Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ký Sự: Hoa Nở Miền Tây Bắc (nhiều kỳ)

28/07/201707:47(Xem: 4417)
Ký Sự: Hoa Nở Miền Tây Bắc (nhiều kỳ)



Ky Su No Hoa Tay Bac (2)

KÝ SỰ:  NỞ HOA MIỀN TÂY BẮC.    (kỳ 1)



Sau những cơn nắng luộc da vào Hạ, trời Hà Nội có vẻ dịu hẳn, phố phừng dập dìu xe cộ. Căn nhà nằm sâu trong đoạn đường vừa khai phóng, đối diện với một cao ốc, tầng dưới là siêu thị đơn điệu vài mặt hàng không đủ cho khách vãng lai dán mắt nhìn. Căn nhà của cô Chung, trưởng đoàn từ thiện, là cứ điểm để nhóm Từ Tâm - Hiểu và Thương hàng năm vê đây làm nơi phát xuất chuyến lữ hành mãi tận vùng Tây Bắc, cận biên Việt-Trung.

Gia Lâm là một huyện ngoại thành phía đông của thành phố Hà Nội, cách trung tâm thành phố 8 km. Đây là cửa ngõ để đi sang các tỉnh thành phía Đông như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên...

" Diện tích huyện Gia Lâm 114,79 km². dân số cũng xấp xỉ 300.000 người.

Dưới thời phong kiến, huyện Gia Lâm có nhiều nhà khoa bảng lừng danh mà tên tuổi của họ được nhiều người trong cả nước biết tới. Chẳng hạn như: Hà Giáp Hải (làng Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm), Cao Bá Quát (xã Phú Thị, huyện Gia Lâm)...

Huyện Gia Lâm cũng là quê hương của Chử Đồng Tử, Thánh Gióng - hai nhân vật trong Tứ bất tử của Phật giáo Việt Nam." (wikipedia)

  • Chử Đồng Tử là người xã Văn Đức, huyện Gia Lâm
  • Thánh Gióng người xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm
  • Nguyên phi Ỷ Lan hay còn gọi là Bà Tấm (người xã Dương Xá, huyện Gia Lâm);
  • Công chúa Lê Ngọc Hân còn gọi là Ngọc Hân công chúa hay Bắc Cung Hoàng hậu vợ của vua Quang Trung (Nguyễn Huệ). Dân gian còn lưu truyền tên gọi bà là Bà Chúa Tiên khi bà ở Phú Xuân vì dinh phủ lập ở chùa Kim Tiên.
  • Công chúa Lê Ngọc Hân là người xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm ngày nay.

     .    Lý Thường Kiệt cũng xuất thân từ Gia Lâm  (wikipedia)

Địa linh từng sản sanh nhân kiệt, ngày nay, vùng đất quy hoạch, kiến thiết đa dạng, cư dân sung túc, sinh hoạt nhộn nhịp, cũng không thiếu những nhân tố góp phần hỗ trợ đến đồng bào nghèo vùng cao. Cách đây vài năm, trong chuyến từ thiện, cô Chung đã gặp Việt Ly thường về Việt nam để giúp đồng bào nghèo khó, hai chị em đã bắt tay nhau trên cùng con đường phụng sự nhân sinh nơi vùng Tây Bắc. Nhờ thế, những dự án từ nước ngoài đã được cô Chung tiếp sức với những anh em cùng chí hướng như Tuấn, Thông và vài mạnh thường quân từ phía Bắc.

                                           ****

Xe 16 chỗ được tay lái trẻ ngoài 30 điều khiển, một tay lái từng được cô Chung chọn cho những chuyến từ thiện như thế, không những Thông thuộc mọi địa hình vùng Tây Bắc mà còn nhuần nhuyễn qua những eo đèo khúc khuỷu cùi chỏ, dốc ngược lên đỉnh rồi chúi xuống đèo để vượt qua những mõm núi liên hoàn. Kề cả tài và phụ xế, trên xe 9 người vượt hàng tăm km, khởi hành từ 7 giờ sáng, mãi đến 21 giờ mới đến Đồng Văn tìm khách sạn nghỉ đêm.

1/3 xe,  phía sau chất đầy quà cáp, áo quần, tập vở, giày dép, nón mũ, bình đựng nước, đồ chơi cho trẻ con, và thực phẩm mà cô Chung lo cơm nắm muối vừng, bánh trái cho đoàn suốt một ngày đường, vì núi rừng trùng điệp, không quán sá, không có điễm dừng chân.

Khách sạn cứ như nhà nghỉ hay bãi đáp của dân nghiện, ai cũng than phiền bẩn thỉu, nhưng qua một đêm rơi rụng sự mệt nhọc, sáng sớm, tìm  nơi điểm tâm, cô Chung là người nhanh nhẹn đích thân xuống tận nhà bếp để làm thức ăn chay cho đoàn; các tiệm ăn không ai biết ăn chay là gì, những nồi niêu son chảo bát đũa vẫn còn ngai ngái mùi thịt, 5 người ăn chay cũng phải cố quên cái mùi nhạy cảm trong "chốn ta bà" để lấy sức cho một ngày làm việc. Những ngày đầu cô Chung dùng chay, bốn người còn lại tùy tiện chọn món ăn thich hợp. 7.30, lên đường đến điểm đầu tiên là Pó Ngần thuộc xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang.

                                                      ****

Hà Giang là vùng núi non hiểm trở trùng trùng điệp điệp, một tỉnh phía Bắc Việt Nam, giáp giới Trung Quốc, nơi mà chiến sự 1979 - 1981 xảy ra ác liệt.Phía Đông giáp Cao Bằng, phía Tây giáp Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp Tuyên Quang.

Hà Giang có nhiều núi non hùng vĩ, có đỉnh Tây Côn Lĩnh (2419 m) và ngọn Kiều Liêu Ti (2402m) là cao nhất. Về thực vật, Hà Giang có nhiều khu rừng nguyên sinh, nhiều gỗ quý, và có tới 1000 loại cây dược liệu. Dân số trên dưới 800.000, dân thành thị chiếm 84.338 người. Gồm các sắc tộc: Mông (chiếm 32,0% tổng dân số toàn tỉnh), Tày (23,3 %), Dao (15,1 %), Việt (13,3 %), Nùng (9,9 %)... (wikipedia).

Tỉnh Hà Giang gồm có 1 thành phố và 10 huyện, 13 thị trấn và 177 xã, trong đó có huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần mà đoàn sẽ trãi qua trong chuyến viễn hành.

Đồng văn với dân số 57.715. Mèo Vạc có 58.944 nhân khẩu và Xín Mần là 50.307 tộc người

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc được công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu vào năm 2010. Đây là một trong những vùng đá vôi đặc biệt, chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ Trái Đất, những hiện tượng tự nhiên, cảnh quan đặc sắc về thẩm mỹ, tính đa dạng sinh học cao và truyền thống văn hóa lâu đời của cộng đồng cư dân bản địa như các dân tộc Mông, Lô Lô, Pu Péo, Dao. Cao nguyên đá cũng là nơi có nhiều di tích danh thắng quốc gia đã được công nhận như: Di tích kiến trúc nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pì Lèng, núi Đôi Quản Bạ. v.v..Đồng Văn còn nổi tiếng về các loại hoa quả: đào, mận, , táo, hồng... về dược liệu: tam thất, thục địa, hồi, quế...(wipedia).

Sau khi điểm tâm sáng, đoàn phấn khởi tiến bước theo những cung đường không bao giờ thẳng; từ trên đỉnh núi chót vót, nhìn xuống đoạn đường vừa qua, cảm thấy tội cho những loại tải nặng nề bò chậm chạp, cố lấy sức trườn bám trên từng dốc núi.

MINH  MẪN

16/7/2017     (còn tiếp)

 
________


Ky Su No Hoa Tay Bac (6)Ky Su No Hoa Tay Bac (5)Ky Su No Hoa Tay Bac (4)Ky Su No Hoa Tay Bac (2)Ky Su No Hoa Tay Bac (1)

pdf-icon
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 7418)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 12552)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 6681)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
09/01/2012(Xem: 5506)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
06/01/2012(Xem: 7573)
Hình ảnh các chú tiểu có mặt trên nhiều quốc gia đã sống lặng lẽ chẳng cần ai nhìn tới. Nhiều chú đã rơi rụng sau những hoàn cảnh khắc nghiệt của thời thế hay của tâm tình riêng; nhiều chú đã thành đạt sau bao nỗ lực phấn đấu cam go trong cửa thiền. Thất bại trong im lặng, thành công cũng trong im lặng. Chẳng cần bút mực nào ca tụng hay thương tiếc mà dòng tiếp nối đẹp đẽ của nhiều thế hệ quét lá đó vẫn chảy mãi, trôi mãi.
24/12/2011(Xem: 5653)
Có câu hỏi như sau: "Trong lễ Hồng Danh Sám Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật". Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng Danh Sám Hối không?" Đây là một câu hỏi rất đặc biệt. Nhân câu hỏi này, chúng ta sẽ có dịp thảo luận về một đề tài gây nhiều hiểu lầm trải dài nhiều thế kỷ và lan rộng tại nhiều vùng địa danh trên thế giới.
13/12/2011(Xem: 10321)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
29/11/2011(Xem: 6383)
Những truyện cổ Phật Giáo tuy giản dị nhưng rất thâm thúy, thường hàm chứa đầy đủ và sâu sắc về đạo đức, giáo dục, luân lý và triết học.
22/11/2011(Xem: 3628)
Một buổi chiều, khi sư Khánh Vân đang dạo bước ngắm hoa ở sân sau thì chợt nghe tiếng người ồn ào đâu phía trước. Chú tiểu Công Sơn từ ngoài đi vào lật đật lại gần sư thưa: - Bạch thầy, không biết ai đã đem một đứa bé trai bỏ trước cửa chùa. Nó đang khóc dữ quá. Cũng có một số thôn dân đang đứng quanh đấy bàn tán xôn xao, xin thầy ra xem thử. - Mô Phật, để đó thầy ra xem sao
17/11/2011(Xem: 4339)
Tôi có ý nghĩ viết thành tập sách này vào đầu năm nay 97, nhân kỷ niệm mười năm tôi được xuất gia học đạo. Mười năm thường là cái mốc thời gian đáng nhớ cho những sự cố gì xảy ra trong một đời người. Sự cố ấy mang ý nghĩa của đổi thay dù sự đổi thay đó mang tính cách thế tục hay xuất thế. Trong đạo thầy đã dạy tôi rằng: "Sau một thời gian tu tập con cần nên cứu xét lấy mình, ngắn thì mỗi năm, dài thì năm năm, mười năm. Sau khoảng một thời gian dài ấy mà con thấy có niềm tin hơn, ý chí hơn trong sự tu tập thì đó là con đã tiến bộ. Giảm niềm tin, thiếu tinh tấn chính là con đã lui sụt. Tu tập mà không tiến bộ tức là thua sút, yếu hèn, phụ bạc công ơn thầy tổ nuôi nấng và sự thọ nhận cúng dường của đàn na thí chủ".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]