Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Truyện vui: Bán Chồng

18/01/202007:28(Xem: 3175)
Truyện vui: Bán Chồng



hoa_sen

Truyện vui kể rằng, có một cửa hàng Bán Chồng 6 tầng lầu, với quy định trước cửa như sau:

- Càng lên cao, khách sẽ có món hàng tốt hơn! Nhưng đã không chọn, thì không được quay trở xuống mua hàng bên dưới nữa.

Tầng 1, một cô ế chồng thấy tấm bảng “Đẹp Trai”.

Cô muốn lên thử tầng 2, thấy bảng “Đẹp Trai, công việc ổn định”.

Cô lại muốn lên tầng 3 để xem sao, thấy bảng “Đẹp Trai, công việc ổn định, ga lăng – lãng mạn”.

Lần này cô nhất định phải lên tầng 4, bảng đề “Đẹp Trai, công việc ổn định, ga lăng – lãng mạn, không tứ đổ tường”.

Cô lại quyết không dừng chân, tầng 5 có bảng “Đẹp Trai, công việc ổn định, ga lăng – lãng mạn, không tứ đổ tường, đại gia – COCC (con ông cháu cha)”.

Làm sao dừng chân, phải với tới “cực phẩm” mới được, lần này bảng tầng 6 là “Tại đây không có gì, chỉ là thử thách lòng tham không bao giờ dừng của quý cô!”

=> Có lần mình từ chùa Lào phone thăm một ngôi chùa VN tại một tỉnh xa vắng ở Canada. Xin gặp “sư cô” trụ trì, họ nói không có sư cô nào ở đây, mình đổi là “ni sư”, họ cũng nói không có, rồi cúp máy.

Nghe người kể chuyện, mình gọi lại, xin gặp “đại đức” trụ trì, họ vẫn nói không có! Cuối cùng, bất đắc dĩ, mình phải lên giá, xin gặp “thượng toạ trụ trì”,  “thượng toạ” mới trả lời (giọng nữ). "Thượng toạ" thuộc về một giáo hội có quan niệm nam - nữ giờ như nhau (unisex), sao Tăng - Ni lại. Cũng may phòng ốc vẫn còn phân định, giữ lại chút gì nếu có… Thì chuyện giữ hay bỏ chữ “Thích Nữ”, cái tên thôi mà, có nghĩa gì chứ! sắt tức thị nhôm.


Giờ thì bên ngoài nam nữ bình quyền dường như đã đi khá xa, vẫn chưa thấy mấy ông đứng lên đòi bình đẳng. Chùa chiền là nơi nhận hàng từ bá tánh, phải đi xa hơn, nên chuyện các giảng sư ni ngồi ngang hàng với với chư vị đại tăng là thường rồi, trách là trách người làm salon không có ghế thấp ghế cao. Cần bỏ luôn Bát Kỉnh Pháp, để phù hợp với thời đại mạt Pháp ngày nay, tăng tốc! Một “TK ni” Nam Truyền đòi một nhà sư mới tu (chưa biết gì) phải đảnh lễ mình, và đã làm các vị Phật tử lão thành cực sốc, cô ấy phải cuốn gói, “bỏ của chạy lấy người”, vĩnh biệt chuyện hoằng Pháp tại Úc!

Người ta cho rằng PG Nam tông không ưu đãi ni giới, thật ra họ đã không đọc kỹ, nếu biển hiệu là “Nữ tông” mới nên thắc mắc như vậy. Nói thế, vẫn không là kỳ thị,  phụ nữ thời bây giờ, đá banh còn được mà. Theo Kinh Pali, người nữ vẫn có thể đắc A La Hán. Muốn thành Phật toàn giác, thì sau khi tròn đủ Ba la mật (parami), phước tự chuyển thành thân nam những kiếp sau cùng trước khi đắc đạo. Không thì hãy tưởng tượng, một Phật Bà với 32 tướng tốt – 80 tướng phụ, đẹp khủng khiếp dường nào! Kinh nghiệm qua bao nhiêu cái mười năm trong chùa cho thấy, có những “tẩu tẩu” chỉ đẹp trên-dưới 5/10 điểm đã hạ gục bao anh em của chúng ta… Một Phật Bà xuất hiện như vậy, chỉ làm thính chúng gia tăng ÁI dồn dập, làm sao LY THAM cho nỗi!?

Dù gì, sẽ bị ném đá cho coi! vậy thì viết cho hết luôn. Mình từ nhỏ đã sống trong môi trường truyền thống Theravada quen rồi, lớn thì tôi luyện ở Thái Lan – Myanmar…nên rất khó chịu khi thấy cảnh Ni lấp bầu trời Đài Loan, thương quý thầy bên ấy làm sao! May ấy là chướng duyên hữu dụng, cãi với Ni khó chịu để quên đi cái bụng cũng đang khó chịu vì vừa chay vừa ngọ trong những năm tháng tại đây.

Ai từng thấm thía cảnh "trụ trì ngầm": xin nghỉ vài đêm, thầy trụ trì đồng ý, cô ni bên cạnh nhè nhẹ lắc đầu… mới biết thương và thông cảm cho Tôn Ngộ Không qua bao năm tháng bị vùi dập dưới núi đá ra sao. Không thì xin chúc mừng! quý vị đã có một thời niên thiếu tương chao khá đẹp trong tình thương bảo bọc của bổn sư.

Nhân mùa Vu Lan, mình không hiểu tại sao có chữ Cô Hồn không bao giờ có Chú Hồn. Cái gì dữ dằn, xấu xa, độc ác, nguồn gốc tội lỗi (như Kinh Thánh nói)… đều dành cho phái nữ, như sư tử Hà Đông – sư tử cái, quỷ cái. Có lẽ vì vậy, để đối trị, người ta đến chùa tụng Chú.

Đọc xong, quý ni sư cho mình dù chỉ một like, chiều nay mình sẽ cầu nguyện cho ni giới, sẽ tụng Thím, Thím Pali.


 Dallas, 08/08/2019

Tỳ Kheo Chánh Kiến
  

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/03/2016(Xem: 10181)
“This is SBS Radio The many voices of one Australia Broadcasting in Vietnamese Đây là SBS Radio Và sau đây là chương trình phát thanh Việt Ngữ”... Đó là nhạc hiệu mở đầu của Ban Việt Ngữ SBS Radio vào thập niên 1990 - mười lăm năm sau ngày đàn chim Việt tan tác lìa bỏ bầu trời quê hương. Mới đó mà đoàn lưu dân lê bước chân mục tử đã 40 năm rồi! Với hành trang tị nạn trên vai khi đến với SBS Radio, trong tôi vẫn còn đọng lại những thanh âm thảng thốt, kinh hoàng, van xin cầu khẩn của các thuyền nhân đồng hành khi gặp hải tặc Thái Lan, chuyến vượt biên bất thành đưa những con người sắp đến bờ tự do quay trở về quê cũ để rồi tất cả đều bị bắt vào tù, dù là trẻ con còn bồng ẳm trên tay. Đất nước tôi như thế đó, những con người còn lại trên quê hương sống vất vưởng đọa đày, những con người bỏ nước ra đi không nhìn được trời cao mà lại chìm mình dưới lòng biển lạnh
10/03/2016(Xem: 10147)
Năm 1979 thường được coi là điểm khởi đầu của nền báo chí Việt ngữ tại Úc khi số đầu tiên của tờ Chuông Sài Gòn được phát hành tại Sydney. Tờ báo này xuất bản 2 tuần một lần và sau đó đã trở thành một tuần báo. Trong vòng bốn thập niên qua, truyền thông tiếng Việt đã trải qua thời kỳ phát triển không khác chi truyền thông của các cộng đồng văn hóa đa nguyên khác, theo nghĩa là ngành này đã phát triển về số lượng cũng như sức mạnh theo đà phát triển của cộng đồng nói tiếng Việt.
01/02/2016(Xem: 15222)
“Đế Minh” là cháu ba đời Vua“Thần Nông”tuần thú, chuyển dời phương nam Đến núi Ngũ Lĩnh, (Hồ Nam) (1) Gặp nàng “Tiêngiới” lấy làm hân hoan Kết duyên chồng vợ vẹn toàn Sinh con: “Lộc Tục” hiền ngoan nhất đời “Đế Minh” quyết định truyền ngôi
31/01/2016(Xem: 3423)
Dì Trang là em của má tôi. Nếu không kể bên phía má, tôi có thể gọi dì bằng vai thấp hơn. Đơn giản, ba tôi là chú của chồng dì Trang. Khi ba tôi rời Hà Tĩnh để vào Nam, vào một thời xưa lắm, nghĩa là nói kiểu dân gian là năm một ngàn chín trăm gì đó, có dẫn theo một người cháu.
31/01/2016(Xem: 2899)
Tôi trở về Huế với một tâm trạng nôn nao bồi hồi! Hơn 30 năm sau mới nhìn lại Huế thân yêu, nơi đã cho tôi mật ngọt của thời mới lớn! Phi trường Phú Bài vẫn vậy, vẫn u buồn ảm đạm vào mùa mưa lụt, dù đã mấy mươi năm qua cũng chẳng rộng lớn, sửa sang gì hơn. Đã thế, tôi đặt chân xuống phi trường khi trời đã về chiều nên càng hiu hắt buồn. Niềm vui rộn ràng chỉ bừng lên khi thấy một số bạn cũ đã đứng chờ sẵn bên ngoài. Chúng tôi chỉ biết ôm nhau trong tay với bao niềm cảm xúc, nhìn nhau miệng cười mà nước mắt rưng rưng!
30/01/2016(Xem: 6105)
Có một y viện huyện thuộc vùng cao nguyên Thái Lan, do giao thông bất tiện nên bệnh nhân phải đi từ sáng sớm đến bệnh viện để khám và kịp quay về nhà trước khi trời tối.
20/01/2016(Xem: 4511)
Xin có vài dòng tâm tư nơi đây. Truyện này có một tựa đề rát là phim bộ Hàn Quốc. Tác giả đã nghĩ tới các tựa đề khác cho nhẹ nghiệp tình -- thí dụ như “Tay Ai Chưa Nắm Một Lần” hay “Dây Chuông Ai Níu Bên Trời” – thì lại rất là cải lương, và chẳng hấp dẫn tí nào. Truyện này có thể có vài dị bản khác nhau. Nguyên khởi là viết cho Báo Xuân Việt Báo theo nhu cầu phải có chất lãng mạn thế gian. Cùng lúc, gửi cho nhà thơ Kinh Bắc để đăng trên ấn bản xuân tạp chí Suối Nguồn (của Trung Tâm Dịch Thuật Hán Nôm Huệ Quang), với lời dặn dò rằng xin nhà chùa tùy nghi sửa đổi, cắt bớt, hay thêm vào sao cho phù hợp với chánh pháp.
15/01/2016(Xem: 12122)
Ngày xưa ở tại ven sông Có chàng khỉ sống ung dung một mình Mạnh sức lực, lớn thân hình Thêm tài nhảy nhót tài tình kể chi. Giữa sông có đảo đẹp kia Bao nhiêu cây cối rậm rì xanh tươi Trái cây ngon ngọt khắp nơi Nào hồng, nào chuối chào mời khỉ ta. Từ bờ tới đảo khá xa May thay có đá nhô ra giữa dòng
13/01/2016(Xem: 13913)
Việt nam nước tôi có chiều dài lịch sử thăng trầm trãi qua nhiều thời kỳ chống giặc ngoại xâm để giữ vững và mở rộng biên cương tổ quốc. Rồi qua hơn ba thập niên kể từ năm 1945 đến năm 1975 của thời hiện đại lại thêm một lần nữa Tổ quốc ngập chìm trong khói lửa chiến tranh tương tàn mà cho đến tận ngày nay vết thương vẫn chưa chữa lành bởi vì người ta nhân danh chủ nghĩa này lý thuyết nọ là những ý thức hệ ngoại lai.
18/12/2015(Xem: 7116)
Mỗi chuyến đi đều có mỗi nhân duyên khác biệt. Chuyến đi Ai Lao lần nầy của ba huynh đệ: tôi, thầy Hạnh Giới và chú Hạnh Tuệ cũng có nhân duyên thật là đặc biệt. Thông thường chương trình của Thượng Tọa Phương Trượng được sắp đặt trước một năm, năm nay chúng tôi sang Úc với Thượng Toạ thời gian ba tháng, từ đầu tháng 10 đến đầu tháng 1 năm 2004. Chuyến đi nầy sẽ ghé Bồ đề Đạo tràng, vì thương quý thầy cô học tăng Việt nam, sinh viên trường Đại học Delhi, Thượng Toạ sang thăm Ấn độ mỗi năm một lần, để quý vị có cơ duyên được gần gũi, được nghe những lời huấn từ của Thượng Toạ và được tu tập bù lại phần lớn thời gian sống đời lưu học sinh, không chùa, phải ở ký túc xá sinh viên hoặc ở nhà trọ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]