Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguồn An Ủi cho những người sống một mình và biết sử dụng Viber, WhatsApp

15/04/201919:32(Xem: 4339)
Nguồn An Ủi cho những người sống một mình và biết sử dụng Viber, WhatsApp
viber

NGUỒN AN ỦI CHO NHỮNG NGƯỜI SỐNG MỘT MÌNH,
BIẾT SỬ DỤNG: VIBER và  WHATS'APP 

Gần đây khi tiếp xúc với một số bạn đồng cảnh ngộ , bạn tôi thường cười đùa với nhau và đôi khi ôm  chầm lấy tôi và nói thì thầm vào tai tôi " đời người chính là sự cô đơn, khi mình càng hiểu ra được điều này sớm bao nhiêu thì càng dễ tìm được hạnh phúc bấy nhiêu." . Một đôi khi cô bạn còn cười khúc khích đánh mạnh vào vai tôi rồi nói " hơn thế nữa, bạn thân tôi ơi , bạn có biết không cô đơn thực ra là một trạng thái cuộc sống cao cấp hơn thôi, bởi nó dạy bạn cách quan tâm, chăm sóc hơn đến nội tâm của mình một cách chu đáo và cẩn thận hơn " 

Thật ra hiện nay tại thành phố tôi đang sống những người thuộc tuổi cao niên và có chút trình độ văn hoá và nhất là có tài sản vừa đủ để tự nuôi sống mình cho đến cuối đời thường có khuynh hướng tìm cho mình một unit ( chỉ cần một, hai phòng ngủ) . 

Phải nói những người như thế thường là người có đủ tự tin vào khả năng mình thì hẳn nhiên họ thích chọn theo lối sống "thường độc hành thường độc bộ " nhất là khi nửa kia đã ra đi .....( vì nhiều lý do  chứ  không hẳn ...chỉ sinh ly tử biệt ) mà không cần phải chung sống cùng trong gia đình với những đứa con đã trưởng thành và đã lập gia đình và  nhất là khi những gia đình ấy vừa hạ sinh những đứa trẻ hoặc đang cần chăm sóc những đứa con đến tuổi cắp sách đến trường . 

Nói như vậy không phải là họ ích kỷ vì ai cũng biết tục ngữ xưa thường nói " chén bát để chung trong sóng chén còn khua " Và một lời dạy khác của Đức Phật " Trên bình diện tâm linh, cha mẹ không sở hữu con cái, thậm chí cũng không phải là những người sáng tạo ra con cái. Họ chỉ là những phương tiện cho những linh hồn của những đứa con mượn chỗ đầu thai trên thế gian.” .

Thêm vào đó chúng ta cũng thừa biết rằng không một ai có thể làm thỏa mãn được những ý kiến xuất phát từ người khác và có khi họ sẽ làm tắt ngay  những gì người khác nghĩ và do đó sự tìm kiếm hạnh phúc của một người sẽ khó mà tìm được ...

Và đó cũng là hướng đi của các bạn tôi đang sống một mình với độ tuổi từ 60 trở lên, các bạn ấy thường lý luận " Cuộc sống ngắn ngủi, nếu không làm việc mình thích, há chẳng phải bạn có bận rộn đến mấy cũng chỉ là vô ích thôi sao? Chỉ khi làm việc mình thích, bạn mới có thể thực sự phát huy được hết khả năng tiềm ẩn của bản thân, mới gọi là đáng sống." 

Sở dĩ tôi có được những nhận xét này vì hằng tuần tôi may mắn được sinh hoạt chung với một nhóm bạn Tây Phương và vài người Việt trong một community gần nhà và tôi đã thu thập các tài liệu cùng các trải nghiệm của họ cũng như chính mình để các bạn cùng tôi có một cái nhìn nơi xã hội hiện nay nhất là tại quê hương thứ ba sau nhiều năm hội  nhập ..... Và họ thường khuyên tôi những câu như sau : 

"Rồi sẽ có một ngày bạn sẽ hiểu ra, không cần biết bạn nỗ lực ra sao thực ra chẳng có mấy người để ý. Rất nhiều người chỉ nhìn vào kết quả, quá trình của bạn có vất vả như nào thì cũng chẳng liên quan tới họ kể cả những người thân mình .." 

Từ lâu tôi đã sưu tập rất nhiều tài liệu để nói về hạnh phúc đời người nhưng khi tập hợp lại cũng chỉ là những quy tắc rất cơ bản :

  • Hạnh phúc hay không hạnh phúc luôn phụ thuộc vào cái nhìn của mình đối với cuộc đời ( thí dụ tạm mượn hình ảnh cuộc đời là một ly nước chỉ đầy phân nửa ) thì người hạnh phúc sẽ nhìn vào chỗ đầy mà tự thấy mình đã có được hạnh phúc trong khi người chỉ nhìn vào một nửa chỗ thiếu thì cho rằng mình kém may mắn và lại truy tầm hạnh phúc .
  • Để có được hạnh phúc, điều quan trọng nhất là mình phải tạo ra được sự hài lòng trong chính nội tâm bạn .
  • Hạnh phúc là khi mình biết tự trong để giữ những phẩm cách cao đẹp của bản thân mình mà hướng tới một thế giới đầy biến động của thế kỷ 21 hiện đại này .

Nhưng theo kinh nghiệm bản thân tôi và một vài người bạn trong nhóm đã đồng ý với nhau rằng : Hạnh phúc đôi khi không phải chỉ là cảm xúc thỏa mãn của bản thân mình mà nó phải gắn liền với niềm vui hạnh phúc của người khác . Và tôi cũng đọc được đâu đấy một nhà hiền triết đã nói " Giá trị cao cả nhất của hạnh phúc là mang lại hạnh phúc cho người khác "  . 

Và tôi thấy cũng có lý ...


whatsApp


Thế là chúng tôi một nhóm gồm bảy người cùng trình độ văn hoá và hoàn cảnh đã tạo một WHATS'APP group và chia sẻ những vui buồn hay hướng dẫn nhau mỗi khi gặp rắc rối phiền não và kết quả tôi đã nhận được rất nhiều nụ cười thoải mái thật thư giãn khi xem những tin nhắn hay những video hài rất ngắn trên TV hay trên YouTube và tôi đã nhận ra rằng khi ta sống được với nhau bằng tình thương nội tâm sâu sắc ta sẽ dễ cảm nhận được sự khác biệt trong mỗi khoảnh khắc có sự nhiệm mầu xảy ra  chung quanh mình . Đọc đâu đấy trên mạng ...rất đúng như điều chúng tôi đã khám phá : 

" Một phần chân thành mới đổi được một trái tim chân thành. Một phần tôn trọng thì mới được người khác coi trọng. Một phần trân quý thì mới thành tựu được tình cảm thắm thiết mặn nồng. Làm người cần chân thực, kết giao cần trong sáng, hành sự cần giữ bổn phận" 

Danh dự con người phải chăng lòng trung thực ? 

Đừng phụ lòng tin của bất kỳ ai ...

Chớ dùng lời xảo ngữ ...hẹn ngày mai! !!!

Tránh nhìn  thấy nỗi thất vọng ...buồn tê tái .

Trong khi đó thì trong sự liên lạc với người thân quyến hoặc các vị đạo sư dạy dỗ mình hoặc những bạn rất thân ở phương xa như VN, Mỹ, Các quốc gia Châu Âu thì tôi lại dùng mạng Viber để thăm hỏi sức khoẻ nhau 

Các bạn sẽ tự hỏi tại sao cả hai phương tiện này đều free sao không thống nhất một cái cho dễ, nhưng theo kinh nghiệm của tôi nếu ta dùng hai âm thanh khác nhau để nhận ra cái nào là của WHATS'APP và cái nào là của Viber thì sẽ rất dễ cho mình đáp ứng với tâm trạng nào của mình ở vào giây phút nào mà thôi .

Và các bạn có biết ...gần một năm nay ngày nào tôi cũng rất vui khi nhận những tiếng bíp bíp từ Viber khi thì lời chỉ dạy của Thầy tôi khi thì cô bạn thân tại VN gửi vài bản nhạc của Trịnh Công Sơn mà Cô biết tôi thích nhất hay chụp những đoá hoa trồng trong vườn nhà vừa mới nở . 

Thật ra với xã hội văn minh và khoa học tiến bộ như ngày nay bất cứ tuổi nào cũng có hai tâm linh ( Bi quan và Tràn đầy hy vọng ) vấn đề là một ngày mới bắt đầu chính là hiện tại mà chúng ta phải làm sao cho ngày này thật trong sáng vì chính nó sẽ trở thành nỗi ám ảnh cho quá khứ ( hôm qua ) hay niềm hy vọng cho tương lai( ngày mai ) 

Với kinh nghiệm của một người sống một mình xin chia sẻ những điều tôi khám phá và đã tự khích lệ mình như sau 

Tôi muốn hát ca vang vì chiến thắng

Chán nản, ưu tư thường trấn ngự trong tôi...

Cô đơn trống vắng thăm viếng mãi thôi..

Vui làm sao ... nay  phục hồi sức sống ! 

Để rồi với tâm trạng đó ta có thể chuyển đổi tâm tính mình và quen dần với chánh pháp .Như vậy những người độc cư nhất là những người có tâm tu học ( cư sĩ ) không còn cô đơn như con tê giác nữa mà họ có rất nhiều phương tiện để áp dụng Phật pháp vào trong đời sống hằng ngày và từ đó khi gặp duyên sẽ phát hiện ra nhiều điều rất vi diệu với điều kiện nhóm bạn mà họ thường liên lạc phải là những thiện tri thức cùng căn cơ .!!!! Và ta thường biết Trí tuệ rất cần thời gian và điều kiện để phát triển và khi đó : 

 Mừng cho ai hữu duyên nghe Chánh Pháp 

Tuỳ nơi làm chủ....dụng vật khi cần .

Từng phút giây phân biệt được ....Giả, Chân 

Không vì mối ăn cây ....mà có Chữ

Kính xin được trình bày vài kinh nghiệm nhỏ nhoi trong cuộc sống này như một lời tâm sự, và mong được nghe nhiều ý kiến của các bạn đồng cảnh ngộ .......

 Huệ Hương






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 7477)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 12620)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 6699)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
09/01/2012(Xem: 5587)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
06/01/2012(Xem: 7603)
Hình ảnh các chú tiểu có mặt trên nhiều quốc gia đã sống lặng lẽ chẳng cần ai nhìn tới. Nhiều chú đã rơi rụng sau những hoàn cảnh khắc nghiệt của thời thế hay của tâm tình riêng; nhiều chú đã thành đạt sau bao nỗ lực phấn đấu cam go trong cửa thiền. Thất bại trong im lặng, thành công cũng trong im lặng. Chẳng cần bút mực nào ca tụng hay thương tiếc mà dòng tiếp nối đẹp đẽ của nhiều thế hệ quét lá đó vẫn chảy mãi, trôi mãi.
24/12/2011(Xem: 5783)
Có câu hỏi như sau: "Trong lễ Hồng Danh Sám Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật". Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng Danh Sám Hối không?" Đây là một câu hỏi rất đặc biệt. Nhân câu hỏi này, chúng ta sẽ có dịp thảo luận về một đề tài gây nhiều hiểu lầm trải dài nhiều thế kỷ và lan rộng tại nhiều vùng địa danh trên thế giới.
13/12/2011(Xem: 10346)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
29/11/2011(Xem: 6387)
Những truyện cổ Phật Giáo tuy giản dị nhưng rất thâm thúy, thường hàm chứa đầy đủ và sâu sắc về đạo đức, giáo dục, luân lý và triết học.
22/11/2011(Xem: 3644)
Một buổi chiều, khi sư Khánh Vân đang dạo bước ngắm hoa ở sân sau thì chợt nghe tiếng người ồn ào đâu phía trước. Chú tiểu Công Sơn từ ngoài đi vào lật đật lại gần sư thưa: - Bạch thầy, không biết ai đã đem một đứa bé trai bỏ trước cửa chùa. Nó đang khóc dữ quá. Cũng có một số thôn dân đang đứng quanh đấy bàn tán xôn xao, xin thầy ra xem thử. - Mô Phật, để đó thầy ra xem sao
17/11/2011(Xem: 4347)
Tôi có ý nghĩ viết thành tập sách này vào đầu năm nay 97, nhân kỷ niệm mười năm tôi được xuất gia học đạo. Mười năm thường là cái mốc thời gian đáng nhớ cho những sự cố gì xảy ra trong một đời người. Sự cố ấy mang ý nghĩa của đổi thay dù sự đổi thay đó mang tính cách thế tục hay xuất thế. Trong đạo thầy đã dạy tôi rằng: "Sau một thời gian tu tập con cần nên cứu xét lấy mình, ngắn thì mỗi năm, dài thì năm năm, mười năm. Sau khoảng một thời gian dài ấy mà con thấy có niềm tin hơn, ý chí hơn trong sự tu tập thì đó là con đã tiến bộ. Giảm niềm tin, thiếu tinh tấn chính là con đã lui sụt. Tu tập mà không tiến bộ tức là thua sút, yếu hèn, phụ bạc công ơn thầy tổ nuôi nấng và sự thọ nhận cúng dường của đàn na thí chủ".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]