Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguồn An Ủi cho những người sống một mình và biết sử dụng Viber, WhatsApp

15/04/201919:32(Xem: 4346)
Nguồn An Ủi cho những người sống một mình và biết sử dụng Viber, WhatsApp
viber

NGUỒN AN ỦI CHO NHỮNG NGƯỜI SỐNG MỘT MÌNH,
BIẾT SỬ DỤNG: VIBER và  WHATS'APP 

Gần đây khi tiếp xúc với một số bạn đồng cảnh ngộ , bạn tôi thường cười đùa với nhau và đôi khi ôm  chầm lấy tôi và nói thì thầm vào tai tôi " đời người chính là sự cô đơn, khi mình càng hiểu ra được điều này sớm bao nhiêu thì càng dễ tìm được hạnh phúc bấy nhiêu." . Một đôi khi cô bạn còn cười khúc khích đánh mạnh vào vai tôi rồi nói " hơn thế nữa, bạn thân tôi ơi , bạn có biết không cô đơn thực ra là một trạng thái cuộc sống cao cấp hơn thôi, bởi nó dạy bạn cách quan tâm, chăm sóc hơn đến nội tâm của mình một cách chu đáo và cẩn thận hơn " 

Thật ra hiện nay tại thành phố tôi đang sống những người thuộc tuổi cao niên và có chút trình độ văn hoá và nhất là có tài sản vừa đủ để tự nuôi sống mình cho đến cuối đời thường có khuynh hướng tìm cho mình một unit ( chỉ cần một, hai phòng ngủ) . 

Phải nói những người như thế thường là người có đủ tự tin vào khả năng mình thì hẳn nhiên họ thích chọn theo lối sống "thường độc hành thường độc bộ " nhất là khi nửa kia đã ra đi .....( vì nhiều lý do  chứ  không hẳn ...chỉ sinh ly tử biệt ) mà không cần phải chung sống cùng trong gia đình với những đứa con đã trưởng thành và đã lập gia đình và  nhất là khi những gia đình ấy vừa hạ sinh những đứa trẻ hoặc đang cần chăm sóc những đứa con đến tuổi cắp sách đến trường . 

Nói như vậy không phải là họ ích kỷ vì ai cũng biết tục ngữ xưa thường nói " chén bát để chung trong sóng chén còn khua " Và một lời dạy khác của Đức Phật " Trên bình diện tâm linh, cha mẹ không sở hữu con cái, thậm chí cũng không phải là những người sáng tạo ra con cái. Họ chỉ là những phương tiện cho những linh hồn của những đứa con mượn chỗ đầu thai trên thế gian.” .

Thêm vào đó chúng ta cũng thừa biết rằng không một ai có thể làm thỏa mãn được những ý kiến xuất phát từ người khác và có khi họ sẽ làm tắt ngay  những gì người khác nghĩ và do đó sự tìm kiếm hạnh phúc của một người sẽ khó mà tìm được ...

Và đó cũng là hướng đi của các bạn tôi đang sống một mình với độ tuổi từ 60 trở lên, các bạn ấy thường lý luận " Cuộc sống ngắn ngủi, nếu không làm việc mình thích, há chẳng phải bạn có bận rộn đến mấy cũng chỉ là vô ích thôi sao? Chỉ khi làm việc mình thích, bạn mới có thể thực sự phát huy được hết khả năng tiềm ẩn của bản thân, mới gọi là đáng sống." 

Sở dĩ tôi có được những nhận xét này vì hằng tuần tôi may mắn được sinh hoạt chung với một nhóm bạn Tây Phương và vài người Việt trong một community gần nhà và tôi đã thu thập các tài liệu cùng các trải nghiệm của họ cũng như chính mình để các bạn cùng tôi có một cái nhìn nơi xã hội hiện nay nhất là tại quê hương thứ ba sau nhiều năm hội  nhập ..... Và họ thường khuyên tôi những câu như sau : 

"Rồi sẽ có một ngày bạn sẽ hiểu ra, không cần biết bạn nỗ lực ra sao thực ra chẳng có mấy người để ý. Rất nhiều người chỉ nhìn vào kết quả, quá trình của bạn có vất vả như nào thì cũng chẳng liên quan tới họ kể cả những người thân mình .." 

Từ lâu tôi đã sưu tập rất nhiều tài liệu để nói về hạnh phúc đời người nhưng khi tập hợp lại cũng chỉ là những quy tắc rất cơ bản :

  • Hạnh phúc hay không hạnh phúc luôn phụ thuộc vào cái nhìn của mình đối với cuộc đời ( thí dụ tạm mượn hình ảnh cuộc đời là một ly nước chỉ đầy phân nửa ) thì người hạnh phúc sẽ nhìn vào chỗ đầy mà tự thấy mình đã có được hạnh phúc trong khi người chỉ nhìn vào một nửa chỗ thiếu thì cho rằng mình kém may mắn và lại truy tầm hạnh phúc .
  • Để có được hạnh phúc, điều quan trọng nhất là mình phải tạo ra được sự hài lòng trong chính nội tâm bạn .
  • Hạnh phúc là khi mình biết tự trong để giữ những phẩm cách cao đẹp của bản thân mình mà hướng tới một thế giới đầy biến động của thế kỷ 21 hiện đại này .

Nhưng theo kinh nghiệm bản thân tôi và một vài người bạn trong nhóm đã đồng ý với nhau rằng : Hạnh phúc đôi khi không phải chỉ là cảm xúc thỏa mãn của bản thân mình mà nó phải gắn liền với niềm vui hạnh phúc của người khác . Và tôi cũng đọc được đâu đấy một nhà hiền triết đã nói " Giá trị cao cả nhất của hạnh phúc là mang lại hạnh phúc cho người khác "  . 

Và tôi thấy cũng có lý ...


whatsApp


Thế là chúng tôi một nhóm gồm bảy người cùng trình độ văn hoá và hoàn cảnh đã tạo một WHATS'APP group và chia sẻ những vui buồn hay hướng dẫn nhau mỗi khi gặp rắc rối phiền não và kết quả tôi đã nhận được rất nhiều nụ cười thoải mái thật thư giãn khi xem những tin nhắn hay những video hài rất ngắn trên TV hay trên YouTube và tôi đã nhận ra rằng khi ta sống được với nhau bằng tình thương nội tâm sâu sắc ta sẽ dễ cảm nhận được sự khác biệt trong mỗi khoảnh khắc có sự nhiệm mầu xảy ra  chung quanh mình . Đọc đâu đấy trên mạng ...rất đúng như điều chúng tôi đã khám phá : 

" Một phần chân thành mới đổi được một trái tim chân thành. Một phần tôn trọng thì mới được người khác coi trọng. Một phần trân quý thì mới thành tựu được tình cảm thắm thiết mặn nồng. Làm người cần chân thực, kết giao cần trong sáng, hành sự cần giữ bổn phận" 

Danh dự con người phải chăng lòng trung thực ? 

Đừng phụ lòng tin của bất kỳ ai ...

Chớ dùng lời xảo ngữ ...hẹn ngày mai! !!!

Tránh nhìn  thấy nỗi thất vọng ...buồn tê tái .

Trong khi đó thì trong sự liên lạc với người thân quyến hoặc các vị đạo sư dạy dỗ mình hoặc những bạn rất thân ở phương xa như VN, Mỹ, Các quốc gia Châu Âu thì tôi lại dùng mạng Viber để thăm hỏi sức khoẻ nhau 

Các bạn sẽ tự hỏi tại sao cả hai phương tiện này đều free sao không thống nhất một cái cho dễ, nhưng theo kinh nghiệm của tôi nếu ta dùng hai âm thanh khác nhau để nhận ra cái nào là của WHATS'APP và cái nào là của Viber thì sẽ rất dễ cho mình đáp ứng với tâm trạng nào của mình ở vào giây phút nào mà thôi .

Và các bạn có biết ...gần một năm nay ngày nào tôi cũng rất vui khi nhận những tiếng bíp bíp từ Viber khi thì lời chỉ dạy của Thầy tôi khi thì cô bạn thân tại VN gửi vài bản nhạc của Trịnh Công Sơn mà Cô biết tôi thích nhất hay chụp những đoá hoa trồng trong vườn nhà vừa mới nở . 

Thật ra với xã hội văn minh và khoa học tiến bộ như ngày nay bất cứ tuổi nào cũng có hai tâm linh ( Bi quan và Tràn đầy hy vọng ) vấn đề là một ngày mới bắt đầu chính là hiện tại mà chúng ta phải làm sao cho ngày này thật trong sáng vì chính nó sẽ trở thành nỗi ám ảnh cho quá khứ ( hôm qua ) hay niềm hy vọng cho tương lai( ngày mai ) 

Với kinh nghiệm của một người sống một mình xin chia sẻ những điều tôi khám phá và đã tự khích lệ mình như sau 

Tôi muốn hát ca vang vì chiến thắng

Chán nản, ưu tư thường trấn ngự trong tôi...

Cô đơn trống vắng thăm viếng mãi thôi..

Vui làm sao ... nay  phục hồi sức sống ! 

Để rồi với tâm trạng đó ta có thể chuyển đổi tâm tính mình và quen dần với chánh pháp .Như vậy những người độc cư nhất là những người có tâm tu học ( cư sĩ ) không còn cô đơn như con tê giác nữa mà họ có rất nhiều phương tiện để áp dụng Phật pháp vào trong đời sống hằng ngày và từ đó khi gặp duyên sẽ phát hiện ra nhiều điều rất vi diệu với điều kiện nhóm bạn mà họ thường liên lạc phải là những thiện tri thức cùng căn cơ .!!!! Và ta thường biết Trí tuệ rất cần thời gian và điều kiện để phát triển và khi đó : 

 Mừng cho ai hữu duyên nghe Chánh Pháp 

Tuỳ nơi làm chủ....dụng vật khi cần .

Từng phút giây phân biệt được ....Giả, Chân 

Không vì mối ăn cây ....mà có Chữ

Kính xin được trình bày vài kinh nghiệm nhỏ nhoi trong cuộc sống này như một lời tâm sự, và mong được nghe nhiều ý kiến của các bạn đồng cảnh ngộ .......

 Huệ Hương






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2013(Xem: 5633)
Ngày tôi còn học Y Khoa, ở khu Sản khoa thời đó ở miền Nam Việt Nam chỉ cho phép làm “abortion therapeutique”, với chữ ký cuả 3 vị Thầy đồng ý phải bỏ thai nhi để cứu mạng sản phụ. Và đây là chuyện rắc rối mà tôi đã gặp phải sau 1975 Anh chị M., đối với tôi là một cặp vợ chồng có tư cách rất đáng qúy, tôi luôn xem hai người như anh chị ruột của mình. Anh M., một Phật tử thuần thành, lớn hơn tôi 10 tuổi, tốt nghiệp đại học bên Pháp, là một người sống nhiệt thành vì lý tưởng, lập gia đình trễ, từng giữ chức vụ khá lớn thời Việt Nam Cộng Hoà. Năm 1980, khi mới ở tù cộng sản ra, tôi là người đưa chị M. đến nhà thương sanh con gái đầu lòng – cháu Phương Thanh (tên đã được thay đổi, không phải tên thật)
28/11/2012(Xem: 7006)
Nam Tuyền chém mèo (Nam Tuyền trảm miêu)[1]. 南泉斬猫 Bản tắc: Hòa thượng Nam Tuyền[2] nhân việc các học tăng ở đông đường và tây đường cứ tranh cãi nhau vì một con mèo, mới nắm ngay nó tại chỗ và giơ lên, nói: -Nếu có ai trong các ngươi nói được một câu nào, ta sẽ tha mạng con mèo. Bằng không, ta sẽ chém nó cho coi. Chư tăng không ai đáp lại được. Rốt cục, không còn cách nào, Nam Tuyền chém con mèo. Tôi hôm đó, đại đệ tử của ông là Triệu Châu ở ngoài về. Nam Tuyền đem chuyện vừa xãy ra kể lại. Lúc đó, Triệu Châu mới tháo đôi dép cỏ mang dưới chân đội lên đầu và ra khỏi phòng. Nam Tuyền thấy thế mới bảo: -Nếu ngươi lúc đó có mặt thì nhất định con mèo không đến nổi chết.
23/11/2012(Xem: 3345)
Tôi đang loay hoay quét mạng nhện trên trần nhà, chuẩn bị một cuộc tổng vệ sinh nhà cửa để đón cái Tết cổ truyền, chào mừng năm mới theo lệnh của cha. Út Huy đi học về lúc ấy, mặt chằm quằm một đống, liệng chiếc cặp lên chiếc ghế salon... rồi ngồi phịch xuống kế bên, thở dài nghe não ruột. Tôi ngưng tay chổi ngó nó từ đầu tới chân. Nó lấm la lấm lét nhìn tôi, lúng búng: “Anh Ba... anh Ba...” Đưa mắt nhìn nghi ngại, tôi bắt gặp ngay chuyện không vui. Hơi lo, tôi làm bộ hỏi: "Thì tao là anh Ba đây, có gì là lạ đâu? Mày sao vậy? Sao mà... như bị mất hồn vậy?” Chừng như thằng nhóc chỉ chờ tôi hỏi vậy, nói ngay: “Lão thầy đánh em, anh Ba à!” Tay nó xoa lấy mông, nước mắt lưng tròng.
09/11/2012(Xem: 6143)
Ngoảnh nhìn lại cuộc đời như giấc mộng. Được mất bại thành bỗng chốc hóa hư không.
01/11/2012(Xem: 14625)
Tu sĩ vẫn không quay lại, đôi bàn tay với những ngón tay kỳ diệu bật lên dây đàn, mắt nhìn ra khung cửa tối - biển âm thanh xao động rồi ngưng lắng một lúc...
01/11/2012(Xem: 13833)
Khi Phật đã thành đạo và thành lập giáo đoàn với năm vị đệ tử tì kheo đầu tiên tại vườn Nai, mọi người dân Ấn vẫn chưa biết gì về Phật. Đến lúc giáo đoàn đông dần, và các vị đệ tử đầu tiên đã có đầy đủ khả năng và đạo hạnh để tự mình đi hành hóa các nơi, thì người ta mới bắt đầu nghe nói đến “Phật"! Cho đến gần một năm sau, khi Phật thu phục được ba anh em Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp, tiếp đến là Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên, và sau đó không lâu là Đại Ca Diếp, thì tiếng tăm của Phật mới thực sự vang khắp bốn phương, trong triều ngoài nội ai ai cũng biết!
17/10/2012(Xem: 17393)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
10/10/2012(Xem: 11151)
Không hiểu tại sao người ta gọi con vật ấy là chó. Cái tên này không gây nên một ấn tượng đẹp theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nhất là đối với tôi, một người không mấy ưa loài động vật này. Lý do, có lẻ từ một kỷ niệm thuở mới lớn.
21/09/2012(Xem: 4265)
Vừa rẽ vào đường hẻm nhỏ, chỉ một đoạn ngắn, chiếc xe Honda ngừng lại, tắt máy. - Đây rồi. Lữ khách ngồi sau xe bước xuống, lập lại lời người lái xe: - Đây rồi! Có phải đây là nơi chốn đã đến, đã biết đâu, mà sao xác nhận như đã từng!
21/09/2012(Xem: 12460)
Truyện Cổ Sự Tích Cứu Vật Phóng Sinh - Pháp sư Tịnh Không - Thích Phước Sơn dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]