Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy

15/02/202104:49(Xem: 3450)
Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy


Xuan-Tan-Suu-2021-3

Lá Thư Mùng Ba Tết 
Ông bà ta có câu:“Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy”!
Đó là truyền thống “Tôn sư trọng đạo” hay "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

- Mùng 1 Tết Cha:  Thời khắc Giao thừa hơn cả, Lễ Tổ tiên cúng ông bà.  Sáng lại đi lễ bên Nội, chúc Tết mừng tuổi ông bà cha mẹ; nhận lì xì và ăn bửa cơm trò chuyện đầu năm.  Rồi đi chúc Tết anh em họ hàng bên Nội.
- Mùng 2 Tết Mẹ: Đến mùng 2, Vợ chồng con cái sang chúc Tết bên Ngoại, và được một ngày đầm ấm như bên Nội hôm qua.
- Mùng 3 Tết Thầy: Đây là ngày dành cho những bậc Thầy đã dạy ta từng nét chữ, từng bài học Đạo đức ở đời.
Sáng ngày mồng ba, người Việt thường dành riêng đi lễ Tết thầy giáo. Không chỉ có các học trò học chữ đến với thầy dạy chữ mà thầy được người Việt mở rộng nghĩa là những bậc có công dạy chữ lẫn dạy nghề, dạy cả những bộ môn nghệ thuật như dạy đàn, dạy hát…
Một câu nói mộc mạc chân phương của người Việt:  “Không thầy đố mày làm nên”, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” nghĩa là dạy một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy – để tỏ lòng tri ân người có công khai tâm cho con người bằng trí thức, bằng chữ.  Trong các lời dạy của Chư Tổ Phật giáo khuyên: “Sanh ngã giả phụ mẫu, thành ngã giả Sư trưởng”.
Người xưa cho dù chức cao vọng trọng đến đâu thì ngày Tết người học trò đến thăm thầy cũng vẫn một lòng tôn sư trọng đạo như thế. Thường thì ngày mồng ba Tết, người đứng đầu hàng môn đồ  những người cùng học, đại diện chúc Tết thầy.
Phong tục chúc Tết ấy bắt nguồn sâu xa từ tinh thần trọng đạo nghĩa: “Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo”.
Kính thưa chư Quyến Thuộc!
Những ngày qua, Con/tôi nhận rất nhiều lời chúc tết rất ân cần trang trọng trên mọi phương tiện như: Call phone, Gmail, Facebook, Zalo, Viber, và được nhận thấy cả các trang Youtuber mà các đồ đề đăng tải.  Nhưng mãi đến ngày mùng 2 con/tôi mới hồi đáp một số đông quý Quyến thuộc quý thương.
Năm nay là năm có thể nói là Xuân tự tại với cõi lòng Hoan hỷ chính bản thân con/ tôi.  Vì con/tôi tự tháo mở cho mình vài thắc gút mà từ mấy mươi năm nay xiết chặt.  Và cũng bắt đầu từ năm nay là tiền đề con/tôi bước thảnh thơi thung dung trong ba ngày Tết của đất trời.  Ngày 30 cuối năm, ngày mùng một đầu năm mới, con/tôi không nghe điện thoại, không hồi âm tin nhắn v.v... cảm nhận được thời khác thiêng liêng.
“Ta chẳng chờ chi, chẳng đợi chi,
Với ta năm tháng mấy phân kỳ.
Vạn vật đất trời là thế ấy!
Nhục vinh – thành bại lạ lùng chi.
Ta đã quen rồi mọi người ơi,
Sầu thương – yêu ghét bao giờ nguôi.
Gìn lòng thanh thản luôn chánh niệm,
Xuân khắp muôn nơi, xuân trọn đời”.
Với bao người còn nhiều mộng tưởng nên ngu si.  Ngu si không phải thiếu chữ nghĩa, thiếu cơm áo gạo tiền không cắp sách đến trường gọi là Ngu si.  Thưa không! Bao người Ngi si là do quá nhiều Tham vọng – Sân hân và Bản ngã to đùng.
Như vậy! Tham vọng, Sân hận và Bản ngã làm ra bánh Ngu si, hay nói khác hơn là không Trí tuệ. Thiểu năng nên con người lầm lũi trong rừng thẩm mịt mờ mà nào hay biết, lại ngỡ rằng đang du hí trong đồi mộng mơ, lãng mãn chuyện tình đồi thông hai mộ, hay tiếng suối rù rì của dòng thác bạc của đôi ta.  Không phải vậy đâu chư Quyến thuộc ơi!
Nếu chúng ta không đủ nuôi lớn một Trái tim nhân hậu, thì lòng vị tha chỉ là giả tạo; chỉ có đủ sức mạnh của Tâm đại bi mới đích thật là Tình yêu bất tận hương vị ngọt ngào nuôi lớn Thánh thai của Bồ Tát.
Con/tôi không vội vã rộn ràng sắc Xuân, không chúc xuân ai, kể cả năm nay không đảnh lễ chúc tết bậc Tôn đức nào là vì con/ tôi không đủ ngôn từ bằng vành môi chót lưỡi, và không còn hí hửng với chót lưỡi vành môi.  Đổi lại trong lòng con/ tôi cứ thầm nguyện “Tâm bình thế giới bình”, nên con/tôi xin gởi năng lượng lành đến đất trời và đến tất cả những khách tri âm Quyến Thuộc.
Và con/tôi cũng cảm nhận rất nhiều năng lượng lành của rất nhiều người gởi đến.  Những ai là Quyến thuộc, xin hãy bình tâm trước tám ngọn gió thổi vào Xuân.
Thế giới còn bị cơn đại dịch Covid hoành hành, con người khắp nơi còn chịu tám ngọn gió thổi giật mạnh đến giật dữ dội cả trăm dặm trong từng sát na.
Xin nghiêng mình Tri Ân hồn thiêng sông núi – Dân tộc Việt Nam – Tổ tiên nòi giống đã tạo dựng cho con cháu Lạc Hồng một nền Văn hóa sâu sắc.
Cuối lời, và cũng là mục tiêu chính, con/tôi xin mượn nguyên văn bài Thi ca của Thiền sư Như Huyễn, cho con/tôi xin gởi dòng Tâm nguyện:
Sức khỏe “cầu” chơi “chúc” được gì?
Ngôn từ chót lưỡi uốn vành môi!
Ai cho? Ai giúp? Ai ban tặng?
Khách sáo lừa nhau! Cả kiếp người…!
Buổi sáng gặp nhau chào. Buổi chiều gặp nhau chào. Buổi tối gặp nhau chào. Chào, hỏi thăm và cầu chúc sức khỏe là một “nghi lễ”, một thủ tục đẹp mà hầu hết mọi chủng tộc loài người trên mặt đất hiện nay đều chấp nhận. Nghi lễ, thủ tục ấy đã thành phong tục tập quán biểu trưng cho sự văn minh lịch sự của những con người, mà loài người coi đó là một nghi lễ một phong tục tập quán không thể thiếu. Đó là sự thật chung của xã hội loài người trên thế giới hiện nay, không ai có thể chê trách, bài bác, hay phủ nhận…
Lý lẽ của mọi người là như vậy, nhưng qua kiến giải và trí tuệ của một Tu sĩ có trình độ tư duy thâm hậu thì có ba hạng người có thể vượt ra ngoài vòng nghi lễ phong tục tập quán văn minh ấy: Một là, thành phần người lạc hậu, tận cùng lạc hậu như con người nguyên thủy xa xưa. Hai là, người mất trí và khùng điên như những kẻ “Tẩu hỏa nhập ma” mà nhà văn Kim Dung thường sử dụng trong tác phẩm của ông. Ba là, những Tu sĩ, những Khất sĩ đệ tử Phật có trình độ tư duy thâm hậu, họ hoàn toàn khác hẳn với hai hạng người trước, và họ cũng không hoàn toàn nhất trí xem trọng với những nghi lễ phong tục tập quán gọi là văn minh ấy.
Những bậc Thiền giả này gần đạt đến đích Pháp vương, mà người xưa gọi là những bậc “Thõng tay vào chợ”. Bởi vì, với nguồn giáo lý: “Nhất thiết chư pháp, tùng bổn dĩ lai, ly văn tự tướng, ly ngôn thuyết tướng, ly tâm duyên tướng…” thường ở trong ký ức, trong tâm tư, mà những vị ấy đã hun đúc tôi luyện vững chãi rắn chắc rồi… Cho nên, những ngôn từ bẻ cong chót lưỡi, uốn méo vành môi chúc tụng tốt lành cho nhau, với Thiền sư, Khất sĩ chân chánh chỉ là ngôn từ “Khách sáo” lịch sự vui tai...!
Cầu chúc sức khỏe cho nhau không được.
Cầu chúc cho “Phong điều võ thuận, quốc thới dân an” không được.
Cầu chúc cho “Gia gia vô cơ cẩn chi ưu, xứ xứ hưởng thái bình chi lạc”… cũng đều không được.
Do vậy một Tu sĩ, Thiền sư, Khất sĩ sử dụng giáo lý: … “Sanh diệt môn trung bất xả nhất pháp” của Thế đế, họ vẫn chào, vẫn hỏi, vẫn chúc tụng nhau khi tương ngộ bằng những ngôn từ tốt đẹp, mà họ biết rõ rằng không ai có thể cho, có thể giúp hay có thể ban tặng…
( HT. TỪ THÔNG)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/02/2014(Xem: 6282)
Ăn Tết xưa nay đã trở thành một ngày hội lớn nhất trong năm của nhân loại. Riêng dân tộc VN qua bao đời đã có rất nhiều phong tục cổ truyền rất phong phú như đưa Táo Quân về trời, dựng nêu đón xuân, cúng giao thừa, mừng Nguyên Đán,tảo mộ, thăm hỏi, chúc tung.. nhất nhất đều hàm chứa những ý nghĩa thiêng liêng độc đáo. Trong giờ khắc năm cũ sắp tàn, mọi nhà cài then chặt cửa để sửa soạn đón năm mới trong sự xum họp đầm ấm của gia dình.Nhưng chính trong giây phút đợi
03/02/2014(Xem: 6138)
Lắng lòng nghe, ôi tiếng chuông huyền diệu, Cả lời kinh, tiếng tụng, niệm thành tâm, Chánh Điện uy nghiêm, lan tỏa hương trầm, Hàng Phật tử quì bên Thầy lễ bái.
03/02/2014(Xem: 6497)
Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê lúa Thái Bình và từ nhỏ đến nay chưa bao giờ ăn tết xa nhà.Đùng một cái, năm nay xin làm tình nguyện viên phục vụ Lễ Hội Đường Sách cùng với các anh chị của công ty sách Thái Hà.Thế là được bay vào Sài Gòn 10 ngày để được đón tết ở miền nam.Chưa bao giờ tôi có được cái tết vui như thế này. Trực ngoài Đường Sách Nguyễn Huệ từ sáng sớm đến nửa đêm nhưng chưa khi nào tôi thấy nhàn và an lạc như thế này. Thực sự là vậy.
02/02/2014(Xem: 6938)
Thường thì người đời trong những ngày tết rất bận bịu lo chợ búa, mua sắm, giết gà, giết lợn, gói giò chả, cúng tất niên, rồi lo rượu bia, đồ nhậu để li bì trong mấy ngày tết. Người con Phật thì thảnh thơi. Vì là Phật tử nên bàn thờ chỉ cần lọ hoa và đĩa trái cây. Vì ăn chay nên trong những ngày tết chỉ cần cơm rau dưa và những món ăn giản dị rẻ tiền mà ấm cũng và ngon vô cùng. Sáng 30 tết tôi đến thăm Ni sư Như Hiền tại tổ đình Huê Lâm quận 11 thành phố Hồ Chí Minh.Chúng tôi bên nhau và được ni sư kể cho biết bao nhiêu chuyện kỳ lạ và lý thú về những chuyến đi hoằng pháp khắp bốn phương trời, trong và ngoài nước. Tôi học được biết bao nhiêu bài học quý giá qua những câu chuyện của ni sư trong nước cũng như ở nước ngoài.
01/02/2014(Xem: 10104)
Từ Trạch Pháp này rất quen thuộc trong Phật Giáo, nhưng đã có mấy người Phật tử chịu tìm hiểu tận tường. Do vậy, trong khóa tu Gieo Duyên cuối năm 2013 tại Tự Viện Pháp Bảo, Sydney, chúng tôi trong Ban Giáo Thọ phụ trách giảng giải chủ đề này trong ba buổi học để học viên nắm vững được đầy đủ hơn, ngõ hầu vui thích học pháp và như vậy mới dễ dàng cho việc ứng dụng giáo pháp vào đời sống thường nhật. Trạch pháp - chọn pháp – nói đủ là trạch pháp giác phần hay pháp giác ý. Dùng trí tuệ lựa chọn, phân biệt đúng sai, thật giả của các pháp để chọn chân bỏ giả thẳng hướng tới Bồ Đề, là một trong bảy pháp giác chi như lời Phật dạy.
01/02/2014(Xem: 8972)
Không gian vũ trụ mênh mông vô định hướng, nhưng không gian cũng chỉ là sự tích tập, buông xả mà thôi. Tích tập là duyên sinh tụ hội của vạn pháp, và buông xả là sự lặng thinh tuyệt đối của không gian vô định như thuở nào vô thủy vô chung. Cuộc sống con người cũng vậy, không phải từ lúc sinh ra cho
01/02/2014(Xem: 6826)
Chúng ta đang sống trong một thế giới có quá nhiều những biến động, hết nơi này bão tố, đến nơi kia cháy rừng… Lòng người không khỏi xốn xang trước bao cảnh thương tâm. Người con Phật ngoài nổi xót thương cho kiếp nhân sinh, còn canh cánh bên lòng niềm khắc khoải chưa thoát vòng luân hồi sinh tử. Nếu có chút niềm vui nào chăng, chỉ là niềm vui đang được tu học Phật Pháp, hướng đến một tương lai chứng đạo giải thoát, không còn đau khổ trong cảnh tù đày sinh tử nữa.
01/02/2014(Xem: 6754)
Ngày Tết là một dịp để trở về với gia đình, với bè bạn, với làng xóm, với quê hương, và nếu mở rộng lòng mình hơn nữa thì ngày Tết cũng là một dịp để quay về với kỷ niệm, với tuổi thơ, với một vài quãng đời xa xưa nào đó vẫn còn in đậm trong tâm thức mình. Dù xa qu
01/02/2014(Xem: 8273)
Cuồn cuộn trùng dương sóng trắng phau, Ai ngờ thoắt bỗng hoá nương dâu! (*) Vào xuân nào nghĩ hoa tơi cánh, Chợp mắt thì ra tóc đổi màu!
01/02/2014(Xem: 6317)
Ngày nay ít ai biết được loài hoa được cha ông ta liệt kê vào bộ tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai" chính là mai trắng. Thân dáng mảnh dẻ nhưng cứng cáp, sau nắng gắt, gió đông vẫn nở hoa trắng tinh khiết, hương thơm lại nhẹ nhàng, kín đáo, nên người xưa ví hoa mai với khí phách của người quân tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]