Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Năm mới làm mới chính mình: Mang đến một cơ hội mới đáng để khám phá và một cuộc sống đáng sống

04/01/202020:05(Xem: 3322)
Năm mới làm mới chính mình: Mang đến một cơ hội mới đáng để khám phá và một cuộc sống đáng sống


hoa_mai_6
Năm mới làm mới chính mình:

Mang đến một cơ hội mới đáng để khám phá và một cuộc sống đáng sống

 New Year brings a new opportunity worth exploring and a life worth living

 

Đời người là một quá trình mà trong đó bất cứ trải nghiệm nào có ảnh hưởng đáng kể lên cách mà người ta suy nghĩ, cảm nhận, hay hành động đều có thể được xem là tiến trình của đời người. Đó chính là quá trình giáo dục và khai sáng mang lại sự khai minh của đời người.

Một tiến trình bắt đầu của sự sống và sự phát triển, thật mới mẻ và thật sự là một khởi đầu của Thời gian mới. Đó chính là Năm Mới. Đó chính là Đời sống Mới. Thời gian mới, Năm Mới là một cơ hội mới đáng để khám phá, là một cuộc sống đáng sống.

Trong một quá trình từ việc bắt đầu: tôi tiến tới, tôi lấy ra (đi ra ngoài) và tôi đứng dậy trong chuổi thời gian của cuộc sống. Quá trình đó được nhận thức là sự nuôi dưỡng và dạy giổ.

Tiến trình nhận biết, nhận thức và sự tự nhận thức trong chuổi thời gian của đời sống: Tôi giáo dục, tôi tự giáo dục chính bản thân mình; tôi đào tạo, tôi đào tạo bản thân mình, nó thật mới mẻ, nó được làm mới trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục trong một quy trình đồng thời cả ba quy trình, đó là sự nuôi dưỡng giáo đục trí dục, đức dục, và thể dục.

Bước vào một tiến trình mới khi đạt được sự trưởng thành về đồng thời của sự nuôi dưỡng kiến thức - trí tuệ, đức dục và thể dục là một khởi đầu mới cho đời sống của chính mình. Con người ở độ tuổi trẻ - thanh niên về cơ bản đã có thể tự xác lập được phương hướng phát triển cuộc đời mình. Họ cũng có thể dựa vào khả năng và kỹ năng của bản thân để gánh vác trách nhiệm mà họ cần phải đảm nhận. Họ tự lập cho chính họ, họ có thể lựa chọn độc lập cho chính mình, có chính kiến - chánh kiến, xác định để tự lập gia đình hoặc chọn một đời sống lập thân theo nghĩa không kết thân trong sự thành lập gia đình, và lập nghiệp cho sự nghiệp cuộc đời của mình.

Điều này bao gồm việc tu dưỡng trong tư duy và trong tư tưởng và hàm dưỡng đạo đức, bồi dưỡng năng lực và có thể tự lực tự cường nhưng luôn tự chủ. Trong đó sự tự cường tín nhiệm là cái gốc lập thân, là yêu cầu cơ bản nhất khi mỗi người muốn đứng vững trong xã hội. Lập nghiệp là phương thức mưu sinh, là cơ sở để độc lập về kinh tế, nhưng người có tu dưỡng họ chọn cách lập nghiệp chân chính, họ tạo dựng sự tôn nghiêm cho đời mình khi về già không hối tiếc. Đây cũng là quá trình con người phải trải qua để thực hiện giá trị nhân sinh của đời người.

Cũng tiến trình đó, trong thực tại và thực tế của cuộc đời, nhiều người đã vượt qua giai đoạn này, đã có tuổi đi về tuổi được gọi là già lớn nhưng họ không đạt được quá trình lập thân, tự cường, tự chủ như một số người trẻ - thanh niên trẻ, điều này minh chứng cho một điều rằng: Giá trị của sự trưởng thành không mấy chắc chắn rằng phải đo lường bằng tuổi tác.  

Lịch sử nhân loại đã minh chứng nhiều người trẻ - thanh niên đã tự chủ tốt, như: Thanh niên Siddhārtha Gautama, người đã tự lực tự cường nhưng đã đạt được được sự tự chủ một cách vững vàng trên con đường tìm sự giáo dục tu dưỡng và sáng lập nên một nên minh triết Đạo Phật; thanh niên triết gia Socrates, Plato và học trò của mình, nhà khoa học chính trị Aristotle, những người thanh niên cổ đại đã giúp đặt nền móng cho triết học phương Tây và cho khoa học. Thanh niên Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, những người đã tự cường tự chủ và tạo dựng nên nền minh triết Đông A. Hoặc như thanh niên George Washington một thanh niên đã trãi qua quá trình tự giáo dục và tự cường tự chủ để đưa đến phong trào Độc lập cho Mỹ.

Một giai đoạn nhiều tiềm năng sức lực và giàu sự quan sát, họ quan sát xung quanh và tự điều chỉnh trong quá trình vận động để đạt được một mức độ trãi nghiệm nhất định, lại đủ khả năng để nhận biết được vùng an toàn cho cuộc đời họ, sau khi đã có trãi nghiệm về những điều đã làm được, đã đóng góp và những thất bại, thiếu kỹ năng trong một chặn đường.

Với sự trau dồi tự thân và nuôi dưỡng nhân cách một số đặc biệc họ đã mang lại cảm hứng cho xung quanh, họ đạt được sự truyền cảm hứng. Họ đạt được quá trình tạo dựng sự nghiệp cho mình, hiểu rõ ràng về các nguyên tắc của cuộc đời và đời sống xã hội, có lúc họ đạt được giá trị vượt ra nhị nguyên luận để tự an trú mình trong cảnh giới an bình và đời sống tư tưởng của họ đã chạm vào sự tự tự do trong luật tự nhiên.

Bằng cách trau dồi bản thân và trau dồi trong giáo dục nhân cách, về những đặc sản nhân cách đặc biệt của một người nào đó, họ đã truyền cảm hứng cho xung quanh, họ có được cảm hứng về nghệ thuật sống kết nối. Họ đạt được quá trình tạo dựng sự nghiệp của riêng mình, hiểu rõ các nguyên tắc của cuộc sống và đời sống xã hội, và đôi khi họ đạt được giá trị vượt ra khỏi thuyết nhị nguyên để ổn định và an trú mình trong cảnh giới an bình và đời sống tư tưởng của họ đã chạm vào sự tự tự do trong luật tự nhiên – vô thường luận. Đó là một đời sống mới, là sự tự làm mới mình trong một tiến trình có sự kết nối của đời sống vật chất và đời sống của tâm và hồn, nơi đó cảnh giới tư tưởng vẫn thưỡng vào ra tự tại.

Một đời sống có ý nghĩa, chính là khiến nội tâm mình dần dần trở nên lớn mạnh trong quá trình tôi luyện và quá trình cống hiến, biến những thứ bên ngoài trở thành năng lượng bên trong. Hiểu rõ trách nhiệm của bản thân mình. Họ nhận thức để tự chủ trong cống hiến và phải gánh vác trách nhiệm xã hội, trách nhiệm gia đình, hiếu thuận với cha mẹ, và chịu trách nhiệm dưỡng dục con cái. Hoặc, chọn lựa một đời sống không gia đình, họ vẫn cống hiến tốt, và có vẻ như họ có chút tự do về mặt trách nhiệm gia đình.

Người đã tới giai đoạn chín muồi trong cuộc đời là người hoàn thành trách nhiệm công và trách nhiệm gia đình, xong nhiệm sở của mình. Lúc này có rất nhiều việc trong đời dường như đã thành hình. Hiểu biết hơn về xã hội nên càng thấu hiểu bản thân hơn. Họ học được cách thản nhiên để xử lý việc đang diễn ra. Thấy sức khỏe suy giảm từng ngày cũng đừng hoảng hốt, thấy cái chết cận kề mỗi ngày cũng đừng khiếp sợ. Mọi thứ cứ thuận theo tự nhiên. Họ có nguyên tắc sống, và càng hiểu rõ hơn về sự yếu nhược của sinh mệnh trước dòng chảy thời gian lúc nào cũng củ đi và mới ra trong mỗi giây phút,  vì họ đã nhận ra và thấu hiểu quy luật vô thường của đời sống và của vũ trụ.

Giai đoạn của sự tự chủ bản thân tự lập theo tâm ý mình, họ thành tựu nên các hệ giá trị cho bản thân và có một sự tương tác nhất định vào cuộc sống và xã hội; họ là trụ cột vững của gia đình và xã hội, nhưng họ cũng có thể tự do đi theo cách mà mình đã chọn để đạt được đời sống tự do, thoát ra ngoài nhị nguyên luận, họ đạt được quy luật mới, quy luật đó gọi là quy luật của sự thăng hoa trong đời sống. Tiến trình này đưa đến một sự khai minh cho chính họ, thật sự là một sự mới mẻ đúng không nào!

Sự mới mẻ của một quá trình tự nhiên để thăng hoa trong lịch trình xác định thời gian vào năm mới đã đưa cuộc sống của con người vào sự tương tác và nằm trong một quy tắc nhất định, bao gồm luật gọi là Trật tự xã hội. Con người sống trong xã hội thì không thể tách khỏi đời sống xã hội. Lý tưởng và nguyện vọng của một cá nhân phải được kiến lập dựa trên cơ sở của một xã hội hiện thực. Trong tâm hồn cần có một dạng năng lượng được gọi là sức mạnh điềm nhiên khi ứng phó với thế giới bên ngoài. Và giai đoạn này, chúng ta cần phải hiểu bản thân mình, giảm sự mê hoặc trong suy nghĩ và trong cuộc sống, điều này không phải là mới nhưng nó là sự tự làm mới mình để hiểu thấu bản thân mình. Nó đang ở trong khoảnh khắc là chính nó và đang trong một trạng thái của đời sống lấy chính mình làm nơi an trú cho chính mình. Thật tuyệt với, đây là khoảnh khắc mới trong Năm mới!

An vui với Lòng từ,

Thiền Thất Vô Ưu,

Rừng Thiền Pháp Thuận Thiền Viện,

Valley Center, California, USA,

 

December 31, 2019,

Chúc Mừng Năm Mới 2020!

 

Khất sĩ Thich Giác Chinh.

 

 

hoa_mai_2
New Year brings
a new opportunity worth exploring and a life worth living


Human life is a process in which any experience significantly influences the way people think, feel, or act can be considered the process of life. That is the process of education and enlightenment that brings enlightenment in life.

A beginning process of life and development, truly new and truly a beginning of New Time. That is the New Year. That is the New Life. New Year brings a new opportunity worth exploring and a life worth living.

In a process from the beginning: I move forward, I take out and I get up during the time series of life. The process is perceived as nurturing and teaching.

The process of recognie, awareness and self-awareness  in the life cycle of life: I educate, I educate myself; I train, I train myself; it's new, it's refreshing in the process of nurturing and educating in a process that is at the same time all three processes, the nurturing of wisdom, virtue, and physical education.

Entering a new process of achieving the maturity of knowledge - nurturing of wisdom, virtue, and physical is a new beginning for your own life. During this period, people at a young age - young people have basically been able to set their own life development direction. They can also rely on their own abilities and skills to shoulder the responsibilities they need to assume. They can choice are independent for themselves, there is a political opinion - a right view, or determined to get married themselves or not, and set up a career for their life. Choose how they can be independent to develop their goals, establish their personalities and nurture in learning and educate themselves in the process to cultivate their own virtues and intellect to come to clear understanding. This includes cultivating in the mindset of thinking and cultivating morality, fostering energy of ability of self and being able to be self-reliant. Making a career is a way of livelihood, a basis for economic independence. This is also the process that people must go through to realize human values.

In the same process, in many real-life developments, many people have passed this stage of life and have reached an age when they are called old age, but they do not achieve the process of self-reliance, self-recognie and self-control like some young people have achieved.

By cultivating themselves and cultivating in the personality education, of the specialties of some one, they have inspired to around, they gain inspiration about the art of living in connection. They achieve the process of creating their own career, have a clear understanding of the principles of life and social life, and sometimes they gain value beyond the dualism to settle themselves in a peaceful of realm, and their ideological life has touched the freedom of natural law. It is a new life, a new self-renewal in a process with the connection of material life and the life of mind and soul, where the realm of thought still flows in and out in a way of free.

A meaningful life, it is to make our inner self gradually become stronger in the process of tempering and dedication, turning external things into internal energy. Understand your responsibilities. They are aware of autonomy in their dedication and must bear social responsibilities, family responsibilities, being filial to their parents, and responsible for raising their children.  Or, opting for a family-free life, they still contribute well, and it seems that they have some freedom in terms with of family responsibilities.

The person who has reached the stage of maturity in life, is the one who fulfills his public duties and family responsibilities, finishing his or her duties. At this time, many things in life seem to have taken shape. The more you know about society, the better you can understand yourself. They learn to calmly handle what is happening. Seeing health declining day by day, do not panic, seeing death close to each day by day but do not panic. See and recognie the order according to the laws of society, but everything goes according to nature. They have a principle of life, and they have a better understanding of the weaknesses of life before the flow of time that is always old and new every moment, because they have realized and understood the impermanence of life and the universe.

In the stage of self-reliance, they achieve value systems for themselves and have a certain interaction in life and society; they are a strong pillar of the family and society, but they are also free to go the way they have chosen to achieve a life of freedom, to escape from dualism, they achieve a new law, that rule called the law of sublimation in life. This process has led to an enlightenment for themselves, it is really new, right? Without a doubt, whoever you are, it is a refreshing energy.

The newness of a natural process to sublimate into a schedule for timing determination into the New Year has brought human life into interaction and is within a certain rule, including the law called Social Order. People living in society cannot be separated from social life. The ideal and aspirations of an individual must be founded on the basis of a realistic society. There is a need for calm in the mind when dealing with the outside world. And this stage, we need to understand ourselves, reduce the fascination in thought and in life, this is not new but it is the self -new to refresh ourselves. It is being itself and being in a state of life that makes itself the refuge for itself. It's wonderful, this is a new moment in the New Year!

Sincerely with Compassion,

Cottage of Emptiness,

Dharma Mountain and Forest Meditation

Valley Center, California, USA,

 

December 31, 2019,

Happy New Year 2020!

 

Thich Giac Chinh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2022(Xem: 4398)
Từng trạm thời gian năm tháng qua Đón Xuân ! Ai chẳng nhớ Quê nhà ? Lòng dâng Ước Nguyện. Xuân An Lạc Xuân trải Niềm Vui. khắp cỏ hoa Nhặt Lá Bồ Đề. Xuân Vạn Kỷ Khơi Nguồn Hy Vọng. Địa Cầu Ta Có ngàn cánh Én bay về Hội Ca Khúc Thanh Bình Tiếng Quốc Ca.
13/01/2022(Xem: 3384)
Cọp là loài động vật hoang dã, thường sống ở các vùng rừng núi Việt Nam và các nước khác thuộc vùng Nam Á và Đông Nam Á. Ngoài tên cọp, loài thú nầy còn có nhiều tên gọi khác như, hùm, hổ, ông ba mươi, dần ( tên được dùng trong cách tính năm âm lịch ) …. Tuy hình thể cọp nhỏ hơn một số động vật khác, như voi, trâu….Nhưng động tác của cọp lanh lẹ, hình dáng cân đối, trên thân lại bao phủ bộ lông màu vàng với những vằn đen khiến thân hình cọp càng thêm đẹp đẽ. Những đặc điểm ấy tạo cho hổ có dáng đi oai phong, bệ vệ. Cọp còn có sức mạnh uy vủ khiến các loài vật khác ở chốn rừng sâu phải khiếp sợ. Có lẽ vì lý do đó mà con người đã tặng cho hổ danh hiệu là “ Chúa sơn lâm”.
13/01/2022(Xem: 5217)
Một năm 2021 Dương Lịch sắp trôi qua và năm Tân Sửu cũng sắp hết, thế giới chịu đựng suy sụp trên mọi lãnh vực, từ kinh tế, chính trị, giáo dục, tâm sinh lý…cho đến những cảm giác tiêu cực đoanh vây, khiến nhân tâm rơi vào thế bị động và cứ đợi chờ niềm hy vọng là; chấm dứt nạn dịch nhiễm Covid-19. Đặc biệt, quê hương Việt Nam, trải qua cơn khủng hoảng nhiều tháng kéo dài, tại thành phố Sài Gòn và các vùng phụ cận, luôn xuất hiện những thảm trạng bi thương đau khổ, sanh ly tử biệt trong nhiều gia đình, bởi nhiễm dịch Covid-19 biến chủng Delta. Kèm theo sự thiếu thốn thực phẩm, vì bị phong toả nghiêm ngặt. Bên cạnh dịch nhiễm, nhiều quốc gia phải gánh chịu thêm nhiều thảm hoạ khác do thiên tai quái ác tàn phá tài sản và cảnh vật cũng như cướp đi nhiều nhân mạng.
13/01/2022(Xem: 2764)
Chỉ còn vài tuần nữa thôi thì Tết sẽ đến với cộng đồng Việt ở hải ngoại. Ngày Tết luôn là một ngày mang nhiều ý nghĩa, kỷ niệm và gợi nhớ cho mỗi chúng ta nơi quê hương thứ hai này. Đạo Phật và ngày Tết ở chung cùng đã mấy ngàn năm qua. Cho nên dù ở bất cứ nơi nào, cộng đồng Phật giáo và ngôi chùa đều thể hiện những nét đẹp truyền thống của ngày Tết. Đã hai năm qua, vì đại dịch mà mọi sinh hoạt của Phật giáo Hoa Kỳ bị hạn chế. Cầu xin năm nay được sáng sủa hơn. Giáo Hội xin tất cả chúng ta dành một phút hướng nguyện về đại dịch trong giờ lễ cử hành Giao Thừa.
12/01/2022(Xem: 1881)
Một mùa Xuân nữa lại đến rồi Ta xa Quê nhà bao Tết trôi Xuân qua Xuân đến mòn năm tháng Tuổi đời chồng chất nhớ nhung ôi!..
11/01/2022(Xem: 5299)
Cọp, Sư tử là biểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh. Tiếng “Sư tử hống” là tuyên bố dứt khoát, chỉ có giáo pháp của Đức Phật, mới chuyển hóa được vô minh, mới đủ năng lực huyền nhiệm nhiếp phục được Sư tử, Cọp và làm tốt đẹp, thức tỉnh được cuộc đời. Nên năm Dần nói chuyện Cọp quy y, để thấy giá trị thù thắng, nhiệm mầu của Phật Pháp, hầu vững niềm tin trên đường TU. Nhân đây cũng chân thành kính chúc toàn thể mạnh khỏe, uy dũng như cọp, trong sạch, lợi ích ở từng tâm niệm, lời nói, việc làm, để cùng nhau hưởng được những điều cát tường như ý, nhiếp phục muôn loài, đồng thành Phật đạo)
10/01/2022(Xem: 2050)
Cuộc đời như một giấc mơ Trăm năm nào khác bàn cờ đổi thay Trần gian sống tạm qua ngày Đông qua Xuân đến nào hay biết gì Sinh ra tay trắng có chi Đến khi nhắm mắt chẳng gì mang theo
10/01/2022(Xem: 5539)
Năm 2021 khép lại nhưng đã để lại cho thế giới vết thương chưa lành, thiên tai, dịch bệnh, xung đột, bạo động bao trùm khắp mọi nơi, biến năm này không thể nào quên trong lịch sử loài người, nhất là đại nạn mang tên covid-19 với các biến thể Delta, Omicron tiếp tục làm đảo lộn đời sống và khiến cho nền kinh tế toàn cầu chao đảo. Như mọi người đều biết trong hai năm qua, đại dịch đã hoành hành khốc liệt trên khắp hoàn vũ, nhiều nơi bị phong tỏa, mọi sinh hoạt đều ngưng trệ, nhất là hơn 5 triệu nhân mạng trên thế giới đã ra đi vĩnh viễn.
04/01/2022(Xem: 5095)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
04/01/2022(Xem: 4107)
Ngoài tên “thường gọi” là Cọp, là Hổ, tiếng Hán Việt là Dần, cọp còn có tên là Khái, là Kễnh, Ba Cụt (cọp ba chân), Ba Ngoe (cọp ba móng), Ông Chằng hay Ông Kẹ, Ông Dài, Ông Thầy (cọp thành tinh). Dựa vào tiếng gầm của cọp, cọp còn có tên gọi là Hầm, là Hùm, dựa vào sắc màu của da là Gấm, là Mun ... Ở Nam Bộ cò gọi cọp là Ông Cả, vì sợ cọp quấy phá, lập miếu thờ, tôn cọp lên hàng Hương Cả là chức cao nhất trong Ban Hội Tề của làng xã Nam Bộ thời xưa. Cọp cũng được con người gọi lệch đi là Ông Ba Mươi. Con số ba mươi này có nhiều cách giải thích: - Cọp sống trung bình trong khoảng ba mươi năm. - Cọp đi ba mươi bước là quên hết mọi thù oán. - Xưa, triều đình đặt giải, ai giết được cọp thì được thưởng ba mươi đồng, một món tiền thưởng khá lớn hồi đó. - Tuy nhiên, cũng có thời, ai bắt, giết cọp phải bị phạt ba mươi roi, vì cho rằng cọp là tướng nhà Trời, sao dám xúc phạm (?). Ngày nay, cọp là loài vật quý hiếm, có trong sách Đỏ, ai giết, bắt loài thú này không những bị phạt tiền mà còn ở
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567