Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy

15/02/202104:49(Xem: 3446)
Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy


Xuan-Tan-Suu-2021-3

Lá Thư Mùng Ba Tết 
Ông bà ta có câu:“Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy”!
Đó là truyền thống “Tôn sư trọng đạo” hay "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

- Mùng 1 Tết Cha:  Thời khắc Giao thừa hơn cả, Lễ Tổ tiên cúng ông bà.  Sáng lại đi lễ bên Nội, chúc Tết mừng tuổi ông bà cha mẹ; nhận lì xì và ăn bửa cơm trò chuyện đầu năm.  Rồi đi chúc Tết anh em họ hàng bên Nội.
- Mùng 2 Tết Mẹ: Đến mùng 2, Vợ chồng con cái sang chúc Tết bên Ngoại, và được một ngày đầm ấm như bên Nội hôm qua.
- Mùng 3 Tết Thầy: Đây là ngày dành cho những bậc Thầy đã dạy ta từng nét chữ, từng bài học Đạo đức ở đời.
Sáng ngày mồng ba, người Việt thường dành riêng đi lễ Tết thầy giáo. Không chỉ có các học trò học chữ đến với thầy dạy chữ mà thầy được người Việt mở rộng nghĩa là những bậc có công dạy chữ lẫn dạy nghề, dạy cả những bộ môn nghệ thuật như dạy đàn, dạy hát…
Một câu nói mộc mạc chân phương của người Việt:  “Không thầy đố mày làm nên”, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” nghĩa là dạy một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy – để tỏ lòng tri ân người có công khai tâm cho con người bằng trí thức, bằng chữ.  Trong các lời dạy của Chư Tổ Phật giáo khuyên: “Sanh ngã giả phụ mẫu, thành ngã giả Sư trưởng”.
Người xưa cho dù chức cao vọng trọng đến đâu thì ngày Tết người học trò đến thăm thầy cũng vẫn một lòng tôn sư trọng đạo như thế. Thường thì ngày mồng ba Tết, người đứng đầu hàng môn đồ  những người cùng học, đại diện chúc Tết thầy.
Phong tục chúc Tết ấy bắt nguồn sâu xa từ tinh thần trọng đạo nghĩa: “Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo”.
Kính thưa chư Quyến Thuộc!
Những ngày qua, Con/tôi nhận rất nhiều lời chúc tết rất ân cần trang trọng trên mọi phương tiện như: Call phone, Gmail, Facebook, Zalo, Viber, và được nhận thấy cả các trang Youtuber mà các đồ đề đăng tải.  Nhưng mãi đến ngày mùng 2 con/tôi mới hồi đáp một số đông quý Quyến thuộc quý thương.
Năm nay là năm có thể nói là Xuân tự tại với cõi lòng Hoan hỷ chính bản thân con/ tôi.  Vì con/tôi tự tháo mở cho mình vài thắc gút mà từ mấy mươi năm nay xiết chặt.  Và cũng bắt đầu từ năm nay là tiền đề con/tôi bước thảnh thơi thung dung trong ba ngày Tết của đất trời.  Ngày 30 cuối năm, ngày mùng một đầu năm mới, con/tôi không nghe điện thoại, không hồi âm tin nhắn v.v... cảm nhận được thời khác thiêng liêng.
“Ta chẳng chờ chi, chẳng đợi chi,
Với ta năm tháng mấy phân kỳ.
Vạn vật đất trời là thế ấy!
Nhục vinh – thành bại lạ lùng chi.
Ta đã quen rồi mọi người ơi,
Sầu thương – yêu ghét bao giờ nguôi.
Gìn lòng thanh thản luôn chánh niệm,
Xuân khắp muôn nơi, xuân trọn đời”.
Với bao người còn nhiều mộng tưởng nên ngu si.  Ngu si không phải thiếu chữ nghĩa, thiếu cơm áo gạo tiền không cắp sách đến trường gọi là Ngu si.  Thưa không! Bao người Ngi si là do quá nhiều Tham vọng – Sân hân và Bản ngã to đùng.
Như vậy! Tham vọng, Sân hận và Bản ngã làm ra bánh Ngu si, hay nói khác hơn là không Trí tuệ. Thiểu năng nên con người lầm lũi trong rừng thẩm mịt mờ mà nào hay biết, lại ngỡ rằng đang du hí trong đồi mộng mơ, lãng mãn chuyện tình đồi thông hai mộ, hay tiếng suối rù rì của dòng thác bạc của đôi ta.  Không phải vậy đâu chư Quyến thuộc ơi!
Nếu chúng ta không đủ nuôi lớn một Trái tim nhân hậu, thì lòng vị tha chỉ là giả tạo; chỉ có đủ sức mạnh của Tâm đại bi mới đích thật là Tình yêu bất tận hương vị ngọt ngào nuôi lớn Thánh thai của Bồ Tát.
Con/tôi không vội vã rộn ràng sắc Xuân, không chúc xuân ai, kể cả năm nay không đảnh lễ chúc tết bậc Tôn đức nào là vì con/ tôi không đủ ngôn từ bằng vành môi chót lưỡi, và không còn hí hửng với chót lưỡi vành môi.  Đổi lại trong lòng con/ tôi cứ thầm nguyện “Tâm bình thế giới bình”, nên con/tôi xin gởi năng lượng lành đến đất trời và đến tất cả những khách tri âm Quyến Thuộc.
Và con/tôi cũng cảm nhận rất nhiều năng lượng lành của rất nhiều người gởi đến.  Những ai là Quyến thuộc, xin hãy bình tâm trước tám ngọn gió thổi vào Xuân.
Thế giới còn bị cơn đại dịch Covid hoành hành, con người khắp nơi còn chịu tám ngọn gió thổi giật mạnh đến giật dữ dội cả trăm dặm trong từng sát na.
Xin nghiêng mình Tri Ân hồn thiêng sông núi – Dân tộc Việt Nam – Tổ tiên nòi giống đã tạo dựng cho con cháu Lạc Hồng một nền Văn hóa sâu sắc.
Cuối lời, và cũng là mục tiêu chính, con/tôi xin mượn nguyên văn bài Thi ca của Thiền sư Như Huyễn, cho con/tôi xin gởi dòng Tâm nguyện:
Sức khỏe “cầu” chơi “chúc” được gì?
Ngôn từ chót lưỡi uốn vành môi!
Ai cho? Ai giúp? Ai ban tặng?
Khách sáo lừa nhau! Cả kiếp người…!
Buổi sáng gặp nhau chào. Buổi chiều gặp nhau chào. Buổi tối gặp nhau chào. Chào, hỏi thăm và cầu chúc sức khỏe là một “nghi lễ”, một thủ tục đẹp mà hầu hết mọi chủng tộc loài người trên mặt đất hiện nay đều chấp nhận. Nghi lễ, thủ tục ấy đã thành phong tục tập quán biểu trưng cho sự văn minh lịch sự của những con người, mà loài người coi đó là một nghi lễ một phong tục tập quán không thể thiếu. Đó là sự thật chung của xã hội loài người trên thế giới hiện nay, không ai có thể chê trách, bài bác, hay phủ nhận…
Lý lẽ của mọi người là như vậy, nhưng qua kiến giải và trí tuệ của một Tu sĩ có trình độ tư duy thâm hậu thì có ba hạng người có thể vượt ra ngoài vòng nghi lễ phong tục tập quán văn minh ấy: Một là, thành phần người lạc hậu, tận cùng lạc hậu như con người nguyên thủy xa xưa. Hai là, người mất trí và khùng điên như những kẻ “Tẩu hỏa nhập ma” mà nhà văn Kim Dung thường sử dụng trong tác phẩm của ông. Ba là, những Tu sĩ, những Khất sĩ đệ tử Phật có trình độ tư duy thâm hậu, họ hoàn toàn khác hẳn với hai hạng người trước, và họ cũng không hoàn toàn nhất trí xem trọng với những nghi lễ phong tục tập quán gọi là văn minh ấy.
Những bậc Thiền giả này gần đạt đến đích Pháp vương, mà người xưa gọi là những bậc “Thõng tay vào chợ”. Bởi vì, với nguồn giáo lý: “Nhất thiết chư pháp, tùng bổn dĩ lai, ly văn tự tướng, ly ngôn thuyết tướng, ly tâm duyên tướng…” thường ở trong ký ức, trong tâm tư, mà những vị ấy đã hun đúc tôi luyện vững chãi rắn chắc rồi… Cho nên, những ngôn từ bẻ cong chót lưỡi, uốn méo vành môi chúc tụng tốt lành cho nhau, với Thiền sư, Khất sĩ chân chánh chỉ là ngôn từ “Khách sáo” lịch sự vui tai...!
Cầu chúc sức khỏe cho nhau không được.
Cầu chúc cho “Phong điều võ thuận, quốc thới dân an” không được.
Cầu chúc cho “Gia gia vô cơ cẩn chi ưu, xứ xứ hưởng thái bình chi lạc”… cũng đều không được.
Do vậy một Tu sĩ, Thiền sư, Khất sĩ sử dụng giáo lý: … “Sanh diệt môn trung bất xả nhất pháp” của Thế đế, họ vẫn chào, vẫn hỏi, vẫn chúc tụng nhau khi tương ngộ bằng những ngôn từ tốt đẹp, mà họ biết rõ rằng không ai có thể cho, có thể giúp hay có thể ban tặng…
( HT. TỪ THÔNG)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/02/2015(Xem: 5313)
Cứ mỗi độ xuân về, chắc chắn ai trong chúng ta cũng đều cảm thấy có một chút gì khiến cho cõi lòng bâng khuâng, xao xuyến trước cảnh vật thiên nhiên; trước những tín hiệu thông báo hiện tượng xuân về. Hay thời khắc giao mùa tuy cũng chỉ mơ hồ như thời tiết của đất trời: buổi sáng có sương mù tan loảng trong không gian; buổi chiều trải màu nắng nhạt vương vài giọt mưa rơi mỏng. Phảng phất ngọn gió heo may làm gây gây lạnh. Cái lạnh êm êm dễ chịu, chỉ cần mặc thêm chiếc áo len mỏng, cũng đã thấy ấm rồi. Ở vùng quê, những căn nhà lá không đủ che ấm, nhưng nhờ có bếp lửa đã nhen nhúm từ chiều. Mỗi mỗi nhà đều có để sưởi cho mùa đông tháng rét. Và hình như chỉ ở Việt Nam người ta mới phân biệt được thời tiết của bốn mùa. Rõ nét nhất là thời khắc giữa hai mùa Đông - Xuân hay nói đúng hơn là đêm giao thừa, giao thời hay giao mùa. Giây phút của cuối năm cũ và đầu năm mới giao nhau, còn gọi là đêm trừ tịch. Từ giây phút nầy, thời tiết đã chuyển dần sang ấm áp khiến cho cây cối đâm chồi nẩy lộc,
14/02/2015(Xem: 6001)
Theo phong tục Tây phương, hàng năm vào ngày 14 tháng 2 DL là ngày Tình Yêu (Valentine’s Day). Dựa vào truyền thuyết của La Mã cho rằng Valentine là tên của một vị giám mục Ki-tô giáo tử vì đạo, được phong thánh vào cuối thế kỷ thứ ba, Tây lịch, dưới thời cai trị của Hoàng đế Claudius II (214-270).
14/02/2015(Xem: 9157)
Người Phương Đông thường có thói quen mua hoặc tặng cho bạn bè, người thân những tấm tranh để trang trí vào ngày tết hoặc các dịp khai trương cửa hàng, công ty, tân gia .... Vậy ý nghĩa của các loại tranh như thế nào. Trong bài viết này, Việt Thư Pháp xin phép liệt kê ý nghĩa một số loại tranh để bạn đọc có thể hiểu và chọn mua cho mình những bức tranh ưng ý nhất.
14/02/2015(Xem: 5652)
Bốn phương vạn vật chuyển mình, Đông qua, xuân đến, thay hình đổi mau, Khoác lên chiếc áo muôn màu, Trăm hoa đua nở tận sau chân trời.
11/02/2015(Xem: 5766)
Hoa nở ngày xuân
08/02/2015(Xem: 9250)
Mỗi năm khi mùa xuân đến mọi người rộn rã đón xuân. Không khí xuân dường như phảng phất đâu đây khiến lòng mình cũng lân lân, thơ thới. Nhà nhà bận bịu lo dọn dẹp, trang hoàng. Người người xúng xính áo quần đi lễ Phật đầu năm cầu chúc nhau mọi điều như ý, vạn sự bình an suốt năm.
07/02/2015(Xem: 6555)
Xuân đến xuân lưu nỗi vui mừng Mọi nhà hạnh phúc mãi trào dưng Đời luôn tươi đẹp năng tu tập Hoa xuân rạng rỡ mãi không ngừng
07/02/2015(Xem: 7063)
Mỗi lần xuân đến, những tạp chí Phật giáo đây đó thường nô nức nhắc đến bài kệ thơ của Thiền sư Mãn Giác với những bài tụng ca, bình giảng thật vô cùng trân trọng. Thi thoảng ta cũng bắt gặp đâu đó trong các bài bình luận văn học, cành mai kia cũng lọt vào cặp mắt xanh của các vị giáo sư, tiến sĩ với thẩm quyền chuyên môn về kiến thức và nhãn quan của mình. Ai cũng nói đấy là bài thơ thiền. Và, giá trị mỹ học tuyệt vời của nó, dẫu đã một ngàn năm qua đi, vẫn còn mới mẻ, tinh khôi như giọt sương, như ánh nắng long lanh giữa ngàn cây, nội cỏ...
07/02/2015(Xem: 6300)
Sau những cơn mưa và giá rét của mùa đông đánh dấu sự chấm dứt trạng thái già cỗi của một chu kỳ tuần hoàn của vũ trụ v à khai sinh một lộ trình mới, tươi, trẻ và đầy sức sống của mùa xuân. Ở đó, vạn vật thay đổi toàn diện từ trong ra ngoài. Những cành khô trụi lá được thay thế bằng lộc non xanh tươi. Màu u ám của bầu trời nhường chỗ cho ánh dương quang rực rỡ. Lòng người cũng vui theo với cuộc đời đổi thay sắc diện. Hy vọng và ước nguyện được gửi trao vào cõi thời không như dường mới mở ra một vận đồ kỳ diệu, mà thời điểm thiêng liêng nhất là phút giây gặp gỡ mầu nhiệm của đất và trời, của thời và không, của tâm và cảnh ở thời khắc giao thừa.
06/02/2015(Xem: 6402)
Xuân Di Lặc Ất Mùi đang về đến Khắp muôn nơi nô nức đón xuân sang Viện Quảng Đức chuẩn bị khá rộn ràng Từ tất niên cho đến vào xuân mới
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]