Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện thời Cách Ly phòng chống COVID-19

16/04/202022:13(Xem: 4568)
Chuyện thời Cách Ly phòng chống COVID-19

phat tu nu mac ao trang
Chuyện thời Cách Ly phòng chống COVID-19

CHIẾC ÁO TRÀNG


       Đường phố vắng hoe. Quán xá đều đã đóng cửa. Chỉ những khu vực chợ búa mới thấy có người tập trung qua lại với biểu hiện vội vội vàng vàng, Đã bước sang ngày thứ mười một của đợt giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19.

       Khu xóm gần ngôi chùa nhỏ cũng yên tĩnh như các xóm khác. Tam quan của chùa đã được Sư trú trì cho mở toang hết cả ba cổng từ mấy ngày qua để tiến hành phát chẩn từ thiện, chia sẻ bớt khó khăn cho người nghèo khó. Một chiếc bàn lớn trải khăn vàng sáng, màu vàng của pháp y, được đặt ngay giữa sân, lùi vào bên trong cổng giữa của tam quan chừng hai mét, trên đó đã sắp đầy những phần quà gói ghém tươm tất, gọn gàng. Bên cạnh bàn lớn là một chiếc bàn khác chất đầy những túi gạo trắng, cũng đã được những người thiện nguyện mang khẩu trang y tế túc trực cân đong, sắp xếp ngăn nắp để phát trao cho bất cứ ai ghé đến nhận về, không phân biệt tín ngưỡng đạo giáo…

      Khoảng gần trưa, mặt trời đã lên cao, như mấy ngày trước, Sư trú trì rời tịnh thất ra đến cổng tam quan để kiểm tra, thăm hỏi việc phát chẩn. Có một vài người tàn tật, nghèo rách mới vừa ghé dến khúm núm nhận những “lộc chùa” với vẻ mặt rạng rỡ, tươi vui. Những nét tươi vui đó đã làm cho Sư vô cùng hoan hỷ, chừng như Sư vừa được uống xong những bát thuốc bổ dưỡng cho thân tâm. Và rồi, khi Sư còn đang đứng đó, cạnh chiếc bàn lớn đã vơi đi hơn nửa phàn quà chia sẻ, thì một người phụ nữ chạy xe ghé đến, dừng xe tắt máy, dắt bộ vào bên trong sân chùa qua cổng nhỏ bên trái. Người phụ nữ cởi bỏ khẩu trang và mũ bảo hiểm ra, hướng về phía Sư mà chắp tay sen búp, cúi gập mình kính cẩn bái chào. Sư nhận ra người quen, liền cười, giọng cất lên thân thiện:

       - Này tín nữ, sao mấy ngày giãn cách xã hội, nhà chùa có tổ chức phát gạo và nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người nghèo, nhà khó khăn, mà không thấy chị đến nhận?
      - Bạch thầy, bao năm qua đến chùa cầu pháp, được thầy giảng dạy về "thiểu dục tri túc", thấm hiểu và thực tập đã nhiều, nên con luôn biết đủ, không tham cầu gì thêm ạ!
      - Lành thay, lành thay!
      - Con cũng có chút đắn đo suy nghĩ trước câu khẩu hiệu "Nếu bạn khó khăn hãy nhận lấy một phần. Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác" ạ.
       - Đắn đo? À, tôi hiểu, gia cảnh nhà chị thì tôi có biết. Chị "ít muốn, biết đủ" quanh năm suốt tháng, trải qua nhiều năm ròng là thật giỏi thật tốt rồi, rất đáng tán dương. Nhưng trong biến động lần này thật khác thường, đại dịch ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, tôi xin hỏi... có thật là nhà chị "ổn" không?
      - Bạch thầy... có chút bất ổn ạ.
      - Một chút bất ổn làm cho chị phải một chút đắn đo?
      - Dạ, đúng vậy. Lâu nay, con buôn thúng bán mẹt kiếm đồng ra đồng vô đắp đổi qua ngày, được bao nhiêu xào bấy nhiêu, không tích cóp để dành được khoản nào để phòng xa. Con trai của con làm nhân viên nhà hàng, nay thất nghiệp về nằm nhà. Con gái của con ở bên nhà chồng, đang nuôi con nhỏ. Vì vậy, thời gian giãn cách xã hội đã gây nên bức tường rào chướng ngại...
     - Hiểu rồi, chị không cần phải kể thêm. Lâm hoàn cảnh như vậy, đâu có ổn, sao chị không đến đây nhận lấy một phần của thập phương bá tánh chia sẻ?
      - Dạ, con đắn đo chỗ đó. Cứ ngồi gẫm xét mình có thật sự ổn không? Nếu không nhận thì nhà mình có chết đói không? Không đói thì cũng thiếu thốn, thiếu thì khổ. Con cứ dằn vặt miết... Nếu đến nhận thì lại thấy bất ổn.
      - Sao bất ổn?
      - Vì xưa nay con luôn ăn mặc tươm tất, chỉnh tề khi ra ngoài, khi đến chùa, và đi bằng chiếc xe tay gas của bên ông cha chồng cho sau khi chồng con qua đời...
       - À, chị e ngại sẽ bị thiên hạ dị nghị, chê bai là khá giả mà đi cướp phần của người nghèo khó khăn?
      - Bạch thầy, đúng là vậy, thầy thấu rõ tâm ý của con rồi!
      Sư nở nụ cười hiền từ:
       - Do chị bị vướng nhiều phan duyên nên mới... khổ vậy. Ta sống tùy duyên chứ đừng nên phan duyên. Bây giờ tôi biểu chị đừng nhận gì hết, đi tay không về; hoặc bày chị bước ra ngoài kia hiên ngang nhận lấy liền một phần rồi đi về lẹ lẹ thì dễ quá. Nhưng chị sẽ không được thoải mái, nhận mà sẽ như nhận món nợ cũng chẳng lợi lạc gì.
       - Dạ... vậy bây giờ con phải làm sao cho ổn đây thầy?
       - Chị lên xe chạy về nhà đi, rồi chịu khó đi bộ quay lại đây nhận một phần. Khi đi, nhớ mặc áo tràng vào, đó là chiếc áo của người tu tập pháp Phật, khoác lên rồi thì không còn phân biệt giàu nghèo đói no, thượng lưu hay bình dân nữa!
        - Nam mô Phật! Con đội ơn thầy đã giải thoát cho con!

 

CÁCH LY

         - Cách ly, sao vẫn đến Chùa?
         - Bạch Thầy, do con không rõ là cách ly Thân hay Tâm ạ.
         - Cách ly Tâm luôn đi!
         - Dạ, Tâm con bỏ ở nhà rồi mới lên đây đó Thầy!
         - Vậy sao đem Thân đến?
         - Bạch Thầy, do hôm dự lễ trước ngày cách ly, con có bị rơi mất sợi dây chuyền trong khuôn viên Chùa, nên nay con tranh thủ lúc vắng người, con đi tìm dễ hơn ạ!
         - Vậy tìm lẹ đi, rồi lo mà về sớm sớm, kẻo đi lâu quá cái Tâm ở nhà nó bị ăn trộm vô cuỗm mất đó con!
         - Ui chao... mô Phật!

 

Tâm Không – Vĩnh Hữu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2013(Xem: 5639)
Ngày tôi còn học Y Khoa, ở khu Sản khoa thời đó ở miền Nam Việt Nam chỉ cho phép làm “abortion therapeutique”, với chữ ký cuả 3 vị Thầy đồng ý phải bỏ thai nhi để cứu mạng sản phụ. Và đây là chuyện rắc rối mà tôi đã gặp phải sau 1975 Anh chị M., đối với tôi là một cặp vợ chồng có tư cách rất đáng qúy, tôi luôn xem hai người như anh chị ruột của mình. Anh M., một Phật tử thuần thành, lớn hơn tôi 10 tuổi, tốt nghiệp đại học bên Pháp, là một người sống nhiệt thành vì lý tưởng, lập gia đình trễ, từng giữ chức vụ khá lớn thời Việt Nam Cộng Hoà. Năm 1980, khi mới ở tù cộng sản ra, tôi là người đưa chị M. đến nhà thương sanh con gái đầu lòng – cháu Phương Thanh (tên đã được thay đổi, không phải tên thật)
28/11/2012(Xem: 7016)
Nam Tuyền chém mèo (Nam Tuyền trảm miêu)[1]. 南泉斬猫 Bản tắc: Hòa thượng Nam Tuyền[2] nhân việc các học tăng ở đông đường và tây đường cứ tranh cãi nhau vì một con mèo, mới nắm ngay nó tại chỗ và giơ lên, nói: -Nếu có ai trong các ngươi nói được một câu nào, ta sẽ tha mạng con mèo. Bằng không, ta sẽ chém nó cho coi. Chư tăng không ai đáp lại được. Rốt cục, không còn cách nào, Nam Tuyền chém con mèo. Tôi hôm đó, đại đệ tử của ông là Triệu Châu ở ngoài về. Nam Tuyền đem chuyện vừa xãy ra kể lại. Lúc đó, Triệu Châu mới tháo đôi dép cỏ mang dưới chân đội lên đầu và ra khỏi phòng. Nam Tuyền thấy thế mới bảo: -Nếu ngươi lúc đó có mặt thì nhất định con mèo không đến nổi chết.
23/11/2012(Xem: 3367)
Tôi đang loay hoay quét mạng nhện trên trần nhà, chuẩn bị một cuộc tổng vệ sinh nhà cửa để đón cái Tết cổ truyền, chào mừng năm mới theo lệnh của cha. Út Huy đi học về lúc ấy, mặt chằm quằm một đống, liệng chiếc cặp lên chiếc ghế salon... rồi ngồi phịch xuống kế bên, thở dài nghe não ruột. Tôi ngưng tay chổi ngó nó từ đầu tới chân. Nó lấm la lấm lét nhìn tôi, lúng búng: “Anh Ba... anh Ba...” Đưa mắt nhìn nghi ngại, tôi bắt gặp ngay chuyện không vui. Hơi lo, tôi làm bộ hỏi: "Thì tao là anh Ba đây, có gì là lạ đâu? Mày sao vậy? Sao mà... như bị mất hồn vậy?” Chừng như thằng nhóc chỉ chờ tôi hỏi vậy, nói ngay: “Lão thầy đánh em, anh Ba à!” Tay nó xoa lấy mông, nước mắt lưng tròng.
09/11/2012(Xem: 6168)
Ngoảnh nhìn lại cuộc đời như giấc mộng. Được mất bại thành bỗng chốc hóa hư không.
01/11/2012(Xem: 14651)
Tu sĩ vẫn không quay lại, đôi bàn tay với những ngón tay kỳ diệu bật lên dây đàn, mắt nhìn ra khung cửa tối - biển âm thanh xao động rồi ngưng lắng một lúc...
01/11/2012(Xem: 13858)
Khi Phật đã thành đạo và thành lập giáo đoàn với năm vị đệ tử tì kheo đầu tiên tại vườn Nai, mọi người dân Ấn vẫn chưa biết gì về Phật. Đến lúc giáo đoàn đông dần, và các vị đệ tử đầu tiên đã có đầy đủ khả năng và đạo hạnh để tự mình đi hành hóa các nơi, thì người ta mới bắt đầu nghe nói đến “Phật"! Cho đến gần một năm sau, khi Phật thu phục được ba anh em Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp, tiếp đến là Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên, và sau đó không lâu là Đại Ca Diếp, thì tiếng tăm của Phật mới thực sự vang khắp bốn phương, trong triều ngoài nội ai ai cũng biết!
17/10/2012(Xem: 17404)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
10/10/2012(Xem: 11168)
Không hiểu tại sao người ta gọi con vật ấy là chó. Cái tên này không gây nên một ấn tượng đẹp theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nhất là đối với tôi, một người không mấy ưa loài động vật này. Lý do, có lẻ từ một kỷ niệm thuở mới lớn.
21/09/2012(Xem: 4269)
Vừa rẽ vào đường hẻm nhỏ, chỉ một đoạn ngắn, chiếc xe Honda ngừng lại, tắt máy. - Đây rồi. Lữ khách ngồi sau xe bước xuống, lập lại lời người lái xe: - Đây rồi! Có phải đây là nơi chốn đã đến, đã biết đâu, mà sao xác nhận như đã từng!
21/09/2012(Xem: 12462)
Truyện Cổ Sự Tích Cứu Vật Phóng Sinh - Pháp sư Tịnh Không - Thích Phước Sơn dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]