Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tướng, vô tướng trong đi chùa lễ Phật

10/02/201720:24(Xem: 4525)
Tướng, vô tướng trong đi chùa lễ Phật


Mung Mot Tet At Mui 2015 (16)


Tướng, vô tướng trong đi chùa lễ Phật.

 

Trong Kinh Kim Cương Bát Nhã, Đức Phật hỏi Thầy Tu Bồ Đề, “ Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Có thể nhận diện Như Lai qua thân tướng hay không? Bạch đức Thế Tôn, không. Cái mà Như Lai nói là thân tướng vốn không phải là thân tướng. Rồi Phật dạy thầy Tu Bồ Đề: "Nơi nào có tướng là nơi đó còn có sự lường gạt. Nếu thấy được tính cách không tướng của các tướng, tức là thấy được Như Lai."

Kinh văn dạy chúng ta cần phải có cái nhìn bằng tuệ nhãn. Cái nhìn tuệ nhãn chỉ đạt được khi mình thấy được cái chân tướng, không sinh không diệt.

Ngày tết, ngày rằm các Phật tử thường chen nhau đi chùa. Đi chùa lạy Phật cầu an, cầu xin cho mình và mọi người thân được an lạc. Nhưng cái an lạc của Phật tử là những cái vô thường. Phật tử luôn cầu mong được khỏe mạnh, không đau ốm bệnh tật nhưng Phật tử không biết rằng sinh lão bệnh tử là cái không thể tránh khỏi. Mặc khác Phật dạy trong Bảo Vương Tam Muội rằng “Niệm thân bất cầu vô bệnh, thân vô bệnh tất tham dục dễ sanh”.

Khi dâng sớ cầu an đầu năm cho người thân trong gia đình. Phật tử phải có cái tuệ nhãn mà Phật dạy. Người thân của mình được an lạc không chỉ bằng lời cầu nguyện, mà phải thấy rằng sự an lạc của con, cháu mình còn có liên quan đến giáo dục, gia đình, xã hội, học vấn và cả di truyền của cha mẹ. Hạnh phúc và an lạc của con cháu mình, không phải chỉ do thành tâm, cố gắng của bản thân mà cần sự tưới tẩm bởi những giọt nước ngọt ngào của gia đình và xã hội.

Chùa, là nơi tu tập của đại chúng. Chùa cũng là một tướng, là hình thức. Trong cuộc sống hàng ngày mình cần hình thức, mình cần tướng. Nhưng mình không cần phải bám víu vào chúng. Mình  có thể  tu tập hành trì giới luật, tụng kinh ở bất cứ chùa nào mà mình thấy thuận tiện. Ở Đà Nẵng nếu chùa Bát Nhã đông quá, thì có thể tu tập sinh hoạt với đại chúng ở chùa Hải Lạc cách đó có một đoạn đường ngắn. Chùa nào cũng được, miễn sao tu tập thuận lợi là được. Đừng có kẹt vào tướng. À chùa nầy linh thiêng. À chùa này thầy giỏi. À chùa này trong giáo hội còn chùa kia ngoài giáo hội. Phải đạt đến cái thấy của Bát Nhã, tức là đừng chấp vào tướng. Bất cứ chùa nào, con cháu của Phật cũng vào lạy Phật, tụng kinh  được.

 

Dục An thì Tất An.

 

Đầu năm cầu chúc Phật tử Đồng An chúc mọi người Thân Tâm Thường An Lạc.

Ngày 14, Mậu Thìn nhật, tháng Một– Nhâm Dần nguyệt, Năm Đinh Dậu – 2017.


戊辰日 , 壬 寅 月, 丁酉 年

Hoàng Phước Đại – Đồng An.

 

    - 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2014(Xem: 6229)
Đông tàn, xuân đến, tiết trời mát dịu, mọi người được sảng khoái tinh thần để vui với bạn bè và người thân. Đặc biệt, ba ngày Tết là ba ngày thư thái, cho nên bếp lửa được nghỉ ngơi nhiều hơn ngày thường. Nhà nhà hạ hỏa, mấy vị nội trợ thảnh thơi rảnh rỗi. Thời gian biểu sinh hoạt cũng linh động, mọi người trong gia đình không cần xem đồng hồ để về đúng giờ theo bổn phận hàng ngày; còn khi về nhà, sẵn có bánh tét, bánh chưng
01/02/2014(Xem: 5541)
Lên chùa đón giao thừa mừng năm mới, Nghe chuông ngân hòa tiếng mõ nhẹ rơi. Tụng thời kinh cùng đại chúng ngậm ngùi, Nơi đất khách niềm vui không trọn vẹn.
31/01/2014(Xem: 10183)
Ngựa là một loài động vật đã gắn bó rất lâu đời với cuộc sống con người và có thể trở thành một loài gia súc nuôi trong gia đình. Đặc biệt là vào thời xưa, ngựa được xem như là một phương tiện đi lại phổ biến và thuận tiện nhất, có thể so sánh ngựa giống như một chiếc xe gắn máy thời nay, thậm chí có thể là một chiếc xe ba gác. Sử dụng ngựa để vận chuyển và đi lại, hoặc chinh chiến thì rất thuận lợi vì ngựa có sức đi đường rất bền, không sợ giá xăng leo thang, ngựa có thể băng rừng vượt suối, vượt mọi chướng ngại vật và đặc biệt có thể sản xuất thêm ra nhiều phương tiện con khác nữa
31/01/2014(Xem: 5865)
Ngựa là một con thú được thuần hóa sớm và hiện diện khá thân thiết trong đời sống nhân loại, bằng chứng là tiền nhân của chúng ta đã liệt kê nó vào trong lục súc ố sáu con vật nuôi quanh quẩn trong nhà. Thuở chưa có máy móc, ngựa được xem như là phương tiện di chuyển tiện lợi nhất, có thể tương đương với một chiếc xe “Cub” hiện đại, nếu không nói là tiện lợi hơn vì nó dư sức vượt núi băng ngàn, phóng qua nhiều chướng ngại vật, tự động chạy về “ga-ra” một mình mà không cần thay đồ phụ tùng hay vô dầu mỡ chi cả. Đó là chưa kể đến khả năng có thể sinh sôi được nhiều chiếc “Cub con” khác! Đến nỗi, khi cơ giới xuất hiện, người ta vẫn đo sức máy bằng sức ngựa ố mã lực ố danh từ được góp mặt trên các tờ kinh cổ. Hàng Phật tử năm châu chúng ta, ai mà chẳng tri ân chú ngựa Kiền Trắc, sinh vật đã chở Đức Đạo Sư vượt hoàng thành vào một đêm tối mùa Xuân, mở đầu chuyến đi lịch sử, với chàng Sa Nặc bám lủng lẳng ở đằng đuôi.
31/01/2014(Xem: 9864)
Hình ảnh Đón Giao Thừa Giáp Ngọ tại TV Quảng Đức
31/01/2014(Xem: 6237)
Cành Lộc Xuân Giáp Ngọ
30/01/2014(Xem: 9313)
Giao thừa Nguyên Đán lễ linh thiêng, Cung thỉnh mười phương Phật Thánh Hiền, Duyên giác, Thanh văn cùng liệt Tổ, Thiên thần Hộ pháp với Long Thiên. Thiêu thân liệt Thánh tử vì đạo, Dủ ánh uy quang giáng tọa tiền, Lễ nhạc hương hoa xin cúng dưỡng, Nguyện cầu giáng phước lễ minh niên.
30/01/2014(Xem: 7310)
Lễ giao thừa rước năm mới là một nghi thức thiêng liêng của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung. Ở chốn thiền môn có nghi lễ đặc thù cho giao thừa. Nhưng tại tư gia Phật tử, nghi lễ đó được thực hiện như thế nào cho đúng với truyền thống dân tộc và giáo lý đạo Phật? Giải đáp thắc mắc này, PV Giác Ngộ đã hầu chuyện với TT.Thích Lệ Trang, Phó Trưởng ban Nghi lễ T.Ư về việc này. Nói về nghi lễ giao thừa và nghi lễ đón giao thừa ở chốn thiền môn, Thượng tọa cho biết:
30/01/2014(Xem: 13333)
Ở Việt Nam, liên quan đến đề tài Tết, có lẽ không có bài thơ nào được phổ biến rộng rãi cho bằng bài “Ông Đồ” của Vũ Đình Liên (1913-96): Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu giấy đỏ Bên phố đông người qua. Bao nhiêu người thuê viết
30/01/2014(Xem: 5210)
Xưa mỗi khi đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu, giấy đỏ Bên phố đông người qua Bao nhiêu người thuê viết Tấm tắc ngợi khen tài Hoa tay thảo những nét Như phượng múa, rồng baỵ... …Ông đồ nay vẫn vậy Vẫn miệt mài hàng ngày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567