Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lẽ sống

10/04/201311:52(Xem: 4716)
Lẽ sống

hoahuongduong_1

Lẽ sống

Tôi chưa từng gia nhập một đòan thể xã hội nào, cũng không hề có ý định trở thành một nhà từ thiện chuyên nghiệp. Nhưng tôi vẫn thường tham gia vào các hiệp hội cứu trợ. Tôi đi chủ yếu vì ham vui, vì tò mò, hơn là vì lòng nhiệt thành của tuổi trẻ. Và trong các chuyến đi ấy, tôi đã gặp chị.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về chị …chính là sự nhanh nhẹn dí dõm cùng vẻ tươi tắn luôn hiện trên nét mặt. Chị cũng chẳng phải là thành viên của hội từ thiện. Chị đến những nơi cần thiết với lòng tự nguyện mà môït người đang đi tìm lẽ sống cần phải đến_Chị bảo với tôi như thế. Có lần tôi hỏi chị bạn thân của chị:

-Chị Kim Anh đã qua tuổi tứ tuần rồi mà sao nhìn chị ấy trẻ quá.

Chị bạn trả lời:_Kim Anh sống rất quảng đại vị tha, vì vậy mà nó cứ lạc quan yêu đời, cứ trẻ trung mãi.

Khi gặp chị, tôi hỏi ngay:_Chị học được cách sống trẻ mãi… bằng tấm lòng quảng đại bao dung ở đâu đấy ?

Chị cười :_Thì cậu cứ chịu khó theo tôi vài chuyến đi, ắt sẽ biết mà.

Tôi trở thành cái đuôi bám theo chị, cũng vì tánh ham vui, tò mò. Chị đưa tôi đến nhiều nơi xa xôi tận Đồng Tháp Mười –Quê hương của chị. Trong những lần đi đó, tôi mới thấy rõ người phụ nữ của vùng sông nước Cửu Long này đang đi thực hiện những ước mơ cháy bỏng trong lòng. Chị là một nhà báo có tiếng ở thành phố, chị đi khắp nơi không hẳn là để tìm chất liệu cho những trang viết của mình, mà là đang đi chứng thực lẽ sống cho cuộc đời. Với lưng vốn bằng ngòi viết, chị mang theo về đây cùng với những gói quà, gói lương thực mà chị góp nhặt được từ bạn bè, người thân. Nói đơn giản là chị đi làm cái công việc của một nhà từ thiện, dù chị không bao giờ thừa nhận.

Nơi chị thường đến là một vùng quê nghèo hẻo lánh. Những người nông dân chơn chất hiền lành quanh năm chỉ biết có ruộng đồng cây trái. Điều mà họ khao khát chính là tấm chơn tình cùng sự niềm nở vui vẻ mà chị lúc nào cũng sẵn sàng ban phát xẻ chia. Mọi người xem chị như một người thân vừa trở về quê hương. Một đứa con của vùng sông nước, ,dạt dào tình nghĩa keo sơn. Hơn thế nữa, chị đã mang về đây trái tim và hình ảnh của một vị Bồ Tát. Chị đi đến từng nhà, ân cần an ủi hỏi thăm những cụ già neo đơn chiếc bóng. Giúp đở những người khó khăn bằng chút ít lương thực như gạo muối đường.Phân phát cho trẻ con từng bộ áo quần, bánh kẹo và cả tập viết sách vở. Chị vốn là một phật tử thuần thành, nên đi đâu tôi cũng thấy chị mang theo những tập giáo lý dày cuộm. Lần ấy khi nghe chị nói chiều nay sẽ cho bà con thi, tôi ngạc nhiên hỏi :_Chị tổ chức thi gì ở đây vậy?

Chị mỉm cười bảo:_Nếu muốn, em có thể đến thi cho biết.

Trời đất! Tôi đi thi. Cùng các cụ già và bọn trẻ. Chị Kim Anh chắc là đang chơi trò hú tim với tôi đây! Nhưng rồi…vì tò mò và cũng không biết phải làm gì ở đây, nên tôi cũng đến dự thi cho vui.

Địa điểm thi là một ngôi chùa mà chị có quen biết. Chương trình thi là mục “ĐỐ VUI PHẬT PHÁP” theo cách gọi của chị, và do chị tự tổ chức kết hợp với ngôi chùa ở địa phương. Đến dự thi gồm đủ các thành phần nam nữ già trẻ trong thôn ấp. Trên gương mặt của mỗi người đều lộ vẻ trang nghiêm và rạng rở hẳn lên. Ban giám khảo gồm có vài vị thầy trong chùa và chị -vừa là người tổ chức vừa là nhà tài trợ chính. Quý thầy đọc lớn từng câu hỏi lên. Bên dưới từng thí sinh đưa tay xin trả lời. Chị kêu tên và chấm điểm, thỉnh thoảng lại nêu lên vài câu hỏi ngoài đề để thử trí thông minh của thí sinh. Phòng thi sôi nổi hẳn lên khi mọi người cùng tranh nhau đưa tay. Các cụ lớn thì chậm rải mà nghiêm túc trả lời từng câu rành rọt. Các em nhỏ nhanh nhẹn liếng thoáng lại càng không vấp váp. Kết thúc cuộc thi với các giải nhất nhì ba, cùng vô số giải khuyến khích. Hầu như ai trả lời được một câu cũng đều có quà. Phần thưởng cũng là bánh kẹo kinh sách tập viết được chị gói sẵn khi mang xuống đây. Suốt buổi thi, duy chỉ có tôi là ngồi trơ ra đó. Khi ra ngoài, tôi nhăn mặt trách chị:

_ ÍT ra chị phải cho biết trước và phát tài liệu để em học chứ. Bảo em vào thi mà không có được một câu trả lời, thật mất mặt với bà con quá.

Chị cười ngất:_Nếu phát tài liệu cho em học, chắc chắn em sẽ cuỗm mất mấy phần quà cao nhất.

Rồi chị nghiêm mặt bảo:-Chị muốn cho em được tận mắt nhìn thấy cuộc sống cùng sự sinh họat của những em nhỏ các cụ già ở đây. Họ thích học hỏi nhưng thiếu người có nhiệt tâm hướng dẫn. Nhìn họ học chị thấy thương quá.Vì vậy mà chị chẳng tiếc công sức và thời gian tới đây để mong giúp họ một cái gì đó. Một ít kiến thức về đạo lý làm người cũng là giúp họ biết làm lành tránh ác, biết tạo dựng cho mình một đời sống tốt đẹp qua giáo lý cơ bản của nhà Phật. Tài liệu được quý thầy ở đây viết ra đưa cho bà con học, hoặc là do chị tự soạn, dựa vào kinh sách cùng học hỏi thêm từ quý thầy cô. Mỗi lần lên đây chị thường phát trước cho quý vị học, đến kỳ sau mới tổ chức thi.

_ Sao chị không kết hợp với một đoàn thể xã hội nào đó, hoặc quý thầy cô ở thành phố để cùng làm.

Chị lắc đầu khẻ nói

_Vì nghề nghiệp chị đi nhiều nên không thể lệ thuộc vào bất cứ nơi nào. Hơn nữa chị thích đơn phương làm theo khả năng và ý nguyện của mình. Như vậy chị mới có điều kiện gần gũi, hiểu biết và xan xẻ những gì mà mọi người đang cần. Chị yêu cuộc sống, yêu con người. Chị muốn mang đến cho tất cả mọi người một niềm vui sống. Tin tưởng vào chính mình. Thấy rõ các giá trị thiết thực về mặt tinh thần.Đời sống vật chất với họ tuy là còn thiếu thốn; Nhưng khi hiểu được phật pháp, tâm hồn người ta bỗng trở nên phong phú hơn và cảm nhận được niềm hạnh phúc đời thường qua chơn lý nhiệm mầu.

Chị quay lại nhìn tôi rồi nói tiếp:_Mùa Phật Đản sắp tới đây chị sẽ tổ chức một chuyến đi về tỉnh nữa. Chị thấy em là người cũng có tâm huyết laị hiểu biết nhiều. Vậy em có thể giúp chị hướng dẫn cho một số em thanh thiếu niên ở đó. Không cần đòi hỏi phải có trình độ Phật Pháp đâu! Rồi em sẽ tìm thấy niềm vui khi làm được điều lợi ích cho đời và cũng làlợi ích cho riêng mình.

Tôi chẳng có khái niệm gì nhiều về những lời chị nói, nhưng do tánh tò mò, do kính phục, mà tôi luôn theo chị trên mỗi bước hành trình. Dần dần tôi thấy việc làm của chị có cái gì đó hay hay. Những gói quà nho nhỏ, những bài đố vui Phật pháp khô khan, mà linh động sôi nổi bởi sự nhiệt tình cùng trái tim rộng mở của người phụ nữ luôn biết sống vì người, sống với niềm lạc quan tin tưởng. Thế rồi tôi cũng bị cuốn hút theo chị. Thâm nhập từng bài giáo lý chị soạn cho tôi học để dạy lại các em nhỏ. Chị hướng dẫn tôi vào con đường Phật Pháp bằng tất cả sự tinh tế và tấm lòng bao dung vĩ đại của một người chị. Tôi đã tìm thấy từng ý nghiã việc làm của mình, để không còn những tháng ngày rong ruỗi vô định.

Niềm tin về chơn lý bất diệt trong lòng chị, đã thổi vào cuộc đời này biết bao lý tưởng sống như thế. Trong cuộc sống vẫn không thiếu những đóa hoa đầy hương sắc luôn rộ nỡ ngay giữa dòng Cửu Long mênh mông sóng nước.

---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2014(Xem: 4818)
Hai kẻ thù đã lâu đời, hai chàng trai trẻ nhất thuộc hai dòng tộc võ sĩ đạo lâm chiến, đang rình rập nhau trong vùng hẻm núi dưới mé sông trong lúc bà con dòng họ đôi bên đang chém giết lẫn nhau trên phía đồng bằng. Mối hận thù nẩy sinh giữa hai chàng sâu đậm đến độ như muốn lộn mửa, và khi trông thấy nhau, mỗi chàng đều nguyện cầu: “Lạy Trời nếu con phải chết, xin cho con gây ra tử thương cho kẻ oán thù trước khi con lìa đời.”
18/10/2014(Xem: 43945)
Uống trà là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Á Đông theo phương châm“Bình minh nhất trản trà". Cách đây hàng ngàn năm, con người đã biết đến trà như một loại nước uống mang lại sự sảng khoái, thanh khiết cho tinh thần, là cách để khai tâm mở trí. Người ta xem chén trà là đầu câu chuyện, là gợi mở tâm linh, là giao thoa văn hóa và kết nối lòng người.
10/10/2014(Xem: 4511)
Từ lâu, người ta tin rằng có một cái “bản ngã” thường hằng, bất biến, tồn tại độc lập trong vạn pháp. Trước sự nhầm lẫn tai hại đó, Phật Thích Ca bèn nói thuyết “Vô ngã” để chúng sinh phá chấp. “Vô ngã” không phải không có gì hết mà là không có tự tánh, không có tự thể riêng biệt. Đây là một trong ba Pháp ấn trong hệ thống giáo lý của Phật giáo (hai pháp ấn kia là Khổ và Vô thường). Gọi là Pháp ấn có nghĩa là trong tám mươi bốn ngàn pháp môn của đạo Phật nếu có pháp môn nào không có một trong ba khái niệm Khổ, Vô thường và Vô ngã thì không phải giáo lý đạo Phật.
03/10/2014(Xem: 4425)
Học sinh thường cho rằng, các thầy cô chỉ nhớ tên học sinh giỏi, học sinh đẹp hoặc hoạt động hiệu đoàn... Cho nên mỗi lần nếu tôi gặp lại một em học sinh không có gì xuất sắc ngày xưa mà tôi còn nhớ tên, thì đó là một niềm vui to lớn của em là được thầy cô còn nhớ mặt và nhớ tên của mình. Sau khi cuộc chiến lan tràn trên quê hương thầy trò phân tán, tôi đi cùng nam cực bắc, đi xa nửa trái địa cầu, rải rác khắp nơi, tôi vẫn gặp lại những em học sinh Đồng Khánh cũ. Và nhờ cố gắng nhớ mặt, nhớ tên các em, nên hầu như ở đâu tôi cũng gieo được chút niềm vui cho những người đang phập phồng chờ được gọi đích danh sau một câu mở đầu công thức: „Cô còn nhớ em không?“. Những con người ấy, những học sinh Đồng Khánh tha phương - xa trường, xa thầy bạn cũ đã xưa rất xưa, mà chính bản thân khi soi gương cũng không còn bắt được hình bóng mình ngày ấy..., bất giác còn được gọi tên, còn được nhớ, còn được nhắc nhở đến bao kỷ niệm của một thời. Ôi! Vui biết bao nhiêu, ấm áp ngọt ngào biết bao nhiêu
02/10/2014(Xem: 4352)
Ra đến bến xe trời hãy còn khuya khoắt, trông cảnh nhộn nhịp ì xèo rộn lên từ những gian hàng ăn uống ở một góc gần bên, và tiếng nói cười lăng xăng của hành khách đi lại lẫn với tiếng những người bán hàng rong mời mọc. Nhìn sang quầy bán vé bây giờ không giống như những ngày tháng sau năm 1975, bề mặt thoáng mát rộng rãi trang trí bởi những bảng quảng cáo, những hoa văn sắc màu, những hàng ghế để khách ngồi chờ trông lịch sự. Khách mua vé rất nhanh khỏe hơn xưa, không còn cảnh chen lấn xếp hàng cả buổi trời như trước đây, lại có thêm nhiều loại xe phục vụ trên các tuyến, việc nầy còn tùy thuộc vào túi tiền của hành khách, ai có tiền nhiều thì đi loại xe chất lượng cao, còn ai ít tiền thì đi loại xe bình dân hơn. Nói vậy chứ còn khá hơn trước Đây, bởi ba chiếc xe car cũ kỹ hoặc xe chạy bằng than đá trên những tuyến Miền Đông, Miền Tây vào những năm 1975 - 1990.
24/09/2014(Xem: 6469)
Xưa có một người quyết tâm học đạo, theo một vị thiền sư sống trong một cái cốc nhỏ, sống đạm bạc, quyết chí tu hành. Một này kia, có công việc, vị thiền sư phải đi xa, dặn đệ tử ở lại phải lo chăm chỉ tu hành, luôn luôn giữ lối sống đạm bạc và tâm hồn thanh tịnh. Người đệ tử này chỉ có một chiếc khố che thân. Đêm tới khi ngủ, máng khố trên vách, thường bị chuột chui ra cắn rách, phải xin bá tánh chút vải thừa thay khố nhiều lần.
03/09/2014(Xem: 4760)
Lúc đó tôi được 13 tuổi. Trước đó một năm gia đình tôi đã chuyển từ Bắc Florida đến miền Nam California. Tôi dễ hận thù khi vừa đến tuổi vị thành niên. Tôi rất nóng nảy và hay cãi lại đối với bất cứ chuyện gì dù nhỏ mà ba mẹ đề cập tới, đặc biệt là nếu nó liên quan đến tôi. Cũng giống như nhiều đứa trẻ lứa tuổi thiếu niên, tôi khó chấp nhận bất cứ điều gì đi ngược lại với quan điểm của mình về thế giới chung quanh. Một đứa bé “thông minh không cần dạy bảo”. Tôi phản đối bất cứ biểu lộ nào của tình thương. Thật sự, tôi dễ giận dữ khi đề cập đến cái từ “thương yêu”.
26/08/2014(Xem: 4176)
Ở ven bờ bể Mễ Tây Cơ, có một làng nhỏ chuyên sống nghề đánh cá, một chiếc thuyền con lướt sóng nhẹ vào bờ, đem về vài con cá khá to. Một ông khách Mỹ đứng trên bờ, khen ngợi nghề đánh cá tài giỏi của anh chàng Mễ Tây Cơ và hỏi anh ta mất bao nhiêu thì giờ mới được chừng đó cá. _ “ Không lâu lắm đâu !” anh Mễ Tây Cơ trả lời.
17/08/2014(Xem: 25625)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 24459)
Nhân quả báo ứng là một tập truyện của Trung Quốc, có vẽ tranh minh họa rất sinh động. Tập truyện này trước do ngài Văn Xương Đế Quân đời nhà Tấn sưu tập những truyện nói về nhân quả và sự báo ứng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]