Vào ngày 8/2/2020, một thảm kịch đã xảy ra cho đất nước và quân đội Thái Lan. Thượng Sĩ Jakrapanth Thomma sau khi cãi cọ với thượng cấp của mình là viên đại tá đã rút súng bắn chết ông này và bà mẹ vợ của ông ta. Sau đó Jakrapanth Thomma lấy thêm súng, ăn trộm xe bọc thép Humvee (trong nước gọi là xe đặc chủng) lái ra phố, điên cuồng bắn giết rồi chạy vào một khu thương xá bắn giết thêm một số nữa, bắt giữ con tin và cố thủ ở đây suốt một đêm. Cảnh sát đặc nhiệm Thái Lan được gửi tới cùng bà mẹ của hung thủ, kêu gọi hung thủ ra đầu thú nhưng thất bại. Cuối cùng hung thủ bị bắn chết với “thành tích” kinh hoàng là đã giết chết 29 người, làm bị thương 57 người. Thảm kịch xảy ra đúng vào ngày lễ quan trọng của Phật Giáo trên đất nước Thái Lan.
Vào ngày 11/2/2020, tướng tổng tham mưu trưởng Quân Đội Thái Lan họp báo cho biết sở dĩ viên thượng sĩ có hành động điên cuồng như thế chỉ vì y đã tức giận vì bị đối xử bất công trong việc mua bán đất đai mà bà mẹ vợ của viên đại tá là người trung gian (real estate agent).
Để thoa dịu bớt nỗi đau chung của đất nước, Thủ Tướng Prayut Chan-ocha đã ra lệnh cho công chức mặc đồ đen để tưởng niệm và Hoàng Gia Thái Lan cũng công bố trợ giúp tang lễ và chi phí hỏa thiêu cho các nạn nhân.
Nguyên do của thảm kịch này nằm ở đâu? Cho dù viên thượng sĩ có thể bị xử ép hay lường đảo trong vụ mua bán đất đai, thì vẫn còn luật pháp và tòa án chứ, nhất là một đất nước dân chủ như Thái Lan. Như vậy chính sự tức giận, chính lòng sân hận bùng lên mà viên thượng sĩ không kiềm chế được đã đưa tới hành động tức thì. Mà hành động tức thì để hả cơn giận luôn luôn là mắng chửi, đập phá và bắn giết. Trong lịch sử chúng ta đã thấy có những ông vua, những vị tướng đã hủy diệt cả một quốc gia, một chủng tộc cũng chỉ vì tức giận. Ngay tại Hoa Kỳ này, một số vụ thảm sát đã xảy ra chỉ vì một ông/bà nào đó bị sa thải/đuổi việc đã tức giận xách súng vào sở làm, bắn giết chủ và đồng nghiệp cho hả giận. Chính vì thế mà người ta đã gọi “cơn giận” là “cơn thịnh nộ” là “trận lôi đình”, nó ghê gớm và bùng nổ như sấm sét vậy.
Đạo Phật không nhìn cuộc đời bằng con mắt hời hợt, phiến diện. Đức Phật đã nhìn thấu suốt bản chất của con người để tìm ra nguyên do của các bệnh và tìm phương trị liệu. Nguyên do của lòng sân hận (sân) trong tam độc Tham-Sân-Si là Cái Tôi. Sự tức giận nổi lên khi: Cái tôi bị xúc phạm, cái tôi bị chèn ép, cái tôi bị thiệt…Lúc đó tự ái tức lòng yêu cái tôi nổi lên và sân hận bùng nổ tức thì. Nếu không kiềm hãm kịp thời thì thảm họa lớn hay nhỏ sẽ xảy ra, dù trong tu viện, miếu đường, cung điện, công sở, trường học hay trong gia đình. Khi Cái Tôi còn được nuôi dưỡng, ấm ủ, mơn trớn thì lòng sân hận giống như những con siêu vi trùng (virus) luẩn quẩn quanh chúng ta và có thể tấn công chúng ta bất cứ lúc nào.
Do đó người Phật tử phải luôn luôn cảnh giác với lòng sân hận của mình. Hiểu và biết về lòng sân hận chưa đủ mà phải có phép đối trị. Phải huân tập từng ngày để phòng ngừa “con virus sân” này. Muốn làm dịu các cơn giận quý vị có thể vấn hỏi các vị Thiền Sư. Tôi đoan chắc rằng khi đó các Thiền Sư sẽ hướng dẫn các bạn ngồi Thiền rồi qua Thiền mà quán chiếu cái Tôi do Ngũ Uẩn tạo thành. Khi Cái Tôi là Không, là Không Thực thì làm gì có Cái Tôi bị xúc phạm, Cái Tôi bị thiệt và Cái Tôi bị chèn ép và lòng sân hận cũng không có luôn.
Riêng bản thân, tôi có chút kinh nghiệm là khi lòng sân hận/tức giận nổi lên thì nên ngồi xuống, thở hít thật sâu cho đủ dưỡng khí dồn lên óc, cho hơi thở bớt hổn hển, cho tim đập chậm lại…rồi suy tính. Xin nhớ cho khi lòng sân hận nổi lên, đầu óc chúng ta không còn sáng suốt nữa mà tràn ngập ý định trả thù. Do đó, “Mọi hành động trong cơn giận đều đáng tiếc”.
Không hành động dù chỉ là lời chửi rủa và kiểm soát hơi thở là biện pháp đối trị cơn giận hay nhất. Thảm kịch của Thái Lan cho tất cả chúng ta một bài học là lòng sân hận không phải là bạn ta mà là kẻ thù rất nguy hiểm của chúng ta.
Thiện Quả Đào Văn Bình
California ngày 11/2/2020
Tay súng Thái Lan bị cảnh sát bắn chết
Thượng sĩ Jakrapanth Thomma bị cảnh sát tiêu diệt trong trung tâm thương mại ở thành phố Nakhon Ratchasima sáng nay, sau khi xả súng giết 20 người.
Jakrapanth, 32 tuổi, người cố thủ ở tầng hầm của trung tâm thương mại Terminal 21, thành phố Nakhon Ratchasima, tỉnh Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan, đã bị bắn chết, cảnh sát vừa cho biết.
Tay súng bị tiêu diệt "cách đây 30 phút", vào lúc 2 giờ GMT (9h giờ Việt Nam) Jirabhob Bhuridej, người đứng đầu Đơn vị Chống Tội phạm Thái Lan, thông báo. Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul và cảnh sát trưởng nước này cũng xác nhận cái chết của Jakrapanth.
"Số người thiệt mạng chính thức là 20 và 42 người bị thương. Trong đó, 21 người đang ở bệnh viện và 21 người đã về nhà", Narinrat Phitchayakhamin, lãnh đạo cơ quan y tế tỉnh, cho biết trong cuộc họp báo tại thành phố Nakhon Ratchasima hôm nay.
Cảnh sát giải cứu những người bị mắc kẹt khỏi trung tâm thương mại Terminal 21 ở thành phố Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan sáng nay. Ảnh: Reuters.
Một loạt tiếng súng đã vang lên trước khi trời sáng tại Terminal 21, nhiều giờ sau khi lực lượng an ninh đột kích tầng trệt của toà nhà nhiều tầng, nơi Jakrapanth ẩn náu với nhiều vũ khí đánh cắp từ doanh trại của mình. Hàng chục người đi mua sắm đã hoảng loạn tháo chạy khi cảnh sát xông vào trong.
Một thành viên của lực lượng an ninh Thái Lan đã thiệt mạng và hai người bị thương khi nỗ lực khống chế Jakrapanth, theo Bộ trưởng Y tế Công cộng Charnvirakul. Trong lúc ông Charnvirakul trả lời phỏng vấn, tiếng súng vẫn tiếp tục vang lên ở trung tâm thương mại.
Jakrapanth, nhân viên quân khí Tiểu đoàn Quân khí 22 đóng quân tại căn cứ Suratham Phithak ở Nakhon Ratchasima, bắt đầu cuộc thảm sát hôm qua sau khi đến nhà một chỉ huy và bắn chết ông này cùng một binh sĩ khác. Jakrapanth sau đó trở về căn cứ để lấy thêm súng, đánh cắp một chiếc xe Humvee lái vào trung tâm thành phố, nổ súng vào người đi đường và xe cảnh sát trước khi tới trung tâm thương mại Terminal 21, bắn nhiều người bên trong và cố thủ ở đó. Ít nhất 10 nạn nhân đang ở trong tình trạng nguy kịch, làm dấy lên lo ngại rằng số người chết có thể tăng.
"Chúng tôi không biết tại sao anh ta làm thế. Anh ta dường như bị điên", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantrawanit nói.
Trước khi vào trung tâm thương mại, Jakrapanth bắn một số bình khí nén, gây ra một vụ nổ và đám cháy lớn ngoài cửa. Y phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook vụ xả súng, chụp ảnh selfie với một khẩu súng trường và một khẩu súng ngắn với bùa hộ mệnh quấn quanh nòng, tuyên bố rằng mình đang "trả thù". Theo một quan chức cảnh sát, Jakrapanth trước đó đã tranh cãi về vấn đề đất đai với chỉ huy là đại tá Anantharot Krasnae và mẹ vợ của ông này.
Thượng sĩ Jakrapanth Thomma, nghi phạm trong vụ xả súng. Ảnh: Coconut.
Suốt đêm qua, cảnh sát và các binh sĩ đã giải cứu hàng trăm người mắc kẹt trong trung tâm thương mại đến nơi an toàn.
"Giống như mơ vậy. Ơn trời vì tôi đã sống sót", Sottiyanee Unchalee, 48 tuổi, một khách hàng ở Terminal 21, nói. Cô đã trốn trong nhà vệ sinh của phòng tập gym trong trung tâm thương mại khi nghe thấy tiếng súng. "Tôi rất buồn cho những người đã chết và những ai vẫn còn mắc kẹt bên trong".
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
Hình ảnh các chú tiểu có mặt trên nhiều quốc gia đã sống lặng lẽ chẳng cần ai nhìn tới. Nhiều chú đã rơi rụng sau những hoàn cảnh khắc nghiệt của thời thế hay của tâm tình riêng; nhiều chú đã thành đạt sau bao nỗ lực phấn đấu cam go trong cửa thiền. Thất bại trong im lặng, thành công cũng trong im lặng. Chẳng cần bút mực nào ca tụng hay thương tiếc mà dòng tiếp nối đẹp đẽ của nhiều thế hệ quét lá đó vẫn chảy mãi, trôi mãi.
Có câu hỏi như sau:
"Trong lễ Hồng Danh Sám Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật". Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng Danh Sám Hối không?"
Đây là một câu hỏi rất đặc biệt. Nhân câu hỏi này, chúng ta sẽ có dịp thảo luận về một đề tài gây nhiều hiểu lầm trải dài nhiều thế kỷ và lan rộng tại nhiều vùng địa danh trên thế giới.
Một buổi chiều, khi sư Khánh Vân đang dạo bước ngắm hoa ở sân sau thì chợt nghe tiếng người ồn ào đâu phía trước. Chú tiểu Công Sơn từ ngoài đi vào lật đật lại gần sư thưa:
- Bạch thầy, không biết ai đã đem một đứa bé trai bỏ trước cửa chùa. Nó đang khóc dữ quá. Cũng có một số thôn dân đang đứng quanh đấy bàn tán xôn xao, xin thầy ra xem thử.
- Mô Phật, để đó thầy ra xem sao
Tôi có ý nghĩ viết thành tập sách này vào đầu năm nay 97, nhân kỷ niệm mười năm tôi được xuất gia học đạo. Mười năm thường là cái mốc thời gian đáng nhớ cho những sự cố gì xảy ra trong một đời người. Sự cố ấy mang ý nghĩa của đổi thay dù sự đổi thay đó mang tính cách thế tục hay xuất thế. Trong đạo thầy đã dạy tôi rằng: "Sau một thời gian tu tập con cần nên cứu xét lấy mình, ngắn thì mỗi năm, dài thì năm năm, mười năm. Sau khoảng một thời gian dài ấy mà con thấy có niềm tin hơn, ý chí hơn trong sự tu tập thì đó là con đã tiến bộ. Giảm niềm tin, thiếu tinh tấn chính là con đã lui sụt. Tu tập mà không tiến bộ tức là thua sút, yếu hèn, phụ bạc công ơn thầy tổ nuôi nấng và sự thọ nhận cúng dường của đàn na thí chủ".
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.