Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

09. Thiện Tri Thức

02/12/201821:02(Xem: 2929)
09. Thiện Tri Thức

thientrithuc_vhưu

“Sự Đời thỉnh mời Pháp Đạo”

 

Câu chuyện thứ chín:

 

THIỆN TRI THỨC

 

           Một buổi tối mưa tầm tã. Sau giờ học giáo lý, những học viên đã đội áo mưa dần dần rời khỏi cổng chùa để về nhà, trả lại một khuôn viên chốn già lam đang còn lạnh lẽo ướt át bởi cơn mưa dầm dề chưa chịu dứt. Đang đứng dưới mái hiên của nhà chuông chờ mưa tạnh, chị Phật tử nọ giật mình khi thấy Sư Bà trú trì xuất hiện trước dãy tịnh thất, rồi thoăn thoắt băng qua sân với chiếc dù bung tàn rộng tiến về phía mình. Chị vội chắp tay xá chào. Sư Bà bước lên thềm nhà chuông, xếp dù lại, hỏi ngay:

         “Sao còn đứng dây? Không có áo mưa nên chưa về được hở con?”

          “Dạ. con đang chờ chồng con đến đón về ạ!”

          “À, ra vậy. Nhà xa không?”

          “Dạ… hơi xa  ạ. Lâu nay con đi chùa, đi học giáo lý, gần hay xa gì đều nhờ chồng của con chở đi đón về, vì con không biết đi xe...”

          “Vậy là số sướng rồi!” Sư Bà cười, ghẹo.

          “Vậy mà con cứ luôn tủi thân đó Sư Bà ơi…”

          “Sao vậy?”

          “Xưa nay con cứ bị các chị em đạo hữu chê bai, chỉ trích…”

          “Ai dám chê, dám trách móc gì con?”

          “Các chị em chê con yếu cơ, không đủ lực, trách con không lôi kéo được chồng cùng đi chùa, cùng đi học cho có cặp có đôi, mà cứ để ông chồng lông bông như ngựa chạy rông bên ngoài cửa Phật, thật uổng phí thời gian, và có ngày chồng chạy lung tung vào nẻo tà đường dữ ạ…”

           Sư Bà nhướng mắt, “hứ” một tiếng, hỏi:

          “ Có biết bao nhiêu người không được chồng cho đi chùa học đạo, cấm cản và phản đối rầm rầm kìa. Vậy chắc mấy chị em chê bai trách móc con đó đều có chồng đồng hành khứ đáo à?”

          “Dạ đúng vậy, chỉ riêng con là không được vậy!”

          “Mỗi người lại còn có cơ duyên khác nhau. Chồng của con tuy không vào chùa tụng kinh dự lễ, không vào lớp ngồi học cùng con, nhưng lúc nào cũng làm tròn nhiệm vụ đưa đón vợ đi đến nơi, về đến chốn, thì cũng là một bậc Thiện tri thức rồi đó!”

           “Thiệt vậy sao, Sư Bà?”

           “Thiệt chứ. Có ba hạng Thiện tri thức: Giáo thọ thiện tri thức là người hướng dẫn, dạy dỗ ta tu hành. Đồng hành thiện tri thức là người đồng hành tốt, đạo hữu mến quý của ta. Và  ngoại hộ thiện tri thức là người giúp cho ta những tiện nghi, phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho ta trên đường tu học. Con yên tâm đi, không phải mặc cảm tủi thân chi đâu!”

           “Dạ, con cũng nghĩ vậy trong bụng lâu nay, nhưng không dám nói ra. Chứ thiệt ra mỗi lần con đi chùa dự lễ, học giáo lý, đi hành hương… việc nhà từ chuyện ngó ngàng con cái đến rửa chén bát, giặt đồ, lau chùi nhà cửa, đôi lúc còn vào bếp nấu ăn… chồng con đều cáng đáng, làm thay cho con với lòng hoan hỷ lắm ạ!”     

           Sư Bà trố mắt lên, tấm tắt:

           “Ui chao, vậy thì tuyệt rồi. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho vợ đi trên đường Đạo, không bị vướng bận, không gặp trắc trở, thì chồng của con gần như là hộ pháp của con rồi còn gì?!”

           Vừa nói đến đó thì thấy một người trùm áo mưa ngồi trên chiếc xe gắn máy pha đèn chạy rề rề vào sân chùa. Mưa vẫn còn lất phất bay. Sư Bà cười. hô lên:

          “Thiện tri thức đến rồi đó!”

 

Cư sĩ Vĩnh Hữu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2011(Xem: 4409)
Tôi có ý nghĩ viết thành tập sách này vào đầu năm nay 97, nhân kỷ niệm mười năm tôi được xuất gia học đạo. Mười năm thường là cái mốc thời gian đáng nhớ cho những sự cố gì xảy ra trong một đời người. Sự cố ấy mang ý nghĩa của đổi thay dù sự đổi thay đó mang tính cách thế tục hay xuất thế. Trong đạo thầy đã dạy tôi rằng: "Sau một thời gian tu tập con cần nên cứu xét lấy mình, ngắn thì mỗi năm, dài thì năm năm, mười năm. Sau khoảng một thời gian dài ấy mà con thấy có niềm tin hơn, ý chí hơn trong sự tu tập thì đó là con đã tiến bộ. Giảm niềm tin, thiếu tinh tấn chính là con đã lui sụt. Tu tập mà không tiến bộ tức là thua sút, yếu hèn, phụ bạc công ơn thầy tổ nuôi nấng và sự thọ nhận cúng dường của đàn na thí chủ".
04/11/2011(Xem: 4219)
Tiếng súng nổ từ xa, dù lớn dù nhỏ, vẫn là chuyện thông thường không thắc mắc đối với dân Quảng Ngãi trong thời chiến tranh. Nhưng đêm nay, đêm mồng một Tết, tiếng súng nổ bên tai làm cả nhà tôi bàng hoàng. Không ai bảo ai đều giật mình thức giấc rồi chạy ào xuống nhà núp dưới chân cầu thang. Tiếng súng nổ gần quá, tôi nghe cả tiếng hô hoán: “Tiến lên!” giọng Bắc rặc của một người chỉ huy nào đó. Trời! Không lẽ mặt trận đang diễn ra trong thành phố? Tim tôi đập loạn xạ, dù mồ hôi vã ra, răng tôi vẫn đánh bò cạp. Tôi rúc vào lòng năm chị em gái và ba má của tôi. Tiếng khóc thút thít vì sợ hãi muốn oà ra nhưng tôi cố dằn lòng sợ địch quân nghe thấy. Ầm! Một trái pháo kích rớt trúng nhà phía sau của tôi. Ngói bể rơi loảng xoảng, khói đạn bay mịt mù. Tôi chỉ kịp thét lên, ôm cứng lấy má tôi, hồn như bay khỏi xác. Đó là năm Mậu Thân 1968, lúc tôi 14 tuổi.
27/10/2011(Xem: 19206)
Bùi Giáng, Người viết sách với tốc độ kinh hồn
12/10/2011(Xem: 19384)
Truyện thơ Tôn giả La Hầu La - Tác giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
01/10/2011(Xem: 7352)
Hàng ngũ phật tử thường được chia là phật tử tại gia và phật tử xuất gia. Các phật tử tại gia thường được gọi là cư sĩ. Trong lịch sử đạo Phật có ghi lại chuyện một số các vị cư sĩ nổi tiếng, tuy các vị ấy không xuất gia nhưng về phương diện tu hành, thấu hiểu đạo lý thì không thua kém gì các vị đã xuất gia. Có nhiều vị cư sĩ nổi tiếng nhưng bài này chỉ xin nhắc đến ông Duy Ma Cật, bà hoàng hậu Thắng Man, cư sĩ Huệ Năng lúc chưa xuất gia và sau đó đến gia đình ông Bàng Uẩn.
25/09/2011(Xem: 3834)
Lời hát ru nhẹ nhàng mà trầm buồn da diết ấy đi vào trong cả giấc mơ của Hiền. Bao lần chị giựt mình thảng thốt ngồi bật dậy… ngơ ngác nhìn quanh. Chẳng có gì khác ngoài bóng đêm lạnh giá bao trùm hai dãy xà lim hun hút. Chốc chốc vẳng lại tiếng thạch sùng chặc lưỡi, tiếng chí chóe của mấy chú tí ưa khuấy rối trong xó tối. Và cả tiếng thở dài của ai đó dội qua mấy bức tường xanh rêu im ỉm…
24/09/2011(Xem: 2853)
Ngày xưa có một chàng trai tên là Na Á. Anh mồ côi cha từ sớm, ở với mẹ già. Nhà Na Á nghèo, anh phải làm nghề đánh cá để nuôi thân, nuôi mẹ.
24/09/2011(Xem: 2902)
Một hôm em bé ngồi trong bóng cây trú nắng, gió cũng thổi mát quá, em ngủ quên, đến lúc thức dậy, thì đàn trâu đã đi mất. Em tìm khắp cánh đồng mà chẳng thấy.
21/09/2011(Xem: 2913)
Tờ Chú (có nghĩa là anh đen) nghèo nhất làng. Họ nghèo lắm, nghèo đến nỗi không có một con dao mẻ để phát nương, một cái thuổng để đào củ mài.
21/09/2011(Xem: 2776)
Ngày xưa, ở xã Đại An gần cù lao Huân tỉnh Khánh Hòa có một đôi vợ chồng già không có con cái. Ông bà ở trong một căn nhà lá dựng bên vách núi, làm nghề trồng dưa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]