Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
(Xem: 2765)
Theo thông lệ hằng năm, Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đã quy định Khoá An Cư Kiết Đông 10 ngày, được tổ chức tại chùa Khánh Anh - Evry - Paris - Pháp quốc vào dịp đầu năm Dương Lịch. Thời tiết đã vào Thu, hoa lá đã chuyển màu, không mấy chốc nmùa Đông sẽ trở về trên xứ Âu Châu và thời gian chỉ còn hai tháng rưởi nữa là hết năm 2019. Bước qua năm 2020, nhưng đặc biệt Giao Thừa - Nguyên Đán Canh Tý sang năm rơi vào quý tuần tháng 01 năm 2020 tức là 24 & 25/01/ 2020. Cho nên Hội Đồng Điều Hành quyết định mở Khoá An Cư Kiết Đông bắt đầu từ ngày 02 tháng 01 năm 2020 đến ngày 11 tháng 01 năm 2020, sớm hơn những năm trước, vì để thời gian cho các Bổn Tự chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán Canh Tý.
(Xem: 1982)
Trong tiết trời giá lạnh của mùa đông xứ Úc, mùa Vu Lan lại trở về với những người con Phật trên khắp Năm Châu. Mùa Hiếu Hạnh nhắc nhở cho con cháu tưởng nhớ đến công ơn giáo dưỡng của ÔNG-BÀ-CHA-MẸ nên Lễ VU LAN cũng là Mùa BÁO ÂN ĐÁP NGHĨA, giáo dục đạo đức nhân sinh, xây dựng nếp sống THANH LƯƠNG tiến đến CHÂN-THIỆN-MỸ, góp phần tạo sự an lành trong gia đình và xã hội.
(Xem: 709)
Mark Unno là vị tăng sĩ trong truyền thống Phật Giáo Tịnh Độ và cũng là Phó Giáo Sư dạy về Phật Giáo tại Đại Học University of Oregon, Hoa Kỳ. Ông là tác giả của cuốn sách “Shingon Refractions: Myoe and the Mantra of Light” [Những Tia Sáng Chân Ngôn Tông: Minh Huệ và Thần Chú Của Ánh Sáng], và ông cũng là chủ bút của Tạp Chí Buddhism and Psychotherapy Across Cultures [Phật Giáo và Tâm Lý Trị Liệu Xuyên Qua Các Nền Văn Hóa].
(Xem: 7425)
Chùa Thiên Ấn do TT Thích Như Định thành lập năm 1992 (Nhâm Thân) tại thành phố Wollongong, tiểu bang New South Wales, cho đến ngày 14 tháng 4 năm 1993, nhân duyên đầy đủ, chùa chính thức dời về Canley Vale thuộc thành phố Fairfield. Chùa Thiên Ấn hiện tọa lạc tại số 69-71 Delamere St, Canley Vale (bao gồm lô đất số 56-58 Cadwell St, Canley Vale), Sydney, New South Wales với diện tích tổng quát là 3,600m2. Chùa Thiên Ấn tại Úc được đặt theo tên của Tổ Đình Thiên Ấn, Quảng Ngãi là quê hương của Thầy Trụ Trì Thích Như Định. Tổ Đình tọa lạc trên núi Thiên Ấn, phía dưới là sông Trà Khúc.
(Xem: 782)
Hướng dẫn đi ngủ đúng giờ để đào thải độc từ cơ thể
(Xem: 1283)
Danh y Hoa Đà đúc kết 37 bí quyết vàng về sức khỏe ! Danh y Hoa Đà là 1 trong 4 nhân vật nổi tiếng nhất trong ngành Đông y TQ. 38 bí quyết này từng được xem là "phương châm sống thọ" của rất nhiều người. Bạn có thể tham khảo áp dụng.
(Xem: 1538)
Có thể bạn đã biết rõ tác dụng tốt của chuối, nhưng bạn vẫn chưa đủ động lực để ăn chuối hàng ngày, trong khi thói quen này lại có thể mang đến 5 thay đổi lớn đến các bộ phận cơ thể. Hãy tạo thói quen ăn chuối càng sớm càng tốt.
(Xem: 1829)
Vứt 1 cục PIN bừa bãi sẽ làm ô nhiễm 500l nước, 1m đất trong 50 năm Những vật dụng hoạt động bằng pin chắc hẳn gia đình nào cũng có như điện thoại, remote điều khiển, đồng hồ... Vậy có ai biết được tác hại khi vứt PIN không đúng chỗ sẽ có tai hại ra sao? Hãy cùng xem qua bài viết dưới đây để biết PIN là gì và có tác động gì đến môi trường, con người khi bị vứt bừa bãi nhé!
06/12/201912:14(Xem: 1091)
Tuổi thơ được cha mẹ cận kề, chăm bẵm, chỉ bảo là điều hạnh phúc nhất của mỗi đứa trẻ. Nhưng xã hội ngày nay, vì nhiều lý do, tỷ lệ ly hôn tăng lên đáng kể, khiến nhiều em phải đối diện với cảnh gia đình ly tán. Những tổn thương tâm lý, khát khao được gần mẹ, gặp cha của các em như em bé trong bài viết dưới đây khiến người lớn chúng ta phải thực sự suy ngẫm.
25/09/201905:42(Xem: 972)
Cuối cùng mùa Vu Lan tại Âu Châu cũng kết thúc vào ngày 22.9.2019 tại tu viện Viên Đức, Đức quốc. Sự trễ nải cũng có lý do chính đáng: Thứ nhất Phật tử miền Nam nước Đức vào tháng 8 còn nghỉ hè. Thứ hai, đúng rằm tháng bảy, lễ chính thức đã tổ chức tại tổ đình Viên Giác, nơi Hòa Thượng Thích Như Điển là Phương Trượng, ngoài ra, những ngày tháng khác, Hòa Thượng còn phải tham dự Vu Lan cho nhiều chùa tại Đức, đôi khi còn đi xa tận Nhật Bản, Mỹ quốc khi có nhân duyên.
18/09/201906:04(Xem: 927)
Trung thu năm nay tôi về quê cũ, nông thôn bây giờ cũng đường nhựa, bê tông, đèn điện sáng trưng nhưng mới 10 giờ đêm mà nhà nhà đóng cửa im ngủ. Tôi lặng lẽ mở cửa cổng đi thơ thẩn ra bờ sông, ngồi ngắm trăng trung thu tròn vành vạnh thật bình yên thanh tịnh.
17/09/201907:50(Xem: 1368)
Lễ Vu Lan 2019 tại Đạo tràng Phước Huệ, Heilbronn, Đức Quốc, ngày 15-9-2019

Năm rồng 2012

13/01/201201:26(Xem: 1012)
Năm rồng 2012
NĂM RỒNG 2012
Hà Thúc Minh

Là người Việt Nam, không ai không nhớ về cộinguồn con Rồng cháu Tiên của mình, nhất là khi thoang thoảng hương trầm của cáiTết năm Con Rồng đang đến. Năm Nhâm Thìn thuộc vị trí thứ 29 trong chu kỳ GiápTý. Nếu phép tính Âm lịch bắt đầu từ năm Chu Bình Vương nguyên niên (năm 770trước Tây lịch) thì trong lịch sử gần 3.000 năm mới có 46 năm Nhâm Thìn. TếtNhâm Thìn năm 2012 là Tết Nhâm Thìn thứ 46.

Huyền thoại Lạc Long Quân, Âu Cơ có lẽ là hìnhtượng đầu tiên về rồng của dân tộc. Lạc Long Quân mình rồng, Âu Cơ mình rắn,sau năm Thìn là năm Tỵ, rồng rắn thường đi liền với nhau. Trung Quốc cũng cóhuyền thoại về Phục Hy và Nữ Oa. Phục Hy mình rồng, Nữ Oa mình rắn, cho nênngười Trung Quốc xem đó là hình tượng đầu tiên của họ. Văn hóa của hai dân tộcđều lấy rồng làm cội nguồn của mình. Không phải chỉ có Việt Nam và TrungQuốc, cả Nhật Bản và Triều Tiên đều xem rồng là đặc trưng văn hóa của dân tộc.Đúng là văn hóa rồng không có biên giới.

Tuy nhiên, hình tượng về con rồng đầu tiên chẳngbiết xuất hiện ở nơi nào của các nước châu Á này?

Khảo cổ học Trung Quốc phát hiện hình tượng conrồng xuất hiện trong vật dụng hàng ngày của họ cách ngày nay 8.000 năm, vàothời kỳ giữa đồ đá mới. Khảo cổ học Việt Nam tuy chưa phát hiện dấu vết vềrồng sớm như ở Trung Quốc, nhưng như thế cũng chưa thể cho rằng hình tượng rồngđầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc. Biết đâu hình tượng con rồng lại xuất hiện đầutiên ở Việt Namcũng nên? Thử nêu một vài lý do sau đây:

1. Người Việt Nam đọc là “rồng”, Trung Quốc đọclà “lủng”. Trung Quốc không có âm “r”, chỉ có âm “l”, Việt Nam vừa có cả haiâm. Như vậy nếu “rồng” bắt đầu từ Trung Quốc thì Việt Nam sẽ gọi “rồng” là“lủng” hay là “long” chứ không thể gọi là “rồng” được. Núi Hàm Rồng ở Sa Pa,cầu Hàm Rồng ở Thanh Hóa… là từ Việt hoàn toàn.

2. Rồng là vật linh thiêng được tập hợp từ đặc trưngcủa nhiều động vật khác. Như vậy, “rồng” là cái chung, trâu, bò, dê, ngựa làcái riêng. Tư duy của người tiền sử chưa phát triển cho nên thường từ cái riêngđến cái chung chứ không phải ngược lại. Vậy con rồng đầu tiên phải từ con vậtnào đó cũng ít nhiều có hình dạng của con rồng sau này. Phải chăng con rồng đầutiên đó là con “thuồng luồng” (giao long) ở Việt Nam? Người Giao Chỉ vốn gắn bó vớisông nước, cho nên thường xăm mình để tránh nguy hiểm khi ở dưới nước.

3. Năm Nhâm Thìn, thiên can là “Nhâm” thuộc “thủy”,địa chi là “Thìn” thuộc “thổ”. Như vậy “Thìn” là rồng thuộc “Thổ”, “Thổ” theoNgũ hành, vị trí ở trung tâm, có tầm quan trọng nhất. Nhưng “Thổ” (Địa) theoBát quái là vị trí ở phương Nam.Như vậy hình tượng về con rồng có thể là sản phẩm của phương Nam.

Hình tượng con rồng xuất hiện trước, sau ở đâuchẳng qua cũng chỉ là chuyện trà dư tửu hậu trong ba ngày Tết, có gì quan trọngđâu. Vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay là năm con rồng 2012. Không phải làrồng bình thường đang “hô phong hoán vũ” mà là con rồng đang gặp… đại nạn.

Cái mà thiên hạ gọi là “đại nạn” chỉ là chuyện từcách tính lịch pháp gọi là “Trường lịch pháp” (Long Count Calendar) của ngườiMaya mà ra cả thôi. Maya là dân tộc ở vùng Trung mỹ, Đông nam Mexico, BắcGuatamala và Honduras - một dân tộc có nền văn minh vào loại sớm nhất thế giới,đặc biệt là thiên văn học và số học rất phát triển. Người Maya đã sử dụng consố “O” cách ngày nay những hơn ba nghìn năm. Họ tính chính xác thời gianchu kỳvòng quay của quả đất chung quanh mặt trời là 365 ngày, 6 giờ, 24 phút, 20giây. Maurice Cotterell, chuyên gia về văn minh Maya tìm thấy nhiều phiến đáhoặc ở cổ miếu có ghi “mật mã”: 1366560. Ông cho rằng đó là con số chỉ ngày,quy ra năm thành 3740. Đó là số năm của một chu kỳ quả đất do người Mayađểlại. Như vậy là quả đất đã trải qua 4 chu kỳ, hiện nay là chu kỳ thứ 5. Chu kỳ thứ năm sẽ kết thúc vào ngày 22 tháng 12 năm 2012.Theo người Maya thì từ 0 giờ ngày 21 trở đi mặt trời sẽ không mọc như thườngkỳ. Mặt trời và các hành tinh cùng nằm trên một mặt phẳng, từ trường củamặttrời thay đổi, ảnh hưởng mạnh đến từ trường của quả đất. Thời tiết thay đổi độtngột. Động đất và gió bão gào thét dữ dội và giờ phút cáo chung của toànbộ vănminh trái đất (End of the World) đã bắt đầu điểm!

Để tăng thêm tính xác thực của phép tính về ngàytận thế của quả đất, người ta còn dùng khoa Kỳ Môn, Độn Giáp của Kinh Dịchđể tìm ra quẻ của năm Nhâm Thìn 2012. Kết quả tìm được là:

Trên “Ly” là “hỏa”, dưới “Khảm” là “thủy”. Trên“lửa” dưới “nước” là quẻ “Vị tế”, quẻ cuối cùng trong Kinh Dịch, sau quẻ“Ký tế”. Tất cả các hào trong quẻ đều không trung, chính. Như vậy kết quả tínhtheo Đôn Giáp của Kinh Dịch cũng phù hợp với cách tính của người Maya. Tínhtheo Âm lịch là năm Rồng (Nhâm Thìn), ngày Rồng (ngày Bính Thìn).

Người ta còn cho rằng các chùa chiền, tu viện Phậtgiáo ở Tây Tạng từ lâu đã biết đến điều này. Nhưng họ cho rằng bao giờ cũng cóThần Tăng âm thầm theo dõi và luôn can thiệp giải nguy cho quả đất.

Không phải ai cũng đồng tình với phép tính của ngườiMaya, có người cho rằng nói là phép tính của người Maya nhưng thực ra đó là tàgiáo của phương Tây. Hơn nữa, cái gọi là thời gian chẳng qua là cảm giác sailầm của con người, thời gian tuyệt đối từ Newtonđến thời gian tương đối của Einstein là sự sửa sai đầy thuyết phục. Thời gianlà sản phẩm chủ quan của con người, trước khi xuất hiện con người làm gì cóthời gian. Khái niệm thời gian còn lơ mơ thì làm gì có phép tính gọi là ngàytận thế (End Day)? Cho nên điều đầu tiên trong công trình dịch thuật đầu tiêncủa Đường Huyền Trang sau khi đi Tây Trúc về, Du Già Sư Địa Luận (Yogacarabhumisastra),là vấn đề “thời gian”.

Thực ra trong cái tất yếu bao giờ cũng có cái ngẫunhiên. Ngay Maurice Cotterell cũng còn hồ nghi: “Liệu tất cả chúng ta đều sắpchết sao? (Are we all going to die?). Ai không tin thì cứ việc không tin, aitin thì cũng chẳng sao. Bởi vì phàm cái gì đã sinh ra thì đương nhiên là sẽ mấtđi. Quả đất cũng không ngoại lệ, vấn đề là vào thời điểm nào mà thôi.

Phật giáo cho rằng bất cứ sự vật nào tồn tại trênđời đều phải trải qua chu kỳ (kiếp) gọi là “thành, trụ, hoại, không”. Trái đấtvà sự sống trên trái đất cũng vậy. “Thành kiếp” là sự hình thành ban đầu của sựvật. Ở “Thành kiếp”, đầu tiên là gió bãodữ dội (Phong luân), tiếp sau là mưa lớn (Vũ luân), tứ đại hình thành. “Trụkiếp” gồm 20 trung kiếp (mỗi kiếp có 15.998.000 năm). Con người chỉ xuất hiệnvà tồn tại ở “Trụ kiếp”. Con người có thể là từ ngoài trái đất di cư đến để ăntrái cây chín rộ nơi đây. “Hoại kiếp” cũng có 20 trung kiếp. Cái mà thiên hạgọi là tận thế, theo Phật giáo là thời kỳ đầu của hoại kiếp. “Hoại kiếp” bấtđầu bằng lửa, lửa thiêu cháy hết mọi thứ trên đời. Hết lửa đến mưa, nước ngậpkhắp nơi. Hết mưa rồi đến gió, gió thổi bay hết mọi thứ chẳng biết về phươngnào. “Không kiếp” là từ không sinh ra có. Phật giáo cho rằng sự hình thành vàhủy diệt của sự sống trên trái đất hoàn toàn không có sự can thiệp nào củaThượng đế cả. Nguyên nhân của sự hủy diệt chủ yếu cũng do tác động của conngười. Ba tai nạn do con người tạo ra, đó là chiến tranh, đói kém và ôn dịch.Sự suy thoái về đạo đức chính là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn. Sự hưngthịnh và suy vong của đạo đức là nguyên nhân trực tiếp của sự hưng vong của xãhội (Xem A Tỳ Đạt Ma Câu Xá Luận - Abhidharmakosasastra, quyển 12).

Ngày tận thế của năm 2012 có hay không chưa aibiết được, tuy nhiên, có một điều có thể khẳng định, đó là năm con Rồng 2012 sẽtạo ra hoặc chuẩn bị tạo ra biến chuyển cực kỳ to lớn. Người ta cho rằng nhânloại sẽ có cuộc sống văn minh, hạnh phúc hơn nhiều. Vài thế kỷ gần đây, nhữngđột biến lịch sử thường xảy ra vào thời điểm cận kề với năm Nhâm Thìn. Hiệp ướcPatenotre 1884 đặt ách thống trị của thực dân Pháp lên lãnh thổ Việt Nam vàđúng 60 năm sau, 1954 lại phải ký Hiệp định Geneve trao trả độc lập cho dân tộcViệt Nam. Hai sự kiện lớn đều xảy ra hai năm sau năm Nhâm Thìn thế kỷ XIX(1882) và năm Nhâm Thìn thế kỷ XX (1952). Sau đổi mới cực kỳ to lớn của nămNhâm Thìn 2012 thế kỷ XXI, có lẽ vai trò chủ đạo của cuộc sống lúc bấy giờkhông phải là điều kiện vật chất, kỹ thuật mà là lúc năng lượng tinh thần pháthuy ưu thế của mình.

Năm Rồng, hướng về Lạc Long Quân, Âu Cơ. Hãynâng tách trà sen mừng cái Tết đổi mới của đổi mới năm Nhâm Thìn thế kỷ 21 củamột dân tộc con Rồng cháu Tiên đang hướng về thời đại “phi Long tại thiên”(Rồng bay lên cao, Kinh Dịch, quẻ Càn, hào Cữu ngũ).

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn