Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bút ký: Một Chuyến Du Nam Vãn Cảnh Bái Phật

29/06/202018:00(Xem: 6677)
Bút ký: Một Chuyến Du Nam Vãn Cảnh Bái Phật

Bút ký

MỘT CHUYÊN DU NAM VÃN CẢNH BÁI PHẬT

HAI NGÔI CHÙA NỔI TIẾNG TRÊN ĐẤT THỦ (BÌNH DƯƠNG)


 

           HỘI KHÁNH CỔ TỰ

         Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc còn lưu lại một câu đối đậm thiền vị tại ngôi chùa cổ Hội Khánh, nơi đặt Trụ sở Ban Trị Sự Tỉnh Hội Phật Giáo Bình Dương:

       “Đại đạo quảng khai thố giác khuê đàm để nguyệt
        Thiền môn giáo dưỡng, qui mao thằn thụ đầu phong”
       Tạm dịch:
        Mở rộng đạo lớn như sừng thỏ như mò trăng đáy nước
        Nuôi dưỡng mái chùa như lông rùa như cột gió đầu cây.

         Chùa xây dựng từ thế kỷ XVIII (1741), 1861 chùa đã bị chiến tranh tàn phá thiêu hủy. Đến năm 1868, chùa được xây dựng lại ở vị trí hiện nay với khuôn viên trên 1.200m2.
         Năm 2007 chùa xây dựng thêm ngôi tháp 7 tầng cao 27 mét.
         Năm 2010, đại tượng đức Bổn Sư Thích Ca Nhập Niết Bàn cao 12m, dài 52m, được khánh thành, xác lập kỷ lục là Pho Tượng Phật Nhập Niết Bàn lớn nhất Việt Nam.
        Nét nỗi bật của ngôi cổ tự này là giá trị phong phú về mặt lịch sử văn hoá, nghệ thuật kiến trúc, đặc biệt phần lớn những di tích, cổ vật hàng mấy trăm năm được bảo tồn lưu giữ cho đến nay.
        Trên chánh điện có câu liễn đối tuyệt diệu:

       “Nhược thực nhược hư trúc ảnh tảo giai trần bất động
        thị không thị sắc nguyệt xuyên hải để thuỷ vô ngân”
         Tạm dịch:
        Như thực như hư, bóng trúc quét thềm, bụi trần chẳng động.
        Là không là sắc, ánh trăng xoáy biển, nước biển không nhồi.

        Tôi được thuận duyên đến vãn cảnh chùa, bái Phật lễ Tăng, nhưng chỉ có thời gian ngắn ngủi, ngắt quãng, sáng thong thả dạo quanh sân nắng đẹp, chiều lật đật ghi nhận những khoảnh khắc trời chuyển mây đen xám xịt rồi đổ cơn mưa mát mẻ...

 

 

Tam khong vinh huu (18)Tam khong vinh huu (19)Tam khong vinh huu (20)Tam khong vinh huu (21)Tam khong vinh huu (22)Tam khong vinh huu (23)Tam khong vinh huu (24)Tam khong vinh huu (25)Tam khong vinh huu (26)Tam khong vinh huu (27)Tam khong vinh huu (28)Tam khong vinh huu (29)

 

        TÂY TẠNG TỰ

 

       Sách kỷ lục Guinness Việt Nam đã xác lập: “Ngôi chùa có tượng Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma được kết bằng tóc lớn nhất”.

        Vâng, đó là ngôi chùa mang tên có 3 chữ "T": Tây Tạng Tự.

        Xưa, chùa mang tên Bửu Hương, tu theo Tịnh Độ Tông. Đến năm 1937, sau khi vân du cầu đạo ở đất Phật (Ấn Độ), rồi vượt đường xa gian nan nguy hiểm qua Tây Tạng thọ truyền pháp tu, mang tinh hoa tinh túy của Mật Tông nước này về quê hương, bắt đầu mở cuộc hoằng pháp, Hòa thượng Minh Tịnh (tức ngài Chơn Phổ Nhẫn Tế) mới đổi tên chùa là Tây Tạng Tự.

         Chùa được đại trùng tu vào năm 1992,.mang đậm hình sắc gần giống với kiến trúc của những ngôi chùa ở Tây Tạng. Khi bước vào cổng Chùa, du khách sẽ được thưởng lãm câu đối do vị Tổ khai kiến chùa đã chấp bút lưu ngôn:

        “TÂY quy độc diệu thiên chơn Bửu

        TẠNG xuất hàm linh địa chánh Hương”

        (Tạm dịch:

         Ngọc thật của trời độc diệu từ Tây lại

        Chánh hương của đất chứa linh thiêng do Tạng sinh)

 

       Thoạt nhìn bức tượng Sư tổ Thiền tông Bồ Đề Đạt Ma trên ngôi đại hùng bảo điện, không ai có thể ngờ rằng tượng được kết phần nhiều bằng chất liệu tóc của những người Phật tử, chỉ trừ phần khung được làm bằng sắt, được ông Nguyễn Khắc Bửu cùng với các ông Nguyễn Chí Cơ và Tôn Ngọc An làm trong 2 năm 1982, 1983 mới hoàn thành.
       Tượng mô tả hình tướng của Sư tổ Bồ Đề Đạt Ma đang bước đi, trên vai là một đòn gánh, đầu đòn gánh bên tay phải là túi càn khôn và đầu bên trái là hòm kinh Lăng Già. Trên đòn gánh còn treo một chiếc nón lá đậm chất Việt Nam.
       Được biết, tượng gồm 3 phần rời nhau, được gắn lại bằng keo dán. Chỉ trừ phần khung được làm bằng sắt còn chất liệu chủ yếu bằng tóc được thu nhận từ các Phật tử, kết hợp với mật rỉ đường và vôi vữa. Chiều cao của tượng 2,83m, chiều ngang tính từ túi Càn khôn đến kinh Lăng già là 1,74m.        

        Pho tượng Sư Tổ Bồ Đề Đạt Ma được đặt trang nghiêm trên một bệ thờ ở chính giữa trai phòng phía sau chính điện, trông rất dữ dằn với hình dáng mũi cao, tóc quăn, râu rậm, lông mày xếch ngược, vầng trán nhăn nhíu, đôi mắt to sáng như đang soi rọi vào cõi u tối phiền não.

       Thiền sư Thích Thanh Từ đã có giải thích: “Con mắt của ngài rất lạ, tượng Phật thì con mắt phải hiền từ nhưng con mắt của ngài trông chừng chừng dữ dằn quá! Sở dĩ ngài có mắt như vậy bởi tổ Bồ Đề Đạt Ma là người chưa đạt tới sự viên mãn, chưa thành Phật, mới gần đến viên mãn, gần đến mà chưa đến nên đó là giai đoạn cố gắng tối đa, giai đoạn chót rất khó khăn, phải nỗ lực như người leo núi sắp lên tới đỉnh nên ngó trừng mắt lên chứ không phải ngài dữ”.

       Rất nhiều cảnh đẹp lạ hiển hiện trước mắt bạn từ ngoài sân lên đến chánh điện, với sự kết hợp hài hòa của tượng tranh, kỳ hoa dị thảo, hồ cá, non bộ, và trầm hương nghi ngút, không khí trang nghiêm...

        Tôi đã mạo muội "phạm quy" khi lấy máy ảnh ra ghi nhận lại một số hình ảnh thiêng liêng trên ngôi chánh điện đã có treo bảng đề: "Chốn tôn nghiêm, không được quay phim chụp ảnh".

        Nam mô Phật, Pháp, Tăng!

       Con xin đê đầu sám hối, vì khi chụp ảnh xong rồi con mới được một vị tăng trẻ nhắc nhở cho biết bằng cách ra hiệu bằng tay. Đại xá, đại xá!

 

                                               Tâm Không – Vĩnh Hữu

 

 Tam khong vinh huu (1)Tam khong vinh huu (2)Tam khong vinh huu (3)Tam khong vinh huu (4)Tam khong vinh huu (5)Tam khong vinh huu (6)Tam khong vinh huu (7)Tam khong vinh huu (8)Tam khong vinh huu (9)Tam khong vinh huu (10)Tam khong vinh huu (11)Tam khong vinh huu (12)Tam khong vinh huu (13)Tam khong vinh huu (14)Tam khong vinh huu (15)Tam khong vinh huu (16)Tam khong vinh huu (17)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2017(Xem: 4345)
“Hôm nay con đang ngồi trong trường thi tuyển sinh ĐH khốc liệt, rất có thể đường đời dài phía trước sẽ được viết bằng hoặc có sự thay đổi ngay dưới ngòi bút của con. Con chỉ muốn mượn dịp này muốn thưa với mẹ một câu rằng: lần này mẹ hãy để con là một người của chính con thực sự…”.
01/06/2017(Xem: 4031)
Tôi quen bác Victor trong một trường hợp thật tình cờ. Cứ mỗi năm chị em chúng tôi lại họp mặt nhau một lần, năm nay lại họp nhau lại Überlingen - một thành phố có hồ Bodensee xinh đẹp, đầy thơ mộng nằm giữa biên giới ba nước Đức, Áo và Thụy sĩ. Đến tối, vào giờ coi tin tức thì cái Tivi nhà cô bạn bị trục trặc, cũng may nhà bác Victor ở gần đó nên cô bạn đã nhờ Bác sang điều chỉnh và tôi quen Bác từ đó.
22/05/2017(Xem: 53958)
Trong bước đầu học Phật, chúng tôi thường gặp nhiều trở ngại lớn về vấn đề danh từ. Vì trong kinh sách tiếng Việt thường dùng lẫn lộn các chữ Việt, chữ Hán Việt, chữ Pali, chữ Sanscrit, khi thì phiên âm, khi thì dịch nghĩa. Các nhân danh và địa danh không được đồng nhứt. Về thời gian, nơi chốn và nhiều câu chuyện trong sự tích đức Phật cũng có nhiều thuyết khác nhau làm cho người học Phật khó ghi nhận được diễn tiến cuộc đời đức Phật. Do đó chúng tôi có phát nguyện sẽ cố gắng đóng góp phần nào để giúp người học Phật có được một tài liệu đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tra cứu khi cần.
25/04/2017(Xem: 7235)
Chữ "duyên" trong đạo Phật, nghe vô cùng dễ thương nhưng cũng cực kỳ dễ ghét. Dễ thương ở chỗ nhờ duyên người ta đến với nhau, còn dễ ghét cũng vì duyên người ta đành xa nhau. Đến cũng do duyên, mà đi cũng vì duyên. Hai người yêu nhau đến với nhau, họ bảo có duyên với nhau. Rồi khi chia tay thì bảo hết duyên. Đã vậy, "hữu duyên thiên lý năng tương ngộ“. Còn „vô duyên đối diện bất tương phùng". Vô duyên cũng là duyên mà hữu duyên cũng là duyên. Cùng chữ duyên mà lắm nghĩa quá!
24/04/2017(Xem: 8907)
Dây Oan - Truyện dài của Hồ Biểu Chánh | Nghe Truyện Xưa, Tác phẩm : Dây Oan ( 1935 ) Thể loại : Truyện dài Tác giả : Hồ Biểu Chánh
19/04/2017(Xem: 4247)
Biến cố 30 tháng 4 năm 1975 đã làm thay đổi con người và xã hội Miền Nam! Bốn mươi hai năm qua, nhiều người đã viết về sự kiện đổi đời này. Nhưng dường như có rất ít câu chuyện được viết về những đau thương, mất mát và bi thống trong chốn thiền môn của một thời điêu linh và đen tối ấy. Đặc biệt, người viết là lại là một nhà văn, một nhà nghiên cứu Phật học, một hành giả Thiền thân cận với chư tăng, ni và nhiều cư sĩ Phật tử. Đó là nhà văn Phan Tấn Hải.
13/04/2017(Xem: 3728)
Không biết các nhà khai phá cái xứ sở hoang vu, hẻo lánh ở mãi tận cực Nam quả địa cầu, cỡ như thủy thủ người Anh James Cook sống dậy, có giật mình cho sức sống mãnh liệt của mảnh đất mà trước đây hơn 200 năm mình đã miệt thị gọi là xứ Down Under. Nghĩa là vùng Miệt Dưới, cỡ như loại miệt vườn của quê hương ta.
07/04/2017(Xem: 3345)
Ba mươi tháng Tư lại về! Những tưởng những năm tháng lưu đày nơi xứ người đã làm chúng ta khô cằn như sỏi đá, những tưởng những ngày tháng lao đao theo cuộc sống với tuổi đời càng chồng chất đã làm cho chúng ta quên dần những ngày tháng cũ. Nhưng không, những ngày lưu vong vẫn còn đậm nét u hoài trong lòng tôi mãi mãi.
29/03/2017(Xem: 10365)
Thành Ba-La-Nại thuở xưa Ở miền bắc Ấn có vua trị vì Quốc vương nhiều ngựa kể chi Nhưng riêng một ngựa kia thì tuyệt luân Ngựa nòi, giống tốt vô ngần Lớn to, mạnh mẽ thêm phần thông minh Ngựa từ nhỏ đã khôn lanh Chưa cần nghe lệnh sai mình tới lui
26/03/2017(Xem: 8363)
Mỗi sáng Chủ Nhật , quý Sư ở tu viện Santi Forest Monastery thường chuẩn bị rời chùa, đi xuống phố hoặc vào làng khất thực. Gọi là “đi khất thực”, nhưng thực sự nên gọi là “đi gieo duyên” với quần chúng địa phương thì đúng hơn, cư dân nơi đây, họ là những người Úc thuần túy, Phật giáo đối với họ là một tôn giáo hoàn toàn xa lạ, có thể họ chỉ nghe qua cái tên “ Buddhism “ mà không hề biết đó là gì ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]