Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dưa hấu khắc hình ngựa giá bạc triệu ở Sài Gòn

27/01/201409:12(Xem: 9037)
Dưa hấu khắc hình ngựa giá bạc triệu ở Sài Gòn

dua hau
Dưa hấu khắc hình ngựa giá bạc triệu ở Sài Gòn

Các chợ hoa quả ở TP. Saigon Tết này xuất hiện những quả dưa hấu có họa tiết ngựa đẹp mắt.

Khai mạc sớm nhất tại Sàigòn, chợ hoa Phú Mỹ Hưng năm nay có sự xuất hiện của những gian hàng bày bán dưa hấu chạm khắc nghệ thuật.

Những quả dưa được "trang điểm" độc đáo thu hút rất đông khách đặt mua. Dưa với phần vỏ được khắc tỉa hình cá chép, rồng phượng, các chữ Phúc, Lộc, Thọ,… rất tinh xảo, đẹp mắt, đặc biệt hình ngựa với dòng chữ “Mã đáo thành công” được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Một cặp dưa khắc tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng trong ngày 25 tháng Chạp có giá 1 triệu đồng, cặp dưa nhỏ hơn có giá từ 500.000 đồng.

Nếu khách hàng mua dưa nơi khác đến chỉ nhờ khắc chữ thì chi phí phải trả cho công khắc từ 50.000 - 300.000 đồng, tùy theo độ phức tạp của hình ảnh và độ lớn của trái dưa. Thời gian để nghệ nhân khắc tỉa một trái dưa từ 20 phút đến 2 giờ.

Một thợ khắc dưa tại chợ hoa Bến Bình Đông, quận 8 chia sẻ, "làm đẹp" cho dưa hấu gồm 3 công đoạn. Đầu tiên vẽ phác thảo, sau đó tỉa bằng dao và dùi đục, cuối cùng là gọt, nhằm mục đích tạo thêm màu sắc. Trong ảnh là một quả dưa khắc chữ Thọ tinh xảo.

Không chỉ ở các chợ, trên nhiều diễn đàn mạng, dịch vụ nhận đặt khắc vẽ trên vỏ dưa theo yêu cầu và giao hàng tận nơi, với giá dao động từ 50.000 – 500.000 đồng cũng rầm rộ.

Theo chia sẻ của một chủ vựa dưa ở quận 8, những ngày này, các thợ khắc phải làm việc liên tục, bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Không tính lời từ việc bán dưa, chỉ riêng tiền "trang điểm", một thợ giỏi đã có thu nhập từ 1,5-2 triệu đồng mỗi ngày.
Với dòng chữ An khang thịnh vượng cùng đôi cá chép khá đơn giản này, chi phí khắc cho cặp dưa là 250.000 đồng.

Các thợ khắc cho biết, muốn có một tác phẩm đẹp phải chọn những trái dưa có vỏ phẳng bóng.

Anh Tony, đang "làm đẹp" cho dưa hấu Tết tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng cho biết, khắc dưa là công việc thời vụ của anh. Đã 8 năm theo nghề, Tết nào anh cũng khắc dưa để kiếm thêm thu nhập. “Chỉ mất từ 15 -20 phút là hoàn thiện xong một tác phẩm, năm nay ngoài hình ngựa thì các hình Rồng, Phượng, chữ Phước, Lộc, Thọ vẫn được ưa chuộng".
Cũng theo anh Tony, những ngày này anh phải làm việc không ngơi tay từ sáng sớm đến tối khuya vẫn không kịp đơn hàng. Không chỉ chưng mâm ngũ quả, rất nhiều người đặt dưa khắc để làm quà biếu.

Rất nhiều mẫu mã được người bán và thợ khắc dưa "chào" để khách hàng chọn, đặt làm theo yêu cầu.

Bộ dụng cụ dùng để chạm khắc những hình ảnh khéo léo

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2012(Xem: 12861)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
24/01/2012(Xem: 9675)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
19/01/2012(Xem: 8383)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả. Ở Trung bộ gọi là mâm quả tử, lưu ý đến hạt/tử hay nói rõ là quả có hạt, hơn là quả nói chung, ám chỉ tín lý phồn thực: cầu mong sự sinh sản, gieo một hạt được trăm hạt, nhất bản vạn lợi...
18/01/2012(Xem: 8744)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
18/01/2012(Xem: 7255)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
16/01/2012(Xem: 6412)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
15/01/2012(Xem: 14496)
Đi cho hết cõi Ta Bà,sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Mộtsự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn củagian truân vất vả, với vô thường cận kề nối nhịp, hay trên từng hoang sơ trơ trụituyết sương, nhịp bước cùng ta trong sự hoan hỷ tuyệt cùng?.. Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
15/01/2012(Xem: 6340)
Sự khai bút của những câu đối trên là một dạng sángtạo văn hoá và đã trở thành phương tiện biểu đạt cho thời điểm hội tụ của ngườicon Việt trong ngày Tết. Tuy có tính cách tượng trưng không liên quan đến cácđiển tích, nhưng nó đã diễn đạt được mối quan hệ giữa con người và thiên nhiêntrong bối cảnh mới, không gian mới, bằng những sự mong mỏi đón nhận được mọi sựtốt lành đến cho mình cũng như cho người. “Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà."
13/01/2012(Xem: 9154)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
13/01/2012(Xem: 14248)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]