Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đa Bảo Như Lai 🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃

27/01/202108:11(Xem: 14760)
Đức Đa Bảo Như Lai 🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃






Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 26 đảnh lễ Đức Phật Đa Bảo Như Lai.


Bài kệ được Sư Phụ diễn xướng như sau :

Nhất thiết vô niết bàn

Vô hữu niết bàn Phật

Vô hữu Phật niết bàn

Viễn ly giác sở giác

Nhược hữu nhược vô hữu

Thị nhị tắc câu ly.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Quá khứ cửu viễn thành Phật Đa Bảo Như Lai.

Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt:

Không có gì gọi là niết bàn.

Không hề có niết bàn Phật chứng,

Cũng không có Phật chứng niết bàn.

Xa lìa cả năng giác, sở giác,

Dứt bặt hai ý niệm có, không.

Một lòng kính lạy đức Đa Bảo Như Lai, thành Phật từ thời quá khứ xa xôi. 





Sư Phụ giải thích đây là bài kệ thượng thừa của Phật giáo đại thừa phá vỡ nhị nguyên về Niết bàn Phật tánh, giúp hành giả thấy vô ngã, sanh tử, niết bàn là không.
Không có niết bàn, cũng không có Phật chứng niết bàn, vì mặt trái của phiền não là Bồ đề, hết phiền não Bồ đề sẽ hiện ra.

Niết là không

Bàn là khổ đau

Không còn khổ đâu là niết bàn

Niết là không

Bàn là tham, sân, si

Không còn tham, sân, si là niết bàn.

Bồ đề và phiền não, vô minh và Phật tánh, chỉ là tên gọi chung giúp ta phân biệt lằn ranh của 1 bản tâm chung bên trong ta mà thôi, khi nhận ra lằn ranh này thì phải phá bỏ nó đi. Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác đã nói rõ điều này trong chứng đạo ca, ngài đã phá khái niệm nhị nguyên này qua bài Chứng Đạo Ca:


"Vô minh thực tánh tức Phật tánh,

Ảo hóa không thân tức pháp thân.

Pháp thân giác liễu vô nhất vật,

Bổn nguyện tự tánh thiên chân Phật,

Ngũ ấm phù vân không khứ lai,

Tam độc thủy bào hư xuất một".


Cư Sĩ Trúc Thiên dịch Việt:

"Tánh thực vô minh tức Phật tánh,
Thân không ảo hóa tức Pháp thân.

Pháp thân giác rồi không một vật,
Vốn nguồn tự tánh thiên chân Phật.
Năm ấm: ảo hư mây lại qua
Ba độc: huyễn hoặc bọt còn mất".


Đứng trước mọi trạng huống, nếu luôn giữ chánh niệm, làm chủ tâm thức chính mình để không bị giao động bởi tình cảnh bên ngoài, thì thản nhiên tự tại, đó là giác ngộ.

Sư Phụ giải thích về Đức Phật  Đa Bảo phẩm Hiện Bảo Tháp, thứ 11 của Kinh Pháp Hoa:

Sư phụ đọc một đoạn trong chánh kinh, bản dịch của HT Thích Trí Tịnh:

"Lúc bấy giờ, trước Phật có tháp bằng bảy báu, cao năm trăm do-tuần, ngang rộng hai trăm năm mươi do-tuần, từ dưới đất nổi lên trụ ở giửa hư không; các món vật báu trau giồi, năm nghìn bao lơn, nghìn muôn phòng nhà, vô số tràng phan để nghiêm sức đó, chuỗi ngọc báu rủ xuống, muôn nghìn linh báu treo trên tháp. Bốn mặt đều thoảng đưa ra mùi hương gỗ ly-cấu chiên-đàn khắp cùng cả cõi nước.

"Khi ấy đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật dùng ngón tay hữu mở cửa tháp bảy báu vang ra tiếng lớn, như tháo khóa chốt mở cửa thành lớn.Tức thời tất cả chúng trong hội đều thấy đức Đa-Bảo Như-Lai ở trong tháp báu ngồi tòa sư-tử, toàn thân không rã như vào cảnh thiền định lại nghe Phật đó nói: “Hay thay! Hay thay! Thích-Ca Mâu-Ni Phật sướng thích nói kinh Pháp-Hoa đó, ta vì nghe kinh đó mà đến cõi này.”

"Bấy giờ, hàng tứ chúng thấy đức Phật đã diệt độ vô lượng nghìn muôn ức kiếp về trước nói lời như thế đều khen là việc chưa từng có, đều đem hoa trời báu rải trên đức Phật Đa-Bảo và Phật Thích-Ca Mâu-Ni. Lúc đó đức Đa-Bảo Phật ở trong tháp báu chia nửa tòa cho Thích-Ca Mâu-Ni Phật mà nói rằng: “Thích-Ca Mâu-Ni có thể đến ngồi trên tòa này.” Tức thời đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật vào trong tháp báu ngồi xếp bằng trên nửa tòa đó"

 
Sư phụ giải thích ý nghĩa bảo tháp:

Về sự: bảo tháp có hình dáng bên ngoài như ta thường thấy, có thể sờ mó, xúc chạm được

Về lý: bảo tháp tượng trưng cho thân ngũ uẩn của mỗi chúng sanh, trong thân ngũ uẩn này có Phật tánh bất sanh bất diệt từ ngàn xưa cho đến mãi ngàn sau. 

Về lý là khai thị ngộ nhập tri kiến Phật cho tất cả chúng sanh.

Về sự, khi Đức Phật Thích Ca giảng kinh Pháp Hoa, Đức Phật Đa Bảo trong bảo tháp từ dưới đất vọt lên để dự nghe kinh Pháp Hoa.
Về lý, từ đất vọt lên là từ bản thể tâm địa tự có trong mỗi chúng sanh.
Đa Bảo là pháp thân thường tịch tịnh, tỉnh lặng trong sáng luôn có trong chơn tâm phật tánh của trong mỗi chúng sanh.
Đa bảo ví như những tinh chất trân quý của Ngọc, san hô mã não..., tiền tài, danh vọng của thế gian.
Về lý, Phật tánh như hư không, không vướng mắc thực chất, hư vọng của thế gian.

Đức Phật Thích Ca tự thân đến mở cửa tháp bằng tay phải, và Đức Phật Đa Bảo ngồi qua một bên, mời Đức Phật Thích Ca ngồi cạnh bên.
Đức Phật Thích Ca thu tất cả phân thân trong khắp mười phương về cùng một chỗ.
Về lý, gom tâm về thành một tâm Chân Như Phật tánh hằng luôn tỏa sáng trong mỗi chúng sanh.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giảng rõ nghĩa Đức Đa Bảo Như Lai từ trong bảo tháp dưới đất vọt lên là sự, về lý là từ tâm địa trong mỗi chúng sanh luôn trong sáng, là Chơn tâm Phật tánh Đa Bảo Như Lai hằng có trong tự thân mỗi chúng sanh và riêng con được thắm nhập nghĩa kinh lúc con đang lễ lạy phẩm nầy trong Kinh Pháp Hoa.

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).


26_TT Thich Nguyen Tang_Duc Da Bao Nhu Lai


Đa Bảo
chính Thất  Bảo Tâm Linh vô giá !


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Đức Đa Bảo Như Lai.
Phải nghe đi nghe lại mới trân quý nghi thức tụng niệm của HT Thích Trí Thủ
mà Thầy đã truyền trao Thất bảo tâm linh mà mãi đến bây giờ con mới đủ duyên thọ nhận.
Kính đa tạ và tri ân Thầy, kính chúc Thầy pháp thể khinh an, vô lượng cát tường, HH



Chư Phật  mười phương, khó hữu duyên tìm hiểu hết 
Biển pháp mênh mông , cõi nước hà sa 
Chỉ khi nào trì tụng Kinh Diệu Pháp Liên Hoa 
Đức Đa Bảo  Như Lai xuất hiện ....phẩm thứ mười một 


Hiện Bảo Tháp giữa trên không cao tột 
Hồng danh Ngài ...tài bảo thọ dụng mãn đời 
Vì có sẵn trong tự tánh mà thôi 
Đây là một trong Thất Bảo Như Lai ...niệm niệm 


Mông Sơn thí thực công phu chiều ...hiệu nghiệm 
Hương linh cô hồn, ly phiền não ..khổ đau 
Dứt bặt vướng mắc ..thấm đạo nhiệm mầu 
Thần lực khó nghĩ bàn...CÓ....KHÔNG  nghĩa lý 


Tại Vân Cương...tháp tạo  bằng trân bảo quý 
Biểu thị cõi Phật nào cũng vàng bạc trân châu 
Từ dưới đất hiện lên, ....ấy tâm địa ẩn sâu 
Khi tâm gom một chỗ ....Tánh Giác hiển lộ !


Đa tạ Giảng Sư ... câu kệ tụng ...đạt Ngộ ! 
" Không có gì gọi là Niết Bàn 
Không có Niết Bàn Phật chứng 
Cũng không có Phật chứng Niết Bàn
Không hề có năng giác và sở giác 
Dứt bặt ý  niệm  Có và Không" 


Nghi thức tụng niệm từ Cố Hoà Thượng Thích Trí Thủ 
Dù chưa  phổ biến rộng rãi trong giới Tu sinh 
Hậu bối hải ngoại ...duyên lành  kết tinh 
Nguyện ....Trì tụng hầu phá vỡ nhị nguyên tri kiến ! 


Giáo Chủ  Bảo Tịnh Đông Độ ( Phật Đa Bảo ) sẽ ...xuất hiện ! 


Nam Mô Quá Khứ Cửu Viễn Thành Phật Đa Bảo Như Lai.


Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/11/2011(Xem: 4087)
Tiếng súng nổ từ xa, dù lớn dù nhỏ, vẫn là chuyện thông thường không thắc mắc đối với dân Quảng Ngãi trong thời chiến tranh. Nhưng đêm nay, đêm mồng một Tết, tiếng súng nổ bên tai làm cả nhà tôi bàng hoàng. Không ai bảo ai đều giật mình thức giấc rồi chạy ào xuống nhà núp dưới chân cầu thang. Tiếng súng nổ gần quá, tôi nghe cả tiếng hô hoán: “Tiến lên!” giọng Bắc rặc của một người chỉ huy nào đó. Trời! Không lẽ mặt trận đang diễn ra trong thành phố? Tim tôi đập loạn xạ, dù mồ hôi vã ra, răng tôi vẫn đánh bò cạp. Tôi rúc vào lòng năm chị em gái và ba má của tôi. Tiếng khóc thút thít vì sợ hãi muốn oà ra nhưng tôi cố dằn lòng sợ địch quân nghe thấy. Ầm! Một trái pháo kích rớt trúng nhà phía sau của tôi. Ngói bể rơi loảng xoảng, khói đạn bay mịt mù. Tôi chỉ kịp thét lên, ôm cứng lấy má tôi, hồn như bay khỏi xác. Đó là năm Mậu Thân 1968, lúc tôi 14 tuổi.
27/10/2011(Xem: 18383)
Bùi Giáng, Người viết sách với tốc độ kinh hồn
12/10/2011(Xem: 19001)
Truyện thơ Tôn giả La Hầu La - Tác giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
01/10/2011(Xem: 7273)
Hàng ngũ phật tử thường được chia là phật tử tại gia và phật tử xuất gia. Các phật tử tại gia thường được gọi là cư sĩ. Trong lịch sử đạo Phật có ghi lại chuyện một số các vị cư sĩ nổi tiếng, tuy các vị ấy không xuất gia nhưng về phương diện tu hành, thấu hiểu đạo lý thì không thua kém gì các vị đã xuất gia. Có nhiều vị cư sĩ nổi tiếng nhưng bài này chỉ xin nhắc đến ông Duy Ma Cật, bà hoàng hậu Thắng Man, cư sĩ Huệ Năng lúc chưa xuất gia và sau đó đến gia đình ông Bàng Uẩn.
25/09/2011(Xem: 3816)
Lời hát ru nhẹ nhàng mà trầm buồn da diết ấy đi vào trong cả giấc mơ của Hiền. Bao lần chị giựt mình thảng thốt ngồi bật dậy… ngơ ngác nhìn quanh. Chẳng có gì khác ngoài bóng đêm lạnh giá bao trùm hai dãy xà lim hun hút. Chốc chốc vẳng lại tiếng thạch sùng chặc lưỡi, tiếng chí chóe của mấy chú tí ưa khuấy rối trong xó tối. Và cả tiếng thở dài của ai đó dội qua mấy bức tường xanh rêu im ỉm…
24/09/2011(Xem: 2829)
Ngày xưa có một chàng trai tên là Na Á. Anh mồ côi cha từ sớm, ở với mẹ già. Nhà Na Á nghèo, anh phải làm nghề đánh cá để nuôi thân, nuôi mẹ.
24/09/2011(Xem: 2853)
Một hôm em bé ngồi trong bóng cây trú nắng, gió cũng thổi mát quá, em ngủ quên, đến lúc thức dậy, thì đàn trâu đã đi mất. Em tìm khắp cánh đồng mà chẳng thấy.
21/09/2011(Xem: 2836)
Tờ Chú (có nghĩa là anh đen) nghèo nhất làng. Họ nghèo lắm, nghèo đến nỗi không có một con dao mẻ để phát nương, một cái thuổng để đào củ mài.
21/09/2011(Xem: 2693)
Ngày xưa, ở xã Đại An gần cù lao Huân tỉnh Khánh Hòa có một đôi vợ chồng già không có con cái. Ông bà ở trong một căn nhà lá dựng bên vách núi, làm nghề trồng dưa.
16/09/2011(Xem: 11440)
Tôi cảm động, vì sống trong đạo giải thoát tôi đã tiếp nhận được một thứ tình thiêng liêng, trong sáng; một thứ tình êm nhẹ thanh thoát đượm ngát hương vị lý tưởng...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]