Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Năm mới làm mới chính mình: Mang đến một cơ hội mới đáng để khám phá và một cuộc sống đáng sống

04/01/202020:05(Xem: 4016)
Năm mới làm mới chính mình: Mang đến một cơ hội mới đáng để khám phá và một cuộc sống đáng sống


hoa_mai_6
Năm mới làm mới chính mình:

Mang đến một cơ hội mới đáng để khám phá và một cuộc sống đáng sống

 New Year brings a new opportunity worth exploring and a life worth living

 

Đời người là một quá trình mà trong đó bất cứ trải nghiệm nào có ảnh hưởng đáng kể lên cách mà người ta suy nghĩ, cảm nhận, hay hành động đều có thể được xem là tiến trình của đời người. Đó chính là quá trình giáo dục và khai sáng mang lại sự khai minh của đời người.

Một tiến trình bắt đầu của sự sống và sự phát triển, thật mới mẻ và thật sự là một khởi đầu của Thời gian mới. Đó chính là Năm Mới. Đó chính là Đời sống Mới. Thời gian mới, Năm Mới là một cơ hội mới đáng để khám phá, là một cuộc sống đáng sống.

Trong một quá trình từ việc bắt đầu: tôi tiến tới, tôi lấy ra (đi ra ngoài) và tôi đứng dậy trong chuổi thời gian của cuộc sống. Quá trình đó được nhận thức là sự nuôi dưỡng và dạy giổ.

Tiến trình nhận biết, nhận thức và sự tự nhận thức trong chuổi thời gian của đời sống: Tôi giáo dục, tôi tự giáo dục chính bản thân mình; tôi đào tạo, tôi đào tạo bản thân mình, nó thật mới mẻ, nó được làm mới trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục trong một quy trình đồng thời cả ba quy trình, đó là sự nuôi dưỡng giáo đục trí dục, đức dục, và thể dục.

Bước vào một tiến trình mới khi đạt được sự trưởng thành về đồng thời của sự nuôi dưỡng kiến thức - trí tuệ, đức dục và thể dục là một khởi đầu mới cho đời sống của chính mình. Con người ở độ tuổi trẻ - thanh niên về cơ bản đã có thể tự xác lập được phương hướng phát triển cuộc đời mình. Họ cũng có thể dựa vào khả năng và kỹ năng của bản thân để gánh vác trách nhiệm mà họ cần phải đảm nhận. Họ tự lập cho chính họ, họ có thể lựa chọn độc lập cho chính mình, có chính kiến - chánh kiến, xác định để tự lập gia đình hoặc chọn một đời sống lập thân theo nghĩa không kết thân trong sự thành lập gia đình, và lập nghiệp cho sự nghiệp cuộc đời của mình.

Điều này bao gồm việc tu dưỡng trong tư duy và trong tư tưởng và hàm dưỡng đạo đức, bồi dưỡng năng lực và có thể tự lực tự cường nhưng luôn tự chủ. Trong đó sự tự cường tín nhiệm là cái gốc lập thân, là yêu cầu cơ bản nhất khi mỗi người muốn đứng vững trong xã hội. Lập nghiệp là phương thức mưu sinh, là cơ sở để độc lập về kinh tế, nhưng người có tu dưỡng họ chọn cách lập nghiệp chân chính, họ tạo dựng sự tôn nghiêm cho đời mình khi về già không hối tiếc. Đây cũng là quá trình con người phải trải qua để thực hiện giá trị nhân sinh của đời người.

Cũng tiến trình đó, trong thực tại và thực tế của cuộc đời, nhiều người đã vượt qua giai đoạn này, đã có tuổi đi về tuổi được gọi là già lớn nhưng họ không đạt được quá trình lập thân, tự cường, tự chủ như một số người trẻ - thanh niên trẻ, điều này minh chứng cho một điều rằng: Giá trị của sự trưởng thành không mấy chắc chắn rằng phải đo lường bằng tuổi tác.  

Lịch sử nhân loại đã minh chứng nhiều người trẻ - thanh niên đã tự chủ tốt, như: Thanh niên Siddhārtha Gautama, người đã tự lực tự cường nhưng đã đạt được được sự tự chủ một cách vững vàng trên con đường tìm sự giáo dục tu dưỡng và sáng lập nên một nên minh triết Đạo Phật; thanh niên triết gia Socrates, Plato và học trò của mình, nhà khoa học chính trị Aristotle, những người thanh niên cổ đại đã giúp đặt nền móng cho triết học phương Tây và cho khoa học. Thanh niên Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, những người đã tự cường tự chủ và tạo dựng nên nền minh triết Đông A. Hoặc như thanh niên George Washington một thanh niên đã trãi qua quá trình tự giáo dục và tự cường tự chủ để đưa đến phong trào Độc lập cho Mỹ.

Một giai đoạn nhiều tiềm năng sức lực và giàu sự quan sát, họ quan sát xung quanh và tự điều chỉnh trong quá trình vận động để đạt được một mức độ trãi nghiệm nhất định, lại đủ khả năng để nhận biết được vùng an toàn cho cuộc đời họ, sau khi đã có trãi nghiệm về những điều đã làm được, đã đóng góp và những thất bại, thiếu kỹ năng trong một chặn đường.

Với sự trau dồi tự thân và nuôi dưỡng nhân cách một số đặc biệc họ đã mang lại cảm hứng cho xung quanh, họ đạt được sự truyền cảm hứng. Họ đạt được quá trình tạo dựng sự nghiệp cho mình, hiểu rõ ràng về các nguyên tắc của cuộc đời và đời sống xã hội, có lúc họ đạt được giá trị vượt ra nhị nguyên luận để tự an trú mình trong cảnh giới an bình và đời sống tư tưởng của họ đã chạm vào sự tự tự do trong luật tự nhiên.

Bằng cách trau dồi bản thân và trau dồi trong giáo dục nhân cách, về những đặc sản nhân cách đặc biệt của một người nào đó, họ đã truyền cảm hứng cho xung quanh, họ có được cảm hứng về nghệ thuật sống kết nối. Họ đạt được quá trình tạo dựng sự nghiệp của riêng mình, hiểu rõ các nguyên tắc của cuộc sống và đời sống xã hội, và đôi khi họ đạt được giá trị vượt ra khỏi thuyết nhị nguyên để ổn định và an trú mình trong cảnh giới an bình và đời sống tư tưởng của họ đã chạm vào sự tự tự do trong luật tự nhiên – vô thường luận. Đó là một đời sống mới, là sự tự làm mới mình trong một tiến trình có sự kết nối của đời sống vật chất và đời sống của tâm và hồn, nơi đó cảnh giới tư tưởng vẫn thưỡng vào ra tự tại.

Một đời sống có ý nghĩa, chính là khiến nội tâm mình dần dần trở nên lớn mạnh trong quá trình tôi luyện và quá trình cống hiến, biến những thứ bên ngoài trở thành năng lượng bên trong. Hiểu rõ trách nhiệm của bản thân mình. Họ nhận thức để tự chủ trong cống hiến và phải gánh vác trách nhiệm xã hội, trách nhiệm gia đình, hiếu thuận với cha mẹ, và chịu trách nhiệm dưỡng dục con cái. Hoặc, chọn lựa một đời sống không gia đình, họ vẫn cống hiến tốt, và có vẻ như họ có chút tự do về mặt trách nhiệm gia đình.

Người đã tới giai đoạn chín muồi trong cuộc đời là người hoàn thành trách nhiệm công và trách nhiệm gia đình, xong nhiệm sở của mình. Lúc này có rất nhiều việc trong đời dường như đã thành hình. Hiểu biết hơn về xã hội nên càng thấu hiểu bản thân hơn. Họ học được cách thản nhiên để xử lý việc đang diễn ra. Thấy sức khỏe suy giảm từng ngày cũng đừng hoảng hốt, thấy cái chết cận kề mỗi ngày cũng đừng khiếp sợ. Mọi thứ cứ thuận theo tự nhiên. Họ có nguyên tắc sống, và càng hiểu rõ hơn về sự yếu nhược của sinh mệnh trước dòng chảy thời gian lúc nào cũng củ đi và mới ra trong mỗi giây phút,  vì họ đã nhận ra và thấu hiểu quy luật vô thường của đời sống và của vũ trụ.

Giai đoạn của sự tự chủ bản thân tự lập theo tâm ý mình, họ thành tựu nên các hệ giá trị cho bản thân và có một sự tương tác nhất định vào cuộc sống và xã hội; họ là trụ cột vững của gia đình và xã hội, nhưng họ cũng có thể tự do đi theo cách mà mình đã chọn để đạt được đời sống tự do, thoát ra ngoài nhị nguyên luận, họ đạt được quy luật mới, quy luật đó gọi là quy luật của sự thăng hoa trong đời sống. Tiến trình này đưa đến một sự khai minh cho chính họ, thật sự là một sự mới mẻ đúng không nào!

Sự mới mẻ của một quá trình tự nhiên để thăng hoa trong lịch trình xác định thời gian vào năm mới đã đưa cuộc sống của con người vào sự tương tác và nằm trong một quy tắc nhất định, bao gồm luật gọi là Trật tự xã hội. Con người sống trong xã hội thì không thể tách khỏi đời sống xã hội. Lý tưởng và nguyện vọng của một cá nhân phải được kiến lập dựa trên cơ sở của một xã hội hiện thực. Trong tâm hồn cần có một dạng năng lượng được gọi là sức mạnh điềm nhiên khi ứng phó với thế giới bên ngoài. Và giai đoạn này, chúng ta cần phải hiểu bản thân mình, giảm sự mê hoặc trong suy nghĩ và trong cuộc sống, điều này không phải là mới nhưng nó là sự tự làm mới mình để hiểu thấu bản thân mình. Nó đang ở trong khoảnh khắc là chính nó và đang trong một trạng thái của đời sống lấy chính mình làm nơi an trú cho chính mình. Thật tuyệt với, đây là khoảnh khắc mới trong Năm mới!

An vui với Lòng từ,

Thiền Thất Vô Ưu,

Rừng Thiền Pháp Thuận Thiền Viện,

Valley Center, California, USA,

 

December 31, 2019,

Chúc Mừng Năm Mới 2020!

 

Khất sĩ Thich Giác Chinh.

 

 

hoa_mai_2
New Year brings
a new opportunity worth exploring and a life worth living


Human life is a process in which any experience significantly influences the way people think, feel, or act can be considered the process of life. That is the process of education and enlightenment that brings enlightenment in life.

A beginning process of life and development, truly new and truly a beginning of New Time. That is the New Year. That is the New Life. New Year brings a new opportunity worth exploring and a life worth living.

In a process from the beginning: I move forward, I take out and I get up during the time series of life. The process is perceived as nurturing and teaching.

The process of recognie, awareness and self-awareness  in the life cycle of life: I educate, I educate myself; I train, I train myself; it's new, it's refreshing in the process of nurturing and educating in a process that is at the same time all three processes, the nurturing of wisdom, virtue, and physical education.

Entering a new process of achieving the maturity of knowledge - nurturing of wisdom, virtue, and physical is a new beginning for your own life. During this period, people at a young age - young people have basically been able to set their own life development direction. They can also rely on their own abilities and skills to shoulder the responsibilities they need to assume. They can choice are independent for themselves, there is a political opinion - a right view, or determined to get married themselves or not, and set up a career for their life. Choose how they can be independent to develop their goals, establish their personalities and nurture in learning and educate themselves in the process to cultivate their own virtues and intellect to come to clear understanding. This includes cultivating in the mindset of thinking and cultivating morality, fostering energy of ability of self and being able to be self-reliant. Making a career is a way of livelihood, a basis for economic independence. This is also the process that people must go through to realize human values.

In the same process, in many real-life developments, many people have passed this stage of life and have reached an age when they are called old age, but they do not achieve the process of self-reliance, self-recognie and self-control like some young people have achieved.

By cultivating themselves and cultivating in the personality education, of the specialties of some one, they have inspired to around, they gain inspiration about the art of living in connection. They achieve the process of creating their own career, have a clear understanding of the principles of life and social life, and sometimes they gain value beyond the dualism to settle themselves in a peaceful of realm, and their ideological life has touched the freedom of natural law. It is a new life, a new self-renewal in a process with the connection of material life and the life of mind and soul, where the realm of thought still flows in and out in a way of free.

A meaningful life, it is to make our inner self gradually become stronger in the process of tempering and dedication, turning external things into internal energy. Understand your responsibilities. They are aware of autonomy in their dedication and must bear social responsibilities, family responsibilities, being filial to their parents, and responsible for raising their children.  Or, opting for a family-free life, they still contribute well, and it seems that they have some freedom in terms with of family responsibilities.

The person who has reached the stage of maturity in life, is the one who fulfills his public duties and family responsibilities, finishing his or her duties. At this time, many things in life seem to have taken shape. The more you know about society, the better you can understand yourself. They learn to calmly handle what is happening. Seeing health declining day by day, do not panic, seeing death close to each day by day but do not panic. See and recognie the order according to the laws of society, but everything goes according to nature. They have a principle of life, and they have a better understanding of the weaknesses of life before the flow of time that is always old and new every moment, because they have realized and understood the impermanence of life and the universe.

In the stage of self-reliance, they achieve value systems for themselves and have a certain interaction in life and society; they are a strong pillar of the family and society, but they are also free to go the way they have chosen to achieve a life of freedom, to escape from dualism, they achieve a new law, that rule called the law of sublimation in life. This process has led to an enlightenment for themselves, it is really new, right? Without a doubt, whoever you are, it is a refreshing energy.

The newness of a natural process to sublimate into a schedule for timing determination into the New Year has brought human life into interaction and is within a certain rule, including the law called Social Order. People living in society cannot be separated from social life. The ideal and aspirations of an individual must be founded on the basis of a realistic society. There is a need for calm in the mind when dealing with the outside world. And this stage, we need to understand ourselves, reduce the fascination in thought and in life, this is not new but it is the self -new to refresh ourselves. It is being itself and being in a state of life that makes itself the refuge for itself. It's wonderful, this is a new moment in the New Year!

Sincerely with Compassion,

Cottage of Emptiness,

Dharma Mountain and Forest Meditation

Valley Center, California, USA,

 

December 31, 2019,

Happy New Year 2020!

 

Thich Giac Chinh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/01/2017(Xem: 7585)
Ăn là gì? Ăn, ai mà không biết? đầu năm hỏi một câu vớ vẩn! À há, cái chuyện tưởng như vớ vẩn thế mà có lắm chuyện để bàn. Đành rằng ai cũng biết, ăn là quá trình dung nạp thức ăn. Nhưng tìm được thức ăn để mà dung nạp, không hề đơn giản. Từ thời nguyên thủy, để có thức ăn nhiều loài đã phải sống chết giành giật. Còn thời nay, suy cho cùng, chẳng phải thức ăn là nguyên nhân của mọi nguyên nhân gây ra xung đột trên trái đất này? Đó là chuyện dưới đất, còn cõi trời có bận tâm về chuyện ăn không? Tôi nghĩ là có. Trong Kinh Duy Ma, phẩm Phật Hương Tích có chép, ngài Xá Lợi Phất, đệ tử lớn của Đức Phật, tại một Pháp hội có Phật, Bồ Tát và Chư thiên lên tới 32 ngàn vị, đã để tâm nghĩ “Giờ ăn gần đến, các Bồ Tát đây sẽ thọ thực nơi đâu?”. Như vậy để thấy rằng, ăn, không phải là chuyện vớ vẩn
24/01/2017(Xem: 9054)
Đã là người Việt Nam hẳn không một ai lớn lên mà không khắc ghi trong tim hình ảnh hương vị ngày Tết cổ truyền: sắc đỏ phong bao lì xì, màu xanh mơn mởn bánh chưng bánh tét, củ kiệu, dưa hành… và nếu như người dân ở miền Bắc chăm chút cho những cành đào đỏ thắm, thì ở miền Nam, màu vàng chói như ánh mặt trời của hoa mai lại chính là dấu hiệu báo hiệu tết đến, xuân về.
24/01/2017(Xem: 8974)
Thường thì người dân tìm gà quý, cá ngon, giết lợn, mua bia, mua rượu,… về để mừng đón năm mới. Đa phần người dân làm như vậy. Thế còn, Phật tử chúng ta làm gì để đón năm mới. Tôi xin kể ra đây những việc làm của các Phật tử tại 3 địa điểm khác nhau, thuộc 3 đối tượng khác nhau. Mong rằng các câu chuyện sẽ mang đến cho người đọc hương pháp mùa xuân.
24/01/2017(Xem: 4068)
Phù sa ngơ ngẩn chạy ra đồng Tội lá buông tay níu cội nguồn Mây ước ao về làm sóng quẫy Đâu ngờ khi chết cũng thành sông
24/01/2017(Xem: 4135)
Nắng xuân ấm cả đất trời Tình xuân mang đến lòng người vui tươi Hoa xuân luôn nở nụ cười Nàng xuân dạo mát rong chơi phố phường .
24/01/2017(Xem: 6955)
Lâm Bô (968-1028) thi nhân thời Tống, tự Quân Phục người Tiền Đường ( nay thuộc Hàng Châu Chiết Giang ). Thời trẻ thường đi du ngoạn miền Giang Hoài, về già quy ẩn Tây Hồ, Hàng Châu ở một mình trên núi, trồng mai nuôi hạc, không ra làm quan, không lấy vợ, “ mai là vợ, hạc là con” Năm Thiên Thánh thứ 6 ông mất, Tống Nhân Tông ban thụy là Hòa Tĩnh tiên sanh. Tác phẩm: Hòa Tĩnh thi tập 4 quyển, bổ di 1 quyển.
22/01/2017(Xem: 4715)
Mỗi cuối năm khi hoa mai, hoa đào bắt đầu nở, khi ngoài trời vài cơn gió hiu hiu lạnh nhẹ nhàng lướt qua trên cành cây ngọn trúc, thì chúng ta biết là mùa Xuân đang về. Mùa Xuân chưa hẳn là mùa đẹp nhất trong năm, nhưng mùa Xuân là mùa mà cây cỏ đâm chồi nẩy lộc, là mùa của các loài hoa có tên hay không tên đua nhau rộ nở khoe sắc, mùa mà theo truyền thống phương Đông mọi người dù nghèo hay giàu, dù đang thảnh thơi nhàn hạ hay đang tất bật làm ăn cực khổ ở nơi xa, cũng đều mong muốn quay về sum họp với gia đình: cha mẹ, vợ chồng, con cái, để cùng nhau đón chào mùa Xuân mới.
22/01/2017(Xem: 5023)
Tết Nguyên đán bước sang năm mới 2017 theo chu kỳ can chi là tết Đinh Dậu, Tết con gà. Trong đời thường lẫn văn học nghệ thuật dân gian, hình tượng con gà gắn bó mật thiết với hình ảnh của sự chăm chỉ, dũng mãnh “gà trống gọi mặt trời”, tình mẫu tử “gà mẹ xù lông bảo vệ con” hay như một lời chúc cho cho gia đình con cháu đề huề, vợ chồng mới cưới sớm có con qua bức tranh “Đàn gà mẹ con” của dòng tranh Đông Hồ nổi tiếng…
22/01/2017(Xem: 5244)
_ Chiều chiều con quạ lợp nhà Con cu chẻ lạt, con gà đưa tranh Câu hát đơn giản truyền đi một thông điệp hoà bình và hạnh phúc, giấc mơ đã xuyên triền miên qua nhiều thế hệ. Ước mơ hòa bình : quạ là loài ác điểu chuyên ăn cướp trứng và bắt cóc gà con ; gà là loài gia cầm hiền lành, nhưng khi bảo vệ ổ trứng và đàn con cũng trở thành hung tợn, thường đánh bạt đối phương. Ở đây hai con chim thù địch hợp tác làm chung một việc. Quạ chim trời, ở vị thế cao, làm việc chủ đạo là lợp nhà ; gà, chim chuồng, ở vị trí thấp, đưa tranh làm việc trung gian ; cu, biểu tượng cho tình yêu đôi lứa, chẻ lạt, tạo điều kiện ràng buộc.
22/01/2017(Xem: 4774)
Con Gà cục tác lá chanh Con Lợn ủn ỉn mua hành cho tôi Con Chó khóc đứng khóc ngồi Mẹ ơi đi chợ mua tôi đồng riềng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]