Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

25/10/202020:24(Xem: 14865)
Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)


 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín, người đặt nền móng cho Thiền phái Vân Môn và Pháp Nhãn.

Ngài ra đời khoảng cuối thế kỷ thứ 8 và đầu thế kỷ thứ 9.

Nhà của Ngài ở gần chùa Thiên Hoàng nên mỗi ngày ngài đều đem 10 chiếc bánh bao đến chùa cúng dường Sư Phụ Đạo Ngộ. Mỗi lần nhận bánh xong, Sư phụ gởi tặng lại cho ngài một cái và nói: "Ta cho con và hồi hướng phước báo đến con cháu của gia đình con".

Trải qua một thời gian suy ngẫm, ngài tự hỏi "tại sao bánh bao của mình đem cúng dường cho Sư phụ mà Sư phụ tặng ngược lại cho mình, chắc Sư phụ có ý gì đây", nên ngài đến hỏi Sư phụ và được ngài trả lời: "Bánh của con đem đến, ta cho lại con, thì có lỗi gì?". Ngài hiểu được diệu ý và liền xin xuất gia.

Sư phụ Đạo Ngộ khai thị: " trước đây con sùng phước thiện, nay lại tin lời của ta, vậy Sư phụ cho con pháp danh là Sùng Tín". Từ đó ngài theo làm thị giả hầu cận Sư phụ 3 năm.

Sư phụ giải thích "Sùng Tín" có nghĩa là người xem trọng niềm tin, tôn trọng niềm tin, người có niềm tín tâm trọn vẹn đầy đủ. Niềm tín tâm đó chính  là nội tín, tin trong tâm mình có Phật, từ nay kết hợp với "ngoại tín" niềm tin bên ngoài, nơi Sư phụ dẫn dắt nương theo Chánh Pháp tu tập, từ từ Phật tánh sẽ hiển lộ.



Một ngày kia, ngài thưa: "Con đến tu học với Sư Phụ lâu rồi mà chưa được Sư phụ chỉ dạy điều gì".

Sư Phụ Đạo Ngộ đáp: "Từ ngày con đến đây, ta chưa từng dạy con hay sao ?." Ngài hỏi lại: "Sư phụ chỉ dạy ở chỗ nào?" Sp Đạo Ngộ bảo: "Con dâng trà, ta tiếp. Con xá lui, ta gật đầu. Đó không phải là chỉ dạy tâm yếu hay sao ?".

Ngài nghe đến đây hội ngộ được đôi chút về tâm yếu vô ngôn và lại hỏi thêm: "Làm sao con gìn giữ?" Sp Đạo Ngộ bảo: "Mặc tính tiêu dao, tuỳ duyên phóng khoáng, chỉ hết tâm phàm, không có thánh giải khác." Nghe câu này Ngài liền triệt ngộ, sụp lạy và lễ tạ Sư phụ.


Bạch Sư Phụ, khi học bài này về Ngài Sùng Tín, con nhớ lại nhiều năm trước, lúc Sư phụ qua Canada thăm con, con cúng dường thức ăn Sư Phụ và được SP gật đầu hứa khả vô ngôn, tuy con không có ngộ điều gì nhưng cảm thấy hoan hỷ trong lòng vô cùng.

Ngài xuất gia nên chờ sự tâm đắc. Tâm đắc là lặng thinh, giữ cái Chân Như tánh Thấy Thanh Tịnh, không cần cầu giải thoát.

Sau khi ngộ đạo, Ngài đến Long Đàm để giáo hoá và từ đó chúng đệ tử tôn xưng ngài là Long Đàm Thiền Sư. Tại đây chúng đệ tử xa gần về tu học rất đông, trong đó nổi tiếng nhất là Thiền Sư Tuyên Giám Đức Sơn, được ngài giáo hóa và ngộ đạo.

Bạch Sư Phụ, mỗi ngày chúng con được SP truyền ban cho một bài pháp chứng đạo kỳ đặc của một vị tổ khác nhau, giúp cho chúng con thêm hành trang pháp mầu trên đường tu đến tự giải thoát đạt đạo.


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)







126_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Sung Tin



Thấy thì liền thấy, suy nghĩ là sai ! 



Con kính gửi Thầy bài thơ học pháp về Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín, con tin rằng lần này

sẽ đúng với lời Thầy giảng vì nghe lại nhiều lần. Còn bài thơ hôm trước chỉ viết

khi Thầy vừa dứt pháp thoại nên có lẽ chẳng đạt ý. Kính đa tạ Thầy, HH 


Đúng thật ... Bố thí cúng dường, đệ nhất lục độ ! 

Thiếu thời gia cảnh chuyên bán bánh bao, 

Cúng dường ngày mười, nhận một trả lại ...là sao? 

Ban ân huệ con cháu ...LỖI GÌ ? Thầy khai thị ! 

“Chợt nhận cái của Ta “ hiểu lời đạt ý !

Giải ngộ lần đầu khấn nguyện xuất gia

Vô ngôn tâm yếu ( gật đầu, tiếp nhận ) thật sâu xa
Công đức phủ trùm ..thượng đường Ngài Long Đàm Sùng Tín ! 



Đức Sơn Tuyên Giám“ Điểm cái tâm  nào là chính “? 

“Đã gần đến Long Đàm” ....đảnh lễ, khấu đầu 

Không thưởng ngoạn... sẽ được Như Ý châu 

“Hoà Thượng” ... lời nói bên ngoài hỏi gì Chơn Như Bát Nhã ? 

Muốn trở thành Tăng, Ni cần buông bản ngã, 

Phân biệt, so đo  ...chưa biết “Ai là Ngươi!  “

“Chỉ hết  tâm phàm ! “Long Nữ trong sát na ...cười 

“Mặc tánh tiêu dao, tuỳ duyên phóng khoáng “.

Tự tánh như như ... bình đẳng, thanh thản !!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 



***

Trở về Mục Lục Bài Giảng
Chư Vị Thiền Sư Trung Hoa




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/06/2013(Xem: 14865)
Đại ý bài kinh đại khái nói về việc ngài Anan thưa hỏi đức Thế Tôn về việc phụng sự Phật pháp là kiết tường hay hung tai? HT Thích Minh Thông
05/06/2013(Xem: 10269)
Một bữa nọ, Hòa Thượng và chú Tiểu cùng đi hóa duyên. Hai thầy trò đi, đi mãi như thế mà không biết đã vượt qua bao nhiêu núi non trùng điệp, những rừng cây bạt ngàn hun hút. Hòa Thượng ung dung tự tại đi trước, chú Tiểu vai mang tay nãi lẽo đẽo theo sau, hai người cùng săn sóc bầu bạn lẫn nhau.
23/05/2013(Xem: 3733)
Hồi ấy có một người gánh nước, mang hai chiếc bình ở hai đầu một cái đòn gánh trên vai. Một trong hai bình ấy bị vết nứt, còn bình kia thì tuyệt hảo, luôn mang về đầy một bình nước. Cuối đoạn đường dài, từ con suối về nhà, chiếc bình nứt lúc nào cũng chỉ còn một nửa bình nước. Suốt hai năm tròn, ngày nào cũng vậy, người gánh nước chỉ mang về có một bình rưỡi nước.
11/04/2013(Xem: 11536)
Căn nhà lá xiêu vẹo mục nát bên bờ ao, ra vào chỉ có hai mẹ con. Mẹ buôn gánh bán bưng, tảo tần hôm sớm; đứa con trai còn nhỏ dại, đỡ đần mẹ những việc lặt vặt hàng ngày.
11/04/2013(Xem: 8268)
Trong xã hội loài người, không có mối quan hệ nào thiêng liêng hơn mối quan hệ giữa Mẹ và con. Tuy nhiên, có những trường hợp cá biệt mà mối liên hệ thiêng liêng này đã bị phá vỡ một cách đau đớn, man rợ và tàn nhẫn bởi những đứa con ngu muội và ác độc. Câu chuyện Trái Tim Của Mẹ, được trích dẫn từ truyện cổ Ý (Italia) sau đây kể về một đứa con đã cố tình dẫm nát mối thâm tình khiến cho bao nhiêu người, kể cả những kẻ thô bạo và cứng rắn nhất đều phải rơi lệ.
11/04/2013(Xem: 20404)
Bao giờ chúng sanh còn đau khổ còn sanh tử luân hồi, thì lòng từ ứng hiện của Bồ Tát Quán Âm vẫn biến hiện mãi mãi để cứu độ dẫn dắt chúng sanh ra khỏi luân hồi đau khổ.
11/04/2013(Xem: 5419)
Có một số trẻ em được sinh ra nhưng chẳng may bị khuyết tật hoặc bạo bệnh. Những em may mắn hơn thì vẫn được cha, mẹ nuôi nấng. Những em còn lại thì bị bỏ rơi... Nếu chúng ta là những đứa trẻ bị bỏ rơi thì chúng ta hẳn sẽ rất buồn và đành chấp nhận vì chúng ta không có sự lựa chọn khác. Ngược lại, thì chúng ta sẽ là những đứa trẻ hạnh phúc nhất.
10/04/2013(Xem: 7853)
Có một vị bồ-tát rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị bồ-tát ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng xưởng, bệnh viện, trường học, v.v… từ tư nhân đến công quyền. Ở nơi sang trọng thì ăn mặc gọn ghẽ, hình dáng thon thả, nhẹ nhàng; ở nơi xập xệ thì hơi cồng kềnh, luộm thuộm một chút. Nhưng vẫn cái dáng đó, ai nhìn vào cũng nhận ra.
10/04/2013(Xem: 7410)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là một Đức Phật lịch sử, Ngài sinh ra tại Ấn Độ; cho nên cách phục sức cũng giống như người Ấn Độ thuở bấy giờ cách đây hơn 2.500 n ăm về trước.
10/04/2013(Xem: 4655)
Truyện “Quan Âm Thị Kính” không rõ xuất hiện từ thời nào và do ai sáng tác ra. Thoạt tiên truyện là một khúc hát chèo gồm nhiều đoạn, với ngôn từ rất bình dị và tự nhiên, rõ ràng là một khúc hát của dân quê, của đại chúng. Về sau mới có truyện thơ “Quan Âm Thị Kính” xuất hiện, được viết bằng thể thơ “lục bát”, mang nhiều ý nghĩa thâm thúy của cả đạo Nho lẫn đạo Phật. Người ta phỏng đoán rằng tác giả chắc phải là một người có học thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]