Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thử tìm hiểu việc mưu cầu hạnh phúc con người trong niên đại mới

29/10/201918:50(Xem: 5421)
Thử tìm hiểu việc mưu cầu hạnh phúc con người trong niên đại mới


Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (12)

Thử tìm hiểu việc mưu cầu hạnh phúc
con người trong niên đại mới 

Tuần qua tin tức thế  giới chấn động khi được nhìn thấy 39 thi thể của những nạn nhân vì mục đích đi tìm hạnh phúc cho gia đình mình, cho mình và người thân theo quan niệm thường có  ở thế gian  ( của cải, vật chất) đã không màng đến tính mạng rủi ro xảy ra trên đường đến Anh Quốc .

 Chúng ta thường đã được nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma  nhận thức như sau khi đã tiếp xúc với nhiều dân tộc, ra nhiều thành phần trong xã hội " TẤT CẢ CHÚNG TA AI CŨNG MUỐN SỐNG CÓ HẠNH PHÚC CHỨ KHÔNG THÍCH KHỔ ĐAU " .

Do vậy mưu cầu hạnh phúc là một bản năng tâm ý của con người bất kể là Đông Phương hay Tây Phương, trong mọi tầng lớp giai cấp trong xã hội. 

Và cũng như từ  lâu chúng ta đã học   rằng " chỉ  khi nào mình độ được mình thì mới độ được cho người khác " đó là nguyên lý của hạnh phúc .

Nhưng nếu ai đó có một tâm huyết quá lớn mà không có sự tu tập để chuyển hoá được nghịch cảnh, để thăng hoa đời sống tâm linh và đạo đức  thì sự si mê và uất ức, đố kỵ, ganh ghét, tham lam  sẽ có cơ hội lớn mạnh và sẽ trở thành điều khát vọng nguy hiểm . Và vì vậy có lẽ ai  trong chúng ta đều  hiểu rằng trong cuộc sống hằng ngày chính cách hành xử của chúng ta với tác phong đạo đức sẽ là chìa khoá định đoạt cho ta các phương tiện và liên  hệ tốt đẹp để tạo ra một niềm hạnh phúc vui sống .

Đức Phật đã dạy rằng " Sở dĩ người ta khổ chính vì mãi theo đuổi những sai lầm " .

Do vậy phải chăng chúng ta vẫn phải. cần đến một sự kiểm soát về bản thân nhất là những ai đang bị cuốn hút vào đời sống vật chất và đừng để  bị vướng mắc quá nhiều về mặt tâm lý và cảm xúc .

Tôi đã từng đọc qua nhiều danh ngôn, chẳng hạn như " Hạnh phúc trong cuộc sống tuỳ thuộc vào cách suy nghĩ của bạn "  . Hoặc " Đừng tìm kiếm của cải vật chất vì ngay cả những thứ đó rồi cũng sẽ ra đi " . 

Nhà bác học Einstein đã từng tuyên bố " Tôi tin rằng một đời sống giản dị không xa hoa cầu kỳ là rất tốt cho mọi người cả hai phương diện tinh thần và thể xác . Và ba mục tiêu mà con người nỗ lực nhắm đến ( của cải, tiền bạc, giàu sang)  đối với tôi trở thành vô nghĩa"  . 

Thật ra ở vào niên đại mà nền văn minh phát triển khoa học kỹ  thuật đang tiến xa vượt bực nhưng chúng lại không thể nào thỏa mãn được những khát vọng, hoặc tháo gỡ được những khúc mắc gì của tình cảm và  đôi lúc chúng ta lại nghĩ rằng chỉ có thể dựa nhờ vào Đạo Phật may ra mới có thể tìm một lối thoát. 

Gần đây sau khi kiên quyết tự hứa với mình phải  tinh tấn để nghe hết trọn bộ kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật mà TT Thích Nguyên Tạng đã có nhã ý mời Cư Sĩ Chánh Trí đọc  trên trang nhà Quảng Đức website và giờ đây tôi tự nhận ra rằng các Hoà Thượng, Thượng Tọa, dù thuộc bất cứ tông phái nào dường như các Ngài cùng  liễu thông được các ý chỉ mà Đức Phật dạy  cho nên HT Thiền Sư Viên Minh đã dạy rằng " Chân lý sẽ luôn luôn hiện hữu bất cứ nơi đâu cho những ai có mắt để thấy, có tai để nghe và có tâm hồn để thể hội . Không có ranh giới cho người giác ngộ . Người nào có thể sống và thể nghiệm đời sông hằng ngày, chính sự trong sáng, chân thực, trọn vẹn và an nhiên tự tại của mình là ngườì ấy giác ngộ, là đi vào con đường Phật Đạo " 

Kính xin được dẫn chứng một bài thơ của TT Thích Tâm Phương và của HT thiền Sư Viên Minh như sau :

       

Rồi có một ngày bạn tinh thông, 

Tám vạn bốn ngàn pháp môn Không 

Để dưa bạn đến bờ giải thoát ...

Rửa sạch rừng mê, kiến tánh Không ! 

 Rồi có một ngày về cõi Không 

Đất thiêng nước Phật cũng là Không 

Nhưng tâm bất biến Chân Như hiện 

Bát Nhã không rời ....Tánh Tánh Không ! 

  ( trích một đoạn trong bài thơ VỀ CÕI KHÔNG của TT Thích Tâm Phương mùa Vu lan 2014 ) 



Bước chân vân du biết nơi nào dừng lại ...

Gieo duyên rồi,  Chân tính tự khai hoa .

Không- Thời gian nào cũng phải nhạt nhoà, 

Nơi Tỉnh giác vẫn muôn đời bất tử ! 

Thế gian ơi, đời vẫn là cuộc lữ ...

Bước đi.....về như huyễn cũng như Chân. 

Thấy Niết Bàn trong sinh tử phù vân, 

Ai ngờ được bờ mê là Bến Giác ! 

             (HT Viên Minh ) 



Lạt Ma Yeshe ( Thầy của Lạt Ma Zopa Rinpoche) trong " Becoming your own Therapist" xuất bản năm 1998 có đoạn nhận xét thật hay về Đạo Phật như sau : " Theo cái nhìn của những vị Lạt Ma chúng tôi, giáo lý Đức Phật nghiêng về các lãnh vực triết học, khoa học, hoặc tâm lý học " .

Và Ngài cũng dạy rằng : "Khi ta học về Đạo Phật, có nghĩa là ta học về con người của chính ta và phải làm thế nào để biết cách phát triển mình hơn . Chính giáo pháp của Đức Phật đã chỉ cho ta thấy BẢN CHẤT TIÊU BIỂU của TIỀM NĂNG CON NGƯỜI, TẦM KHẢ NĂNG của TÂM TRÍ CON NGƯỜI ", do vậy thay vì nhấn mạnh vào một hệ thống tin tưởng Đâng Siêu Nhiên nào đó, các phương pháp tu tập trong Đạo Phật đã dạy ta phát triển một sự hiểu biết sâu sắc về bản thân và tất cả những hiện tượng khác " .

Quả thật vậy những ai đã từng xem qua " ĐỨC PHẬT VÀ PHẬT PHÁP " của Ngài NARADA Maha Thera do Phạm Kim Khánh dịch ( quyển sách mà Phật Giáo Nguyên Thủy dạy rằng mọi người Phật  tử cần đọc ) và tôi đã may mắn được nghiền ngẫm từ năm 1996 cho đến nay để thấy rằng Đạo Phật chỉ nhấn mạnh vào những vấn đề thực tế đúng như lời chỉ dạy của Lạt Ma Yeshe .

Thí dụ như làm cách nào để hướng dẫn đời sống của chúng ta, làm thế nào để hợp nhất với tâm trí của chúng ta, làm cách nào để duy trì cuộc sống hằng ngày của chúng ta một cách bình an và khỏe mạnh .....hay nói một cách khác Đạo Phật luôn nhấn mạnh vào một Tuệ Giác được chính mình thử nghiệm hơn là cái nhìn dựa vào giáo điều . (Kính xin được chú thích Tuệ Giác dịch từ nghĩa của knowledge wisdom ) .

Cũng kính xin được ghi nhận từ những lời dạy của các Chư Tôn Đức thường giảng dạy qua các bài pháp thoại rằng :  Khi Đức Phật dạy về Sự Khổ đau, Ngài đã không chỉ một cách giản dị để nói về những vấn đề hời hợt bên ngoài như các chứng bịnh hay tại sao bị thương mà Ngài đã chỉ ra BẢN CHẤT KHÔNG THOẢ MÃN CỦA TÂM . Đây chính là sự đau khổ ...Lòng ham muốn không ngừng nghỉ chính là sự đau khổ . Bản chất của sự đau khổ này là cảm giác thất vọng và bực mình.

Lạt Ma    Yeshe đã khuyên thêm như sau " khi bạn hiểu cái nhìn của tâm trí bạn hoặc nhận thức về thế giới, bạn sẽ nhận ra rằng BẠN ĐÃ KHÔNG CHỈ LUÔN NẮM BẮT LẤY THẾ GIỚI CẢM XÚC BÊN NGOÀI VÀ NHỮNG GÌ BẠN NẮM BẮT CHỈ LÀ SỰ TƯỞNG TƯỢNG"

Biết chỉ là biết vậy mà thôi nhưng hiện nay có nhiều người vẫn vô tư và giản dị nghĩ rằng: HỌ CÓ THỂ MUA CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢI QUYẾT BẤT CỨ VẤN ĐỀ NÀO MÀ HỌ ĐANG GẶP, chính họ không biết rằng đây là một quan niệm sai lầm hoàn toàn ngay cả những người đã có một đức tin cũng cần phải hiểu rõ tâm mình . 

Chính Lạt Ma Yeshe trong quyển sách trên đã nhấn mạnh rằng " Đức tin tự nó không thể giải quyết được vấn đề mà chính Trí Tuệ mới có thể làm được việc đó . Và cũng chính Đức Phật thường nhắc nhở chúng ta rằng " con người nên dùng tâm trí của mình để cố gắng và khám phá ra được bản chất thật sự của mình ". 

Trong những câu nói thật có tác dụng tâm linh  còn ghi lại  của HT Thiền  Sư Thích Nhất Hạnh như sau :

  • Đẹp là khi bạn là chính mình, không cần được ai đó công nhận , bạn chỉ cần chấp nhận bản thân mình .
  • Cuộc sống chỉ hiện hữu ở giây phút hiện tại.
  • Vì bạn còn sống mọi chuyện đều có thể xảy ra.
  • Niềm hy vọng rất quan trọng vì nó có thể làm cho hiện tại bớt khó khăn hơn ? Nếu chúng ta tin vào ngày mai tươi sáng, ta có thể dương đầu với thử thách của hôm nay .
  • Tôi hứa với chính mình tôi sẽ tận hưởng từng giây phút mà mình có được để sống .
  • Quá khứ đã qua đi, tương lai vẫn chưa đến và nếu ta không quay lại với hiện tại ta không thể bắt nhịp với cuộc sống .
  • Nếu bạn yêu ai đó, món quà quý nhất mà bạn có thể tặng họ chính là sự có mặt của mình.


Do vậy việc sống tỉnh thức hằng ngày rất là quan trọng và đấy chính là hạnh phúc đích thực mà chúng  ta đang tìm cầu ( an bình và hỷ lạc ) 

Tôi rất thích đoạn kết mà  Lạt Ma Yeshe đúc kết như sau : " Bạn không cần phải bắt nắm một niềm vui ở tương lai, chỉ cần bạn đi theo đúng con đường Bát Chánh Đạo nghĩa là có được chánh tri kiến và chánh tư duy rồi đi theo đúng chánh nghiệp với khả năng của bạn thì kết quả sẽ đến ngày lập tức cùng với hành động .

Bạn không nên nghĩ rằng " Nếu tôi hành động đúng trong kiếp này, kiếp sau tôi sẽ được hưởng quả tốt ( dù rằng luật nhân quả không bao giờ sai chạy ) nhưng bạn đừng nên bị ám ảnh quá nhiều về việc sẽ được hưởng quả gì cho kiếp sau và chỉ nên nhớ rằng CHỈ CẦN BẠN HÀNH ĐỘNG TRONG HIỆN TẠI VỚI CÀNG NHIỀU SỰ HIỂU BIẾT BAO NHIÊU THÌ TRONG MỘT THỜI GIAN KHÔNG BAO LÂU BẠN SẼ NGHIỆM RA ĐƯỢC SỰ AN LÀNH VĨNH VIỄN BẤY NHIÊU " .



Lời kết : 

Kính xin mượn lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong bài viết " Vướng mắc vào vật chất" .......Vì con người không thể có khả năng tiên đoán được tương lai nên lúc nào cũng phập phồng lo sợ ....con người phụng thờ vật chất để che đậy sự sợ hãi của nội tâm. Khi can  đảm vứt bỏ cái mặt nạ mưu cầu hạnh phúc bằng cách phụng thờ vật chất ra  thì con người sẽ trở về bản tính chân thật của mình và sống với sự nhạy cảm của tâm hồn. Và hạnh phúc không phải là một cái gì đó bạn thiết kế cho tương lai mà là một cái gì đó bạn thiết kế cho hiện tại . 

Lúc đó con người mới có thể thể nghiệm được sự linh thiêng mầu nhiệm của cuộc sống mà Phật Giáo gọi là Chân Tâm ( một người sống được với Chân Tâm thì tâm hồn luôn cảm thấy an ổn và hạnh phúc ) . 



Có phải em đang tìm cầu hạnh phúc ? 

Mở rộng lòng hơn ....hoà nhập thiên nhiên.

Tâm hồn lạc quan ...thu hút mọi duyên , 

Từ trường ấy ....người đối diện nhiều thiện cảm ! 

Hành xử khôn ngoan tránh bao đụng chạm , 

Nỗi khổ, niềm vui.... đâu mãi vĩnh hằng ! 

Tâm hồn thiện lương... giúp vượt  khó khăn,  

Nhẹ nhàng  cảm thông tình người ...chẳng khó .

Thành thật chính mình, dám nhìn thật rõ .

Lợi ích nên làm, kết quả dài lâu ...

Trí tuệ, từ bi hoà hợp cùng nhau, 

Chuyển hoá hành vi ...nhận thức ra tất cả .!!!

Mưu cầu hạnh phúc ..nhiệm mầu...hứa khả 



Huệ Hương 

29/10/2019






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/10/2017(Xem: 14297)
Truyện thơ: Hoàng Tử Khéo Nói và Con Thủy Quái, (thi hóa, phỏng dịch theo bản văn xuôi PRINCE GOODSPEAKER AND THE WATER DEMON của Ven. Kurunegoda Piyatissa & Tod Anderson) , Ngày xưa có một ông vua Trị vì đất nước rất ư công bằng Cạnh bên hoàng hậu đoan trang Vua yêu, vua quý, chứa chan hương tình. Thế rồi hoàng hậu hạ sinh Một trai kháu khỉnh đẹp xinh vô cùng Nhà vua sung sướng vui mừng Nghĩ suy chọn lựa tìm đường đặt tên Mong cho con lúc lớn lên Vẻ vang ngôi vị, êm đềm tương lai Vua bèn đặt tên con trai Hoàng tử Khéo Nói, nhiều tài mai sau.
06/09/2017(Xem: 7467)
Hạt hồ đào (walnut) ăn rất ngon nhưng cái vỏ của nó rất cứng. Ở Tây phương người ta có chế ra một cái kẹp sắt, chỉ cần bóp mạnh cái kẹp thì vỏ hồ đào vỡ và ta có thể thưởng thức ngay hương vị thơm ngọt và bùi của hồ đào. Có những kẻ trong chúng ta đã từng bị lúng túng trong khi đọc những bài kệ Trung Quán Luận. Nhưng trong hai mùa Đông năm 2001-2002 và 2002-2003, thầy của chúng tôi là thiền sư Nhất Hạnh đã giảng giải cho chúng tôi nghe và hiểu được những bài kệ ấy một cách dễ dàng và thích thú. Sách này ghi lại những bài giảng của thầy về sáu phẩm căn bản của Trung Quán Luận, các phẩm Nhân Duyên, Khứ Lai, Tứ Đế, Hữu Vô, Nhiên Khả Nhiên và Niết Bàn
31/08/2017(Xem: 5098)
Vào một buổi tối mùa đông cách đây hơn 30 năm, tại thủ đô Washington của nước Mỹ, một quý bà không may đánh rơi chiếc cặp tài liệu trong bệnh viện. Chồng của quý bà là một thương nhân giàu có. Ông đã vội vã quay lại bệnh viện giữa đêm hôm để tìm kiếm, bởi vì trong chiếc cặp không chỉ là rất nhiều tiền mà còn có cả một tập tài liệu mang thông tin mật của thị trường tài chính. Vị thương nhân đang đảo mắt tìm kiếm thì thấy một đứa trẻ rách rưới đứng ở hành lang bệnh viện. Cô bé đứng dựa vào tường, người vẫn còn co rúm trong bộ quần áo mỏng manh. Và trên tay cô bé chính là chiếc cặp mà vợ ông đánh mất.
29/08/2017(Xem: 6839)
Khi tôi 26 tuổi, tôi hạ sinh một bé trai kháu khỉnh. George có mái tóc đen, mắt xanh và cặp lông nheo dài tôi chưa bao giờ thấy ai có được như vậy. Cu cậu bắt đầu nói khi được chín tháng, đi được khi được mười tháng và có thể bay nhảy khi được hai tuổi. Cậu bé là niềm vui của tôi, và tôi yêu thương thằng bé hơn cả tình thương mà tôi có. Đứa Con Trai Hoàn Hảo, Sharon Drew Morgan, Quảng Tịnh dịch
21/08/2017(Xem: 4717)
Tại Sao Tôi Đi Tu ? Thích Từ Lực và Trần Mạnh Toàn, Thường ngày, cảm giác của người bị phong tỏa, rình rập và đe dọa từng giây từng phút khiến anh thấy như quên mất con người riêng của mình. Nỗi buồn, vui, rung động trước ngọn gió cuối năm như đã xa rời anh. Tiếng súng và trọng pháo vắng hẳn trong buổi chiều hưu chiến. Anh không nghĩ có thể tạm quên được sự nguy hiểm, báo động thường xuyên nhưng sự vắng lặng của chiều cuối năm khiến cho những xúc động trong lòng dậy lên như âm binh được điều động. Ngọn gió nơi chân đồi bỗng làm anh thấy gờn gợn đôi tay trần. Ngọn gió y hệt như lúc vi vu bên hàng chè trước nhà vào chiều ba mươi tết, lúc mà anh giúp mẹ đặt nồi bánh chưng lên bếp lửa. “Tết ni được no rồi.” Bấy giờ, anh chẳng để ý để hiểu hết câu nói của mẹ, vừa nói, đôi tay chai sạn vừa đẩy mấy gộc tre vào lòng bếp.
09/08/2017(Xem: 4305)
Tôi về ở trong appartement này đã hơn 20 năm, một khoảng thời gian dài đủ để chứng kiến bao cảnh tang thương biến đổi của cuộc đời. Bóng xế hoàng hôn ảm đạm dàn xuống chung cư này nhiều hơn là ánh sáng rực rỡ của những buổi bình minh... Những năm đầu khi tôi mới đến, vợ chồng ông Damhart ở tầng 1 là một cặp vợ chồng đã được nhiều người yêu mến về tính tình cởi mở, luôn luôn hòa nhã với mọi người. Bà rất siêng năng mẫu mực, làm việc nhà không biết mỏi mệt, lúc nào cũng mang sẵn một cái tablier trước ngực. Tôi có cảm tưởng như công việc nhà của Bà làm không bao giờ hết được. Và gặp ai cũng vui vẻ dừng lại, hỏi thăm đôi ba câu rồi mới chịu đi. Ông chồng lại rất vui tính với nụ cười hiền hòa thật dễ thương. Rồi dần dà, Bà bị đau, không còn nhớ gì, đi gõ cửa hết nhà này đến nhà khác, có khi quên cả lối về! Cuối cùng thì không còn đi được n
28/07/2017(Xem: 4461)
Sau những cơn nắng luộc da vào Hạ, trời Hà Nội có vẻ dịu hẳn, phố phừng dập dìu xe cộ. Căn nhà nằm sâu trong đoạn đường vừa khai phóng, đối diện với một cao ốc, tầng dưới là siêu thị đơn điệu vài mặt hàng không đủ cho khách vãng lai dán mắt nhìn. Căn nhà của cô Chung, trưởng đoàn từ thiện, là cứ điểm để nhóm Từ Tâm - Hiểu và Thương hàng năm vê đây làm nơi phát xuất chuyến lữ hành mãi tận vùng Tây Bắc, cận biên Việt-Trung. Gia Lâm là một huyện ngoại thành phía đông của thành phố Hà Nội, cách trung tâm thành phố 8 km. Đây là cửa ngõ để đi sang các tỉnh thành phía Đông như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên...
04/07/2017(Xem: 10581)
Từ hai ba tháng qua, hầu như ngày nào tôi cũng dành thì giờ ôn lại các bài học của Bụt Thích Ca trong tập phim Buddha, do nhà sản xuất Modi đưa lên mạng Youtube từ năm 2016. Khi được bạn bè giới thiệu cuốn phim này, tôi coi mấy đoạn đầu, rồi nhảy cách tới đoạn Buddha thành đạo (tập 34), và coi tiếp sau đó tập 41 tả cảnh Buddha về thánh Ca Tỳ La Vệ thăm gia đình. Đoạn 41 này rất hay, đạo diễn và tài tử đều diễn tảđược tình cảm của Buddha và bà vợ mà ông rất thương yêu trước khi đi tu.
02/07/2017(Xem: 5888)
Tống Văn đời Đường được bổ nhiệm làm tri phủ Tô Châu. Là người nổi tiếng thanh liêm, chính trực nhưng lại trọng Nho, khinh Thích. Khi về trấn nhậm Tô Châu nghe nói sự cụ Chùa Hàn Sơn là bậc tu hành đắc đạo nhưng không tin. Tống Văn lý luận rằng: Tụng kinh gõ mõ, lóc cóc leng keng ai làm chẳng được. Người tu hành không quyền thế, không binh lính trong tay, không hiền lành thì hung dữ với ai. Lại nữa, có tỏ ra hiền lành thì thập phương mới cúng kiếng chứ hung dữ thì chỉ có nước bỏ chùa đi ăn mày…cho nên tìm cách thử.
16/06/2017(Xem: 9392)
Theunis Botha (51 tuổi), một thợ săn chuyên nghiệp người Nam Phi đã mất mạng sau khi bị con voi đè lên người trong chuyến đi săn ở Gwai, Zimbabwe. Ngày 19-5, nhóm của Theunis Botha đang đi săn ở Gwai, Zimbabwe thì bắt gặp đàn voi 4 con, các thành viên trong đoàn đã nhanh chóng rút súng ra bắn. Tuy nhiên, hành động này đã khiến đàn voi nổi giận và chúng bắt đầu đuổi theo nhóm thợ săn. Sau khi Botha bắn vào 3 con voi, con thứ 4 trong đàn đã dùng vòi nhấc Botha lên cao. Đúng lúc đó, con voi này bị một thợ săn khác bắn chết, nhưng không ngờ thi thể của nó đổ sụp xuống người Botha, đè anh thiệt mạng. Được biết con voi thứ 4 là một con voi cái.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]