Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃

19/01/202120:13(Xem: 23627)
Đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃




Nam Mô A Di Đà Phật
 
Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ đảnh lễ thù ân thứ 16 do Hoà Thượng Thích Trí Thủ biên soạn nói về
Đức Phật Tỳ Bà Thi, bài kệ được Sư phụ diễn xướng như sau:
 
Nhẫn nhục đệ nhất đạo
Phật thuyết vô vi tối
Xuất gia não tha nhân
Bất danh vi sa môn.
Nhất tâm đảnh lễ  Nam Mô Tỳ Bà Thi Phật.
Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch nghĩa:

Phật dạy: Hạnh nhẫn nhục
Là pháp tu thứ nhất,
Pháp vô vi tột cùng.
Cho nên người xuất gia
Gây khổ não cho người,
Thì không gọi “sa môn”.
 Một lòng kính lạy đức Phật Tì Bà Thi.


Sư Phụ giải thích: Đức Phật Thích Ca giới thiệu Đức Phật quá khứ Tỳ Bà Thi trong Kinh Tạp A Hàm, ở thành Vương  Xá, xứ Ma Kiệt Đà. 

Phật Tỳ Bà Thi (Vipassī) là vị phật thứ 998 của quá khứ Trang Nghiêm kiếp và cũng vị phật đầu tiên trong số bảy vị Phật quá khứ, đó là:


1/ Phật Tỳ Bà Thi (Vipassi)

2/Phật Thi Khí (Sikhin)
3/Phật Tỳ Xá Phù (Visvabhu)
4/Phật Câu Lưu Tôn (Krakucchanda)
5/Phật Câu Na Hàm Mâu Ni (Kanakamuni)
6/Phật Ca Diếp (Kasyapa)
7/Phật Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni)




Sư Phụ cho biết những vấn nạn đưa đến tang thương từ trong gia đình, đoàn thể, xã hội...phần lớn xảy ra do từ thiếu kiên nhẫn, quá nóng nảy, quá vội vã, vừa nghe một việc gì đó, chưa chịu suy nghĩ chín chắn thấu rõ vấn đề, mà vội hiểu sai, hiểu lầm để rồi kết luận, phán quyết tai hại, dẫn tới đổ vỡ và tang tốc.


Sư phụ đọc một số câu phương ngôn về hạnh nhẫn đễ chúng đệ tử ghi chép làm hành trang cho đời sống:
"Nhẫn một chút sóng yên gió lặng Lùi một bước biển rộng trời cao"


"Nhẫn nhẫn nhẫn, trái chủ oan gia tùng thử tận
Nhiêu nhiêu nhiêu, thiên tai vạn họa nhất tề tiêu
Mặc mặc mặc, vô hạn thần tiên tùng thử đắc
Hưu hưu hưu, cái thể công danh bất tự do"

Nghĩa là:


"Nhẫn nhẫn nhẫn (thân nhẫn, miệng nhẫn, tâm nhẫn) thì những điều trái chủ oan gia từ đây dứt hết.
Nhịn nhịn nhịn (thân nín, miệng nín, tâm nín) thì cảnh giới thần tiên vô hạn cũng do đay mà được.
Thôi thôi thôi (thân, miệng, tâm đều thôi) thì những công danh cái thế không còn tự do ".


Trước cổng giảng đường Liễu Quán ở Huế, Hoà Thượng Thiện Siêu (Ôn Từ Đàm) có ghi hai câu đối để nhắc nhở chúng đệ tử:

" Một chút giận, hai chút tham, lận đận suốt cả đời, ri cũng khổ 
Trăm điều lành, ngàn điều nhịn, thong dong tất dạ, rứa mà vui ".
 
Đức Phật quá khứ Tỳ Bà Thi đã dạy: Nhẫn là điều tiên khởi phải hành trì trong bất cứ hoàn cảnh nào. mọi thành công nếu có trên đời này đều phát xuất từ nhẫn, có nhẫn là có an lạc, giải tỏa phiền não: ly sanh hỷ là chân lý trong mọi thời từ xưa tới nay.
 
Con kính tri ơn Sư Phụ ban cho mỗi ngày một bài pháp tu làm hành trang an lạc cho cuộc sống bất an hiện tại của hàng đệ tử chúng con.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

 



Duc Phat Ty Ba Thi



Cảm niệm tri ân bài pháp thoại
“ Đức Phật Tỳ Bà Thi “
và bản dịch
"Kinh Hiện tại hiền kiếp thiên Phật “
của Đại Trưởng Lão H T Thích Huyền Tôn .


Kính bạch Đức Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn,

Kính bạch Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng,


Hôm nay nhân đại lễ kỷ niệm Ngày Đức Phật Thành Đạo 20/1/2021, không hiểu điều mầu nhiệm gì đã đến với con ...mà từ khuya con đã nghe đi nghe lại 5 lần bài pháp thoại về Đức Phật Thứ 998 của Quá Khứ Trang Nghiêm Thiên Phật đó là Đức Phật Tỳ Bà Thi.....để rồi trang nghiêm thanh tịnh con đến bệ thờ phát tâm xin được có những bài thơ kính ngưỡng đến Bảy Vị Phật của Quá Khứ và Hiện tại.

Đến bây giờ con vẫn không hiểu sao bài pháp thoại này đã được Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng giảng từ ngày 7/7/2020 mà mãi đến nay mới thẩm sâu vào tim óc con và sau khi nghe đi nghe lại con đã bật khóc ....với những lời dẫn giải về duyên khởi của Kinh HIỆN TẠI HIỀN THIỆN THIÊN PHẬT DANH được Đại Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn dịch và ấn tống năm 2002 .



Phải chăng đó là nhờ ba câu đảnh lễ mà theo TT Giảng Sư chỉ được đọc vào cuối của Tỳ Kheo Giới Bổn vào những ngày bố tác .

Nhất tâm đảnh lễ NAM MÔ QUÁ KHỨ TRANG NGHIÊM KIẾP THIÊN PHẬT

Nhất tâm đảnh lễ NAM MÔ HIỆN TẠI HIỀN KIẾP THIÊN PHẬT

Nhất tâm đảnh lễ NAM MÔ VỊ LAI TINH TÚ KIẾP THIÊN PHẬT



Kính xin cho phép con trích đoạn lời duyên khởi này :

" Người hữu duyên để được gặp Phật hãy đọc, tụng, lạy và phát tâm cầu nguyện mong kiếp sau sanh ra gặp Phật cùng lúc Phật ra đời và sẽ ngộ đạo và thoát khỏi sáu ngã luân hồi

Phật Tỳ Bà Thi, vị Thế Tôn thứ 998 của kiếp Trang Nghiêm thời quá khứ, kế đó là Phật Thi Khí và Đức Phật Tỳ Xá Phù đứng vào ngôi vị 1000 .

Đức Phật Thượng Thủ của đời hiền kiếp ( hiện tại) là Câu Lưu Tôn Phật rồi đến Câu Na Hàm Mâu Ni Phật, Ca Diếp Phật và Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật là chỉ mới có bốn Đức Phật giáng trần cho 1000 Phật nữa sẽ ra đời trong Hiền kiếp này để cứu độ chúng sanh

Cũng theo kinh ...hiện nay chúng ta đang ở vào thời mạt của kiếp thứ 9 , vào khoảng 16 triệu năm nữa Đức Phật Di Lặc sẽ ra đời vào thời giảm của kiếp 10 . Qua kiếp 11, 12,13,14 sẽ không có Phật ra đời và Kiếp 15 Đức Phật Sư Tử cùng với 994 Đức Phật giáng trần .Kiếp 16,17,18,19 không Đức Phật nào ra đời cho đến kiếp 20 mới có Đức Phật Lầu Chí và tiếp theo đó là một thời hư hoại... mênh mông vô tận của thời vị lai Tinh Tú mạt kiếp...

Kính bạch quý bạn thân thương nhưng ta may mắn còn được biết đến hành trạng của Đức Phật Tỳ Bà Thi qua lời Đức Phật Thích Ca giảng và được ghi chép lại trong kinh A Hàm, kinh Bản Lai như sau :

Thân từ trong vô tướng thọ sanh

Giống như huyễn sanh các hình tượng

Người huyễn, tâm thức xưa nay không

Tội phước đều không, không nơi trụ.

Kinh Trường A Hàm chép: “Lúc người sống 8 vạn tuổi, đức Phật này hiện ra đời, thuộc dòng Sát Đế Lợi, họ Câu Lợi Nhã, cha tên Bàn Đầu, mẹ tên Bàn Đầu Bà Đề ở thành Bàn Đầu Bà Đề, ngồi dưới gốc cây Ba Ba La, nói pháp ba hội:

Hội thứ nhất đọ sáu vạn tám ngàn Bí-sô đắc quả A-la-hán

hội thuyết pháp thứ hai có mười vạn Bí-sô đắc quả A-la-hán

hội thuyết pháp thứ ba có bảy vạn Bí-sô đắc quả A-la-hán.

Như vậy đã độ 33 vạn 8 ngàn người,đắc Thánh Thanh Văn Quả



Nhập Niết Bàn cách đây chín mươi mốt kiếp, thọ tám vạn tuổi.

Ngài còn có tên gọi khác là Duy Vệ, trị vì đất nước tên Sát-mạt-đề.

Thị giả của Tỳ-bà-Thi Như Lai, Ứng cúng, Chánh đẳng giác tên A-thâu-ca.

Và cốt tủy những hội thuyết pháp đã nằm gọn trong 4 câu kệ sau về Hạnh Nhẫn Nhục qua Thân Khẩu Ý

忍辱爲第一

佛說無爲最

不以剃鬚髮

害他爲沙門


Phiên âm:


Nhẫn nhục vi đệ nhất

Phật thuyết vô vi tối

Bất dĩ thế tu phát

Hại tha vi sa-môn


Tạm dịch:


Nhẫn nhục là bậc nhất

Niết-bàn là tối thượng

Xuất gia não hại người

Không xứng danh Sa-môn



Kính đa tạ và tri ân Đức Hoà Thượng Thích Huyền Tôn và Giảng Sư Thích Nguyên Tạng đã ban truyền cho chúng đệ tử những lời pháp nhủ vô vàn sâu sắc.


Con kính tóm tắt lại bằng những vần thơ sau và Kính Chúc Quý Ngài Pháp thể khinh an và vô lượng cát tường...

Hạnh Nhẫn Nhục là Thể Tánh của Niết Bàn !

Qua Pháp Ngữ Đức Tỳ Bà Thi Phật

Nhẫn nhục vi đệ nhất

Phật thuyết vô vi tối

Bất dĩ thế tu phát

Hại tha vi sa-môn

Tạm dịch:


Nhẫn nhục là bậc nhất

Niết-bàn là tối thượng

Xuất gia não hại người

Không xứng danh Sa-môn




Giá trị ngàn đời không thay đổi ... uyên nguyên

Kinh “HIỆN TẠI HIỀN KIẾP THIÊN PHẬT DANH “ ai hữu duyên

Nên phát tâm cầu nguyện , đọc, tụng, lễ lạy!



Phải chăng cũng là một pháp môn VÔ NGẠI !

Bồi dưỡng công đức ...rút ngắn sinh tử luân hồi

Đừng để thân huyễn giả một khi đã mất rồi

Chớ dại khờ tiếc nuối ...làm sao gặp Phật ?



Bóng thời gian ... tháng, ngày xuôi dòng trôi tất bật

Mau kết duyên lành nghe pháp tinh chuyên

Chư Phật giáng trần nhiều kiếp luân phiên

Thật vinh hạnh ... hạt cát trong sa mạc

....mang danh Phật Tử



Hãy áp dụng HẠNH NHẪN NHỤC ...tiệm tu đời khách lữ

Nhớ cho rằng đệ nhất ....thể tánh Niết Bàn

Đức Phật giảng trong kinh Bản Lai, Tạp A Hàm

Muốn đạt pháp Vô Vi ..Nhẫn, Nhẫn, Nhẫn ...Thân, Khẩu, Ý !



Nam Mô Quá Khứ Trang Nghiêm Kiếp Tỳ Bà Thi Phật



Huệ Hương






***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/02/2011(Xem: 13450)
Phần 01: 1/ Hồn ma nhà đạo sĩ 2/ Chiếc cầu muôn thuở 3/ Tôn Giả tí hon 4/ Không đau ruột bằng . . . 5/ Dạy khỉ nói Phần 02 : 6/ Mục Kiền Liên 7/ Bát cơm cúng dường 8/ Vườn Nai 9/ Duyên xưa nghiệp củ
23/01/2011(Xem: 2930)
Người ta truyền tụng rằng tại Nam Thiên Đệ Nhất Động có một vị sư tu hành đắc đạo. Có lúc sư ngồi thiền cả tháng, không ăn không uống, không lay động để thể hiện trí tuệ dũng mãnh của của Phật.
20/01/2011(Xem: 2466)
Thằng Hào cảm thấy hạnh phúc vô bờ, nó cứ muốn cho giây phút này kéo dài ra, dài ra mãi mãi… Nó cảm nhận được, cảm thấy được từ bên ngoài vừa có một mùa Xuân an vui...
20/01/2011(Xem: 3563)
Tôi giật mình thức giấc khi nghe tiếng chim hót líu lo líu rít bên ngoài: - “Ôi! Tiếng chim hót ở đâu, sao giống miền quê mình đến thế...” Vươn vai đứng dậy, tôi nói trong tiếng ngáp dài rồi chợt im bặt lại khi kịp nhớ ra... đây chẳng phải là những nơi mà mình từng đến từng đi trong suốt mấy chục năm qua.
19/01/2011(Xem: 16991)
Trở về từ Xứ Tuyết - Nguyên Phong
15/01/2011(Xem: 4649)
1- Vậy là chỉ còn ba ngày nữa, đúng chiều hai mươi ba tháng Chạp, sẽ diễn ra trận chung kết bóng đá tranh ngôi vô địch. Đây là cúp bóng đá dành cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, mồ côi được tuyển chọn từ các Nhà Mở, Làng S.O.S, và các gia đình vô gia cư sống lây lất trên vỉa hè trên địa bàn thành phố.
15/01/2011(Xem: 3349)
Mất cũng phải hết một ngày đêm suy nghĩ đến nhức đầu mệt óc, cắn trụi móng của ngón tay cái, thằng Thạch mới tìm ra được cách giải cho bài toán hóc búa đã làm cho nó mất ăn mất ngủ suốt một tuần qua. Tìm ra được là một chuyện, còn giải được hay không là chuyện khác, phải tùy thuộc vào… ông nội. Thằng Thạch quyết định về quê
15/01/2011(Xem: 3940)
Mọi lần, khi vợ chồng tôi cãi vã nhau chẳng đi đến đâu, tôi đều giận lẫy bỏ đi khỏi nhà, khi thì bồng con theo khi thì chỉ đi một mình tay không. Và, anh ấy sẽ chạy theo, đến một chỗ vắng vẻ nào đó mới níu kéo, năn nỉ, xuống nước xin lỗi. Anh ấy luôn luôn là người nhường nhịn, làm hòa trước. Vậy mà lần này, sau cuộc kình cãi kịch liệt, lời qua tiếng lại có phần động chạm tự ái của nhau, tôi giận muốn khùng lên, bỏ đi khỏi căn nhà đang ấm cúng. Tôi bỏ đi khỏi nhà lần này nhằm vào lúc chẳng còn bao lâu nữa là bước sang năm mới, vậy mới là... giận. Vừa đi, tôi vừa nhìn chừng lại phía sau, hy vọng anh ấy sẽ đuổi theo. Nhưng không, không hề thấy anh ấy.
15/01/2011(Xem: 3062)
Ngồi bên cửa sổ trên căn gác thấp lè tè, thằng Hào nhìn bâng quơ xuống con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo chạy ngang trước nhà, đôi mắt nó long lanh ngấn lệ. Nó đâu có muốn khóc, vì nó căm ghét nước mắt lắm. Nó đâu có ưa gì chuyện khóc lóc, vì nó cho đó là yếu hèn, và khóc lóc kể lể là đặc tính chỉ nên dành cho phụ nữ. Mình là con trai thì nhất quyết không được khóc
14/01/2011(Xem: 3485)
Nếu bảo tuổi trẻ là tuổi của rong chơi vui vẻ, của yêu đương mộng mơ, của lãng mạn...thì tôi không có được diễm phúc có tuổi trẻ. Chơi không dám chơi hết mình. Cười, không dám cười to. Nói năng e dè, đi đứng lủi thủi một mình, ít bạn bè thân...lúc nào cũng đầy mặc cảm nghèo khó, quê mùa. Đời tôi, do vậy, từ tốt nghiệp, ra đời, dù có nhiều lúc thăng trầm, nhưng hình như không có lúc nào cảm thấy...xuống chó cả, chỉ có lên voi thôi! Nguyện vọng tha thiết của Ba Mẹ tôi và cũng là hoài bảo lớn nhất của tôi, trong thời gian học ở trường trung học tỉnh lẻ Gò Cong, chỉ là làm sao được thi đậu vào trường Sư phạm để ra trường về làng dạy học.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]