Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

18. Thiền Sư Đạo Nguyên (Tào Động Nhật Bản)

12/10/202113:17(Xem: 20733)
18. Thiền Sư Đạo Nguyên (Tào Động Nhật Bản)

117_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Dao Nguyen



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Đạo Nguyên Hi Huyền.
Ngài là vị Tổ khai sáng ra Thiền phái Tào Động Nhật Bản.

Ngài thuộc dòng dõi quý tộc, rất thông minh, cha mẹ mất sớm. Năm 15 tuổi, Ngài xuất gia theo tông phái Thiên Thai, trì kinh Pháp Hoa.

Năm 24 tuổi, Ngài đến Trung Hoa theo học với Thiền Sư Như Tịnh (Chùa Thiên Đồng) ở tỉnh Chiết Giang.

Năm 26 tuổi, Ngài chứng đắc “Thân Tâm Thoát Lạc”, tức là thân tâm của ngài an lạc và giải thoát.


Thiền Sư Như Tịnh thuộc đời thứ 50 thuộc thiền phái Tào Động Trung Hoa. Tôn chỉ của TS Như Tịnh rất đơn giản là từ bi và thiền tọa, mỗi ngày có 3 thời ngồi thiền, 1 thời có 2 tiếng đồng hồ.

Năm 28 tuổi, Ngài Đạo Nguyên trở về Kyoto, đem hình ảnh ngồi thiền của Sư phụ Như Tịnh làm kim chỉ nam cho suốt đời của Ngài.

Sư phụ giải thích rằng: đối với Thiền Sư Đạo Nguyên ngồi thiền là hơi thở, ngồi thiền là sự sống của đời ngài, sáng ngồi thiền, trưa ngồi thiền, chiều ngồi thiền, tối ngồi thiền, ngồi thiền bất cứ lúc nào có thời gian.

Câu danh ngôn nổi tiếng của Thiền Sư Đạo Nguyên là: “Mày ngang mũi dọc”. Ý ngài muốn nói là nói là bình thường tâm là đạo, bình thường như 2 lông mày nằm ngang trên sóng mũi vậy.

Năm 34 tuổi, Ngài xây chùa Hưng Phước, rồi chùa Vĩnh Bình, và biên soạn sách Phổ Quyến Toạ thiền nghi, Chánh pháp nhãn tạng... Chủ thuyết Tông Tào Động, cũng là Tông Toạ thiền. Chỉ có Toạ Thiền mới đưa Tâm rốt ráo đạt tới Thoát Lạc, cho chính mình và giúp chúng sanh giải thoát ra khỏi mê mờ.


Sư Phụ giải thích: Đức Phật toạ thiền 49 ngày, Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma tọa thiền 9 năm. Chúng ta là ai mà sao không chịu ngồi thiền ? Tọa thiền là một phương cách để hồi quang phản chiếu, tận diệt vọng niệm, lắng tâm yên tịnh, Phật tánh hiển lộ thắp sáng nguồn chơn, thấy cả tam thiên đại thiên thế giới như trong lòng bàn tay, và thấy tất cả kiếp chúng sanh vạn loài đang trôi lăn trong biển khổ, từ Tâm mở rộng cứu độ thế gian. Ai muốn hết khổ, thoát khổ phải tập ngồi thiề


Kính mời xem tiếp


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4732)
Còn trong tác phẩm Và khi tro bụi của nhà văn Đoàn Minh Phượng, người đọc không bước qua một cánh cửa, không đi theo một đường thẳng mà cứ bị dẫn dắt qua bao lối rẽ. Người đàn bà đi tìm cái chết, nhưng rồi cuối cùng chính chị phải tìm cách ngăn lại một cái chết khác. Mỗi người được sinh ra không phải để đi tìm cho mình một dấu chấm hết, mà là một mắt xích tạo nên dòng đời. Cho dù cuộc đời chỉ được ghi nhận bằng dòng chữ ngắn ngủi “Tôi là một đứa trẻ mồ côi....
10/04/2013(Xem: 13069)
Trên thế giới ngày nay, những sách vở nói về các vấn đề huyền linh có rất nhiều, sau khi sưu tầm sự thật về những bậc làm cho tôi cảm thấy khích lệ tinh thần để trình bày kinh nghiệm riêng của tôi về những đấng Chân Sư của Phương Đông. Trong những chương sách này, tôi không có ý diễn tả một tín ngưỡng hay một tôn giáo nào. Tôi chỉ đưa ra một tóm lược những kinh nghiệm cá nhân của mình về các đấng Chân Sư, để trình bày những chân lý căn bản trọng đại trong giáo lý của ngài.
10/04/2013(Xem: 9895)
Người du khách cuối cùng đã về; người hướng dẫn viên cuối cùng đã lập lại đến cả ngàn lần những điều hiểu biết của mình để giới thiệu cho du khách ngoại quốc về xứ cổ Ai Cập.
10/04/2013(Xem: 15308)
Theo truyền thuyết Ấn giáo, thần Vishnu có lần hoá sinh làm một vị vương tử sống bên bờ sông Hằng. Tên ông là Ravana. Ravana có một người con trai tên Dasa. Mẹ Dasa chết sớm, vương tử cưới một người vợ khác. Sau khi người đàn bà đẹp và tham vọng này sinh được một con trai, bà đâm ra thù ghét Dasa. Bà muốn cho Nala, con mình kế vị, nên âm mưu chia rẽ cha con Dasa, và chờ cơ hội thanh toán cậu bé.
10/04/2013(Xem: 15709)
Tập: Bàn về Tây Du Ký này viết sau khi đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh trình chiếu bộ phim "Tây Du Ký". Dương Khiết đạo diễn. Tập này được soạn giả xe là Hoa Ngọc lan, tập Ba; tiếp theo Hoa Ngọc Lan, tập Một, xuất bản năm 1998. Nhà Xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh; Hoa Ngọc Lan, tập Hai, xuất bản tháng 03 năm 2000, Nhà Xuất bản Tôn Giáo.
10/04/2013(Xem: 14496)
Điều nầy khiến người viết " Bàn về Tiểu Thuyết Kim Dung " đi tìm lại các cảm xúc của mình khi mải mê đọc võ hiệp Kim Dung vào thập niên 60, đặc biệt là cảm xúc về Phật học, về Văn hoá và Giáo dục. Người viết chỉ có một nguyện vọng khiêm tốn là nói lên một tiếng nói trân trọng về những gì tốt đẹp mà Kim Dung đã cống hiến cho độc giả bốn phương.
10/04/2013(Xem: 14873)
BẰNG TẤT CẢ TẤM LÒNG Thích Chân Tính Nhà Xuất Bản Thuận Hoá - Huế 1996
10/04/2013(Xem: 7745)
Quyển Hồi Ký này của tu sĩ Yogananda có một giá trị độc đáo vì nó là một trong những tác phẩm nói về các bậc thánh nhân, hiền triết Ấn Độ, không phải được viết ra bởi một ký giả hay văn sĩ ngoại quốc, mà bởi một tác giả nòi giống và cùng một nền giáo dục tâm linh với những người mà ông diễn tả. Nói tóm lại, đây là một quyển sách của một người Yogi viết về những người Yogi. Dưới hình thức một truyện trường thuật của một nhân vật tiết lộ cho chúng ta biết cuộc đời và những quyền năng lạ lùng của những bậc hiền giả của xứ Ấn. Quyển sách này có một tầm quan trọng rất lớn trong thời gian và ngoài không gian...
10/04/2013(Xem: 19008)
Ngài Triệu Châu hỏi ngài Nam Tuyền: Thế nào là đạo? Ðáp: Tâm bình thường là đạo. Một câu như thế đủ làm cửa ngỏ để chúng ta đọc tập sách này. Vì trong đây là những mẫu chuyện về các bậc cao tăng có đời sống khác lạ, . . .
10/04/2013(Xem: 14729)
Đọc “Câu chuyện dòng sông”, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc đời đáng sống và chứa đựng muôn ngàn hương sắc tuyệt vời, mà chúng ta thường bỏ quên và đánh mất giữa đời sống thường nhật. “Câu chuyện dòng sông” là câu chuyện của mỗi người trong chúng ta; đó cũng là hình ảnh muôn thuở của trần gian và của mộng đời bất tuyệt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]