Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Truyện vui: Bán Chồng

18/01/202007:28(Xem: 3240)
Truyện vui: Bán Chồng



hoa_sen

Truyện vui kể rằng, có một cửa hàng Bán Chồng 6 tầng lầu, với quy định trước cửa như sau:

- Càng lên cao, khách sẽ có món hàng tốt hơn! Nhưng đã không chọn, thì không được quay trở xuống mua hàng bên dưới nữa.

Tầng 1, một cô ế chồng thấy tấm bảng “Đẹp Trai”.

Cô muốn lên thử tầng 2, thấy bảng “Đẹp Trai, công việc ổn định”.

Cô lại muốn lên tầng 3 để xem sao, thấy bảng “Đẹp Trai, công việc ổn định, ga lăng – lãng mạn”.

Lần này cô nhất định phải lên tầng 4, bảng đề “Đẹp Trai, công việc ổn định, ga lăng – lãng mạn, không tứ đổ tường”.

Cô lại quyết không dừng chân, tầng 5 có bảng “Đẹp Trai, công việc ổn định, ga lăng – lãng mạn, không tứ đổ tường, đại gia – COCC (con ông cháu cha)”.

Làm sao dừng chân, phải với tới “cực phẩm” mới được, lần này bảng tầng 6 là “Tại đây không có gì, chỉ là thử thách lòng tham không bao giờ dừng của quý cô!”

=> Có lần mình từ chùa Lào phone thăm một ngôi chùa VN tại một tỉnh xa vắng ở Canada. Xin gặp “sư cô” trụ trì, họ nói không có sư cô nào ở đây, mình đổi là “ni sư”, họ cũng nói không có, rồi cúp máy.

Nghe người kể chuyện, mình gọi lại, xin gặp “đại đức” trụ trì, họ vẫn nói không có! Cuối cùng, bất đắc dĩ, mình phải lên giá, xin gặp “thượng toạ trụ trì”,  “thượng toạ” mới trả lời (giọng nữ). "Thượng toạ" thuộc về một giáo hội có quan niệm nam - nữ giờ như nhau (unisex), sao Tăng - Ni lại. Cũng may phòng ốc vẫn còn phân định, giữ lại chút gì nếu có… Thì chuyện giữ hay bỏ chữ “Thích Nữ”, cái tên thôi mà, có nghĩa gì chứ! sắt tức thị nhôm.


Giờ thì bên ngoài nam nữ bình quyền dường như đã đi khá xa, vẫn chưa thấy mấy ông đứng lên đòi bình đẳng. Chùa chiền là nơi nhận hàng từ bá tánh, phải đi xa hơn, nên chuyện các giảng sư ni ngồi ngang hàng với với chư vị đại tăng là thường rồi, trách là trách người làm salon không có ghế thấp ghế cao. Cần bỏ luôn Bát Kỉnh Pháp, để phù hợp với thời đại mạt Pháp ngày nay, tăng tốc! Một “TK ni” Nam Truyền đòi một nhà sư mới tu (chưa biết gì) phải đảnh lễ mình, và đã làm các vị Phật tử lão thành cực sốc, cô ấy phải cuốn gói, “bỏ của chạy lấy người”, vĩnh biệt chuyện hoằng Pháp tại Úc!

Người ta cho rằng PG Nam tông không ưu đãi ni giới, thật ra họ đã không đọc kỹ, nếu biển hiệu là “Nữ tông” mới nên thắc mắc như vậy. Nói thế, vẫn không là kỳ thị,  phụ nữ thời bây giờ, đá banh còn được mà. Theo Kinh Pali, người nữ vẫn có thể đắc A La Hán. Muốn thành Phật toàn giác, thì sau khi tròn đủ Ba la mật (parami), phước tự chuyển thành thân nam những kiếp sau cùng trước khi đắc đạo. Không thì hãy tưởng tượng, một Phật Bà với 32 tướng tốt – 80 tướng phụ, đẹp khủng khiếp dường nào! Kinh nghiệm qua bao nhiêu cái mười năm trong chùa cho thấy, có những “tẩu tẩu” chỉ đẹp trên-dưới 5/10 điểm đã hạ gục bao anh em của chúng ta… Một Phật Bà xuất hiện như vậy, chỉ làm thính chúng gia tăng ÁI dồn dập, làm sao LY THAM cho nỗi!?

Dù gì, sẽ bị ném đá cho coi! vậy thì viết cho hết luôn. Mình từ nhỏ đã sống trong môi trường truyền thống Theravada quen rồi, lớn thì tôi luyện ở Thái Lan – Myanmar…nên rất khó chịu khi thấy cảnh Ni lấp bầu trời Đài Loan, thương quý thầy bên ấy làm sao! May ấy là chướng duyên hữu dụng, cãi với Ni khó chịu để quên đi cái bụng cũng đang khó chịu vì vừa chay vừa ngọ trong những năm tháng tại đây.

Ai từng thấm thía cảnh "trụ trì ngầm": xin nghỉ vài đêm, thầy trụ trì đồng ý, cô ni bên cạnh nhè nhẹ lắc đầu… mới biết thương và thông cảm cho Tôn Ngộ Không qua bao năm tháng bị vùi dập dưới núi đá ra sao. Không thì xin chúc mừng! quý vị đã có một thời niên thiếu tương chao khá đẹp trong tình thương bảo bọc của bổn sư.

Nhân mùa Vu Lan, mình không hiểu tại sao có chữ Cô Hồn không bao giờ có Chú Hồn. Cái gì dữ dằn, xấu xa, độc ác, nguồn gốc tội lỗi (như Kinh Thánh nói)… đều dành cho phái nữ, như sư tử Hà Đông – sư tử cái, quỷ cái. Có lẽ vì vậy, để đối trị, người ta đến chùa tụng Chú.

Đọc xong, quý ni sư cho mình dù chỉ một like, chiều nay mình sẽ cầu nguyện cho ni giới, sẽ tụng Thím, Thím Pali.


 Dallas, 08/08/2019

Tỳ Kheo Chánh Kiến
  

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2011(Xem: 10784)
Các chân sư thực hiện những kỳ công của các ngài mà không chút tự hào, với một thái độ giản dị hồn nhiên hoàn toàn như trẻ con. Các ngài biết rằng, năng lực của tình thương luôn che chở các ngài.
13/03/2011(Xem: 6701)
Ngài Nam Tuyền nói: “Tâm bình thường là đạo.” Chư vị Tổ sư dùng đến vô số phương tiện cũng không ngoài việc dẫn dắt người học đạt đến tâm bình thường này.
10/03/2011(Xem: 11992)
Trong lúc thiền quán, tôi tập trung suy nghĩ rất nhiều những lời thầy dạy. Tôi bừng tỉnh nhận ra quả thật điều mà tôi khổ công tìm kiếm không phải là việc say mê dành trọn thời gian cho việc tu tập thiền định.
09/03/2011(Xem: 11273)
Trong đạo Phật, hiếu hạnh được xem là đứng đầu trong tất cả các đức hạnh. Điều này đã được đức Phật chỉ dạy trong rất nhiều kinh điển.
04/03/2011(Xem: 5568)
Đã biết nhân quả theo nhau như bóng với hình, nên kể từ đây chúng ta hãy phát tâm dũng mãnh làm mới lại mình, sám hối, ăn năn những sai lầm đã phạm trước kia.
04/03/2011(Xem: 10872)
Đây là một bản kinh Phật đặc sắc, nêu bật lên ý nghĩa nhân quả bằng những truyện tích nhân duyên rất sống động, được thuật lại với nhiều chi tiết thú vị.
04/03/2011(Xem: 8498)
Một hôm, Hàn Sơn hỏi Thập Đắc: Ở đời, có người đánh tôi, mắng tôi, làm nhục tôi, khi dễ tôi, dọa tôi, gạt tôi, chê tôi, khinh tôi, ăn hiếp tôi, cười ngạo tôi cho đến đối xử khắc nghiệt với tôi, thì phải xử trí như thế nào? Thập Đắc đáp: Chỉ cần nhịn nhục họ, kính họ, sợ họ, tránh họ, nhường họ, khiêm tốn với họ, không chống cự họ, không cần để ý đến họ, rồi chờ ít năm ông hãy nhìn họ xem.
04/03/2011(Xem: 7389)
Ngài Hàn-Sơn : Trong thế gian mà bị người phỉ báng, khi dễ , nhục mạ, cười chê, khinh khi , chà đạp, ghen ghét , đè bẹp, đố kị ta. Như thế, ta phải xử trị cách nào ? Ngài Thập-Đắc trả lời : Thản nhiên vì họ mà nhẫn, mà nhường,  mà cung kính, là trọng tự do của họ, mà tránh đi, cuối cùng đừng để ý tới họ nữa. Chờ vài năm sau sẽ gặp họ. Hàn-Sơn lại hỏi : Họ vẫn giữ quyết liệt như vậy ! Có thể trốn núp được chăng ? Ngài Thập-Đắc nói : " Tôi đã từng thuộc Bài Kệ của Bồ-Tát Di-Lặc. Bạn lắng nghe ! Tôi vì Bạn mà niệm bài kệ :
24/02/2011(Xem: 2962)
Cách đây 28 năm (1973), hồi đó tôi 16 tuổi (1945), nghe kinh Bát Nhã và pháp Bảo Đàn, bỗng nhiên lòng tôi không còn luyến tiếc gì bản thân và muốn xa lìa tất cả để lên non cao tu luyện. Tôi đem ý nguyện ấy thưa với Bổn sư là Hòa thượng Diệu Quang, Tổ thứ sáu của Tổ đình Thiên Ấn và là vị khai sơn chùa Viên Giác núi Thanh Thanh - nơi tôi đang tu học. Hòa thượng nhìn tôi và nghiêm trọng bảo - ông nên dẹp bớt lòng bồng bột ấy đi! Vì khi đang học đạo thì ai cũng tưởng mình có thể thực hành sáu pháp lục độ chẳng mấy khó. Nhưng khi va chạm vào thực cảnh, chịu đói lạnh vài ba tháng, những cơn sốt rét ở rừng sâu và biết bao cảnh trạng kỳ quái cứ đêm đêm lại hiện về như trêu cợt, như dọa nạt thì thối chí ngay. Nếu chí thoát trần mạnh mẽ có thể vượt qua được, thì bấy giờ cái "Động" ở nội tâm lại hiện ra. Tổ xưa đã dạy: "Cực tịnh sanh động". Ông nên tham cứu nghĩa lý ấy và nán lại năm sau, hay đợi khi thọ đại giới rồi sẽ cho ông đi cũng không muộn. Rồi Hòa thượng đưa tay chỉ về trảng núi phía tâ
21/02/2011(Xem: 8549)
Đêm đã khuya không biết bây giờ là mấy canh giờ mà Nàng Lan vẫn còn miệt mài bên cây đèn bóng 60Watt, nàng Lan Rừng đang cặm cụi viết cho xong đoản văn mài dũa cái bọn đàn ông bạc tình, vô nghĩa, chỉ ích kỷ nghĩ cho mình, chỉ thích đi theo Ma Nữ trẻ đẹp tại quê nhà. Bàn tay ngà lướt nhanh trên phím gõ của dàn máy vi tính khá hiện đại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]