Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mừng xuân Di Lặc

26/01/201203:30(Xem: 5180)
Mừng xuân Di Lặc
MỪNG XUÂN DI LẶC
Thích Nguyên An

dilacbotat2Một mùa xuân Di Lặc, mùa xuân của sự hoa hỷ đông đầytình yêu thương đang trở về với người con Phật và muôn loại chúng sanh. Trongmỗi chúng ta khi nhắc đến mùa xuân thì ai cũng liên tưởng ngay đến tất cả nhữnggì tươi mới nhất. Bởi lẽ ngay danh từ xuân đã gắn liền với cuộc đời của mỗichúng ta mà ai cũng đã, đang, và sẽ trãi qua, rồi sẽ cảm thấy tiếc nuối khituổi thanh xuân của mình qua mau thật vội. Nhưng dù có tiếc nuối hay lôi kéothì cái tuổi xuân xanh ấy rồi cũng qua đi, như mùa xuân đến rồi mùa xuân đi. Vìthế mới ngày nào má đỏ ửng hồng, tóc xanh óng mượt mà giờ đây, thoáng chóc nhìnlại tóc da đã pha màu bạc trắng. Lắm lúc ta tự nhủ thầm, ước chi cho thời thanhxuân của ta được giữ mãi như mùa xuân kia luôn ở mãi bên mình. Ấy mới biết conngười thì lúc nào cũng khát khao có được những gì tốt đẹp nhất để mình tậnhưởng chứ không ai lại muốn mất đi cái quý của cuộc đời. Vì thế khi xuân đếnthì muôn loài cỏ cây hoa lá củng không dám giữ lại trên mình những gì cũ kỹ màkhoác lên một bộ mặt tươi mới, với chồi non lộc biếc, với hoa thơm cỏ lạ, có lẽnó cũng biết chắc con người bao giờ củng thích chiêm ngưỡng cái đẹp.

Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thườngcó thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễdàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”, nhiều người cũng thắc mắc tự hỏisao phải là Mừng Xuân Di Lặc, bởi lẽ đức Di Lặc là một vị Bồ Tát tương lai sẽgiáng sanh vào cảnh giới ta bà đúng vào dịp mồng một đầu xuân, sau đó tu hànhđắc đạo trở thành một vị Phật hiệu là Di Lặc Tôn Phật. Vì thế ở Ngài là sự hiệnthân của tất cả những gì tốt đẹp, viên mãn và hoan hỷ nhất mà con người ướcmuốn có được thì trong Ngài đều có đủ. Khôngchỉ thế mà cái có ở Ngài, mùa xuân ở Ngài là mùa xuân miên viễn không bị ngăncách, giới hạn và bị chi phối bởi không gian, thời gian. Vậy nếu cuộc đời thanhxuân ta đang có hay đã chớm vụt qua, mùa xuân ta đang đón chờ, hay mùa xuânchưa đến tất cả chúng ta phải ý thức nhận diện xuân đến rồi xuân sẽ đi. Nhưngvới mùa xuân Di Lặc là mùa xuân trường cửu, bền chắc và mùa xuân ấy không chỉcó mặt đến với ta thoáng qua trong một vài ngày, mà mùa xuân ấy sẽ luôn hiệnhữu trong ta, trong từng khoảnh khắc, từng ngày, từng giờ, từng tháng, từngnăm, trong đời sống hiện tại, và cả kiếp sống mai sau.

Nguyện cầu đức Bồ Tát Di Lặc gia hộ cho chúng con họctheo hạnh nguyện của Ngài để chế tác ra được những năng lượng của hoan hỷ baodung, như nụ cười hỷ lạc và tấm lòng rộng lớn hiện ra trên thân tướng của Ngài,để chúng con luôn sống được trong mùaxuân Di Lặc bất diệt.

Xuânđời thoáng vội qua mau
Tóc xanh nay đã pha màu bạc sương
Mừngxuân Di Lặc miên trường
Là đường an lạc là phương thanhbình.

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/01/2011(Xem: 3730)
Nhà thiền có danh từ “Tọa Xuân Phong” để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực!
20/01/2011(Xem: 3965)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết...
20/01/2011(Xem: 4303)
Ðạo Phật ra đời nhằm xây dựng một đời sống hạnh phúc, an lạc cho mọi người. Cho nên khát vọng trở nên người giàu có nhằm vơi đi khổ đau do đời sống vật chất đem lại...
20/01/2011(Xem: 4606)
Nụ cười cũng có nội dung riêng của nó, nhất là nụ cười Việt Nam không phải rằng, "cái gì cũng ‘hì’ là xong chuyện" như cách nhìn của Nguyễn Văn Vĩnh ngày xưa..." Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một dòng chảy miên viễn như thế. Bỗng có một vị sơn tăng - như Thiền sư Mãn Giác chẳng hạn - huơ tay, mỉm cười, tầm nhìn hướng ra ngõ vắng đầy sương, ánh mắt bắt gặp một cành mai hôm trước: "Đình tiền tạc dạ nhất chi mai!"... Nụ cười, tuệ giác và mùa xuân là ba khái niệm và ba hình ảnh riêng biệt. Nhưng khi kết hợp và hòa quyện vào nhau sẽ thành nguồn vui Di Lặc.
19/01/2011(Xem: 4144)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết, hòa cùng niềm vui đang lên của dân tộc. Tựa đề của bài này chỉ có nghĩa là: ngày Xuân trong cửa chùa nơi xứ lạ. Xứ lạ ở đây là châu Âu. Nói đến ngày Xuân, chúng ta liên tưởng đến những ngày ở quê hương, nơi người người quây quần bên nhau, vui hưởng những giây phút đầm ấm trong không khí êm đềm ấm cúng.
19/01/2011(Xem: 4946)
Trong thế giới sinh diệt, tất cả mọi người đều phải trải qua bốn tướng vô thường của con người là sinh, già, bệnh, chết và thời tiết trong trời đất cũng lần lượt đổi thay với bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mùa Xuân đến, cây cối đâm chồi nảy lộc, trổ hoa xinh tươi, khí trời ấm áp, bừng lên sức sống vui tươi cho vạn vật và con người, nên mùa này được người đời gọi là chúa Xuân.
18/01/2011(Xem: 4285)
Sương phủ dầy đặc, 10 giờ 30 đêm mà cứ như khuya lắm; chim chóc im bặt, cảnh vật chìm vào u tịch. Trong màn đêm, xa xa còn le lói ánh sáng mờ đục của những ngọn đèn từ các chùa quanh khu vực Tháp. Cứ cách nhau vài răm mét có một ngôi chùa, càng gần Đạo tràng, chùa càng nhiều, có chỗ chùa sát vách nhau. Ngoài chùa Tây Tạng còn có nhiều chùa Miến Điện .
17/01/2011(Xem: 7191)
Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một con đường mòn miên viễn như thế. Bỗng có một vị sơn tăng – như thiền sư Mãn Giác (1090) chẳng hạn – huơ tay, mỉm cười, tầm nhìn hướng ra ngõ vắng đầy sương, ánh mắt bắt gặp một cành mai hôm trước và kêu lên hồn nhiên
15/01/2011(Xem: 3829)
Nói về phương diện tục đế, ở pháp sinh diệt vô thường nơi thế gian thì chúng ta không thể chối bỏ cuộc sống hiện tại. Học thiền không có nghĩa là học trên lý luận siêu hình, không ý thức gì đến sinh hoạt đời thường. Sự giải thoát của đạo Phật không phải vượt thoát khỏi thế gian để mưu cầu hạnh phúc, mà là “cư trần bất nhiễm trần”, tùy duyên mà thọ dụng.
15/01/2011(Xem: 10817)
Một buổi sáng ra vườn, chợt thấy mấy chồi non vừa nhú, rụt rè, mảnh mai, run rẩy trước làn gió nhẹ. Những giọt sương trong vắt còn đọng trên lá cây, phản chiếu tia nắng mai lóng lánh ngũ sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]