Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cụ Rùa 100 tuổi ăn chay và nghe kinh Phật trong chùa ở miền Tây, Việt Nam

20/06/201905:08(Xem: 5443)
Cụ Rùa 100 tuổi ăn chay và nghe kinh Phật trong chùa ở miền Tây, Việt Nam
Cụ Rùa 100 tuổi ăn chay và nghe kinh Phật trong chùa ở miền Tây, Việt Nam
  
Chùa Phước Kiển tọa lạc ở huyện Châu Thành, Đồng Tháp nổi tiếng với chuyện ly kỳ về các cụ rùa hơn 100 tuổi thích ngủ mùng, ăn chay và nghe kinh Phật. 

Phước Kiển Tự (chùa Phước Kiển, hay còn gọi là chùa Lá Sen) tọa lạc ở huyện Châu Thành, Đồng Tháp có lối kiến trúc đơn giản. Chùa khá nhỏ bé nhưng có lịch sử lâu đời.

Theo sư thầy Thích Huệ Từ (81 tuổi, trụ trì chùa), chùa Phước Kiển có lịch sử hơn 100 năm.

Năm 1954, vị trụ trì đầu tiên viên tịch, lúc này thầy Thích Huệ Từ mới 17 tuổi đã nhận y bát, kế thừa ngôi chùa theo di nguyện và trở thành Trụ trì đời tiếp theo của chùa cho đến nay.




]Chùa Phước Kiển nổi tiếng với loại sen có lá khổng lồ
Ngoài loại sen có lá khổng lồ thì trong chùa Phước Kiển còn sở hữu nhiều “bảo vật” khác, trong đó có 6 con rùa. 

Trong 6 con rùa thì có 1 con 106 tuổi (nặng 15 kg), 1 con 101 tuổi (nặng 13 kg), được gọi là “cụ rùa”. Đặc biệt là con rùa nhỏ tuổi nhất lại chỉ ngủ mùng, không bao giờ chịu xuống nước.

Sư Thích Huệ Từ cho biết, đối với cặp rùa hơn 100 tuổi thì ông chỉ là "hậu bối" vì rùa lớn tuổi hơn và ở trong chùa trước ông. 




 
Những cụ rùa 100 tuổi nằm nghe kinh Phật trong chùa Phước Kiểng

Theo lời kể của sự trụ trì Thích Huệ Tứ, thời chiến tranh loạn lạc, 2 ông rùa cũng có số phận kỳ lạ.

Hai cụ thường xuyên bị bắt trộm. Kỳ lạ là chỉ một thời gian sau, người ăn trộm lại tự mang rùa đến chùa để nhận tội. Những người đó nói, từ khi trộm rùa đem về nhà thì gặp đau ốm liên miên nên hoảng sợ đem trả về chùa. Từ đó đến nay các cụ rùa sống trong chùa. 

Đặc biệt, cả 2 ông rùa đều ăn chay, rất thích rau muống. Nếu ai nghịch đem thịt, cá đến thì 2 "báu vật” này không bao giờ ăn mà bò đi nơi khác.

Ngoài ra, mỗi khi nghe sư ông tụng kinh, 2 cụ rùa dù đang ở đâu cũng bò về nằm phục, chăm chú lắng nghe tiếng kinh Phật.
  
                                      Những cụ rùa này chỉ thích ăn rau
Khách thập phương thường để lại trên lưng các cụ rùa một số tiền đóng góp cho nhà chùa mua rau cho rùa ăn
Cũng vì tuổi đời cả trăm năm lại biết “tu hành” nên những cụ rùa này được khách thập phương đến thăm chùa vô cùng yêu mến. Nhiều người đến đây gọi những cụ rùa bằng "ông quy”.

Họ thường bế những “ông quy” để chụp hình làm kỷ niệm, chắp tay vái lạy để cầu mong những điều tốt đẹp, may mắn. Sau đó, họ thường để lại trên lưng các cụ một số tiền coi như đóng góp cho nhà chùa mua rau cho rùa ăn.
  
                       Rùa trong chùa Phước Kiểng chỉ thích ăn rau muống

Những cụ rùa này rất tinh khôn và hiền từ, suốt ngày chỉ bò quanh quẩn trong sân chùa, ai muốn sờ mó, ôm bồng đều được và dù có bế đi đâu vẫn bò về chỗ cũ. Mặc dù sống trong môi trường thiếu thiên nhiên, ăn toàn đồ chay nhưng các những cụ rùa vẫn khỏe mạnh.

Ngoài những con rùa đang sống, trong chùa Phước Kiểng còn có một xác rùa được trưng bày trong tủ kính.

Theo sư Thích Huệ Từ, năm 1948 có người mang đến tặng cho chùa một con rùa, lúc đó ông còn là chú tiểu.

Con rùa này chỉ quanh quẩn bên ông, mỗi khi nghe tiếng kinh phật thì nằm yên. Đến năm 1966, chùa bị đánh bom, rùa lạc mất và bị một người dân bắt về nuôi. Sau đó, rùa trốn thoát và tự bò về chùa. Năm 1999, sau khi chùa xây dựng xong, người dân đem một con hạc đến bán cho chùa và được sư trụ trì với ý định sẽ phóng sinh.
Cụ rùa qua đời được ướp xác, đặt trong lồng kính thờ trong chùa

Tuy nhiên, khi cắt dây thì con hạc không bay đi nơi khác mà chỉ sống quấn quýt trong chùa và bầu bạn với cụ rùa.

Sau đó, có người bảo con hạc là động vật hoang dã phải trả về cho khu bảo tồn thiên nhiên nên bắt mang đi thì cụ rùa buồn rầu và chết vào năm 2002. Thương tiếc con vật khôn ngoan, thích nghe kinh Phật nên sư Thích Huệ Từ đem ướp xác rùa, đeo vào cổ một chuỗi tràng hạt, đặt trong lồng kính thờ trong chùa cho đến nay. 
Thanh Sang
26-5-2019


cu rua 100 tuoi

 NGHE KINH

Đọc bài về Cụ Rùa Thầy vừa online, con xin phép cho con có vài câu thơ chia sẻ với đại chúng.


Cụ Rùa tu luyện nhiều đời
Nương nhờ Phật Pháp cùng người thiện tâm
Sư Ông hướng dẫn ân cần
Tháng ngày chay tịnh đẹp phần phước duyên
Lòng tôi cảm phục vô biên
Đời nay bắn giết khắp miền Cờ Hoa
Thế mà Cụ vẫn thiết tha
Nghe kinh lắng đọng thật là dễ thương
Mong cho Cụ sống bình thường
Vui trong ánh đạo bên vườn chùa xưa.

     Dallas Texas, 20-6-2019
               Tánh Thiện

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2018(Xem: 5124)
Vào những năm đầu của thập niên 2000, khi cây bút đang còn sung sức, tôi viết rất nhiều bài về danh lam thắng cảnh trên quê hương Nha Trang của mình để giới thiệu trên các báo và tạp chí khắp đất nước. Trong số đó, hiển nhiên là có bài viết về ngôi chùa đã lưu nhiều hình ảnh, dấu ấn kỷ niệm vào ký ức tuổi thơ của tôi với tên gọi thân quen mộc mạc: “Chùa Núi Sinh Trung”.
08/01/2018(Xem: 11334)
Hồi còn tại thế xưa kia Trên đường giáo hóa Phật đi qua làng Ngài đi cùng ông A Nan Khai tâm gieo ánh đạo vàng giúp dân. Đang đi ngài bỗng dừng chân Bước quanh lối khác có phần xa thêm Ông A Nan rất ngạc nhiên Vội lên tiếng hỏi. Phật liền giảng ra: "Này A Nan phía trước ta Có quân giặc cướp thật là hiểm nguy Sau ta ba kẻ đang đi Gặp quân giặc đó khó bề thoát qua!"
08/01/2018(Xem: 9506)
Ở bên Ấn Độ thuở xưa Nơi thành Xá Vệ, buổi trưa một ngày Gia đình kia thật duyên may Phật thương hóa độ, dừng ngay tại nhà, Tiếc thay chồng vợ tỏ ra Tham lam, độc ác, xấu xa, hung tàn. Hóa thành một vị đạo nhân Phật đi khất thực dừng chân trước thềm Ôm bình bát, đứng trang nghiêm, Anh chồng đi vắng, vợ liền nhảy ra Tay xua đuổi, miệng hét la
07/01/2018(Xem: 7801)
Sau mỗi lần có dịp viếng thăm các chứng tích như tượng đài, lăng mộ, viện bảo tàng, nhà lưu niệm, ..., của những nhân vật mà cuộc đời phần nào liên quan đến đời sống vật chất hay tinh thần, sự thịnh suy ,... của một nhóm người, một dân tộc, một vùng, một quốc gia,..., tôi ra về lòng những bâng khuâng với hai câu : Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ ? trong bài thơ Ông Đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên.
21/12/2017(Xem: 3815)
Anh sinh ra và lớn lên ở miền gió cát khô nóng Phan Rang. Là một Phật tử thuần thành, lại được phước báu khi có đến hai người con trai xuất gia, nên nhân duyên đưa đẩy đã trở thành đạo hữu của tôi qua nhiều lần hội ngộ lạ lùng ở các thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Kết tình đạo hữu với nhau đã gần mười năm rồi, mỗi lần gặp mặt, tôi và anh đều tay bắt mặt mừng, trò chuyện thân mật, nhưng người huyên thiên lúc đàm đạo là anh, còn tôi thì cứ chỉ biết gật gù, mỉm cười, họa hoằn lắm mới buông một đôi câu phụ họa. Anh quý mến tôi ở điểm đó.
15/12/2017(Xem: 6367)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 87431)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
29/11/2017(Xem: 6648)
Trong loạt bài Kể Chuyện Đường Xa lần này, người viết đặt thêm tên cho mục này Vòng Quanh Thế Giới, để có cùng tên với loạt phóng sự sẽ đưa lên tvtsonline.com.au với nhạc hiệu mở đầu của bài “Vòng quanh thế giới” người viết sáng tác gần bốn thập niên trước đây. Từ năm 1990, chúng tôi đã bắt đầu viết bút ký với chuyến đi Bangkok (Thái Lan) và loạt bài cuối cùng là chuyến du lịch Âu Châu vào năm 2015.
27/11/2017(Xem: 4892)
Nếu chấp nhận thuyết nhân duyên của Đạo Phật thì có thể dễ dàng, giải thích cho mọi tình huống và mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời nầy. Nhân duyên hay duyên sanh cũng tương tự với nhau. Đó là: „Cái nầy có cho nên cái kia có; cái nầy sanh cho nên cái kia sanh. Cái nầy diệt, cho nên cái kia cũng diệt theo“. Không ai trong chúng ta có thể biết trước được việc gì sẽ xảy đến cho mình về sau nầy cả; dầu cho chúng ta có cố gắng làm mọi việc tốt đẹp trong hiện tại; nhưng dư báo trong quá khứ, ai biết được thiện, ác còn lại bao nhiêu mà lường được. Chỉ khi nào nắp quan tài đậy lại trong kiếp nầy, thì lúc ấy ta mới biết được cái quả trong hiện tại là cái nhân như thế nào mà trong quá khứ của chúng ta đã gây ra và chính cái quả của ngày hôm nay sẽ là cái nhân cho ngày sau nữa.
01/11/2017(Xem: 4371)
Hôm nay ngày 1.11 tôi viết bài này chỉ nhằm kể một câu chuyện thực tế lịch sử; vì đâu, nguyên nhân, tôi xin miễn đào sâu vì cũng không có đủ hiểu biết, thời gian và cũng không phải mục đích tôi muốn chia sẻ ở đây! Ba mẹ tôi đều sinh ra và lớn lên tại Huế, học xong tú tài ở trường Khải Định năm 1955 (tên lúc bấy giờ của trường Quốc Học Huế). Giai đoạn đó đất nước vừa chia đôi, TT Ngô Đình Diệm vừa chấp chính. Ông Diệm xuất thân từ gia đình quan lại, bản thân ông cũng từng đỗ đạt ra làm thượng thư như cha của ông là Ngô Đình Khả, anh là Ngô Đình Khôi, nên rất trọng bằng cấp, học vấn như lối suy nghĩ của tầng lớp trí thức nho học thời bấy giờ. Vì vậy ông Diệm rất ưu tiên cho ngành giáo dục, đặc biệt trong giai đoạn sau 1954 khi người Pháp rời khỏi VN, cần xây dựng một nền giáo dục bản xứ thay thế cho nền giáo dục thuộc địa của Pháp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]