Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện thời Cách Ly phòng chống COVID-19

16/04/202022:13(Xem: 4653)
Chuyện thời Cách Ly phòng chống COVID-19

phat tu nu mac ao trang
Chuyện thời Cách Ly phòng chống COVID-19

CHIẾC ÁO TRÀNG


       Đường phố vắng hoe. Quán xá đều đã đóng cửa. Chỉ những khu vực chợ búa mới thấy có người tập trung qua lại với biểu hiện vội vội vàng vàng, Đã bước sang ngày thứ mười một của đợt giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19.

       Khu xóm gần ngôi chùa nhỏ cũng yên tĩnh như các xóm khác. Tam quan của chùa đã được Sư trú trì cho mở toang hết cả ba cổng từ mấy ngày qua để tiến hành phát chẩn từ thiện, chia sẻ bớt khó khăn cho người nghèo khó. Một chiếc bàn lớn trải khăn vàng sáng, màu vàng của pháp y, được đặt ngay giữa sân, lùi vào bên trong cổng giữa của tam quan chừng hai mét, trên đó đã sắp đầy những phần quà gói ghém tươm tất, gọn gàng. Bên cạnh bàn lớn là một chiếc bàn khác chất đầy những túi gạo trắng, cũng đã được những người thiện nguyện mang khẩu trang y tế túc trực cân đong, sắp xếp ngăn nắp để phát trao cho bất cứ ai ghé đến nhận về, không phân biệt tín ngưỡng đạo giáo…

      Khoảng gần trưa, mặt trời đã lên cao, như mấy ngày trước, Sư trú trì rời tịnh thất ra đến cổng tam quan để kiểm tra, thăm hỏi việc phát chẩn. Có một vài người tàn tật, nghèo rách mới vừa ghé dến khúm núm nhận những “lộc chùa” với vẻ mặt rạng rỡ, tươi vui. Những nét tươi vui đó đã làm cho Sư vô cùng hoan hỷ, chừng như Sư vừa được uống xong những bát thuốc bổ dưỡng cho thân tâm. Và rồi, khi Sư còn đang đứng đó, cạnh chiếc bàn lớn đã vơi đi hơn nửa phàn quà chia sẻ, thì một người phụ nữ chạy xe ghé đến, dừng xe tắt máy, dắt bộ vào bên trong sân chùa qua cổng nhỏ bên trái. Người phụ nữ cởi bỏ khẩu trang và mũ bảo hiểm ra, hướng về phía Sư mà chắp tay sen búp, cúi gập mình kính cẩn bái chào. Sư nhận ra người quen, liền cười, giọng cất lên thân thiện:

       - Này tín nữ, sao mấy ngày giãn cách xã hội, nhà chùa có tổ chức phát gạo và nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người nghèo, nhà khó khăn, mà không thấy chị đến nhận?
      - Bạch thầy, bao năm qua đến chùa cầu pháp, được thầy giảng dạy về "thiểu dục tri túc", thấm hiểu và thực tập đã nhiều, nên con luôn biết đủ, không tham cầu gì thêm ạ!
      - Lành thay, lành thay!
      - Con cũng có chút đắn đo suy nghĩ trước câu khẩu hiệu "Nếu bạn khó khăn hãy nhận lấy một phần. Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác" ạ.
       - Đắn đo? À, tôi hiểu, gia cảnh nhà chị thì tôi có biết. Chị "ít muốn, biết đủ" quanh năm suốt tháng, trải qua nhiều năm ròng là thật giỏi thật tốt rồi, rất đáng tán dương. Nhưng trong biến động lần này thật khác thường, đại dịch ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, tôi xin hỏi... có thật là nhà chị "ổn" không?
      - Bạch thầy... có chút bất ổn ạ.
      - Một chút bất ổn làm cho chị phải một chút đắn đo?
      - Dạ, đúng vậy. Lâu nay, con buôn thúng bán mẹt kiếm đồng ra đồng vô đắp đổi qua ngày, được bao nhiêu xào bấy nhiêu, không tích cóp để dành được khoản nào để phòng xa. Con trai của con làm nhân viên nhà hàng, nay thất nghiệp về nằm nhà. Con gái của con ở bên nhà chồng, đang nuôi con nhỏ. Vì vậy, thời gian giãn cách xã hội đã gây nên bức tường rào chướng ngại...
     - Hiểu rồi, chị không cần phải kể thêm. Lâm hoàn cảnh như vậy, đâu có ổn, sao chị không đến đây nhận lấy một phần của thập phương bá tánh chia sẻ?
      - Dạ, con đắn đo chỗ đó. Cứ ngồi gẫm xét mình có thật sự ổn không? Nếu không nhận thì nhà mình có chết đói không? Không đói thì cũng thiếu thốn, thiếu thì khổ. Con cứ dằn vặt miết... Nếu đến nhận thì lại thấy bất ổn.
      - Sao bất ổn?
      - Vì xưa nay con luôn ăn mặc tươm tất, chỉnh tề khi ra ngoài, khi đến chùa, và đi bằng chiếc xe tay gas của bên ông cha chồng cho sau khi chồng con qua đời...
       - À, chị e ngại sẽ bị thiên hạ dị nghị, chê bai là khá giả mà đi cướp phần của người nghèo khó khăn?
      - Bạch thầy, đúng là vậy, thầy thấu rõ tâm ý của con rồi!
      Sư nở nụ cười hiền từ:
       - Do chị bị vướng nhiều phan duyên nên mới... khổ vậy. Ta sống tùy duyên chứ đừng nên phan duyên. Bây giờ tôi biểu chị đừng nhận gì hết, đi tay không về; hoặc bày chị bước ra ngoài kia hiên ngang nhận lấy liền một phần rồi đi về lẹ lẹ thì dễ quá. Nhưng chị sẽ không được thoải mái, nhận mà sẽ như nhận món nợ cũng chẳng lợi lạc gì.
       - Dạ... vậy bây giờ con phải làm sao cho ổn đây thầy?
       - Chị lên xe chạy về nhà đi, rồi chịu khó đi bộ quay lại đây nhận một phần. Khi đi, nhớ mặc áo tràng vào, đó là chiếc áo của người tu tập pháp Phật, khoác lên rồi thì không còn phân biệt giàu nghèo đói no, thượng lưu hay bình dân nữa!
        - Nam mô Phật! Con đội ơn thầy đã giải thoát cho con!

 

CÁCH LY

         - Cách ly, sao vẫn đến Chùa?
         - Bạch Thầy, do con không rõ là cách ly Thân hay Tâm ạ.
         - Cách ly Tâm luôn đi!
         - Dạ, Tâm con bỏ ở nhà rồi mới lên đây đó Thầy!
         - Vậy sao đem Thân đến?
         - Bạch Thầy, do hôm dự lễ trước ngày cách ly, con có bị rơi mất sợi dây chuyền trong khuôn viên Chùa, nên nay con tranh thủ lúc vắng người, con đi tìm dễ hơn ạ!
         - Vậy tìm lẹ đi, rồi lo mà về sớm sớm, kẻo đi lâu quá cái Tâm ở nhà nó bị ăn trộm vô cuỗm mất đó con!
         - Ui chao... mô Phật!

 

Tâm Không – Vĩnh Hữu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/05/2015(Xem: 5888)
Ngày còn đi làm, cứ mỗi lần đến ngày 13 thứ sáu, các bạn đồng nghiệp trong sở tôi kiêng cử dữ lắm, ai cũng cho đó là ngày xấu nhất trong năm. Tôi thì không tin, chỉ cười, cũng không phản đối lòng tin của bạn bè nhưng bây giờ tôi cũng đâm ra sợ ngày này vô cùng: 13 Thứ sáu - ngày Anh tôi ra đi thật quá bất ngờ và quá đau đớn!
02/05/2015(Xem: 3941)
Khi tôi gặp Thầy lần đầu tiên, tôi thật sự là một kẻ phàm phu tục tử có đầy đủ tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến, đã chẳng tu mà chỉ biết hú là giỏi. Mặc dù tôi được sinh ra từ một gia đình có tiếng là theo đạo Phật lâu đời, nhưng từ khi có sự hiểu biết, tôi thấy bà và mẹ chỉ đi chùa mỗi năm vài lần vào dịp lễ lớn, cũng lạy Phật, thắp hương, khấn vái sì sụp gì đó rồi… hết. Còn tôi thì sao, tôi bị sinh ra vào những năm sau cuộc chiến, tưởng là hòa bình lập lại thì dân giàu nước mạnh, tôn giáo được tự do phát triển không ngờ mọi việc hoàn toàn ngược lại, ăn còn không đủ no nói gì đến việc đi chùa nghe Pháp, đọc kinh. Tóm lại tôi hoàn toàn mù tịt về Phật Pháp.
02/05/2015(Xem: 4808)
Tôi gặp nàng tại Đại nhạc hội Việt Nam tổ chức tại Düsseldorf vào một mùa Giáng Sinh xa xưa nhưng không bao giờ quên được dù nàng lúc đó lẫn lộn giữa rừng người đông đảo. Nàng không xinh đẹp tuyệt trần, không ăn mặt lòe loẹt nổi bật, cũng không hoạt bát ồn ào gây sự chú ý của mọi người. Nhưng đối với tôi thì nàng thật đặc biệt với dáng vẻ đoan trang thùy mỵ, với đôi mắt dịu dàng và với sự im lặng của nàng trong một góc vắng của hội trường. Nàng đứng đó, tay cầm một cuốn sách nhỏ, vừa đọc vừa... gặm bánh mì, thỉnh thoảng lại ngước mắt lên nhìn xung quanh coi có gì “lạ” không rồi lại cắm đầu vào cuốn sách, cứ y như trong đó có chỉ chỗ giấu kho vàng vậy!
01/05/2015(Xem: 15653)
Được làm con Phật là điều vừa đơn giản, vừa hy hữu. Đơn giản, vì sinh ra trong một gia đình Phật giáo thì tự động theo cha mẹ đi chùa, lễ Phật, tin Phật ngay từ bé. Hy hữu, vì biết lấy Phật giáo làm lý tưởng đời mình và chọn sự thực hành Phật Pháp như là sinh hoạt nền tảng hàng ngày—không phải ai sinh ra trong gia đình đó cũng đều tin Phật từ nhỏ đến lớn, và nếu tin Phật, cũng không gì bảo đảm là hiểu Phật, thực hành đúng đắn con đường của Phật để gọi là con Phật chân chính.
23/04/2015(Xem: 3244)
Năm nay 2015 tôi có đến ba mùa Xuân. Đó là mùa Xuân của nước Đức, mùa Xuân của nước Nhật và mùa Xuân của Hoa Kỳ. Thông thường mùa Xuân bắt đầu vào cuối tháng 3 dương lịch và kéo dài ba tháng như vậy, để thuận với lẽ tuần hoàn của vạn hữu là Xuân, Hạ, Thu, Đông; nhưng cũng có nhiều nơi mỗi năm chỉ có hai mùa như quê tôi Việt Nam, là mùa mưa và mùa nắng. Trong khi đó Âu Châu, nhất là vùng Bắc Âu, mỗi năm cũng chỉ có hai mùa. Đó là mùa lạnh kéo dài nhiều khi đến 6 hay 7 tháng và mùa ấm chỉ có chừng 3 đến 4 tháng là cùng. Dĩ nhiên là sẽ không có mùa Hè và trời vào Thu lại nhanh lắm, để đón tiếp một mùa Đông băng giá lạnh lùng.
15/04/2015(Xem: 11533)
Một sớm mai nọ, tôi không nhớ ngày ta, ngày tây, chỉ nhớ đầu năm 1984. Buổi sáng hôm ấy đầy dáng Xuân cả đất trời Nam Hà, khi tôi và hằng trăm tù nhân chính trị trên đường đến hiện trường lao động ở dải đất dài, mà hai bên toàn là núi đá vôi cao, thấp trùng trùng, điệp điệp. Người địa phương Ba Sao gọi là THUNG.
31/03/2015(Xem: 18850)
Dianne Perry, (sau này được biết đến qua pháp danh Tây Tạng của cô là Tenzin Palmo) là một vị ni cô người Anh đầu tiên, đã ẩn cư thiền định suốt 12 năm trong một hang động cao 12.300 bộ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, cách ngăn khỏi thế giới trần tục bởi những rặng núi phủ đầy tuyết trắng quanh năm. Tenzin Palmo đã sống một mình và tu tập trong động tuyết này. Cô đã chạm trán với những thú rừng hoang dã, đã vượt qua những cơn lạnh khủng khiếp, những cái đói giết người, và những trận bão tuyết kinh hồn; cô tự trồng lấy thực phẩm và ngủ ngồi trong cái hộp gỗ rộng cỡ 3 bộ vuông (theo truyền thống Tây Tạng, các vị tu sĩ đều tọa thiền trong một cái hộp gỗ như vậy). Cô không bao giò ngủ nằm. Mục đích của Tenzin Palmo là chứng đạo trong hình tướng một người nữ.
18/03/2015(Xem: 6408)
Tôi sinh ra ở miền sông nước Nam Bộ của xứ Việt. Nhưng thật lạ, phải gần nửa đời tôi mới bắt đầu nhận ra mình vốn yêu sông nước. Tôi yêu quê từ những miền đất lạ mà mình đi qua, và tệ nhất khi đôi lúc chỉ là những nơi chốn xa ngái mịt mù chỉ nhìn thấy trong sách vở, phim ảnh. Và kỳ chưa, đó cũng là cách tôi yêu đạo Phật. Ăn cơm chùa từ bé, nhưng phải đợi đến những giây khắc nghiệt ngã, khốc liệt nhất bình sinh, tôi mới nhìn thấy được rõ ràng nụ cười vô lượng của đức Phật bất chợt hiện lên đâu đó cuối trời thống lụy.
05/03/2015(Xem: 3323)
Có những kỷ niệm tưởng rằng sẽ mờ nhạt theo tháng ngày tất tả, trôi xuôi đến tận cùng triền dốc của cơm áo xứ người. Nhưng không, mỗi khi trời đất đổi mùa thì lòng người lại bâng khuâng, ký ức lại hiện về rõ nét, dù đó là một khoảng thời gian đã qua, một ký ức đã xa... Chỉ còn lại trong tim nhưng cũng đủ xót xa lòng khi nhớ đến! Hình ảnh bà cụ già nua ốm yếu, ngồi cô đơn trong căn chòi tranh rách nát, vào một buổi chiều âm u buồn thảm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi, nhớ đến là bồi hồi xao xuyến cả tâm can. Buổi chiều ở Đồng tháp Mười buồn quá sức, buồn đến não nuột xót xa, một chòi tranh nằm chơ vơ bên con lạch nước đục ngầu, không người qua lại, xung quanh chỉ có tiếng ếch nhái than van!
07/02/2015(Xem: 4793)
Một trong tôn giáo cổ xưa Có thầy tu nọ rất ưa tế thần Tuy ông nổi tiếng xa gần Nhưng mà mê muội tâm thần nhiều thay. Một hôm ông chọn dê này Cho rằng thích hợp, giết ngay tế thần Nghĩ suy lầm lạc vô ngần:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]