Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tướng, vô tướng trong đi chùa lễ Phật

10/02/201720:24(Xem: 5372)
Tướng, vô tướng trong đi chùa lễ Phật


Mung Mot Tet At Mui 2015 (16)


Tướng, vô tướng trong đi chùa lễ Phật.

 

Trong Kinh Kim Cương Bát Nhã, Đức Phật hỏi Thầy Tu Bồ Đề, “ Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Có thể nhận diện Như Lai qua thân tướng hay không? Bạch đức Thế Tôn, không. Cái mà Như Lai nói là thân tướng vốn không phải là thân tướng. Rồi Phật dạy thầy Tu Bồ Đề: "Nơi nào có tướng là nơi đó còn có sự lường gạt. Nếu thấy được tính cách không tướng của các tướng, tức là thấy được Như Lai."

Kinh văn dạy chúng ta cần phải có cái nhìn bằng tuệ nhãn. Cái nhìn tuệ nhãn chỉ đạt được khi mình thấy được cái chân tướng, không sinh không diệt.

Ngày tết, ngày rằm các Phật tử thường chen nhau đi chùa. Đi chùa lạy Phật cầu an, cầu xin cho mình và mọi người thân được an lạc. Nhưng cái an lạc của Phật tử là những cái vô thường. Phật tử luôn cầu mong được khỏe mạnh, không đau ốm bệnh tật nhưng Phật tử không biết rằng sinh lão bệnh tử là cái không thể tránh khỏi. Mặc khác Phật dạy trong Bảo Vương Tam Muội rằng “Niệm thân bất cầu vô bệnh, thân vô bệnh tất tham dục dễ sanh”.

Khi dâng sớ cầu an đầu năm cho người thân trong gia đình. Phật tử phải có cái tuệ nhãn mà Phật dạy. Người thân của mình được an lạc không chỉ bằng lời cầu nguyện, mà phải thấy rằng sự an lạc của con, cháu mình còn có liên quan đến giáo dục, gia đình, xã hội, học vấn và cả di truyền của cha mẹ. Hạnh phúc và an lạc của con cháu mình, không phải chỉ do thành tâm, cố gắng của bản thân mà cần sự tưới tẩm bởi những giọt nước ngọt ngào của gia đình và xã hội.

Chùa, là nơi tu tập của đại chúng. Chùa cũng là một tướng, là hình thức. Trong cuộc sống hàng ngày mình cần hình thức, mình cần tướng. Nhưng mình không cần phải bám víu vào chúng. Mình  có thể  tu tập hành trì giới luật, tụng kinh ở bất cứ chùa nào mà mình thấy thuận tiện. Ở Đà Nẵng nếu chùa Bát Nhã đông quá, thì có thể tu tập sinh hoạt với đại chúng ở chùa Hải Lạc cách đó có một đoạn đường ngắn. Chùa nào cũng được, miễn sao tu tập thuận lợi là được. Đừng có kẹt vào tướng. À chùa nầy linh thiêng. À chùa này thầy giỏi. À chùa này trong giáo hội còn chùa kia ngoài giáo hội. Phải đạt đến cái thấy của Bát Nhã, tức là đừng chấp vào tướng. Bất cứ chùa nào, con cháu của Phật cũng vào lạy Phật, tụng kinh  được.

 

Dục An thì Tất An.

 

Đầu năm cầu chúc Phật tử Đồng An chúc mọi người Thân Tâm Thường An Lạc.

Ngày 14, Mậu Thìn nhật, tháng Một– Nhâm Dần nguyệt, Năm Đinh Dậu – 2017.


戊辰日 , 壬 寅 月, 丁酉 年

Hoàng Phước Đại – Đồng An.

 

    - 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/01/2011(Xem: 4019)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết, hòa cùng niềm vui đang lên của dân tộc. Tựa đề của bài này chỉ có nghĩa là: ngày Xuân trong cửa chùa nơi xứ lạ. Xứ lạ ở đây là châu Âu. Nói đến ngày Xuân, chúng ta liên tưởng đến những ngày ở quê hương, nơi người người quây quần bên nhau, vui hưởng những giây phút đầm ấm trong không khí êm đềm ấm cúng.
19/01/2011(Xem: 4817)
Trong thế giới sinh diệt, tất cả mọi người đều phải trải qua bốn tướng vô thường của con người là sinh, già, bệnh, chết và thời tiết trong trời đất cũng lần lượt đổi thay với bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mùa Xuân đến, cây cối đâm chồi nảy lộc, trổ hoa xinh tươi, khí trời ấm áp, bừng lên sức sống vui tươi cho vạn vật và con người, nên mùa này được người đời gọi là chúa Xuân.
18/01/2011(Xem: 4248)
Sương phủ dầy đặc, 10 giờ 30 đêm mà cứ như khuya lắm; chim chóc im bặt, cảnh vật chìm vào u tịch. Trong màn đêm, xa xa còn le lói ánh sáng mờ đục của những ngọn đèn từ các chùa quanh khu vực Tháp. Cứ cách nhau vài răm mét có một ngôi chùa, càng gần Đạo tràng, chùa càng nhiều, có chỗ chùa sát vách nhau. Ngoài chùa Tây Tạng còn có nhiều chùa Miến Điện .
17/01/2011(Xem: 7156)
Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một con đường mòn miên viễn như thế. Bỗng có một vị sơn tăng – như thiền sư Mãn Giác (1090) chẳng hạn – huơ tay, mỉm cười, tầm nhìn hướng ra ngõ vắng đầy sương, ánh mắt bắt gặp một cành mai hôm trước và kêu lên hồn nhiên
15/01/2011(Xem: 3792)
Nói về phương diện tục đế, ở pháp sinh diệt vô thường nơi thế gian thì chúng ta không thể chối bỏ cuộc sống hiện tại. Học thiền không có nghĩa là học trên lý luận siêu hình, không ý thức gì đến sinh hoạt đời thường. Sự giải thoát của đạo Phật không phải vượt thoát khỏi thế gian để mưu cầu hạnh phúc, mà là “cư trần bất nhiễm trần”, tùy duyên mà thọ dụng.
15/01/2011(Xem: 10749)
Một buổi sáng ra vườn, chợt thấy mấy chồi non vừa nhú, rụt rè, mảnh mai, run rẩy trước làn gió nhẹ. Những giọt sương trong vắt còn đọng trên lá cây, phản chiếu tia nắng mai lóng lánh ngũ sắc.
10/01/2011(Xem: 4368)
Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi trăng nước tháng ngày và sự chuyển giao của đất trời để vẫy vùng sự sống. Vẻ đẹp của mùa xuân đã thêu dệt nên những vần thơ rạng ngời hương sắc qua cảm hứng của kim cổ thi nhân; song song với cảnh sắc huy hoàng đó, các thi nhân cũng đã gợi lên vô vàn hình ảnh xuân thì của các cô gái nõn nà hay những mảnh tình xuân phơi phới được thì thầm trong cõi thi ca lung linh sắc màu xuân biếc.
06/01/2011(Xem: 5998)
Mấy ngày Tết đã qua. Những lăng xăng rộn ràng của báo chí, hội chợ và sạp hoa đã lắng dịu, nhường chỗ cho những sinh hoạt bình thường, thật bình thường. Nhưng ngàn hoa nội cỏ hãy còn tươi thắm rực rỡ dưới nắng xuân ấm áp. Và đâu đó, trong khi hoa hãy còn trên cành thì vẫn liên tục diễn ra những xung đột, xâu xé nhau, giữa những lý tưởng, chính nghĩa, quan điểm, lập trường chính trị hay tôn giáo. Những dị-đồng sinh ra bè phái và thành kiến. Những thắng-bại sinh ra kiêu hãnh và đố kỵ.
26/12/2010(Xem: 3966)
Đề tài này có vẻ lạ lẫm đối với người đời, nhưng quen thuộc với những người con Phật, và đặc biệt thân thiết với các Thiền Sinh, vì liên quan đến công phu tu tập hàng ngày.
20/12/2010(Xem: 9669)
Không sinh, không diệt. Không đến, không đi. Đó chính là ý nghĩa nền tảng về một tâm xuân miên viễn. Khi chúng ta nhìn sự vật có sinh có diệt, có đến có đi, lòng ta không khỏi sinh ra những luyến lưu tiếc nuối.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]