Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mừng xuân Di Lặc

26/01/201203:30(Xem: 5195)
Mừng xuân Di Lặc
MỪNG XUÂN DI LẶC
Thích Nguyên An

dilacbotat2Một mùa xuân Di Lặc, mùa xuân của sự hoa hỷ đông đầytình yêu thương đang trở về với người con Phật và muôn loại chúng sanh. Trongmỗi chúng ta khi nhắc đến mùa xuân thì ai cũng liên tưởng ngay đến tất cả nhữnggì tươi mới nhất. Bởi lẽ ngay danh từ xuân đã gắn liền với cuộc đời của mỗichúng ta mà ai cũng đã, đang, và sẽ trãi qua, rồi sẽ cảm thấy tiếc nuối khituổi thanh xuân của mình qua mau thật vội. Nhưng dù có tiếc nuối hay lôi kéothì cái tuổi xuân xanh ấy rồi cũng qua đi, như mùa xuân đến rồi mùa xuân đi. Vìthế mới ngày nào má đỏ ửng hồng, tóc xanh óng mượt mà giờ đây, thoáng chóc nhìnlại tóc da đã pha màu bạc trắng. Lắm lúc ta tự nhủ thầm, ước chi cho thời thanhxuân của ta được giữ mãi như mùa xuân kia luôn ở mãi bên mình. Ấy mới biết conngười thì lúc nào cũng khát khao có được những gì tốt đẹp nhất để mình tậnhưởng chứ không ai lại muốn mất đi cái quý của cuộc đời. Vì thế khi xuân đếnthì muôn loài cỏ cây hoa lá củng không dám giữ lại trên mình những gì cũ kỹ màkhoác lên một bộ mặt tươi mới, với chồi non lộc biếc, với hoa thơm cỏ lạ, có lẽnó cũng biết chắc con người bao giờ củng thích chiêm ngưỡng cái đẹp.

Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thườngcó thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễdàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”, nhiều người cũng thắc mắc tự hỏisao phải là Mừng Xuân Di Lặc, bởi lẽ đức Di Lặc là một vị Bồ Tát tương lai sẽgiáng sanh vào cảnh giới ta bà đúng vào dịp mồng một đầu xuân, sau đó tu hànhđắc đạo trở thành một vị Phật hiệu là Di Lặc Tôn Phật. Vì thế ở Ngài là sự hiệnthân của tất cả những gì tốt đẹp, viên mãn và hoan hỷ nhất mà con người ướcmuốn có được thì trong Ngài đều có đủ. Khôngchỉ thế mà cái có ở Ngài, mùa xuân ở Ngài là mùa xuân miên viễn không bị ngăncách, giới hạn và bị chi phối bởi không gian, thời gian. Vậy nếu cuộc đời thanhxuân ta đang có hay đã chớm vụt qua, mùa xuân ta đang đón chờ, hay mùa xuânchưa đến tất cả chúng ta phải ý thức nhận diện xuân đến rồi xuân sẽ đi. Nhưngvới mùa xuân Di Lặc là mùa xuân trường cửu, bền chắc và mùa xuân ấy không chỉcó mặt đến với ta thoáng qua trong một vài ngày, mà mùa xuân ấy sẽ luôn hiệnhữu trong ta, trong từng khoảnh khắc, từng ngày, từng giờ, từng tháng, từngnăm, trong đời sống hiện tại, và cả kiếp sống mai sau.

Nguyện cầu đức Bồ Tát Di Lặc gia hộ cho chúng con họctheo hạnh nguyện của Ngài để chế tác ra được những năng lượng của hoan hỷ baodung, như nụ cười hỷ lạc và tấm lòng rộng lớn hiện ra trên thân tướng của Ngài,để chúng con luôn sống được trong mùaxuân Di Lặc bất diệt.

Xuânđời thoáng vội qua mau
Tóc xanh nay đã pha màu bạc sương
Mừngxuân Di Lặc miên trường
Là đường an lạc là phương thanhbình.

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2014(Xem: 6370)
Ngày nay ít ai biết được loài hoa được cha ông ta liệt kê vào bộ tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai" chính là mai trắng. Thân dáng mảnh dẻ nhưng cứng cáp, sau nắng gắt, gió đông vẫn nở hoa trắng tinh khiết, hương thơm lại nhẹ nhàng, kín đáo, nên người xưa ví hoa mai với khí phách của người quân tử.
01/02/2014(Xem: 6407)
Chưa về lại thăm làng xưa xóm cũ Mạ chắc buồn nhiều lắm lúc chờ mong Và em thơ với tuổi ngọc còn không ? Khi xuân đến bên thềm hoa mai nỡ
01/02/2014(Xem: 7243)
Đông tàn, xuân đến, tiết trời mát dịu, mọi người được sảng khoái tinh thần để vui với bạn bè và người thân. Đặc biệt, ba ngày Tết là ba ngày thư thái, cho nên bếp lửa được nghỉ ngơi nhiều hơn ngày thường. Nhà nhà hạ hỏa, mấy vị nội trợ thảnh thơi rảnh rỗi. Thời gian biểu sinh hoạt cũng linh động, mọi người trong gia đình không cần xem đồng hồ để về đúng giờ theo bổn phận hàng ngày; còn khi về nhà, sẵn có bánh tét, bánh chưng
01/02/2014(Xem: 6412)
Lên chùa đón giao thừa mừng năm mới, Nghe chuông ngân hòa tiếng mõ nhẹ rơi. Tụng thời kinh cùng đại chúng ngậm ngùi, Nơi đất khách niềm vui không trọn vẹn.
31/01/2014(Xem: 11456)
Ngựa là một loài động vật đã gắn bó rất lâu đời với cuộc sống con người và có thể trở thành một loài gia súc nuôi trong gia đình. Đặc biệt là vào thời xưa, ngựa được xem như là một phương tiện đi lại phổ biến và thuận tiện nhất, có thể so sánh ngựa giống như một chiếc xe gắn máy thời nay, thậm chí có thể là một chiếc xe ba gác. Sử dụng ngựa để vận chuyển và đi lại, hoặc chinh chiến thì rất thuận lợi vì ngựa có sức đi đường rất bền, không sợ giá xăng leo thang, ngựa có thể băng rừng vượt suối, vượt mọi chướng ngại vật và đặc biệt có thể sản xuất thêm ra nhiều phương tiện con khác nữa
31/01/2014(Xem: 6883)
Ngựa là một con thú được thuần hóa sớm và hiện diện khá thân thiết trong đời sống nhân loại, bằng chứng là tiền nhân của chúng ta đã liệt kê nó vào trong lục súc ố sáu con vật nuôi quanh quẩn trong nhà. Thuở chưa có máy móc, ngựa được xem như là phương tiện di chuyển tiện lợi nhất, có thể tương đương với một chiếc xe “Cub” hiện đại, nếu không nói là tiện lợi hơn vì nó dư sức vượt núi băng ngàn, phóng qua nhiều chướng ngại vật, tự động chạy về “ga-ra” một mình mà không cần thay đồ phụ tùng hay vô dầu mỡ chi cả. Đó là chưa kể đến khả năng có thể sinh sôi được nhiều chiếc “Cub con” khác! Đến nỗi, khi cơ giới xuất hiện, người ta vẫn đo sức máy bằng sức ngựa ố mã lực ố danh từ được góp mặt trên các tờ kinh cổ. Hàng Phật tử năm châu chúng ta, ai mà chẳng tri ân chú ngựa Kiền Trắc, sinh vật đã chở Đức Đạo Sư vượt hoàng thành vào một đêm tối mùa Xuân, mở đầu chuyến đi lịch sử, với chàng Sa Nặc bám lủng lẳng ở đằng đuôi.
31/01/2014(Xem: 11927)
Hình ảnh Đón Giao Thừa Giáp Ngọ tại TV Quảng Đức
31/01/2014(Xem: 7100)
Cành Lộc Xuân Giáp Ngọ
30/01/2014(Xem: 10608)
Giao thừa Nguyên Đán lễ linh thiêng, Cung thỉnh mười phương Phật Thánh Hiền, Duyên giác, Thanh văn cùng liệt Tổ, Thiên thần Hộ pháp với Long Thiên. Thiêu thân liệt Thánh tử vì đạo, Dủ ánh uy quang giáng tọa tiền, Lễ nhạc hương hoa xin cúng dưỡng, Nguyện cầu giáng phước lễ minh niên.
30/01/2014(Xem: 8412)
Lễ giao thừa rước năm mới là một nghi thức thiêng liêng của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung. Ở chốn thiền môn có nghi lễ đặc thù cho giao thừa. Nhưng tại tư gia Phật tử, nghi lễ đó được thực hiện như thế nào cho đúng với truyền thống dân tộc và giáo lý đạo Phật? Giải đáp thắc mắc này, PV Giác Ngộ đã hầu chuyện với TT.Thích Lệ Trang, Phó Trưởng ban Nghi lễ T.Ư về việc này. Nói về nghi lễ giao thừa và nghi lễ đón giao thừa ở chốn thiền môn, Thượng tọa cho biết:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]