tôn Giáo Phẩm thượng trung hạ tọa liệt vị Tăng - Ni các cấp năm mới đạo thọ tăng long, huệ đăng thường chiếu, đạo nghiệp viên thành, phổ lợi chúng sanh, mãn Bồ đề nguyện.

 

Kính chúc quý đồng hương nam nữ, quý Phật tử khắp nơi phước lạc an khương, hưng thịnh cát tường, tùy tâm mãn nguyện, sở cầu như ý.


Thưa quý liệt vị,  năm cũ đã hết, Tết lại đến rồi.

 

Xuân về trên ngọn cỏ non

Cành mai mới nở hãy còn đọng sương

Rừng chiều thấp thoáng tà dương

Thiền Tăng xuống núi tìm phương cứu đời.


Vận hành của thời gian bốn mùa xuân hạ thu đông, dòng đời mãi trôi không ngừng nghỉ, một năm lại hết. Sau buổi  đông tàn, vạn vật cỏ cây lại trở mình, cành non bắt đầu kết nụ trổ hoa, chim muông ca hát líu lo dưới trời nắng ấm, như vẫy tay chào tạm biệt cái lạnh của mùa đông và đón mừng mùa xuân thắm tươi giữa đất trời.

Sự đổi thay của thiên nhiên với bốn mùa tám tiết, thì cỏ cây vạn vật cũng phải chuyển mình thuận theo để tăng trưởng một sức sống mới. Cũng vậy, con người cần thay đổi sửa lại để tiến bộ trong đời sống, tư tưởng và hành động của chúng ta cũng cần tốt hơn để thăng hoa cho một năm mới.

Những gì xấu xa xin hãy để lại theo năm cũ, những gì tốt đẹp thì hãy đón nhận giữ gìn lúc giao thừa, và tiếp tục cuộc hành trình bất tận của kiếp nhân sinh với một đời ngắn ngủi. Đây là quy trình tiến hóa cần phải có.

Xuân về Tết đến, người người nhà nhà lo thu dọn lau chùi mọi thứ đồ vật để đón Tết mừng xuân. Chúng ta cũng nên lau dọn làm sạch đời sống tinh thần bằng đạo lý từ bi giải thoát vô ngã vị tha theo lời Phật dạy, làm mới con đường tu tập và tăng trưởng đạo nghiệp hơn năm trước, mới từ vật chất và mới cả tâm hồn. Tẩy rửa đồ vật bằng những hóa chất và cũng tẩy rửa tâm hồn bằng những hương liệu Phật pháp.

Thế giới hôm nay đang trên đà phát triển văn minh vật chất, từ đó mới nuôi lớn thêm lòng tham của con người, càng chạy đua theo dục lạc. Chúng ta  đã trải qua bao cuộc nổi trôi trong dòng luân hồi sanh tử, mãi lặn hụp trong ảo tướng giả danh từ vô thỉ kiếp.... Rồi nhờ nhân duyên nơi Phật pháp, chợt nhận ra tướng vô thường là lý chơn thường. Xuân đến xuân lại đi, xuân đi rồi xuân lại đến, nơi sanh đã có diệt, nơi diệt đã có sẵn mầm sanh, nơi phiền não vô minh tức thể của Bồ đề giác ngộ, nơi sanh diệt đã có Niết bàn hiện hữu. Nếu không từ tuyết lạnh giá băng thì làm sao có được cành hoa vừa mới nở!?

Sự sanh sanh hóa hóa của muôn vật giữa sum la vạn tượng mà vẫn chưa bao giờ rời tự tánh. Nên Ngài Di Lặc Tôn Phật cứ mãi tươi cười hoan hỷ trên mọi chướng nạn nghịch cảnh từ 6 loại giặc của cuộc đời, từ tâm vô quái ngại, không bận lòng việc suy thịnh hơn thua. Từ bản tâm thanh tịnh nên thấy đời mãi đẹp như hoa nở mùa xuân. Vì vậy Ngài Mãn Giác Thiền sư đời Lý (1052 – 1096) đã cảm tác thi ca khi nhìn xuân đang đến:


Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tùng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.

Dịch nghĩa:

Xuân qua trăm hoa rụng
Xuân đến nở trăm hoa
Việc đời trôi trước mắt
Già đến từ trên đầu
Chớ nghĩ xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.

Nơi vạn pháp đều đồng một thể, tất cả là một, một là tất cả, nơi ta đã có chúng sanh, nơi chúng sanh đã có chính mình trong đó. Để rồi: Ngày xuân nhìn chim én bay liệng giữa trời xanh, chúng ta thả hồn vào cõi hư không vô tận, hãy mở rộng cõi lòng, đem yêu thương lan tỏa cho muôn loài chúng sanh, không phân chia nhân ngã, không thù hận chiến tranh.

Ngày đầu xuân năm mới, chúng ta đồng tâm cầu nguyện cho thế giới được an lành, đao binh chinh chiến xin ngừng nghỉ. Cầu cho trời đất mưa thuận gió hòa, bão lụt thiên tai không còn nữa, Người người buông bỏ bớt tham sân si, nhà nhà luôn hưởng phước tường an lạc. Đất nước mãi thái bình thịnh trị khương ninh. Chúng sanh luôn sống trong niềm hoan hỷ như đức Từ thị Di Lặc.

 

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

TM. Hội Đồng Điều Hành

Hội Chủ

(Xem bản pdf có ấn ký)

Hòa Thượng Thích Tâm Minh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/01/2020(Xem: 4559)
Sáng ngày 26-1-2020 (mùng 2 Tết Canh Tý), Tăng Ni và Phật tử thị xã Ninh Hòa đã vân tập về chùa Thiên Bửu Hạ (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) để đảnh lễ chúc mừng khánh tuế Hòa thượng Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa. Dâng lời tác bạch mừng khánh tuế Hòa thượng Trưởng BTS, Thượng tọa TT Thích Thiện Hoan, Trưởng ban Nghi lễ thay mặt chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử cảm kích trước tấm lòng từ bi mà Hòa thượng đã dành cho Tăng Ni, Phật tử thị xã Ninh Hòa. Từ những thành tựu Phật sự mà Phật giáo thị xã đạt được luôn có sự quan tâm, chỉ đạo, chứng minh của Hòa thượng. Hôm nay hội đủ duyên lành, Tăng Ni và Phật tử về đây khánh tuế Đức Hòa thượng, đây cũng là cơ duyên để chúng con được tôn vinh, học hỏi những điều như pháp hành sự của các bậc “cao tăng thạc đức”, nguyện học theo gương sáng của Hòa thượng để đạo pháp xương minh, truyền trì mạng mạch Tăng già, kiên định trên con đường giải thoát của Từ bi – Trí tuệ, mang lại lợi lạc cho chúng
26/01/2020(Xem: 5095)
Phần này bàn thêm về khả năng tên gọi 12 con giáp, cụ thể là Tí hay Tử 子㜽𢀈𢀉𡐫𣕓, có thể đến từ tiếng Việt cổ hay phi-Hán. Điều này cho thấy một sự ngộ nhận qua bao ngàn năm và từ Tây sang Đông, là tên 12 con giáp có nguồn gốc từ Trung Quốc (Hán). Có lẽ nên nhắc lại loạt bài viết về 12 con giáp đã đăng lên các trang mạng toàn cầu (và các hội thảo quốc tế): - các bài số 1, 2, 3 giới thiệu tổng quát về nguồn gốc VN của tên 12 con giáp - các bài số 4, 4A, 4B viết về chi Mão Mẹo mèo - bài số 5 viết về chi Hợi gỏi *kui cúi (heo/lợn) - bài số 6 viết về chi Thân *khôn khọn (khỉ) - bài số 7 viết về chi Tỵ rắn - bài số 8 viết về chi Thìn/Thần long-rồng - bài số 9 viết về chi Dần *kính kễnh - các bài số 10, 10A viết về Tí/Tý chút *chuốt chuột - các bài 11, 11A viết về chi Sửu *tlu/klu tru trâu2 - bài số 12 viết về chi Tuất *chuak *sio chó - bài số 13 viết về chi Ngọ *ngự ngựa - bài số 14 viết về chi Dậu *rơga gà - các bài số 15, 15A viết về chi Mùi Vị
26/01/2020(Xem: 3945)
Tiễn bác Trư, đón chào Thiên kim Canh Tý, Xin đừng mang virus đến chốn này Nước Úc thiên tai mãi cứ bám ...dai Mong ước 0 giờ này ...đổi thay chuyển hướng... Giờ hoàng đạo, chúc người người an hưởng , Năm tràn đầy tình đoàn kết tương thân. Chung sức đắp xây xã hội “ Nhật, Nhật Tân “... Mời ... Chúa Xuân Canh Tý vào thư phòng khai bút !
24/01/2020(Xem: 9089)
Chiều cuối năm lướt thơ Xuân qua mạng, Vẫn tập tục truyền thống … nhắc đến Mai Bánh chưng xanh hương vị …chẳng đổi thay ! Bao thương nhớ gợi về gia phong nếp cũ …
22/01/2020(Xem: 3555)
Thêm một mùa Xuân chốn viễn phương Nhớ về quê cũ trắng canh trường! Tháp xưa chuông sớm luôn vang tiếng Chùa cũ trầm khuya mãi ngát hương. Thi hứng gợi tình ghi mấy khúc Văn nguồn khơi ý thảo vài chương Thả hồn theo tuyết rơi song vắng Viễn xứ lòng người rộn luyến thương.
22/01/2020(Xem: 4040)
Trong Kinh Pháp Cú (Dhammapada) Đức Phật khuyên dạy chúng sinh hãy chăm tu tập “Tứ Vô Lượng Tâm”, tức là “bốn món tâm rộng lớn không lường được”, đó là các tâm “Từ, Bi, Hỷ, Xả”. Phật dạy hãy mở rộng bốn tâm này, không hạn chế, cho tất cả các loài hữu tình ở khắp bốn phương. Đây là những đặc tính giúp con người trở nên tốt đẹp, hoàn thiện, là lối sống của bậc thánh. Đạo Phật thường được gọi là đạo từ bi, đạo cứu khổ. Ở đâu có Đạo Phật, ở đó có tình thương. Phương châm tu tập của Phật Giáo là từ, bi, hỷ, xả. Người Phật tử lấy từ, bi, hỷ, xả làm nền tảng cho sự phát triển thánh hạnh; tâm từ bi được coi là tâm Phật. Tâm “Từ” là khả năng hiến tặng niềm vui cho tha nhân, cho người khác. Tâm “Bi” là khả năng làm vơi đi nỗi khổ đang có mặt. Tâm “Hỷ” là niềm vui, lòng thanh thản do từ bi đem tới. Tâm “Xả” là thư thái nhẹ nhàng, tự do, không kỳ thị. Bốn món tâm rộng lớn không lường được nói trên nếu của Phật và các vị Bồ tát thời được xưng là “Đại từ, Đại bi, Đại hỷ, Đại xả”.
22/01/2020(Xem: 4171)
Ta chợt nghe mùa xuân đang mời gọi, từng đàn én lượn khắp cả bầu trời xanh, từng cụm mai vàng đang đơm hoa kết nụ khoe sắc lung linh, chúng vẫy chào để hiến tặng một chiều xuân. Năm Kỷ Hợi dần đang đi qua, chuyển giao chào đón năm mới Canh Tý khiến bao người xa xứ luôn hướng tâm tư tình cảm về quê hương trào dâng nỗi nhớ khắc khoải trong từng khoảnh khắc. Một năm hành mộc, đầy sự biến thiên của cuộc sống: bão tuyết tại xứ Mỹ, cháy rừng ở Úc châu, máy bay rơi tại xứ Iran, chiến hưởng vùng địa đàng tâm động đến lửa cháy từ nội tâm tham giận, thù hằn, si mê, bạo hành trong vùng tâm thức, chúng cứ đố kỵ nhau, chẳng ai chịu buông đi cái tôi nhỏ bé. Một năm hành mộc, chúng thiêu đốt đi tính chất nghèo hèn, thiêu đốt tính thù vặt lẫn nhau, khiến cho năm Kỷ Thuộc cung thứ tư trong vận hành sinh tử, chữ Kỷ thuộc trong 10 can chi nên chúng gặp chữ Hợi thuộc thứ 12con giáp, hải khiến cho Bình đại mộc bốc hỏa, nên thiên tai có cơ hội hà
22/01/2020(Xem: 3325)
MÃI CÒN KỲ VIÊN Sinh Trung hòa với đất trời Đón mùa Xuân mới sáng ngời đạo tâm Vô thượng diệu pháp thậm thâm Kỳ Viên rợp sắc Hương trầm tỏa bay Hoa khai kiến Phật hiển bày
22/01/2020(Xem: 3798)
Phật giáo và ngôn ngữ Hoang Phong Đức Phật thuyết giảng cách nay đã hơn 2500 năm, và có lẽ chúng ta cũng muốn biết là Ngài đã sử dụng ngôn ngữ nào? Tất nhiên là Ngài đã thuyết giảng bằng tiếng mẹ đẻ của Ngài, bằng ngôn ngữ của quê hương Ngài. Vào thời bấy giờ, dân cư thưa thớt, thôn làng cách biệt, thị thành xa xôi, phương tiện di chuyển hiếm hoi, mỗi nơi một thổ ngữ. Quê hương của Đức Phật có một ngôn ngữ riêng, bộ tộc của thân phụ Ngài có một thổ ngữ riêng, và quê hương đó, bộ tộc đó cũng chỉ bé xíu trong thung lũng sông Hằng. Các ngôn ngữ thời bấy giờ đã trở thành cổ ngữ hay tử ngữ, không còn mấy ai biết đến, thế nhưng Giáo Huấn và tư tưởng của Ngài ngày nay đã tỏa rộng trên khắp hành tinh này. Điều đó cho thấy phía sau những lời giảng của Đức Phật còn có những gì khác vượt lên trên ngôn ngữ, đó là các Sự Thật trong Giáo Huấn của Ngài và tình thương yêu chúng sinh trong lòng Ngài..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]