Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giọt Hương Đào- Mùa Xuân Hạnh Tuệ...!

11/02/202107:08(Xem: 2544)
Giọt Hương Đào- Mùa Xuân Hạnh Tuệ...!
thich minh the 2
Giọt Hương Đào- Mùa Xuân Hạnh Tuệ...!

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật.

Kính bạch: Chư Tôn Thiền Đức.
Kính Thưa: Các Học Trò Thân Quý.

        Cành Đào trước sân chùa đang hé nụ, báo hiệu một mùa Xuân sắp đến, để rồi chúng ta ngồi lại lắng nghe những gì đã bước đến trong năm Canh Tý- năm 2020, năm ấy là năm khắc khỏi đáng nhớ, và in sâu mãi trong kiếp người uế trượt nhân sinh này.
       Năm củ Canh Tý- thuộc hành Thổ trên vách đã dần khép lại, mọi người chuẩn bị Tết 23 ngày tiển Ông Táo chầu trời, thì ngày 25 là ngày tiển chư vị hộ pháp Long thần tại các Chùa theo tục niềm Nam, về lại Thiên Giới, ngày 27 là ngày Tết Tất niên cuối năm, theo nghi thức cổ truyền, và hôm nay ngày 30 Tết lại là ngày Cung rước Ông bà, đón giao thời mùa Xuân cho năm Tân Sửu.
       Bạn biết không, năm Canh Tý là năm Chuột Bạch, phá tàn Thiên nhiên, phá tan kinh tế, phá tan niềm tin vẫn đục bị uế trượt.
      Năm dịch bệnh COVID-19, khéo tận đến xuyên suốt một năm, khiến cho bao triệu con tim trên Thế giới ngừng đập, con người dừng hoặc hành đi lại giao thương, từ Quốc độ này đến Quốc độ khác trên Thế giới chẳng ai thông hành, chẳng ai đến thăm ta, chính ta phải ngồi yên bảo vệ tính mạng, bảo vệ cho mọi người thân của chúng ta, ngay nơi kiếp sống này.
      Năm kinh tế khiến hoàn cảnh con người đến với con người suy sụp, từ kinh tế thổn thức, đến kinh tế trầm cảm, vì chính nguồn mạch Chuột bạch Canh tý, mưa đá rơi trong thời khắc ấy chính nó làm kém phần kinh tế vĩ mô của mình và rộng ra Thế giới. Ai đã sống qua năm Canh Tý sẻ nhớ mãi mà chẳng bao giờ quên.
       Năm Thiên nhiên rạng nức, bão tố lũ lụt, luôn say mình trong cơn dục, khiến cho chúng ta đều đêu linh, khiến cho thảm khốc thiên nhiên bị vỡ tang trong từng thời khắc ấy. Chúng có mặt trên Quốc thổ Việt Nam, và trên toàn Thế giới chịu ảnh hưởng không nhỏ về thiên nhiên.
         Tuy nhiên, nhờ sự trợ duyên thương người khiến triệu cô Tiên giám Trần, bang trao tình thương yêu đến đồng bào niềm Trung, không những thế, triệu Trái tin từ bi mang chiếc áo Tu sĩ, mang chiếc áo doanh nghiệp cứu trợ, mang chiếc áo Dân tộc cứu tế cho nhân dân đồng bào niềm Trung. Chính tâm từ yêu thương ấy khiến cho Thế giới thám phục, triệu con tin và triệu nhịp đập biết học hạnh Bố Thí Ba La Mật, theo gốc nhìn Phật Giáo, theo niềm tin Phúc Đức Thế gian.
         Năm hỏa hoạn bùng phát, cháy rừng, bão tuyết thất thường, khiến cho ta và thế giới điêu linh chông chênh, chính năm Canh tý này làm bao nhiêu tàn khốc vô vọng.
      Tất cả còn nhiều nữa, khi con người chiếm hữu cái Tham, vì cái Tham đã làm mù mắt u tối, nên ai ai cũng tranh dành quyền uy chức tước, khiến cho trái tim họ ngừng đập, khiến cho họ dục vọng hành tung, khiến cõi Tham trong đời sinh tử như nuốt chững những thứ tâm hồn trong sáng nguyên sơ, chính họ đánh mất chính mình.
      Tất cả còn nhiều nữa, khi con người bị u mê lạc lối vòng Sân hận hổi lên cấu bẩn, vì Sân hận là mất đi tính năng từ bi tâm, sân hận làm mất đi tính trung kiên kham nhẫn, sân hận làm mất đi tư chất trung thực, khiến cho ta mãi mãi nằm trong vòng xoáy sinh nghiệp ba đời, nếu ai biết bỏ sân hận trong năm Canh tý, người ấy học hạnh Đức tính mùa Xuân.
       Tất cả còn nhiều nữa, khi con người vọng tác Si mê, khiến cho si mê luôn bị lú lẫn, làm trước quên sau, làm sau quên trước, khiến cho khiếp trượt trầm kha trong vòng nghiệp ái tình thù.
       Cho nên, chiêm nghiệm một năm Canh Tý, Chính Mình học được hai chữ: “Vô Thường Diệt Sinh”.
       Nên hôm nay, Tôi ngồi thiền tập sực nhớ đến Thiền Sư Mãn Giác (滿覺), 1052– 1096, là một vị Thiền Sư- thuộc đời thứ 8 của dòng thiền Vô Ngôn Thông, Sư nối pháp Thiền sư Quảng Trí và truyền tâm ấn lại cho đệ tử là Bản Tịnh. Với bài thơ "Cáo tật thị chúng", Ngài được nhiều người coi là một nhà thơ đại biểu của dòng văn thơ Lý-Trần.
       Ngài  từng Trú Trì chùa: Giáo Nguyên, nuôi dạy nhiều đồ chúng,sau khi Ngài Tịch diệt về cõi Phật, môn đồ pháp tử xây dựng bảo tháp, để pháp thân của Ngài lưu giữ tại trú xứ chùa Sùng Nghiêm.
Thiền sư Mãn Giác, trước khi Viên Tịch, Ngài Cáo tật thị chúng, với bài thơ khá lừng danh.
Hán:
春去百花落,
春到百花開。
事逐眼前過,
老從頭上來。
莫謂春殘花落盡,
庭前昨夜一枝梅。

Âm:
Xuân khứ bách hoa lạc,
Xuân đáo bách hoa khai.
Sự trục nhãn tiền quá,
Lão tùng đầu thượng lai.
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.
Dịch:
Xuân đi hoa rụng rã rời
xuân về hoa nở nụ cười thắm tươi
thoáng qua trước mắt việc đời
trên đầu mái tóc bạc rồi không hay!
xuân tàn, hoa hết? Lầm thay!
đêm qua sân trước nhành mai nở bừng!
Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ (1928-2020)- Phụng dịch.
Tạm dịch:
Xuân đi hoa rụng phương trời,
Xuân đến hoa lại, mĩm cười tự do.
Ngẫm xem trước mắt phải lo,
Mái tóc điểm bạc, chuyến đò ngày mai..!
Xuân ẩn, hoa rụng..? Phôi phai...!
Chợt nghe sân trước, cành mai nở rồi...!
Tịnh Nhật Vân Quang- Thích Minh Thế- Tạm Dịch.
      Bạn biết không, qua bài thơ “Cáo Tật Thị Chúng”: Tôi niệm ân Tam bảo đã cho chính mình học được giọt hương Đào, mùa Xuân Hạnh Tuệ trong năm Tân Sửu-2021.
       Vì năm Tân Sửu là ngày mới của Trâu về gom lại rác rìu vô dụng kết bè thả trôi vào niềm ký ức, như chính Chú Trâu ra sức chịu khó làm ăn, vun vén những hạt giống ngỗ nghịch kia mà ngồi yên tu học, năm Sửu đi về ta học hạnh tuệ của sự kham nhẫn, chịu khó ý thức trách nhiệm phòng dịch, trách nhiệm um bồi kinh tế, để tín tâm Tam bảo, bỏ tham sân tật đố.
      Năm Tân Sửu ta nên học Hạnh tuệ, của Chư Phật, Của Chánh Pháp, Của Bản Thệ Tăng Già hoà hợp cộng tác thanh tịnh.
     Năm Tân Sửu là học Hạnh Tuệ trong mùa Xuân, mùa Hạ, mùa Thu, mùa Đông, nơi đâu có tình thương hạnh tuệ nơi đó có tình người.
    Năm Tân Sửu là học hạnh tuệ, như chú Trâu trong thập mục ngư đồ, như áng thiền ngồi yên soi chiếu, để ta biết lối về tự thâm.
    Năm Tân Sửu ta nên lập Hạnh, lập Đức, lập Nguyện, lập Chí, lập Tuệ, để từ nội tâm này đi về gom chúng lại bằng Hạnh Nhẫn, hạnh Tài, hạnh Phúc, hạnh Đạo, hạnh hành sự chân lý.
     Năm Tân Sửu thuộc về cung hành Thổ, kèm theo năm trước do vậy ta nên, tập Nhìn, tập Hiểu, tập Thương, tập Chia sẻ, tập Vun bồi niềm tin Chánh pháp.
    Năm Tân Sửu nên biết để sống, biết để giành, biết để cho, biết để sống đời hoan hỷ, biết để tu thân dưỡng tánh. Trong tuệ giác niềm tin ấy là mùa Xuân Hạnh Tuệ, mùa Xuân Vạn Hạnh dung thông.
      Chúng con hạnh phúc khi làm người Tăng sĩ, và lắng nghe lời dạy của chư vị Trưởng lão cao niên trong ngôi nhà Chánh pháp mỗi khi Xuân về, xem đó như bài học vô giá.
        Xin trích lời Chúc Tết Của Ngài Tuệ Sỹ- năm Tân Sửu, có đoạn:
        ...”Phật giáo Việt Nam, trong hiện tại đang chứng kiến hiện tượng trăm hoa đua nở, mà bất cứ ai, có trí hay không có trí, có học hay không học, có đạo hay vô đạo, đều có thể phát ngôn tự ý và tự gán cho đó là Phật ngôn mà không thể tìm thấy bất cứ đâu trong kho tàng Thánh điển; được diễn giải tùy tiện nhằm thỏa mãn thị hiếu vật dục thấp hèn. Như một dự ngôn đã báo trước bằng ẩn dụ: đem vàng đi đổi củi; mang giáo nghĩa giải thoát cao thượng đổi lấy những giá trị thế tục được cho là giá trị văn minh thời đại.
       Quả thực, với những hiểu biết giáo lý nông cạn không được thực chứng qua công phu tu tập, tu trì nghiêm mật, giữa thời đại mà nhiễu loạn thông tin đang là công cụ đắc lực cho các tham vọng quyền lực, đam mê tài sản, hấp dẫn tiêu thụ, thật khó mà phân biệt thật với giả, chánh tín với tà tín và cuồng tín. Đó là hiện tượng mà ngày nay nó được gọi là sự nhiễu loạn thông tin qua các mạng truyền thông xã hội....”...?..!
       Hôm nay, nhân mùa Xuân Hạnh Tuệ, năm Tân Sửu, Chúng con luôn ý thức và thực hành bằng gốc rễ Chánh pháp, tu học ngồi an yên thiền quán, về nội tại, về nội duyên tương Phùng trong Chánh niệm chân tâm.
      Giờ này, Chúng con:
      Cung kính Khánh nguyện Lên Chư vị Tôn Túc Trưởng Lão, thuộc các môn phong già lam, các Ngài là bóng mát cội gốc Bồ Đề, cho chúng con nương Hạnh Tuệ, an trú trong gốc tuệ thuộc: “ Giới- Định -Tuệ “.
       Khánh nguyện mùa Xuân lên Vị Bổn Sư Thế Độ, Y Chỉ Sư, Giáo Thọ Sư, Phú Pháp Tôn Sư, Truyền Giới Sư, Thất Chứng Giới Sư, kính nguyện các Ngài luôn cữu trụ niềm tin Chánh pháp thanh tịnh, cho chúng con học tập và tu học trong mùa Xuân Hạnh Tuệ.
       Khánh Nguyện lên chư vị Tôn túc Giáo Phẩm Cao Niên, Chư vị Ni Trưởng tôn túc, luôn nhiếp niệm giữ gìn giới luật làm niềm tin cho chúng con quay về mùa Xuân Hạnh Tuệ.
      Khánh nguyện Chư vị Tôn Túc Hải Ngoại Phương Xa, luôn là Bật Thầy Tôn Quý, Công tác Phật sự Thuận duyên, lái con thuyền chánh pháp vang xa nơi phương trời Hải Ngoại, từ các Châu lục Thế giới, vang danh Phật Giáo Việt Nam.
       Khánh Nguyện lên Chư vị Pháp Huynh thuộc môn hạ Phước Thành, Phước Hải, Phước Sơn- Huế, và các tự viện trực thuộc Bắc Trung Nam, đến tận phương trời Hải Ngoại. Luôn an trú trong hạnh tuệ giải thoát Huỳnh y Như Lai.
      Khánh nguyện lên chư vị Pháp huynh kết nghĩa, từ Bắc Trung Nam, đến tận trái tin thương yêu màu áo trong Xuân hạnh tuệ tình thương này, luôn tinh tấn Huân tu.
      Khánh nguyện đến Cha mẹ, Ông Bà, Tiên Tổ, luôn sống thanh bình qua cơm dịch bệnh, thì đoàn viên mùa Xuân hạnh tuệ, sống đẹp và khỏe là Trâu vàng trong ta.
      Khánh nguyện các học trò đã có nhân duyên tu học, tín tâm, trợ duyên, hộ pháp, một mùa Xuân hạnh tuệ luôn thắng lợi trong ý niệm cõi tâm chính mỗi chúng ta.
      Khánh nguyện đến Quốc gia, và trên Thế giới luôn vững chãi Chánh niệm ngồi yên tu học, tin vào Hoài niệm Chánh pháp lấy gốc rễ chân lý: “ Tứ Diệu Đế” mà Đức Thế Tôn chỉ dạy, sống biết mình và mình biết muôn người. Để có mùa Xuân hạnh tuệ.
       Thời khắc đã chỉ...!
       Mùa Xuân đã trở về bên thiền thất vi tiếu, tại Thủ Đô Hà nội, khi những cơn mưa Phùng đi đến, lòng người hoan hỷ, chớm góc lại để trở về bên ngôi nhà thân thương, quay quần bên nhau, với Ông bà Cha Mẹ.
        Năm 2020- Canh Tý, biến thiên cuộc sống nhiều giông tố thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt, cháy rừng, môi trường biến động, con người và thiên nhiên xung đột, khiến tâm hồn bất an, giờ đã xắp dần dần khép lại, để cung đón Mùa Xuân Hạnh Tuệ đi về, trong năm Tân Sửu-2021. Khi ai đó biết nhìn lại và ngồi yên trong từng hơi ấm mùa Xuân.
       Tôi an trú trong thiền phòng, đọc từng trang kinh Diệp bối kinh văn của Chư Phật, trong Pháp Tạng: A Hàm, của Ngài Tuệ Sỹ dịch, lắng nghe hơi thở vào ra đón chào Mùa Xuân đến tự do, đi cũng tự do.
       An nhiên và tôn trọng, tâm cảnh và hơi Xuân ngay giữa đất trời chuyển vận tình thương.
       Xin trích tặng bài Thơ:
                 Xuân Hạnh Tuệ
....”Bốn Mùa Đến, Đất Trời Rung Chuyển.
Diệt Tang Bồng, Kiếp Huyễn Đi Hoan.
Đón Chàng Tân Sửu - Cười Khang.
Nụ Tầm Xuân Hé, Lan Vàng Thưởng Hoa.

Xuân Hạnh Tuệ, Đỉnh Toà Dâng Thỉnh.
Mùi Hương Trầm, Tâm Kính Tôn Dung.
Mâm Cơm Tết Cổ - Bánh Chưng,
Cung Chúc Diệp Bối, Uy Hùng Thích Tôn.”
Trước thềm Xuân mới, chúng con cung từ Khánh nguyện, thay lời chúc Xuân. Như cánh thiệp đầu năm.
Nam Mô Đấu Chiến Thắng Phật...!
                 Tk: Thích Minh Thế
                 Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.
                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang
                 Ngày 09-02-2021
                 Ngày Âm Lịch: 29-12-Canh Tý.
Viết xong tại Thiền Thất Vi Tiếu- Hà Nội ngày Cuối Đông, đón chào Mùa Xuân Về.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2022(Xem: 4454)
Từng trạm thời gian năm tháng qua Đón Xuân ! Ai chẳng nhớ Quê nhà ? Lòng dâng Ước Nguyện. Xuân An Lạc Xuân trải Niềm Vui. khắp cỏ hoa Nhặt Lá Bồ Đề. Xuân Vạn Kỷ Khơi Nguồn Hy Vọng. Địa Cầu Ta Có ngàn cánh Én bay về Hội Ca Khúc Thanh Bình Tiếng Quốc Ca.
13/01/2022(Xem: 3426)
Cọp là loài động vật hoang dã, thường sống ở các vùng rừng núi Việt Nam và các nước khác thuộc vùng Nam Á và Đông Nam Á. Ngoài tên cọp, loài thú nầy còn có nhiều tên gọi khác như, hùm, hổ, ông ba mươi, dần ( tên được dùng trong cách tính năm âm lịch ) …. Tuy hình thể cọp nhỏ hơn một số động vật khác, như voi, trâu….Nhưng động tác của cọp lanh lẹ, hình dáng cân đối, trên thân lại bao phủ bộ lông màu vàng với những vằn đen khiến thân hình cọp càng thêm đẹp đẽ. Những đặc điểm ấy tạo cho hổ có dáng đi oai phong, bệ vệ. Cọp còn có sức mạnh uy vủ khiến các loài vật khác ở chốn rừng sâu phải khiếp sợ. Có lẽ vì lý do đó mà con người đã tặng cho hổ danh hiệu là “ Chúa sơn lâm”.
13/01/2022(Xem: 5341)
Một năm 2021 Dương Lịch sắp trôi qua và năm Tân Sửu cũng sắp hết, thế giới chịu đựng suy sụp trên mọi lãnh vực, từ kinh tế, chính trị, giáo dục, tâm sinh lý…cho đến những cảm giác tiêu cực đoanh vây, khiến nhân tâm rơi vào thế bị động và cứ đợi chờ niềm hy vọng là; chấm dứt nạn dịch nhiễm Covid-19. Đặc biệt, quê hương Việt Nam, trải qua cơn khủng hoảng nhiều tháng kéo dài, tại thành phố Sài Gòn và các vùng phụ cận, luôn xuất hiện những thảm trạng bi thương đau khổ, sanh ly tử biệt trong nhiều gia đình, bởi nhiễm dịch Covid-19 biến chủng Delta. Kèm theo sự thiếu thốn thực phẩm, vì bị phong toả nghiêm ngặt. Bên cạnh dịch nhiễm, nhiều quốc gia phải gánh chịu thêm nhiều thảm hoạ khác do thiên tai quái ác tàn phá tài sản và cảnh vật cũng như cướp đi nhiều nhân mạng.
13/01/2022(Xem: 2784)
Chỉ còn vài tuần nữa thôi thì Tết sẽ đến với cộng đồng Việt ở hải ngoại. Ngày Tết luôn là một ngày mang nhiều ý nghĩa, kỷ niệm và gợi nhớ cho mỗi chúng ta nơi quê hương thứ hai này. Đạo Phật và ngày Tết ở chung cùng đã mấy ngàn năm qua. Cho nên dù ở bất cứ nơi nào, cộng đồng Phật giáo và ngôi chùa đều thể hiện những nét đẹp truyền thống của ngày Tết. Đã hai năm qua, vì đại dịch mà mọi sinh hoạt của Phật giáo Hoa Kỳ bị hạn chế. Cầu xin năm nay được sáng sủa hơn. Giáo Hội xin tất cả chúng ta dành một phút hướng nguyện về đại dịch trong giờ lễ cử hành Giao Thừa.
12/01/2022(Xem: 1900)
Một mùa Xuân nữa lại đến rồi Ta xa Quê nhà bao Tết trôi Xuân qua Xuân đến mòn năm tháng Tuổi đời chồng chất nhớ nhung ôi!..
11/01/2022(Xem: 5344)
Cọp, Sư tử là biểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh. Tiếng “Sư tử hống” là tuyên bố dứt khoát, chỉ có giáo pháp của Đức Phật, mới chuyển hóa được vô minh, mới đủ năng lực huyền nhiệm nhiếp phục được Sư tử, Cọp và làm tốt đẹp, thức tỉnh được cuộc đời. Nên năm Dần nói chuyện Cọp quy y, để thấy giá trị thù thắng, nhiệm mầu của Phật Pháp, hầu vững niềm tin trên đường TU. Nhân đây cũng chân thành kính chúc toàn thể mạnh khỏe, uy dũng như cọp, trong sạch, lợi ích ở từng tâm niệm, lời nói, việc làm, để cùng nhau hưởng được những điều cát tường như ý, nhiếp phục muôn loài, đồng thành Phật đạo)
10/01/2022(Xem: 2073)
Cuộc đời như một giấc mơ Trăm năm nào khác bàn cờ đổi thay Trần gian sống tạm qua ngày Đông qua Xuân đến nào hay biết gì Sinh ra tay trắng có chi Đến khi nhắm mắt chẳng gì mang theo
10/01/2022(Xem: 5570)
Năm 2021 khép lại nhưng đã để lại cho thế giới vết thương chưa lành, thiên tai, dịch bệnh, xung đột, bạo động bao trùm khắp mọi nơi, biến năm này không thể nào quên trong lịch sử loài người, nhất là đại nạn mang tên covid-19 với các biến thể Delta, Omicron tiếp tục làm đảo lộn đời sống và khiến cho nền kinh tế toàn cầu chao đảo. Như mọi người đều biết trong hai năm qua, đại dịch đã hoành hành khốc liệt trên khắp hoàn vũ, nhiều nơi bị phong tỏa, mọi sinh hoạt đều ngưng trệ, nhất là hơn 5 triệu nhân mạng trên thế giới đã ra đi vĩnh viễn.
04/01/2022(Xem: 5135)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
04/01/2022(Xem: 4145)
Ngoài tên “thường gọi” là Cọp, là Hổ, tiếng Hán Việt là Dần, cọp còn có tên là Khái, là Kễnh, Ba Cụt (cọp ba chân), Ba Ngoe (cọp ba móng), Ông Chằng hay Ông Kẹ, Ông Dài, Ông Thầy (cọp thành tinh). Dựa vào tiếng gầm của cọp, cọp còn có tên gọi là Hầm, là Hùm, dựa vào sắc màu của da là Gấm, là Mun ... Ở Nam Bộ cò gọi cọp là Ông Cả, vì sợ cọp quấy phá, lập miếu thờ, tôn cọp lên hàng Hương Cả là chức cao nhất trong Ban Hội Tề của làng xã Nam Bộ thời xưa. Cọp cũng được con người gọi lệch đi là Ông Ba Mươi. Con số ba mươi này có nhiều cách giải thích: - Cọp sống trung bình trong khoảng ba mươi năm. - Cọp đi ba mươi bước là quên hết mọi thù oán. - Xưa, triều đình đặt giải, ai giết được cọp thì được thưởng ba mươi đồng, một món tiền thưởng khá lớn hồi đó. - Tuy nhiên, cũng có thời, ai bắt, giết cọp phải bị phạt ba mươi roi, vì cho rằng cọp là tướng nhà Trời, sao dám xúc phạm (?). Ngày nay, cọp là loài vật quý hiếm, có trong sách Đỏ, ai giết, bắt loài thú này không những bị phạt tiền mà còn ở
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567