Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùm thơ Xuân Canh Tý 2020 (thơ)

01/02/202006:43(Xem: 9635)
Chùm thơ Xuân Canh Tý 2020 (thơ)

Don Giao Thua Canh Ty (128)

 

 

          THƠ VÀ XUÂN

 

THƠ dóng đưa hồn ngẫn nét XUÂN,

THƠ đầy nhựa sống bởi cùng XUÂN.

THƠ mang nghĩa thắm xuôi nguồn cội,

THƠ gói hương nồng vẹn cõi XUÂN.

THƠ trẻ vun tình luôn bắt nhịp,

THƠ già khởi sắc chẳng hờn XUÂN.

THƠ mong khắp chốn vui đồng cảm,

THƠ vẫy thêm niềm hạnh phúc XUÂN.

 

Minh Đạo

 

XUÂN

( Thuận nghịch độc, Bát điệp Xuân )

 

 (Thuận):

Vàng ánh  XUÂN xanh lá trải đồi,

Dạt dào XUÂN chiếu rạng nơi nơi.

Tan dần giá khắp XUÂN trời ngập,

Để mãi  XUÂN này đức phúc khơi.

Làng xóm rộn XUÂN vui thấu lẽ,

Tuổi XUÂN tròn mộng đẹp trao lời.

An XUÂN, gởi hết bao điều lỡ…

Chan chứa XUÂN mừng thật khổ vơi.

 

(Nghịch ):

 

Vơi khổ thật mừng XUÂN chứa chan,

Lỡ điều…bao hết gởi XUÂN an.

Lời trao đẹp mộng tròn XUÂN tuổi,

Lẽ thấu vui XUÂN rộn xóm làng.

Khơi phúc đức này, XUÂN mãi để,

Ngập trời XUÂN khắp, giá dần tan.

Nơi nơi rạng chiếu XUÂN dào dạt,

Đồi trải lá xanh XUÂN ánh vàng.

 

1/2020

Minh Đạo

  
Don Giao Thua Canh Ty (194)

XUÂN VỀ –VỀ XUÂN

 (Đối xứng- Thủ vĩ ngâm)

 

XUÂN về khắp nẻo rộn về XUÂN

SÂN ngát hương tràn tỏa ngát SÂN

LẮNG nghĩa triêm ân dày nghĩa LẮNG

CHÂN tình đáp lẽ trọn tình CHÂN

TRẢI hòa đức độ nên hòa TRẢI

DÂNG cả tâm từ sống cả DÂNG

RÕ hiểu cho nhau cần hiểu RÕ

XUÂN về khắp nẻo rộn về XUÂN

 

1/2020

Minh Đạo

 

 

XUÂN ĐẾN – ĐẾN XUÂN (Đối họa)

 (Đối xứng – Thủ vĩ ngâm)

 

XUÂN đến muôn nơi sắp đến XUÂN

SÂN vườn hoa nở ngát vườn SÂN

LẮNG phiền chớ trỗi đâu phiền LẮNG

CHÂN đủ không màng quả đủ CHÂN

TRẢI hết từ bi thù hết TRẢI

DÂNG tràn quảng đại ái tràn DÂNG

RÕ niềm an dạ vui niềm RÕ

XUÂN đến muôn nơi sắp đến XUÂN.

 

1/2020

Minh Đạo

 

ĐẠO VÀ THƠ

 

 Sống ĐẠO vui đời có áng THƠ,

Tâm bình học ĐẠO chảy dòng THƠ.

THƠ hay nguyện lớn, cần nương ĐẠO,

ĐẠO cả rộng bàn, dựa ý THƠ.

Khởi  tín bày THƠ chân sáng ĐẠO,

Sanh lòng hiểu ĐẠO chóng  xuôi THƠ.

THƠ ngời  pháp ổn trau niềm ĐẠO,

Bè báu  ĐẠO vàng diễn giải THƠ.

 

 1/2020

 

ĐẠO và THƠ (Đối họa)

 

 Hương thiền lạc ĐẠO nắn vần THƠ,

Thấm  ĐẠO đường trần lắng ý THƠ.

Pháp trải THƠ khai cầu lý ĐẠO,

Kinh truyền ĐẠO thấu diễn lời THƠ.

Loạn THƠ trái nghĩa đau niềm ĐẠO,

Lơi ĐẠO chạnh lòng chướng nẻo THƠ.

Tâm động THƠ  say hoài cách ĐẠO,

Nương đời qui ĐẠO đẹp dòng THƠ.

 

 1/2020

Minh Đạo






 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/02/2015(Xem: 6843)
Thế là đã hơn 16 năm rồi tôi chưa về quê hương ăn Tết. Xuân và hoa vẫn tưng bừng ở đó mà người ra đi đã mất chỗ ở quê hương! Tôi chưa hưởng lại không khí rộn ràng, đầm ấm của những ngày Tết ở quê nhà; mỗi lần nhớ đến lòng tôi xôn xao vừa ngậm ngùi, chạnh nghĩ về quê xưa mà lòng se sắt nhớ!
06/02/2015(Xem: 6459)
Năm Mùi lại sắp đến và ta thường hỏi là tại sao tên gọi là Mùi, không là dê, dương hay vị ...? Phần này đưa ra vài cách nhìn hầu giải thích phần nào các lý do dẫn đến hiện tượng trên. Ngôn ngữ con người biến đổi theo thời gian (âm cổ và âm hiện đại) và không gian (phương ngữ, thổ ngữ, ngữ hệ), thành ra phần này sẽ bàn về các dữ kiện minh xác kết quả trên. Đây cũng là mục đích chính của loạt bài "Nguồn gốc Việt (Nam) của tên 12 con giáp", phần này tiếp theo bài "Nguồn gốc Việt Nam của tên 12 con giáp – Mùi/Vị - *mjei – Dê (phần 15)". Các bài viết sau nhưng cùng một chủ đề sẽ đánh số với mẫu tự A, B, C… Hi vọng loạt bài này gợi ý và tạo thêm động lực cho người đọc tìm hiểu thêm về tiếng Việt và những liên hệ ngôn ngữ thật thú vị. Các chữ viết tắt trong bài này là LM (Linh Mục), BK (Bắc Kinh),
05/02/2015(Xem: 8280)
Như thường khi, vào những dịp cuối năm với bề bộn lo toan ngày tết mới, tất cả ai ai cũng đều chăm chú vào từng tờ lịch phía dưới của ngày âm lịch mà thường khi ngươi ta ít khi chú ý đến ngoại trừ phải tính các ngày giỗ, thôi nôi hay tang chế.v…v…
05/02/2015(Xem: 7011)
Tết. Một chữ thôi mà sao cũng đủ làm cái cớ lớn để tôi bâng khuâng quá chừng. Tôi đã sống qua chừng đó năm tháng rồi sao? Vậy là tôi sẽ không còn đủ thời gian để tận mắt chứng kiến bao điều sẽ xảy ra trên hành tinh này với những buồn vui khó nói trước...
05/02/2015(Xem: 6832)
Dê sống hoang giã 50.000 năm trước tại: Á Châu, Âu Châu và Phi Châu trên đồi núi nên gọi là wild goat/ Wildziegen. Dê có thân hình dài từ 1,2 đến 1,6m, đuôi dài 15-20 cm, cao từ 0,7 m đến 1m, trọng lượng tùy theo dê đực hay dê cái nặng từ 25 kilô đến 100 kilô. Khoảng 8000 -10.000 trước CN thì loài người bắt dê về thuần hóa thành gia súc như: gà, chó, heo, ngựa, trâu, bò.
05/02/2015(Xem: 4768)
Hằng năm, cứ vào lệ thường đêm giao thừa, thầy trò chúng ta thường tụng kinh phúc chúc an lành cho nhân loại, cho đất nước Việt Nam, cho chư thiên, thọ thần, cho tất cả ân nhân, thí chủ, cho chư Phật tử gần xa và cho cả chúng ta một năm mới tốt lành hơn, an vui hơn.
04/02/2015(Xem: 30339)
Ước vọng của con người luôn là những gì tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất. Nói cách thực tế theo quán tính của người bình phàm, thì đó là hạnh phúc (phước), thịnh vượng (lộc), sống lâu (thọ). Với các chính trị gia, và những nhà đấu tranh cho dân tộc, cho đất nước, thì đó là tự do, dân chủ, nhân quyền. Với đạo gia thì đó là giải thoát, giác ngộ, và niết-bàn.
03/02/2015(Xem: 6840)
Xuân về nở nụ chứa chan. Lòng vui rộn rã như đang tự tình. Phiêu linh một chút hòa bình. Cầm tay thiên hạ nói mình rất thương.
03/02/2015(Xem: 6832)
Xuân tràn đầy sức sống Hạt tinh tấn đâm chồi Hoa khiêm cung bi trí Tưới tẩm mầm Thánh nhân. Mỗi ngày hoa đều nở Cúng dường ngôi Tam bảo Tô điểm đạo và đời Xuân phước tuệ trang nghiêm. (Thích Nữ Giới Hương)
02/02/2015(Xem: 11876)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát, nghe theo lời dạy của sư phụ phải ở ẩn một thời gian rồi sau mới ứng cơ giáo hóa. Ngài được Ngũ tổ đưa đến bến Cửu giang rồi chèo đò qua sông đi về phương nam, đến thôn Tào Hầu (曹候村), phủ Thiều Châu (韶州府) nương náu trong một am tranh. Lưu Chí Lược 刘志略 là một nhà Nho chưa biết ngài kế thừa Tổ vị, thấy ngài tu khổ hạnh khiêm cung, bèn hết lòng hộ trì. Ông có một người cô ruột là Thiền ni Vô Tận Tạng (無盡藏比丘尼) không rõ ngày sanh, chỉ biết bà mất vào năm 676 sau TL. Lúc ấy Lục tổ 38 tuổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]