Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa Xuân Bất Tận

28/01/201409:20(Xem: 6416)
Mùa Xuân Bất Tận

Phat_Di_Lac_1


Mùa Xuân Bất Tận




Trên những đoạn đường đi qua, biết bao thăng trầm nghiệt ngã, vì đua chen danh-lợi, chức quyền, vì đảo điên hơn thua địa vị, cuộc sống con người trở nên nặng nề mệt mỏi. Không ai trong chúng ta không mong ước có được những phút giây bình lặng, những tháng ngày yên ả, để lắng nghe làn gió thoảng của đất trời, tiếng nước chảy rì rào từ nguồn suối mát tâm linh thực sự. Lắng nghe những âm thanh của tiếng chuông nguyện cầu vọng về, hay muôn tiếng côn trùng đồng âm tấu khúc tâm thiền. Phải chăng, tất cả đều là bản hòa tấu muôn đời của càn khôn, là mùa xuân nhiệm mầu của vũ trụ?

Khi trở lại sống với quê hương muôn thuở, sống với mùa xuân miên viễn, tự nhiên trái tim ban trải tình người thắp sáng, tâm hồn sâu lắng và sức sống nội tâm dâng trào. Niềm chân phúc vô biên tự ngàn xưa xuất hiện. Ô hay xuân miên viễn đã đến đây rồi! Giữa núi sông đất trời, mùa Xuân mặc thêm chiếc áo gấm, nhằm tô thắm vẻ đẹp thiên nhiên thường tại. Xuân là hy vọng, là sức sống vươn lên, để dập tắt mọi ưu não muộn phiền. Muôn nghìn kỳ hoa dị thảo cũng sẽ hòa mình trong sức sống mùa Xuân. Mùa Xuân mang đến ý nghĩa thâm sâu thiền vị, để cuộc đời bớt đi những khổ lụy bi thương. Chỉ cần một tâm thái hiểu biết và sống trọn vẹn với mùa Xuân, con người có thể thoát khỏi mùa xuân thế tục đậm nhạt tàn phai!

Một trong những phong tục tuyệt vời của con người trên hình tinh này khi đón Tết vui xuân là chúc Tết. Chúc Tết là ước vọng ngàn đời của con người xưa nay. Trong đêm giao thừa, hay những ngày đầu năm mới, ai cũng thầm nguyện ước và mong muốn cung chúc mọi người những điều an lành hạnh phúc nhất trọn năm. Nhưng, đó chỉ là những lời nguyện cầu suông nếu chúng ta không cố gắng sửa tánh trau tâm. Không khéo, cuộc đời mình sẽ như tiếng pháo dòn tan kia, chỉ để lại những mảnh xác ngổn ngang điêu tàn. Nếu không làm lành lánh dữ, cuộc đời sẽ như đóa mai vàng buồn bã lìa cành nằm ủ rũ trước sân chùa. Rồi gió Hạ gọi về, Thu buồn viếng cảnh, Đông rét lạnh lùng, bốn mùa của đất trời xoay vần chuyển đổi, tâm hồn con người vẫn cứ khổ đau!

Do vậy, ngày nào còn bị thời gian trói buộc, không gian chi phối, thì lúc đó con người vẫn còn lặn hụp trong kiếp tử sinh. Ngày nào còn bị vọng tình kết chặt, ngoại cảnh phân ly, thì lúc đó con người vẫn còn trôi lăn trong dòng chảy vô thường. Ngày nào còn bị mừng-giận, ghét-thương, khổ đau-hạnh phúc hoành hành, thì lúc đó con người vẫn còn bị trầm thống trong kiếp luân hồi. Cõi vô minh mịt mờ nhân ảnh, đường về bến giác mãi cách xa, kiến chấp lầm mê làm chủ lối về.

Dù sống trong mùa xuân vẫn không thấy được nét vui tươi diễm lệ của đất trời. Dù sống trong ngày Tết vẫn không thoát khỏi mọi hơn thua danh lợi. Cứ quẩn quanh nơi áo đẹp món ngon, nhà cao cửa rộng, xe hơi bóng loáng sang trọng, vật chất tạm bợ thế trần thì đau khổ lầm than sẽ không có cơ may chấm dứt. Trong khi từng giây phút tại cõi lòng, từng hơi thở thổn thức của con tim, tiếng réo gọi của mùa xuân vĩnh tại vẫn văng vẳng bên tai! 

Có hạnh phúc nào bằng khi ngày Tết ngắm nhìn một cành mai! Phiền não nhiễm ô rơi rụng, toan tính thế trần như hạt sương long lanh tan biến trước ánh nắng ban mai. Bất chợt ta mỉm cười vui sướng, khi thấy nơi này xuất hiện một rừng mai. Hoa mai, hoa lòng hay nói đúng hơn những con người với tâm hồn thánh thiện như những đóa hoa đang thi hóa cuộc đời, đang điểm tô cuộc sống bằng chính những công việc từ thiện thiết thực, lợi ích tha nhân. Đó là những bông hoa biết nói, biết cười, biết rung động trước những hiu hắt của đất trời cuồng loạn!

Có hạnh phúc nào hơn, khi đến chùa lúc nào cũng thấy nụ cười hiền luôn nở trên môi, có thể chuyển hóa tâm hồn tha nhân đang gặp khổ đau phiền lụy. Chính nụ cười duyên này có thể làm rung động cả Tam thiên đại thiên thế giới. Nụ cười của con người luôn hành hóa độ tha, tự tại phiêu bồng, thong dong trước những sóng gió ngả nghiêng của cuộc đời. Nụ cười Di Lặc có công năng xóa tan bao sầu bi khổ lụy, bao oan chướng não phiền của kiếp nhân sinh. Nụ cười Di Lặc sẽ điểm tô cho các loài hoa trên dương gian, kể cả hoa đào, hoa mai, mẫu đơn, thược dược hay huỳnh hoa, cẩm chướng và vạn thọ, cúc xinh.

Bụng to nhưng không nặng nề khó di chuyển, và vẫn tự tại ngao du nơi phương trời vô đinh. Ngài rất nhanh nhẹ ứng đối hay xuất hiện khi ra tay cứu nạn giải nguy. Vai mang túi vải rày đây mai đó, để dung chứa những điều khó dung chứa. Chính túi vải này, có công năng gánh hết mọi buồn-vui, vinh-nhục. Ngài vẫn ung dung cất bước, dạo chơi nơi cõi Ta bà mà cõi lòng chẳng vướng bận phan duyên. Đôi má lúm đồng tiền là niềm hoan hỷ vô biên của người không còn chút ưu phiền dính mắc! Chằng cần nói lời giác ngộ, không cần chứng đắc thần thông, chỉ tự tại phiêu bồng, an nhiên giải thoát mọi trói buộc của nhân-ngã, bỉ-thử. Tùy thuận tùy duyên đây đó, sống với bản thể chân tâm hằng hữu. Xuân đến hay xuân đi vẫn mãi tâm xuân thường trụ.

Có hạnh phúc nào bằng giữa đất trời bao la, giữa không gian mênh mông vô tận, bao đầm ấm ngọt ngào của con tim khối óc dâng trào, kết thành lời kinh nguyện cầu khẩn thiết! Lòng người sau bao năm tháng xa quê cảm thấy ấm lại, ngọn lửa tin yêu bừng sáng, quê hương đích thực hiện về, mỗi bước chân đi sẽ điểm hồng nhân gian Tịnh độ! Hương thời gian tỏa sắc, màu thời gian phai mau, mỗi năm chiếc áo rêu phong phủ lên mái chùa càng dày đặc thêm lên. Ngày Tết sắp trở về, hương thơm trinh thành bay bay, hương lòng sẽ hòa quyện theo làn gió nhẹ của đêm Giao thừa, đưa tâm thức nguyện cầu về nơi cõi tịnh. 

Trên mỗi bàn thờ, dưới từng gốc cây Đuôi Chồn, những đóa phong lan thay lá đơm hoa ngan ngát cả không gian tịch lặng! Hãy noi gương liệt vị Tôn sư năm xưa, giữ lòng tự tại thong dong trước những duyên trần giả hợp. Khi đã thấu thị trong lẽ vô thường sinh diệt của kiếp tử sinh, vẫn còn đó cõi chân thường bất sinh bất diệt, thì làm gì còn vướng bận quyền hành chức tước, làm gì còn luyến lưu với cảnh vật xung quanh. Chỉ cần cười vang một tiếng là có thể vỡ nát vô minh, bặt cả ngôn lời và chấn động càn khôn địa giới! Đêm nay, giật mình nhìn lại, tự vấn cõi lòng, thì ra đời mình đã đến lúc tóc điểm pha sương. 

Xét lại, từ khi hiện hữu trên cõi dương trần, biết bao mùa Xuân thế tục đi qua, nhưng tâm xuân vẫn còn đó: Vẫn Mai Lan Cúc Trúc, vẫn Anh Đào,Vạn Thọ, Huệ Trắng, Phong Lan thơm ngát mười phương pháp giới! Những ngày của năm mới, hy vọng phiền não nhiễm ô, hay bản ngã vô minh sẽ theo gió trôi đi. Bên nhau uống cạn chung trà, cùng xẻ chia nỗi niềm cảm thông để thứ tha lỗi lầm năm cũ, cùng nhìn nhận nhau là con cháu của đấng cha lành hay con dân của 4000 năm nước Việt. Trọn trái tim hồng tha thiết, sống trong tuệ trí từ bi, vị tha vô ngã, chúng ta sẽ tiếp tục dấn thân, đi giữa trời đất bao la, thấu thị mùa xuân bất tận!!!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/01/2020(Xem: 5089)
Phần này bàn thêm về khả năng tên gọi 12 con giáp, cụ thể là Tí hay Tử 子㜽𢀈𢀉𡐫𣕓, có thể đến từ tiếng Việt cổ hay phi-Hán. Điều này cho thấy một sự ngộ nhận qua bao ngàn năm và từ Tây sang Đông, là tên 12 con giáp có nguồn gốc từ Trung Quốc (Hán). Có lẽ nên nhắc lại loạt bài viết về 12 con giáp đã đăng lên các trang mạng toàn cầu (và các hội thảo quốc tế): - các bài số 1, 2, 3 giới thiệu tổng quát về nguồn gốc VN của tên 12 con giáp - các bài số 4, 4A, 4B viết về chi Mão Mẹo mèo - bài số 5 viết về chi Hợi gỏi *kui cúi (heo/lợn) - bài số 6 viết về chi Thân *khôn khọn (khỉ) - bài số 7 viết về chi Tỵ rắn - bài số 8 viết về chi Thìn/Thần long-rồng - bài số 9 viết về chi Dần *kính kễnh - các bài số 10, 10A viết về Tí/Tý chút *chuốt chuột - các bài 11, 11A viết về chi Sửu *tlu/klu tru trâu2 - bài số 12 viết về chi Tuất *chuak *sio chó - bài số 13 viết về chi Ngọ *ngự ngựa - bài số 14 viết về chi Dậu *rơga gà - các bài số 15, 15A viết về chi Mùi Vị
26/01/2020(Xem: 3941)
Tiễn bác Trư, đón chào Thiên kim Canh Tý, Xin đừng mang virus đến chốn này Nước Úc thiên tai mãi cứ bám ...dai Mong ước 0 giờ này ...đổi thay chuyển hướng... Giờ hoàng đạo, chúc người người an hưởng , Năm tràn đầy tình đoàn kết tương thân. Chung sức đắp xây xã hội “ Nhật, Nhật Tân “... Mời ... Chúa Xuân Canh Tý vào thư phòng khai bút !
24/01/2020(Xem: 9023)
Chiều cuối năm lướt thơ Xuân qua mạng, Vẫn tập tục truyền thống … nhắc đến Mai Bánh chưng xanh hương vị …chẳng đổi thay ! Bao thương nhớ gợi về gia phong nếp cũ …
22/01/2020(Xem: 3552)
Thêm một mùa Xuân chốn viễn phương Nhớ về quê cũ trắng canh trường! Tháp xưa chuông sớm luôn vang tiếng Chùa cũ trầm khuya mãi ngát hương. Thi hứng gợi tình ghi mấy khúc Văn nguồn khơi ý thảo vài chương Thả hồn theo tuyết rơi song vắng Viễn xứ lòng người rộn luyến thương.
22/01/2020(Xem: 3972)
Trong Kinh Pháp Cú (Dhammapada) Đức Phật khuyên dạy chúng sinh hãy chăm tu tập “Tứ Vô Lượng Tâm”, tức là “bốn món tâm rộng lớn không lường được”, đó là các tâm “Từ, Bi, Hỷ, Xả”. Phật dạy hãy mở rộng bốn tâm này, không hạn chế, cho tất cả các loài hữu tình ở khắp bốn phương. Đây là những đặc tính giúp con người trở nên tốt đẹp, hoàn thiện, là lối sống của bậc thánh. Đạo Phật thường được gọi là đạo từ bi, đạo cứu khổ. Ở đâu có Đạo Phật, ở đó có tình thương. Phương châm tu tập của Phật Giáo là từ, bi, hỷ, xả. Người Phật tử lấy từ, bi, hỷ, xả làm nền tảng cho sự phát triển thánh hạnh; tâm từ bi được coi là tâm Phật. Tâm “Từ” là khả năng hiến tặng niềm vui cho tha nhân, cho người khác. Tâm “Bi” là khả năng làm vơi đi nỗi khổ đang có mặt. Tâm “Hỷ” là niềm vui, lòng thanh thản do từ bi đem tới. Tâm “Xả” là thư thái nhẹ nhàng, tự do, không kỳ thị. Bốn món tâm rộng lớn không lường được nói trên nếu của Phật và các vị Bồ tát thời được xưng là “Đại từ, Đại bi, Đại hỷ, Đại xả”.
22/01/2020(Xem: 4106)
Ta chợt nghe mùa xuân đang mời gọi, từng đàn én lượn khắp cả bầu trời xanh, từng cụm mai vàng đang đơm hoa kết nụ khoe sắc lung linh, chúng vẫy chào để hiến tặng một chiều xuân. Năm Kỷ Hợi dần đang đi qua, chuyển giao chào đón năm mới Canh Tý khiến bao người xa xứ luôn hướng tâm tư tình cảm về quê hương trào dâng nỗi nhớ khắc khoải trong từng khoảnh khắc. Một năm hành mộc, đầy sự biến thiên của cuộc sống: bão tuyết tại xứ Mỹ, cháy rừng ở Úc châu, máy bay rơi tại xứ Iran, chiến hưởng vùng địa đàng tâm động đến lửa cháy từ nội tâm tham giận, thù hằn, si mê, bạo hành trong vùng tâm thức, chúng cứ đố kỵ nhau, chẳng ai chịu buông đi cái tôi nhỏ bé. Một năm hành mộc, chúng thiêu đốt đi tính chất nghèo hèn, thiêu đốt tính thù vặt lẫn nhau, khiến cho năm Kỷ Thuộc cung thứ tư trong vận hành sinh tử, chữ Kỷ thuộc trong 10 can chi nên chúng gặp chữ Hợi thuộc thứ 12con giáp, hải khiến cho Bình đại mộc bốc hỏa, nên thiên tai có cơ hội hà
22/01/2020(Xem: 3317)
MÃI CÒN KỲ VIÊN Sinh Trung hòa với đất trời Đón mùa Xuân mới sáng ngời đạo tâm Vô thượng diệu pháp thậm thâm Kỳ Viên rợp sắc Hương trầm tỏa bay Hoa khai kiến Phật hiển bày
22/01/2020(Xem: 3787)
Phật giáo và ngôn ngữ Hoang Phong Đức Phật thuyết giảng cách nay đã hơn 2500 năm, và có lẽ chúng ta cũng muốn biết là Ngài đã sử dụng ngôn ngữ nào? Tất nhiên là Ngài đã thuyết giảng bằng tiếng mẹ đẻ của Ngài, bằng ngôn ngữ của quê hương Ngài. Vào thời bấy giờ, dân cư thưa thớt, thôn làng cách biệt, thị thành xa xôi, phương tiện di chuyển hiếm hoi, mỗi nơi một thổ ngữ. Quê hương của Đức Phật có một ngôn ngữ riêng, bộ tộc của thân phụ Ngài có một thổ ngữ riêng, và quê hương đó, bộ tộc đó cũng chỉ bé xíu trong thung lũng sông Hằng. Các ngôn ngữ thời bấy giờ đã trở thành cổ ngữ hay tử ngữ, không còn mấy ai biết đến, thế nhưng Giáo Huấn và tư tưởng của Ngài ngày nay đã tỏa rộng trên khắp hành tinh này. Điều đó cho thấy phía sau những lời giảng của Đức Phật còn có những gì khác vượt lên trên ngôn ngữ, đó là các Sự Thật trong Giáo Huấn của Ngài và tình thương yêu chúng sinh trong lòng Ngài..
22/01/2020(Xem: 4521)
Khi nói đến mùa xuân ai cũng đều nói đến hoa mai. Bạch mai hay hoàng mai cũng đều được thừa nhận là loài hoa của mùa xuân, đại diện nhiều hương sắc khác trong vườn hoa dân tộc để khắc thêm đậm ý nghĩa mùa xuân. Điều này dược xác nhận rất nhiều, đặc biệt trên văn đàn và thơ nhạc. Do vậy không phải ngẫu nhiên mà Cao Bá Quát ( 1809 – 1855 ) hạ bút như một xác nhận bên cạnh nỗi lòng thế sự : Mười năm giao thiệp tìm gươm báu Một đời chỉ cúi trước hoa mai.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]