Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mai trắng tinh khôi đón xuân về

01/02/201408:18(Xem: 6373)
Mai trắng tinh khôi đón xuân về

mai trang

Cây dáng nhỏ, hoa chúm chím, cánh mỏng manh nhưng lại được rất nhiều người sành chơi hoa Hà Thành yêu thích mỗi độ Tết đến xuân về.

Nhất Chi Mai

Ngày nay ít ai biết được loài hoa được cha ông ta liệt kê vào bộ tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai" chính là mai trắng. Thân dáng mảnh dẻ nhưng cứng cáp, sau nắng gắt, gió đông vẫn nở hoa trắng tinh khiết, hương thơm lại nhẹ nhàng, kín đáo, nên người xưa ví hoa mai với khí phách của người quân tử. Người cao tuổi chuộng cái già nua của lão mai, mong muốn tuổi già khỏe mạnh, trường thọ. Vóc dáng của mai còn được ví như người con gái quyền quý, khuê các. Vì lẽ đó mà mai trắng còn được gọi với tên "Nhất Chi Mai".

Không chỉ vậy, mai trắng được coi là biểu tượng cho sức sống của mùa xuân, là điểm khởi đầu may mắn và thuận lợi. Ở Hà Nội khi xưa, ngày xuân bậc trí giả hay những người sành chơi mà thiếu Chi Mai đón xuân là điều thật khó chấp nhận. Hơn hết, mai trắng luôn là nguồn thi hứng dồi dào, là hình tượng đẹp trong văn chương và có sức sống trường tồn đến tận ngày nay.

Mai trắng tinh khôi.
DSC-4391-JPG_1389716899.jpg

Mai trắng cùng họ với hoa đào, cây thân gỗ, khá cứng và nở hoa trắng muốt. Mai trắng hợp với khí hậu lạnh ở miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng, thường chỉ nở vào dịp Tết. Trong tiết đông giá lạnh, nhiều cây và các loài hoa úa tàn, nhưng hoa mai trắng vẫn tinh khôi bừng nở bên những lộc non mơn mởn.

Bạch mai trên phố

Mai trắng vừa là cây hoa, vừa là cây cảnh bởi nếu để tự nhiên mai có thể mọc thành bụi, nếu uốn, nó có thể cho ra các kiểu dáng cây rất đẹp mang giá trị nghệ thuật cao. So với đào thì mai trắng khó trồng hơn và cần phải được chăm sóc rất kỹ. Trước đây ở Hà Nội, mai trắng được trồng nhiều ở Quảng An, Quảng Bá, Tứ Liên... Mỗi gia đình trồng mai thường có vài trăm gốc trong vườn. Ngày nay, với quá trình đô thị hóa cùng với giá trị kinh tế thấp, diện tích trồng mai ngày càng bị thu hẹp, thay vào đó là những loại cây cảnh có giá trị cao hơn.

Dạo quanh chợ hoa Hoàng Hoa Thám hoặc vườn Nhật Tân những ngày này thì không khó nhận ra những chậu mai trắng vẫn luôn thu hút du khách thưởng hoa và mua về chơi Tết.

Mai bày bán tại vườn Nhật Tân.
DSC-4211-JPG.jpg

Là đất trồng hoa nổi tiếng Hà Nội nên Nhật Tân ngày nay là nơi tập trung mai trắng nhiều và đẹp nhất. Bông mọc dày và đều ở mỗi cành nhưng chỉ nở vài ba đóa, còn lại là nụ chờ đến đúng xuân mới nở. Ngoài hoa, thế cây cũng khiến người xem không thể rời mắt ngắm nhìn. Muốn sở hữu một chậu mai trắng ở Nhật Tân, người chơi phải bỏ ra tiền triệu mới mua được thế cây ưng ý.

Ít và rẻ hơn là mai trắng bán ở chợ Hoàng Hoa Thám. Mai bày bán ở đây thường nở rộ hơn đôi chút nên thời gian chơi trong Tết bị rút ngắn ít nhiều, giá chỉ dưới một triệu đồng một chậu. Thế nhưng mai không hề kém sắc, bông lớn, cành đủ cả hoa, nụ và lộc.

Thú chơi ngày Tết

Với những người sành chơi và khó tính thì địa chỉ sắm mai là các gia đình nghệ nhân ở đất Hà Thành. Là một trong số ít những người hiện nay vẫn duy trì nghiệp trồng mai trắng ở Quảng An, căn nhà của ông Lê Văn Thành trên đường Âu Cơ với những gian hàng trưng bày mai trắng luôn tấp nập khách tới hỏi mua.

Với kinh nghiệm gần 30 năm, ông Thành cho biết một cây mai đẹp phải có bộ rễ, cây phải có thế, hoa và lá lộc vừa phải, thấp thoáng, khoe được vẻ đẹp toàn diện của cây. Nhìn vào những chậu mai trắng trong sân vườn ai nấy đều phải tấm tắc vì mỗi cây một thế, nào thế huyền, thế trực, nào thế hoành, thế bạt phong... có nhiều cây trên chục năm tuổi, thậm chí còn hơn.

Màu hồng chúm chím của nụ mai chớm nở.
DSC-4172-JPG.jpg

Ngoài một số cây đem bán, ông còn cho thuê và phải "chọn mặt gửi vàng". Nếu không biết chăm sóc dù chỉ trong một đợt Tết, mai vẫn có thể chết. Cũng là người sành về chơi hoa, ông Thành chia sẻ: “Nếu biết chăm sóc, mai trắng có thể nở hai đợt trong dịp Tết. Lúc đầu hoa sẽ có màu hồng nhạt nhưng đợt sau, hoa sẽ nở bung trắng muốt”. Do người sành chơi mai trắng hiện không còn nhiều nên qua Tết, vẫn có khách hàng tìm đến gửi mai, nhờ ông chăm sóc.

Ngoài tô điểm không gian gia đình, mai trắng còn được chọn làm món quà biếu họ hàng, người thân vào dịp Tết. Dù rằng, mai trắng không còn vị trí độc tôn như trước nữa, nhưng vẫn còn đó nét đẹp tinh tế mang tên Nhất Chi Mai và lối chơi hoa độc đáo của người dân Kinh Kỳ mỗi độ xuân về.

Bài và ảnh:Vy An
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2012(Xem: 12840)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
24/01/2012(Xem: 9662)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
19/01/2012(Xem: 8376)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả. Ở Trung bộ gọi là mâm quả tử, lưu ý đến hạt/tử hay nói rõ là quả có hạt, hơn là quả nói chung, ám chỉ tín lý phồn thực: cầu mong sự sinh sản, gieo một hạt được trăm hạt, nhất bản vạn lợi...
18/01/2012(Xem: 8738)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
18/01/2012(Xem: 7244)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
16/01/2012(Xem: 6406)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
15/01/2012(Xem: 14461)
Đi cho hết cõi Ta Bà,sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Mộtsự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn củagian truân vất vả, với vô thường cận kề nối nhịp, hay trên từng hoang sơ trơ trụituyết sương, nhịp bước cùng ta trong sự hoan hỷ tuyệt cùng?.. Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
15/01/2012(Xem: 6334)
Sự khai bút của những câu đối trên là một dạng sángtạo văn hoá và đã trở thành phương tiện biểu đạt cho thời điểm hội tụ của ngườicon Việt trong ngày Tết. Tuy có tính cách tượng trưng không liên quan đến cácđiển tích, nhưng nó đã diễn đạt được mối quan hệ giữa con người và thiên nhiêntrong bối cảnh mới, không gian mới, bằng những sự mong mỏi đón nhận được mọi sựtốt lành đến cho mình cũng như cho người. “Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà."
13/01/2012(Xem: 8826)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
13/01/2012(Xem: 14167)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]