Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp số 26 Xuân Giáp Ngọ

23/01/201411:12(Xem: 13377)
Chánh Pháp số 26 Xuân Giáp Ngọ

Chanh_Phap_so_26


ChanhPhap 26 (01.14)

Hình bìa của Đặng thị Quế Phượng

NỘI DUNG SỐ NÀY:

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ NGÀY XUÂN TÌM HIỂU HÌNH TƯỢNG ĐỨC PHẬT DI LẶC (Mãn Đường Hồng), trang 3

¨ THIÊN LÝ MÃ (Hạnh Chi), trang 5

¨ 50 NĂM NHÌN LẠI “HAI ÔNG TƯỚNG THÁNG 11” (ĐNT Tín Nghĩa), trang 9

¨ BẾP LỬA ĐÊM THÂU (Nguyên Siêu), trang 12

¨ NĂM UẨN VÀ THIỀN (Tâm Hạnh),trang 17

¨ CẢM THỌ THỜI GIAN (Tuệ Như),trang 22

¨ TẾT NGUYÊN ĐÁN VÀ PHẬT LỊCH (Nguyễn Phúc Bửu Tập), trang 24

¨ GIỚI THIỆU KINH DUY-MA-CẬT (Tuệ Sỹ), trang 28

¨ NƠI DÒNG SÔNG ĐI QUA (Thích Nữ Hạnh Tâm), trang 32

¨ RẮP TÂM CHIẾM HỮU TƯ TÌNH… (Tịnh Minh soạn dịch), trang 35

¨ THE STORY OF THERA UPPALAVANNA (Daw Mia Tin), trang 36

¨ NHỮNG CÁNH HOA CUỐI NĂM (Mặc Phương Tử), trang 40

¨ KHỔ VÀ VUI - NỖI TRĂN TRỞ CỦA KIẾP NGƯỜI (Thích Chúc Đại), trang 42

¨ CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN CHÂN HẠNH PHÚC tiếp theo (Thích Trí Chơn dịch), trang 44

¨ NELSON MANDELA - NGUỒN SÁNG VĨ ĐẠI ĐÃ TẮT! (Huệ Bình tổng hợp),trang 48

¨ PHẬT TỬ VIỆT NAM – HAI YẾU TÍNH MỘT CUỘC ĐỜI (Huỳnh Kim Quang), trang 50

¨ ĐỌC THƠ TUYỆT CÚ (Lam Nguyên), trang 55

¨ CÀY CẤY TRÊN ĐẤT TÂM – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 56

¨ NHỔ MŨI TÊN ĐỘC - Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam),trang 57

¨ NHỮNG DẤU LẶNG (Nguyễn Duy Nhiên), trang 58

¨ LÀM MỚI CHÍNH MÌNH – Lá thư đầu tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 59

¨ MÁI CHÙA - TRỤ CỘT HỒN DÂN TỘC (Đào Văn Bình), trang 61

¨ NẤU CHAY: TÀU HŨ KHO NƯỚC DỪA (Diệu An),trang 64

¨ TÁN DƯƠNG CÔNG ĐỨC CỨU TRỢ NẠN NHÂN BÃO HAIYAN (VP Điều Hợp GHPGVNTN Liên Châu), trang 65

¨ PHẬT GIÁO VN HẢI NGOẠI CỨU TRỢ NẠN NHÂN BÃO HAIYAN TẠI PHILIPPINES (Thích Giác Tín),trang 66

¨ DANH SÁCH CỨU TRỢ NẠN NHÂN BÃO HAIYAN TẠI PHILIPPINES & VN (Thích Diệu Tánh), trang 71

¨ CẦU TRE LẮT LẺO (Toại Khanh), trang 73

¨ DÙNG SỮA YẾN MẠCH… (Tâm Diệu biên soạn),trang 75

¨ CON NGỰA CỦA THÁI TỬ (Huệ Trân), trang 79

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 81

¨ ĐẠO PHẬT VÀ CHÍNH TRỊ (Thảo Hiền Sucitto dịch),trang 88

¨ BẢO VỆ TRÁI TIM PHÁI NỮ (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 91

¨ BIẾT (Ngọc Bảo), trang 93

¨ CHUYỆN HAI NGƯỜI VÔ GIA CƯ (Tâm Minh Ngô Tằng Giao),trang 96

¨ ĐỒ GỐM ĐỜI LÝ-TRẦN, THỜI THĂNG HOA (Bùi Ngọc Tuấn), trang 99

¨ LỄ HỎA TÁNG TIỄN ĐƯA CỰU TRUNG TƯỚNG TÔN THẤT ĐÍNH (Bình Sa - VB),trang 102

¨ NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT LÀM GÌ VÀO NHỮNG NGÀY TẾT 2014? (Thích Nữ Giới Hương), trang 104

¨ MÙA XUÂN ĐI QUA, Ý XUÂN Ở LẠI (Như Hùng), trang 106

¨ KHÓM MẶC LAN (Minh Đức Triều Tâm Ảnh), trang 108

¨ ĐUỔI BẮT MỘT MÙI HƯƠNG (Phan Tấn Hải), trang 112

¨ Ở MỘT NƠI KHÔNG CÓ TẾT (Hoàng Mai Đạt), trang 117

¨ GIỮA ĐỜI (Biện Thị Thanh Liêm), trang 119

¨ LẮNG NGHE TRIỀU SÓNG (Lam Khê), trang 120

¨ SÂN TRƯỚC MỘT DÁNG MAI (Vĩnh Hữu), trang 123

¨ VIỆC ĐỜI QUA TRƯỚC MẮT (Thị Giới), trang 125

¨ CÁC SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA PHẬT GIÁO TRONG NĂM 2013 (Tâm Huy), trang 127

¨ VỀ VƯỜN (Vĩnh Hảo), trang 131

¨ CHƯƠNG TRÌNH HỌC PHẬT - KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 4 (2014), trang 140

CÙNG VỚI THƠcủa Tâm Tấn, Trịnh Gia Mỹ, Tâm Nhiên, Nguyên Tâm Đỗ Trọng Hùng, Phù Du, Bạch Xuân Phẻ, Mỹ Huyền, Nhật Trí, Mặc Không Tử, Lý Thừa Nghiệp,Nguyễn thị Minh Thủy, Thích Minh Tuệ,Tịnh Nghiêm, Huỳnh Nguyên Lam, Diệu Đức, Minh Lương Trương Minh Sung, Quỳnh Dao, Hàn Long Ẩn, Nguyên Hậu, Võ Sĩ Quý, Phan Nhật Tân, Chân Minh Trí, Nguyên Thần Nguyễn Thiện Thông, Tâm Không, Huyền Cầu Trần Minh Châu, Hiền Nguyễn, Du Tâm Lãng Tử…



Thư tòa soạn số 26

(tháng 01.2014)

HOA XUÂN

Cuối năm, người ta thường đúc kết những sự kiện, tin tức, những bài học về sự thành công hay thất bại, thu hoạch hay tổn thất, được và thua, còn và mất… trong suốt một năm, qua cuộc đời của từng cá nhân hay tập thể (danh tiếng hay vô danh), của các ngành nghệ thuật, nhân văn và khoa học, của tổ chức (tôn giáo, xã hội, quốc gia, cộng đồng nhân loại).

Có những người nằm xuống mà lưu lại danh thơm muôn thuở; cũng có những người đang còn đó mà tiếng xấu đã đồn xa. Bia miệng và sử sách không thiên vị và khoan nhượng khi ghi lại những tác động và ảnh hưởng do chính chúng ta tạo nên, tốt hay xấu, lành hay dữ, trong đời sống. Lịch sử cũng không ghi lại những biến cố và sự kiện đã qua như là những tình cờ ngẫu nhiên của may/rủi, hên/xui (như câu chuyện của Tái Ông mất ngựa—cho rằng trong rủi có may, trong may có rủi), mà là sự vận hành của nhân/quả, của một chuỗi trùng trùng nhân duyên thuận/hợp, đồng/dị trong dòng tiến hóa bất tận.

Thường khi, chúng ta dễ chạy theo danh vọng và địa vị mà đánh mất chí nguyện cao đẹp ban đầu của mình, làm tổn thương đến những người chung quanh.

Người học đạo, hành đạo không bận lòng chuyện danh thơm hay tiếng xấu mà chỉ lưu tâm nơi ba nghiệp (hành động, lời nói, ý nghĩ) của mình trong từng giây phút, có mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình, xã hội, đất nước, nhân loại và chúng sinh nói chung hay không. Biết cái nhân đã gieo, đang gieo, sẽ gieo; và hiểu rõ được cái quả tất nhiên đã gặt, đang gặt và sẽ gặt—đó là thái độ và hành xử quang minh của người hiền trí.

Bức tranh của thế giới và chúng sinh được vẽ nên bởi sự hội tụ và kết hợp từ những mảng màu sắc của từng cá thể. Không có màu sắc nào độc lập và độc quyền hiển thị trong bức tranh ấy. Dù có một màu chủ điểm của bức tranh, chủ điểm kia cũng không là gì nếu chung quanh không có những sắc màu khác, hài hòa hay đối chọi, trắng hay đen, để làm nổi bật nó.

Người ta thường cho rằng phải có sự mâu thuẫn, xung đột, cạnh tranh, mới làm đà cho sự tiến bộ trong mọi phương diện đời sống. Điều này đúng phần nào trên mặt hiện tượng, cụ thể là trong thương trường, chính trường. Nhưng đời sống toàn diện vốn không hạn cuộc trong những ván bài của mua bán, đổi chác, đua tranh, loại trừ nhau.

Tột đỉnh của đời sống văn minh vật chất hay tinh thần, chính là sự hòa hợp, an tâm, giữa người với người, giữa lãnh đạo (tôn giáo, quốc gia) và người dưới, giữa người và vật, giữa người với thiên nhiên.

Hãy đọc một đoạn trong bài “Hoa Cúc” (gồm 6 đoạn thơ, 24 câu thất ngôn) của Thiền sư Huyền Quang – Lý Đạo Tái (1254 – 1334) nói lên tâm cảnh và bức tranh xuân tuyệt đẹp này:

“Hoa tại trung đình, nhân tại lâu

Phần hương độc tọa tự vong ưu

Chủ nhân dữ vật hồn vô cạnh

Hoa hướng quần phương xuất nhất đầu.”

Trong khí xuân ấm áp, thắp hương ngồi một mình trên lầu, lặng lẽ ngắm hoa cúc nở dưới sân. Lòng vô ưu, quên hết bao phiền muộn. Người với hoa hồn nhiên không tranh cạnh. Trong các loài hoa, hoa cúc đứng hàng đầu.

Nói hoa cúc đứng đầu trong các loài hoa không phải là cảm nhận chủ quan của thiền sư về mặt mỹ thuật. Ở đây, thiền sư chỉ muốn nói cái “hồn” của hoa, mà thực sự là cái tâm của đạo nhân. Hoa cúc nở hồn nhiên, không cạnh tranh đua sắc khoe hương với các hoa khác. Đạo nhân cũng thế, sống hòa với người, với vật, với thiên nhiên. Không cạnh tranh nhưng không vì vậy mà hoa cúc không biểu lộ vẻ đẹp lặng lẽ, đặc dị của nó. Đạo nhân thực hành con đường trung đạo, chẳng nhàm chán cách ly cuộc đời, cũng chẳng đắm nhiễm tranh đua với người, mà vẫn thể hiện phẩm cách của bậc thượng sĩ xuất trần. Người và hoa như thế, khác gì nhau. Lòng không tranh thì tâm an. Hòa với người thì không còn âu lo, phiền lụy.

Không tranh (vô tránh) là một môn thiền định (vô tránh tam muội). Vô tránh không phải chỉ là không tranh cãi, mà là một trạng thái, một tâm cảnh, ở đó hành giả có thể hòa nhập làm một với tổng thể vạn hữu; không còn sự ngăn cách giữa chủ thể và đối tượng, không còn vướng mắc vào tướng đối đãi, nhị nguyên, mâu thuẫn; vượt khỏi lằn ranh nhân/ngã, bỉ/thử… Đây cũng gọi là cảnh giới bất nhị, vô phân biệt.

Mùa xuân, nguyện cầu thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, trước hết hãy giữ tâm bình, thân an. Tâm còn tham vọng, hận thù, tranh chấp thì không làm sao có được hòa bình. Thân còn bạo động hung tàn, miệng còn thô ác dối gian, sẽ không sao có được an lạc.

Đốt trầm hương, ngồi tĩnh lặng bên chung trà nóng, lòng buông thư, nhẹ nhàng. Hoa nở ngoài sân. Hoa trong thư phòng. Hoa nơi bàn viết. Nhìn đâu cũng thấy hoa. Và đóa hoa tâm cũng bừng nở trong ngày đầu xuân khi ánh triêu dương rực rỡ ở hiên ngoài. Từ niềm bình an tịch lặng của tự tâm, cảm thương con người và cuộc đời; cất lời nguyện cầu cho trần gian vơi đi thống khổ, tất cả vui hưởng một mùa xuân bất diệt.



(Xem nôi dung PDF)

Chanh_Phap_so_26

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2020(Xem: 4054)
Sáng sớm trời xanh mai đào nở, chạnh lòng bỗng nhớ là vàng rơi
01/02/2020(Xem: 5178)
Huyễn:Có nhiều nghĩa như tạm bợ, hư dối, phù du, huyễn hoặc, ảo ảnh, thay đổi luôn luôn, cóđó rồi mất đó, biến dịch hoài trong từng sát-na.Hiện tượng thế gian hiện hữu như tròảo thuật tiếng Phạn gọi là Màyà, tiếng Anh là Illusion nghĩa làảo ảnh.Bằng giác quan nhìn thấy hiện tượng thế gian nhưđang hiện hữu, nhưng tích tắc sau là thay đổi.Đó là đặc tính của Huyễn. Có khi ta thấy Huyễn (sự thay đổi) bằng mắt thường, có khi không thấy đượcHuyễn bằng mắt, mà chỉ nhận ra bằng trí huệ. Thí dụ: Bằng giác quan người ta nhận thấy sự thay đổi khi nắng, khi mưa, lúc lạnh lúc nóng.Nhìn đoá hoa lúc tươi thắm, lúc tàn phai, hoặc những ý nghĩ xảy ra trong đầu thay đổi hoài hoài.Hôm nay cảm thấy khoẻ mạnh yêu đời, tuần sau cảm thấy buồn bực chán đời vìđau ốm. Tuy nhiên, có những sự việc mà giác quan con người không nhận ra. Thí dụ: Nhìn con sông hay dãy núi... ngày này qua ngày khác..., tháng nọ qua năm kia...không thấy có gì thay đổi. Thực
01/02/2020(Xem: 7494)
Thành tâm kính chúc Đại chúng và Gia đình một năm mới Canh Tý 2020 được: Vô Lượng An Lạc, Vô Lượng Cát Tường, Thành Tựu Sở Nguyện. Ủng hộ Kênh bằng sự chia sẻ và Subscribe: https://www.youtube.com/channel/UCAbK...
01/02/2020(Xem: 9874)
THƠ dóng đưa hồn ngẫn nét XUÂN, THƠ đầy nhựa sống bởi cùng XUÂN. THƠ mang nghĩa thắm xuôi nguồn cội, THƠ gói hương nồng vẹn cõi XUÂN. THƠ trẻ vun tình luôn bắt nhịp, THƠ già khởi sắc chẳng hờn XUÂN. THƠ mong khắp chốn vui đồng cảm, THƠ vẫy thêm niềm hạnh phúc XUÂN.
01/02/2020(Xem: 3533)
Ba mươi ba mùa Xuân Hoa nở rồi hoa tàn Vắng hình bóng yêu thương Ánh mặt trời dịu dàng
01/02/2020(Xem: 4219)
Kính lạy Phật , thế giới con đang bất ổn, Ước chi được phỉ chí ...kiếp nam nhi ! Đêm xuân này vẫn trằn trọc ...nghĩ suy Dù từ lâu chưa bao giờ ....thao thức .
31/01/2020(Xem: 8670)
Chùa Pháp Vân, Canada, đón Xuân Canh Tý 2020
31/01/2020(Xem: 6513)
Vào 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết năm Canh Tý, nhằm vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật (25 và 26/01/2020), ở các thành phố miền Bắc tiểu bang California (Hoa Kỳ) trời nắng đẹp nên số lượng Phật tử và khách hành hương viếng chùa thật đông, đặc biệt là chùa Đức Viên và chùa Tâm Từ có vườn Xuân tuyệt đẹp, đã hấp dẫn hàng ngàn người đến lễ Phật, thưởng ngoạn và thưởng lãm mỗi ngày.
31/01/2020(Xem: 4333)
Xuân đã về…., ngày tinh mơ, khẽ đôi tay lướt nhẹ qua màng sương mới ta ngại rằng làm vụn vỡ sớm xuân non, ngày đầu năm, ta ngồi bên ly trà ấm, thấy những khoảnh khắc là yên ắng, là chan chứa, là bình yên…. Thế đấy! Dù lặng lẽ hay ồn ào, một năm, rồi lại một năm..trôi qua với đủ đầy những hương vị và sắc màu của cuộc sống… vui có, buồn có, thành công có, thất bại có, hy vọng có và tuyệt vọng cũng có… Chợt nhận ra, đời người như một dòng sông, thấy là thẳng nhưng không phải thẳng; thấy là uốn khúc nhưng không phải cong; thấy là ngược dòng nhưng luôn xuôi chảy…
31/01/2020(Xem: 7194)
Sáng mùng 1 Tết Canh Tý (ngày 25/01/2020), thời tiết ở thành phố Hayward, miền Bắc tiểu bang California thật đẹp! Từ 08 giờ sáng, đông đảo quý thiện tri thức; quý huynh trưởng và đoàn sinh các Gia đình Phật tử Chánh Tâm, Chánh Đức, Chánh Hòa; cùng quýPhật tử khắp nơi đã về chùa Phổ Từ tọa lạc tại số 17327 Meekland Avenue, thành phố Hayward dự lễ Cầu an đầu năm Canh Tý dưới sự chủ trì của Thượng tọa Viện chủ Thích Từ Lực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]