Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân lý vẫn rạng ngời và Nhân quả vẫn công minh

20/01/202104:55(Xem: 7377)
Chân lý vẫn rạng ngời và Nhân quả vẫn công minh

duc phat thanh dao

CHÂN LÝ VẪN RẠNG NGỜI

và NHÂN QUẢ VẪN CÔNG MINH


(Kỷ niệm ngày Tất Đạt Đa Thành Đạo 8/12 Canh Tý và ngày lịch sử Hoa Kỳ 20/01/2021) (1)


Bồ Tát Hộ Minh khi ở trên cung trời Đâu Suất, đã quan sát thấy nơi dục giới cõi Ta bà, nhất là nơi Ấn Độ với rất nhiều mối Đạo, phân chia giai cấp trầm trọng, để hòng nô dịch, bóc lột và cai trị người dân, họ chạy theo Ngũ Dục (Tài, sắc, danh, ăn, ngủ) khiến con người bị thiêu đốt bởi lục dục thất tình tiêu cực của chính bản thân mình.

Vì vậy, lòng bi mẫn vô lượng thúc giục Bồ Tát Hộ Minh đản sinh vào hoàng tộc Tịnh Phạn vương (trở thành Thái Tử Tất Đạt Đa). Với cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh, nhưng rồi cũng vì lòng Từ bi khi thấy, biết được “sanh. già, bệnh, chết” đang hoành hành gây khổ đau cho thế gian này, nhưng chưa ai giải cứu được, cả vua cha cũng đành bất lực. Ngài đành giả từ hoàng cung, để vào rừng sâu “tìm chân lý”. Mục đích đặc biệt là để “khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến” tức là Mở bày cho mọi người sáng tỏ được tri kiến Phật”.

Từ đó muốn thực hiện tâm nguyện cao đẹp ấy, phải suốt sáu năm khổ hạnh chốn rừng già, rồi bốn mươi chín ngày chiến đấu với ma quân dưới cội Bồ đề và suốt bốn mươi chín năm “một bát cơm ngàn nhà, thân chơi muôn dặm xa, mắt thương xem trần thế, mây trắng hỏi đường qua”. Hạnh nguyện làm kẻ “ăn xin” để được gần gũi mà có duyên hóa độ chúng sanh, truyền dạy về đạo giải thoát cho tất cả những người ô trược, đau khổ đang trầm chìm trong biển sinh tử luân hồi, cũng khá nguy hiểm với đầy gian nan thử thách, phải đối đầu với “lục sư ngoại đạo” luôn “đố kỵ” và tìm cách vu oan, hãm hại Ngài.

Dù vậy, Ngài vẫn miệt mài, hằng ngày dẫn đoàn đệ tử, ngụ trong rừng, lặn lội hóa duyên khắp nơi, đến giờ ngọ, về ngồi dưới những gốc cây, thọ trai, rồi kinh hành, hầu bảo toàn tâm nguyện, thứ nhất, Ngài muốn truyền đi thông điệp “hãy sống đơn giãn, lội bộ, để tăng cường, giữ gìn sức khỏe và bảo vệ thiên nhiên”, thứ hai, Ngài chỉ rõ cho mọi người thấy và sống lại “Phật tánh” (quyền căn bản, tối thượng) của mình, để sáng suốt nhìn thấy rõ chánh, tà, hư, thật và tin sâu vào nhân quả để không bị mê hoặc mà tự lực hành trì, vươn lên, không lệ thuộc vào thần linh và gieo duyên hóa độ, một cách bình dị, từ đó dễ thâm nhập vào lòng người và đã khai ngộ cũng như cứu độ được rất nhiều người, từ vua quan, trưởng giả, cho đến những người cùng đinh, báo hiệu cho sự giải trừ giai cấp một cách êm đẹp và mọi người phấn khởi hướng theo Phật.

Chúng ta cũng nên biết rằng: “Theo kinh Ariyapariyesana, sau khi thành đạo, Đức Phật băn khoăn có nên chuyển bánh xe pháp hay thị hiện Niết bàn. Bởi Ngài chiêm nghiệm và quán chiếu sâu vào pháp do Ngài mới chứng được là sâu thẳm, vi diệu, cao quý, siêu lý luận, chỉ có người trí mới thấu hiểu, còn phần nhiều chúng sinh vì đam mê ái dục khó mà thấy được pháp lý duyên khởi, khó mà thấy được chân lý tất cả hành là tịch tịnh… Một giáo lý chỉ có người trí mới thấu hiểu, chỉ có những con người ly trần diệt nhiễm mới liễu ngộ thì thử hỏi ở thế gian được bao nhiêu người?”

Nhưng rất may cho thế gian này, đấng Phạm Thiên, bậc thiên chủ của ba cõi, hiểu được tâm ý của Đức Phật, cho nên với tâm thành, ông cùng thân bằng quyến thuộc và đoàn tùy tùng, cùng tiến về Bồ Đề Đạo Tràng, chắp hai tay, thỉnh cầu Đức Phật nên lưu lại trần gian để truyền dạy giáo pháp giải thoát. Cũng vì lòng bi mẫn Ngài chấp nhận.

Khi giác ngộ dưới cội Bồ đề, Ngài thấy rõ được sự “vô thường, khổ…” của thế gian, ngay cả “ngai vàng” vững chắc, những danh vọng và những tiện nghi của cải vật chất này, rồi cũng thành tro bụi, chỉ có chân lý, phần tinh thần và tâm linh, tuy vô hình, không thấy được, nhưng mới trường tồn và theo ta mãi mãi, nên Ngài luôn suy tư, buông xả tất cả và hướng về một con đường cao đẹp, có như vậy gia tài giáo lý đồ sộ với “Tam tạng kinh điển” đã cứu độ cho biết bao loài và hồng danh cũng như dòng họ Thích Ca của Ngài mới còn lưu vang mãi với thời gian và không gian cho đến hôm nay.

Khi đã biết sự nguy hiểm của “bản ngã” và tác hại của “ngũ dục” hiểu được nghiệp lực của trần gian, Ngài giống như vị lương y, biết bệnh cho thuốc, nên phải tùy theo căn cơ, nghiệp lực mà có Pháp vi diệu thích hợp như: Tứ đế, duyên khởi, luân hồi, nhân quả … để khai thị và hóa độ chúng sanh, nhưng “thân giáo” là quan trọng nhất.

Từ đó để đối trị với ‘bản ngã” và “ngũ dục” Ngài đã dạy và hướng dẫn chúng đệ tử phải hằng ngày hành pháp “xin ăn”, sống theo tinh thần “ít muốn, biết đủ” với tâm nguyện “tam thường bất túc”, “lấy giới luật và khổ làm thầy”. Do vậy, Phật Pháp cao siêu, nhưng rất nhiệm mầu, và thực tiễn, chỉ mang hạnh phúc, an lành đến với mọi người, ai tin tưởng, biết buông xả, quay vào trong để quán chiếu và tinh tấn thực hành theo những lời dạy của Ngài, sẽ đạt được giải thoát, giác ngộ, vì giáo Pháp của Ngài chỉ có một vị, đó là vị giải thoát và “Giải thoát chỉ có thể đạt được qua tu tập, chứ không phải qua bàn luận” từ đó giáo đoàn của Ngài có nhiều người chứng đắc và mỗi ngày một phát triển, từ Ấn Độ rồi lan tõa ra khắp toàn cầu.

Do nhiều lợi ích, một hấp lực mạnh, quần chúng hướng theo Phật Pháp quá nhiều, cho nên Đạo Phật phát triển nhanh, từ đó tà ma ngoại đạo lo sợ, sanh ra sự “đố kỵ” và đánh phá, vu oan giáng họa, nhiều điều, nhưng với “lòng từ bi đầy trí tuệ” của Đức Phật, đã chuyển hóa tất cả và hiên ngang dẫn đoàn đệ tử tiến bước.

Đến ngày 15 tháng 12 năm 1999, theo đề nghị của 34 quốc gia, để tôn vinh giá trị đạo đức, văn hóa, tư tưởng hòa bình, đoàn kết hữu nghị của Đức Phật, Liên Hợp Quốc đã chính thức công nhận Đại lễ Vesak là một lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế và Unesco chọn đạo Phật là một tôn giáo tiêu biểu cho hòa bình. Chính vì vậy ngày nay Phật giáo được truyền bá khắp năm châu, phần lớn trên các quốc gia tân tiến bằng con đường trí thức và khoa học. Thế giới đón nhận Phật giáo như một gia bảo của nhân loại, để các Pháp Tu thiền được đưa vào trong trường học, nhà tù và ngành cảnh sát tại một số nước Âu Mỹ.

Phật Pháp là chân lý, vẫn lợi ích sáng ngời, luật nhân quả cũng là chân lý, nên vẫn mãi công minh hiện hữu. Do vậy Đức Phật mặc dầu đã giác ngộ viên mãn, nhưng vẫn không thoát khỏi nghiệp lực, qua việc chính bản thân đức Phật cũng đã từng bị nhức đầu ba ngày do các đời trước đã từng đập đầu cá, đã từng bị mưu sát chảy máu chân, đã từng phải ăn lúa ngựa, do trong tiền kiếp thấy Vua tôn kính và cúng dường Phật Tỳ Bà Diệp và Chư Tăng, nên sanh tâm ganh ghét, từ đó Nhân Đề Kỳ Lợi giận dữ mở ra những lời thóa mạ “Lũ đạo nhân trọc đầu đáng ra phải ăn lúa mạch nuôi ngựa, chứ lẽ đâu được hưởng thức ăn ngon lành như thế?” Lại hỏi năm trăm học trò: “Thầy nói như vậy có đúng hay không?” Lũ học trò thưa “Thầy nói không sai tí nào”. Đức Phật dạy “Bà La Môn lúc đó chính là thân ta hiện tại, còn năm trăm học trò chính là năm trăm vị La Hán hiện thời”.. Nhân quả rất công minh là vậy. Tuy nhiên khi đã hiểu và hành trì Phật Pháp thì dầu có trả quả, nhưng tâm thái rất an nhiên tự tại, nhận quả đưa đến có đau, nhưng lại không có khổ, trả quả mà như không trả. Mầu nhiệm của Phật Pháp là ở chỗ này !

Hôm nay là ngày mùng tám tháng mười hai (8/12) kỷ niệm ngày Thành Đạo của Thái Tử Tất Đạt Đa, chúng ta ôn về hạnh nguyện và di sản của Ngài, để vững bước tiến lên con đường giải thoát, giác ngộ. Nhưng cũng là ngày lịch sử TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC TỔNG THỐNG của nước Mỹ (20/01/2021). Trong một cuộc bầu cử đầy tranh cãi và nhiều bất thường, chúng ta cũng cần nên biết đôi điều.

Ôn cố tri tân, “ngũ dục” che mờ lý trí, nên vẫn luôn là những hấp dẫn khá mãnh liệt, khiến con người phải luôn theo đuổi, nên cũng lắm “âm mưu thủ đoạn” hãm hại lẫn nhau, mà tranh giành quyền lợi. Tại nước Mỹ, một quốc gia Cộng Hòa tiên tiến, là thành trì của nền Tự Do Dân Chủ, đến nay đã gần 250 năm hình thành và phát triển, trở thành một “vùng đất hứa” cho nhiều người mơ ước.

Do quá hào phóng và tôn trọng quyền tự do dân chủ, nên suốt nhiều chục năm nay, đã bị các thế lực xấu và ma quỷ lợi dụng, dòm ngó, tìm cách xâm nhập, dùng “ngũ dục” để mua chuộc, tạo nên một “Deep State” (thế lực chính phủ ngầm) hòng khuynh loát và điều khiển.  

Donald J Trump là tổng thống thứ 45, là tỷ phú giàu có của nước Mỹ. Trước khi nhậm chức, ông nổi tiếng với vai trò là một tỷ phú doanh nhân, nhà sản xuất chương trình truyền hình. Ông đúng ra, đã đến cái tuổi về hưu “vui thú điền viên” và thụ hưởng thoải mái với “đế chế Trump” và sự nghiệp đồ sộ của mình. Nhưng khi thấy được “đầm lầy Washington” với đầy “gian lận, tham nhũng, thối nát” và “hủ bại” cần phải chấn chỉnh lại, để cứu nguy đất nước, nên năm 2016 ông đã mạnh dạn ra tranh cử và được làm Tổng Thống thừ 45 của Mỹ, không nhận lương. 

Với khẩu hiệu nổi tiếng:“Nước Mỹ trên hết”(America First) và “Làm Hoa Kỳ vĩ đại trở lại” (Make America Great Again) cũng như phát biểu trong ngày đăng quang là sẽ “tát cạn đầm lầy” nên sau khi nhận chức tổng thống, ông phải đối diện với “thù trong, giặc ngoài” và sự “luận tội” cũng như sự nhiễu nhũng của đảng Dân Chủ đối lập, trong suốt nhiệm kỳ, cho đến còn 7 ngày nữa là giao quyền hành vẫn còn bị “luận tội”. Nhưng ông cũng vững vàng vượt qua và đã giúp cho nền kinh tế của Hoa Kỳ có những bước tiến và thành tựu (2) mà hầu hết các chuyên gia kinh tế trước đó đều tin là điều không thể:

Đặc biệt nhất là việc Đảng Dân Chủ Mỹ và “thế lực chính phủ ngầm” dùng bầu cử 2020 để lật đổ hợp pháp chính quyền Trump, thì Donald Trump “tương kế tựu kế” dùng cuộc bầu cử năm 2020, với gần 80 triệu người dân ủng hộ, để “minh bạch” tất cả, cho lộ rõ những khuôn mặt và thế lực xấu, ác, giúp cho toàn dân Mỹ tỉnh thức và toàn thế giới thấy rõ được mọi việc, để phân biệt thiện ác, chánh tà, gian xảo, phản bội và ai là người trung thành, chánh trực, để mà có biện pháp thích ứng và lên kế hoạch hoàn thiện lại thể chế.

Trong thời gian qua, luật nhân quả vẫn luôn hiện hành, mà cụ thể và rõ ràng mới nhất là việc hủy bỏ những di sản của nhau, tranh nhau “luận tội và bịt miệng Tổng thống Trump” để các lãnh đạo của các hảng công nghệ lớn về truyền thông (Big Tech) đang bị điều tra cũng như chứng khoáng bị bay mất nhiều chục tỷ dollar và chắc là phải trả quả khủng khiếp tiếp nhiều hơn nữa.

Là chứng nhân lịch sử, là người tri thức, hiểu biết về chân lý luôn rạng ngời, nhất là “lý duyên khởi” và “luật nhân quả” mãi công minh, đã tường tận chứng kiến Covid-19 hoành hành, nhiều cảm xúc cho những thăng trầm của con người và sự thịnh suy của thế cuộc, tất cả đều do “hướng ra ngoài” tha hồ chạy theo “ngũ dục” tạo nên vô vàn nghiệp lực, để phải chịu nhiều oan trái và khốn khổ trên cuộc đời.

Tất cả chúng ta đang nằm giữa dòng chảy của cuộc đời, nếu không biết vận dụng Phật Pháp và tình hình chính trị của nước Mỹ hiện nay, để thấy rõ sự “vô thường, khổ…” của cuộc đời, sự nguy hại của “tham, sân, si” cũng như “thông điệp” của Covid-19, mà quay vào trong, “ở yên một chỗ” phát huy tối đa “Phật tánh”, hầu quán chiếu, buông xả và xa rời “ngũ dục”, để tinh tấn tu tập, bơi lội vào bờ, thì chúng ta sẽ ôm theo những nghiệp dĩ đã gieo, chìm sâu vào biển khổ mà thôi !

Đức Phật đã từ bi tìm chân lý và “chỉ dẫn đường tốt cho người, nhưng nghe rồi mà không đi, thì không phải lỗi của người dẫn đường”. Donald Trump đã làm “minh bạch” nhiều điều, phân minh nhiều việc, đặc biệt là kích hoạt cho toàn dân sống lại “quyền căn bản của con người”(We are the People) qua vạch trần việc “gian lận bầu cử 2020”. Trump đã giúp cho dân Mỹ biết rõ quyền hạn của lá phiếu, mà không phát huy quyền của từng người qua lá phiếu bầu để chọn người tài đức ra lãnh đạo và phụng sự nhân dân cũng như bảo toàn giá trị cao đẹp Cộng Hòa Tự Do Dân Chủ của Mỹ, thì không phải lỗi của Trump.

Nhân Tưởng Niệm Ngày Thành Đạo, 8/12, nguyện cầu mọi người tinh tấn tu tập, để có được “tâm an lạc” hầu thế giới được an lạc theo và cầu nguyện cho Ngày 20/01/2021 thành ngày lịch sử tốt đẹp cho Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, để vẫn mãi là “Miền Đất Hứa” cho nhân loại. Hầu giữ vững CHÂN LÝ VẪN RẠNG NGỜI và NHÂN QUẢ VẪN CÔNG MINH.

Viết tại Chùa Pháp Hoa SA, ngày 19/01/2021 (mùng 7/12/Canh Tý) 
  Thích Viên Thành



Ghi chú:

(1) Mùng 8 tháng 12 âm lịch hằng năm là Lễ tưởng niệm ngày Thành Đạo của Thái Tử Tất Đa, ngày giác ngộ và mang ánh sáng chân lý soi rọi vào nhân gian. Giúp cho nhiều người hành trì theo và được giải thoát, giác ngộ. Đặc biệt năm nay, nhằm vào 20/01/2021 là ngày TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC TỔNG THỐNG tại Hoa Kỳ, với gần 30 ngàn vệ binh được huy động, một không khí căng thẳng, trên toàn thế giới phải nín thở theo dõi.

(2) Những thành tựu trong 4 năm của TT Trump * Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng hơn 3%. *Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất gần 50 năm, hiện chỉ ở mức 3,9%.. * Thị trường chứng khoán Mỹ tăng 27%.. * Tiền lương của người lao động Mỹ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Và rất nhiều nền tảng cũng như thành tựu khác được thể hiện (Theo nghesiviet.vn). * Đặc biệt là cho xây dựng hoàn thành “bức tường biên giới” với Mexico, để chống tệ nạn buôn lậu và “nhập cư bất hợp pháp”   * Giữ đúng và hoàn thành các lời hứa khi tranh cử, theo thống kê mới nhất của Thư Ký Tòa Bạch Ốc vừa công bố là 605 mặt thành tựu.              
                                                                                            

Về ngoại giao: đã xoay trục về Á châu, hợp tác chặc chẽ với Ấn Độ, Nhật, Úc, phe “ngũ nhãn” và nhiều nước trong Hiệp Hội Quốc Gia Đông Nam Á, xây dựng được nền hòa bình tại Trung đông, qua việc bắt tay nhau của các nước Ả Rập với Do Thái, cũng như hạn chế “vũ khí hạt nhân” khi bắt tay với Bắc Triều Tiên. Đặc biệt là việc vạch trần, bộ mặt thật của “chế độ độc tài toàn trị Trung cộng” cho toàn thế giới cùng ý thức rõ mà lo đối phó. Để khỏi bị khuynh loát và lọt vào “bẫy nợ” qua chương trình “một vành đai, một con đường”.





***


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2018(Xem: 5089)
Vào những năm đầu của thập niên 2000, khi cây bút đang còn sung sức, tôi viết rất nhiều bài về danh lam thắng cảnh trên quê hương Nha Trang của mình để giới thiệu trên các báo và tạp chí khắp đất nước. Trong số đó, hiển nhiên là có bài viết về ngôi chùa đã lưu nhiều hình ảnh, dấu ấn kỷ niệm vào ký ức tuổi thơ của tôi với tên gọi thân quen mộc mạc: “Chùa Núi Sinh Trung”.
08/01/2018(Xem: 11201)
Hồi còn tại thế xưa kia Trên đường giáo hóa Phật đi qua làng Ngài đi cùng ông A Nan Khai tâm gieo ánh đạo vàng giúp dân. Đang đi ngài bỗng dừng chân Bước quanh lối khác có phần xa thêm Ông A Nan rất ngạc nhiên Vội lên tiếng hỏi. Phật liền giảng ra: "Này A Nan phía trước ta Có quân giặc cướp thật là hiểm nguy Sau ta ba kẻ đang đi Gặp quân giặc đó khó bề thoát qua!"
08/01/2018(Xem: 9376)
Ở bên Ấn Độ thuở xưa Nơi thành Xá Vệ, buổi trưa một ngày Gia đình kia thật duyên may Phật thương hóa độ, dừng ngay tại nhà, Tiếc thay chồng vợ tỏ ra Tham lam, độc ác, xấu xa, hung tàn. Hóa thành một vị đạo nhân Phật đi khất thực dừng chân trước thềm Ôm bình bát, đứng trang nghiêm, Anh chồng đi vắng, vợ liền nhảy ra Tay xua đuổi, miệng hét la
07/01/2018(Xem: 7753)
Sau mỗi lần có dịp viếng thăm các chứng tích như tượng đài, lăng mộ, viện bảo tàng, nhà lưu niệm, ..., của những nhân vật mà cuộc đời phần nào liên quan đến đời sống vật chất hay tinh thần, sự thịnh suy ,... của một nhóm người, một dân tộc, một vùng, một quốc gia,..., tôi ra về lòng những bâng khuâng với hai câu : Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ ? trong bài thơ Ông Đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên.
21/12/2017(Xem: 3777)
Anh sinh ra và lớn lên ở miền gió cát khô nóng Phan Rang. Là một Phật tử thuần thành, lại được phước báu khi có đến hai người con trai xuất gia, nên nhân duyên đưa đẩy đã trở thành đạo hữu của tôi qua nhiều lần hội ngộ lạ lùng ở các thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Kết tình đạo hữu với nhau đã gần mười năm rồi, mỗi lần gặp mặt, tôi và anh đều tay bắt mặt mừng, trò chuyện thân mật, nhưng người huyên thiên lúc đàm đạo là anh, còn tôi thì cứ chỉ biết gật gù, mỉm cười, họa hoằn lắm mới buông một đôi câu phụ họa. Anh quý mến tôi ở điểm đó.
15/12/2017(Xem: 6335)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 87229)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
29/11/2017(Xem: 6632)
Trong loạt bài Kể Chuyện Đường Xa lần này, người viết đặt thêm tên cho mục này Vòng Quanh Thế Giới, để có cùng tên với loạt phóng sự sẽ đưa lên tvtsonline.com.au với nhạc hiệu mở đầu của bài “Vòng quanh thế giới” người viết sáng tác gần bốn thập niên trước đây. Từ năm 1990, chúng tôi đã bắt đầu viết bút ký với chuyến đi Bangkok (Thái Lan) và loạt bài cuối cùng là chuyến du lịch Âu Châu vào năm 2015.
27/11/2017(Xem: 4861)
Nếu chấp nhận thuyết nhân duyên của Đạo Phật thì có thể dễ dàng, giải thích cho mọi tình huống và mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời nầy. Nhân duyên hay duyên sanh cũng tương tự với nhau. Đó là: „Cái nầy có cho nên cái kia có; cái nầy sanh cho nên cái kia sanh. Cái nầy diệt, cho nên cái kia cũng diệt theo“. Không ai trong chúng ta có thể biết trước được việc gì sẽ xảy đến cho mình về sau nầy cả; dầu cho chúng ta có cố gắng làm mọi việc tốt đẹp trong hiện tại; nhưng dư báo trong quá khứ, ai biết được thiện, ác còn lại bao nhiêu mà lường được. Chỉ khi nào nắp quan tài đậy lại trong kiếp nầy, thì lúc ấy ta mới biết được cái quả trong hiện tại là cái nhân như thế nào mà trong quá khứ của chúng ta đã gây ra và chính cái quả của ngày hôm nay sẽ là cái nhân cho ngày sau nữa.
01/11/2017(Xem: 4352)
Hôm nay ngày 1.11 tôi viết bài này chỉ nhằm kể một câu chuyện thực tế lịch sử; vì đâu, nguyên nhân, tôi xin miễn đào sâu vì cũng không có đủ hiểu biết, thời gian và cũng không phải mục đích tôi muốn chia sẻ ở đây! Ba mẹ tôi đều sinh ra và lớn lên tại Huế, học xong tú tài ở trường Khải Định năm 1955 (tên lúc bấy giờ của trường Quốc Học Huế). Giai đoạn đó đất nước vừa chia đôi, TT Ngô Đình Diệm vừa chấp chính. Ông Diệm xuất thân từ gia đình quan lại, bản thân ông cũng từng đỗ đạt ra làm thượng thư như cha của ông là Ngô Đình Khả, anh là Ngô Đình Khôi, nên rất trọng bằng cấp, học vấn như lối suy nghĩ của tầng lớp trí thức nho học thời bấy giờ. Vì vậy ông Diệm rất ưu tiên cho ngành giáo dục, đặc biệt trong giai đoạn sau 1954 khi người Pháp rời khỏi VN, cần xây dựng một nền giáo dục bản xứ thay thế cho nền giáo dục thuộc địa của Pháp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]