Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

78. Thiền Sư Tuyết Nham Tổ Khâm,Tổ thứ 54, đời thứ 17 Thiền Phái Lâm Tế

13/10/202109:06(Xem: 17025)
78. Thiền Sư Tuyết Nham Tổ Khâm,Tổ thứ 54, đời thứ 17 Thiền Phái Lâm Tế

224_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tuyet Nham To Kham



Nam Mô A Di Đà Phật
Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Tuyết Nham Tổ Khâm, Ngài thuộc đời thứ 21 sau Lục Tổ Huệ Năng, và cũng là Tổ thứ 17 của Thiền phái Lâm Tế. Tuyết Nham là địa danh và Tổ Khâm là đạo hiệu của Ngài.

Thiền sư Tuyết Nham Tổ Khâm là Sư là đệ tử của Thiền sư Vô Chuẩn Sư Phạm, dưới sư có nhiều vị đệ tử nối pháp tài ba như các Thiền Sư Cật Yêm Tông Hâm, TS Linh Sơn Đạo Ấn, TS Vô Cực Trí Nhiên, TS Thiết Ngưu Trì Địa và TS Cao Phong Nguyên Diệu (tổ thứ 18 của tông Lâm Tế). Ngài họ Tổ, quê ở Vụ Châu, Tỉnh Chiết Giang, có thuyết nói là Ngài sinh tại Chương Châu, Tỉnh Phúc Kiến.

Lên 5 tuổi Ngài phát tâm xuất gia, hẳn là ngài có túc duyên từ kiếp quá khứ. Ngài tuy còn nhỏ nhưng tánh hạnh chững chạc, điềm đạm nên được Sư Phụ cho làm thị giả, nên ngài có cơ hội nghe Sư Phụ giảng pháp, trả lời câu hỏi của thiền khách, nhân đây mà ngài biết được câu chuyện của Thiền Tông và chuyên tâm ham thích tọa thiền.

Sư phụ giải thích chi tiết về "câu chuyện thiền tông" rất hay, con chỉ ghi vắn tắt như sau: Thiền-tông dịch từ chữ Phạn: Dhyana/channa, là Thiền-na, nghĩa là "tịnh lự", làm vắng lặng dòng suy tư đang vọng tưởng của bản thân mình; Thiền-na còn được gọi là " Định Tuệ Đẳng Trì", là phương pháp gìn giữ định & tuệ); Thiền na còn gọi là: Samatha & Vipassana, là " Chỉ quán đồng tu", là phương pháp thiền chỉ và thiền quán. Thiền chỉ là dừng lại mọi tán loạn, vọng tưởng; thiền quán dùng trí tuệ để chặt đứt phiền não.

Thiền Tông truyền vào Trung Hoa do Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma gồm đủ 4 yếu tố:
1/ Bất lập văn tự
2/ Giáo ngoại biệt truyền
3/Trực chỉ nhơn tâm
4/ Kiến tánh thành Phật

Sư phụ cũng khuyên quý Phật tử theo gương của Thiền Sư Tuyết Nham Tổ Khâm, mỗi ngày dành thời gian để tọa thiền:

Tọa thiền 2 phút: là thần dược, cải thiện tâm tánh, ít giận hờn
Tọa thiền 5 phút: có giá trị bằng 1 giấc ngủ sâu
Tọa thiền 15 phút: lợi ích vô biên, có thể tóm tắt 3 lợi ích như sau: 1/thanh lọc toàn thân, thận, phổi, tim mạch ổn định
2/sửa lại vóc dáng, giảm cân, có thể giảm 40% cortisol hormon
3/Phiền muộn tận diệt, trí tuệ phát sanh.

Năm 16 tuổi, ngài thọ giới cụ túc, được đặc cách sớm 4 năm.
Năm 18 tuổi, ngài lên đường du phương tham vấn những vị thiền sư.

Cuối cùng, Ngài đến pháp hội Kính Sơn của Thiền sư Vô Chuẩn Sư Phạm nhập chúng tu học. Khi TS Vô Chuẩn nêu câu thoại “Chủ nhân ông”, Sư có tỏ ngộ được chút thiền vị, nhưng đến câu “Lỗ mũi nạp Tăng” và “Nanh vuốt Phật Tổ” thì Sư không đáp được. Sư tham chỗ gút mắc nghi tình này suốt mười năm trời nhưng vẫn chưa ngộ được đại ý.


Kính mời xem tiếp

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2018(Xem: 3932)
Một cú điện thoại gọi đến vào giấc trưa im ắng đã làm cả nhóm sinh viên chúng tôi giật bắn cả người. Thằng Tiên, trưởng nhóm gia sư, vồ lấy điện thoại với vẻ mặt háo hức. Tiếng đầu dây bên kia: “A lô, xin lỗi … có phải nhóm gia sư trường Đại học Nha Trang không ạ?” “Dạ phải! Dạ phải!”, thằng Tiên vừa đáp vừa nheo mắt nhìn chúng tôi. “À, tôi cần một gia sư thật gấp!” “Kèm lớp mấy ạ? Môn gì ạ?” “Lớp 5, môn Toán. Con tôi nó thích học cô giáo, có cô không?”
19/10/2018(Xem: 13057)
Ở Ba La Nại xa xưa Trị vì là một vị vua lâu đời Vua sinh ra một con trai Lớn lên độc ác ít ai sánh cùng Kiêu căng, bạo ngược, tàn hung Khiến người hầu cận, tùy tùng không ưa
18/10/2018(Xem: 4960)
Giữa tháng 11 năm 2007, khi tôi đang nhập chúng, An Cư Kiết Đông tại Làng Mai, Pháp quốc, chờ được thọ giới Sa-Di-Ni trong Đại Giới Đàn Thanh Lương Địa, thì gia đình gửi điện sang, cho biết đã tìm được một chỗ khá tươm tất theo nhu cầu và khả năng của tôi, nhưng phải trả lời ngay trong vòng 24 tiếng!
14/10/2018(Xem: 4123)
Sức chịu đựng của tôi thuộc loại ghê gớm lắm. Tôi có được, luyện được sức chịu đựng ấy là nhờ học từ chữ Nhẫn của đạo Phật. Nhẫn là chiến thắng. Nhẫn là thành công. Nhịn nhường là bản lĩnh, là dũng cảm. Nhịn nhường là cao thượng, là bao dung. Tôi đã từng ngồi im cả tiếng đồng hồ để lắng nghe bà chị Hai chửi vì cái tội coi lén nhật ký của bả.
10/10/2018(Xem: 4618)
Một bệnh nhân vào phòng mạch, khám bệnh. Bác sĩ niềm nở : - Bạn có khỏe không ? Đó là câu nói đầu môi chót lưỡi rất ư là lịch sự mỗi lần gặp nhau để thay cho lời chào hỏi thường ngày của mọi người ở cái xứ sở đầy ắp văn minh này. Riết rồi thành thói quen.
10/10/2018(Xem: 5635)
Trời đã vào thu rồi mà nắng vẫn còn ấm, những đợt nắng trong veo như mật ong rải ánh vàng long lanh trên ngàn cây nội cỏ. Tôi lại nhớ những ngày thu ở Huế, dù chỉ là mùa thu mà trời đầy mưa bụi bay bay và gió lạnh run rẩy khi đạp xe qua cầu Tràng Tiền thời đi học. Nỗi nhớ như sợi tơ trời lãng đãng, vật vờ bay lượn giữa hư vô chợt sà xuống vướng mắc nơi góc vườn kỷ niệm.
09/10/2018(Xem: 5062)
“Định mệnh không là Định mệnh”, lấy theo tựa đề của một độc giả, người tôi chưa từng quen biết và cũng là lần đầu tiên đọc tác phẩm “Người tình định mệnh” của Hoa Lan. Cám ơn người đọc này đã khai ngộ cho tôi, chợt nhớ rằng trong đạo Phật không có chữ “Định mệnh” mà chỉ có “Định nghiệp”. Gây nghiệp nào sẽ từ từ xuất hiện nghiệp ấy liền tay. Một dạng của nhân quả!
09/10/2018(Xem: 3759)
Thăm người nghèo, sống một mình và cô đơn ở Frankfurt, Đức Tôi đến châu Âu nhiều lần và nhất là Đức. Tôi yêu Đức và thấy đây là quốc gia rất phát triển, rất văn minh. Đồ dùng của Đức thì quá tuyệt vời. Ở Pháp còn thấy nhiều người nghèo, kể cả lừa đảo. Ở Ý còn thấy trộm cắp. Ở Bỉ thấy kẻ xấu, móc túi… Nhưng ở Đức thật sự thấy văn minh và bất cứ dùng thứ gì ở Đức cũng luôn rất yên tâm.
06/10/2018(Xem: 6061)
Ngày nay, cảnh khổ bàng bạc khắp muôn nơi, vì chiến tranh, xung đột, thiên tai do tham sân si, đố kỵ, hơn thua, được mất của biết bao nhiêu phàm nhân trong thế giới vật chất khắc nghiệt xô bồ khó chịu này mà ra. Nhan nhản người khốn khó đang ngày đêm trông chờ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân bằng tịnh vật và tịnh tài để sống qua cơn bỉ cực. Nếu trong hoàn cảnh bỉ cực này của tha nhân, những ai có lòng từ mẫn chân thành chia sẻ tịnh tài hay tịnh vật dù ít dù nhiều tùy khả năng, thì việc bố thí nầy được xem như là Quảng Đại Tài Thí, như đã được Như Lai dạy trong Trung Bộ Kinh – 142: Phân Biệt Cúng Dường (Pali) như sau:
02/10/2018(Xem: 4024)
Tại nơi tịnh xá Trúc Lâm Thành Ba La Nại, mùa Xuân đã về Đất trời tĩnh lặng bốn bề Muôn hoa phô sắc sum suê trên cành Đàn chim vui hót lượn quanh Hương xuân phảng phất bên mành ngất ngây. Thế Tôn an tọa nơi đây Nhưng nhìn thấy cảnh đọa đầy phương xa
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]