Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời cầu nguyện cho mùa xuân

10/04/201311:52(Xem: 4382)
Lời cầu nguyện cho mùa xuân

quantheambotat_1

LỜI NGUYỆN CẦU CHO MÙA XUÂN

Lam Khê

---o0o---

Mỗi sáng khi cầm chổi quét sạch những chiếc lá rụng đầy trước sân chùa, Tôi cứ tự hỏi:_ “ Người ta nếu không vì mục đích nào đó mà phấn đấu, để tin yêu thì cuộc đời này ắt sẽ nhàm chán lắm. Cũng như công việc tôi đang làm đây vậy. Mỗi sáng chiều ngoài giờ tụng niệm, Tôi chỉ lo quét dọn gom lá đem vào cho nhà trù đun nấu. Những chiếc lá cứ vô tư rơi rụng từ hạ sang đông, chắc cũng thấy mình có ích đôi chút khi được góp phần tu tạo phước đức trong ngôi Gìa lam này.

Lâu dần Tôi cũng quen và cảm thấy thích thú với công việc chấp tác thường ngày. Chẳng là khi mới vô chùa, Quý Sư Cô vẫn luôn bảo với Tôi rằng :_ “ Khi cầm chổi quét sạch rác rưởi chính là con đang quét sạch tâm mình. Hằng ngày tâm người ta phải chịu sự tác động của cuộc sống nên bụi trần dễ bám vào. Chỉ có người biết nhìn lại mình qua mỗi công việc, mỗi động tác, thì mới có thể giữ tâm cho thật trong sạch, thanh tịnh…”

Tôi chẳng biết có quét sạch hết những bụi bám trong tâm mình không. Nhưng sáng sớm được hít thở bầu không khí trong lành mát dịu; được ngắm nhìn vài cụm mây trắng bàng bạc bay lơ lững trên không, lòng cảm thấy thật khoan khoái dễ chịu. Cũng lắm khi…nhìn lướt qua khuôn viên của mình, tôi lại ngẫm nghĩ đến những chiếc lá vàng tội nghiệp quanh năm chỉ biết rơi rụng theo chiều gió, mà thương cho những thân phận trôi nổi giữa nẻo đời. Những lúc ấy, vừa cầm chổi quét Tôi vừa tâm nguyện cầu cho cuộc sống, cho vạn vật quanh mình luôn được sống trong sự bình yên an lạc, dưới bóng của ánh đạo từ bi soi sáng.

Suốt tuần lễ nay, trời cuối đông bỗng dưng trở lạnh hơn mọi khi; Vậy mà khi vừa bước ra sân tôi đã thấy có người đang quỳ lạy trước đài Quan Âm. Vì chùa ở vùng quê yên tĩnh ban đêm cũng ít khi đóng cổng rào. Trước sân chùa có một ao sen nhỏ, giữa ao là đài Quan Âm lộ thiên rất là uy nghi trầm mặc. Mỗi ngày sau khi quét dọn xong, Tôi thường đến trước hình tượng của Bồ Tát khấn nguyện. Ngài là vị hoá thân chắc chắn sẽ có mặt khắp nơi để nghe hết những lời nguyện cầu tha thiết của chúng sanh. Còn lúc này... trước mặt Tôi là một cô gái ngoại quốc. Cô bé có khuôn mặt thơ ngây bầu bỉnh với làn da trắng trẻo, đôi mắt xanh to cùng mái tóc màu vàng hoe được thắt bính gọn gàng. Cô vận áo thun trắng quần tây xanh _kiểu đồ thể thao, chân mang giày Bata. Dân ở đây sáng sớm đi bộ cũng thường ghé vào chùa lễ lạy cầu nguyện trước đài Quan Âm. Nhưng đây là lần đầu tiên Tôi gặp một người Nước ngoài xa lạ đến lễ Phật hết sức thành kính như vậy. Sự thành kính của cô lại biểu lộ ra vẻ bi hoài thương cảm. Cô gái hầu như không thấy nghe những gì đang xảy ra quanh mình, ngay cả tiếng chổi quét xào xạt của Tôi vang trên nền đất sỏi cũng không làm cho Cô chú ý ngẩng đầu nhìn lên.

Mấy ngày liền Tôi vẫn không thể trò chuyện với cô gái lạ được, bởi một lẽ...e ngại ngôn ngữ bất đồng. Hơn nữa, tôi sợ khuấy động sự thành tâm của cô, sợ làm cho đôi mắt xanh ngơ ngác như chú nai tơ kia phải ngần ngại không thể bày tỏ hết nguyện ước của mình giữa chốn tôn nghiêm. Khi trời sáng hẳn, cô đứng dậy khẽ cúi đầu chào Tôi, nói lí nhí vài câu cảm ơn bằng tiếng Việt rồi lặng lẽ ra về. Mọi việc rồi cũng trở lại bình thường khi cô không còn đến chùa mỗi sáng nữa. Tôi cũng chú tâm vào công việc của mình, thỉnh thoảng nghĩ đến cô như một hoa lạ bỗng lạc loài vào tận thôn trang vắng lặng này mà vẫn giữ được dáng vẻ vững vàng tự tin. Một cô gái đến từ phương xa, khác hẳn về phương ngôn sắc tộc, Nhưng Tôi vẫn thấy ở cô toát lên một phong cách của người Aù đông qua sự thành kính lễ lạy, qua ánh nhìn của đôi mắt có chiều sâu thăm thẳm.

Sáng nay khi tôi đang chăm chú lặt lá mai thì Cô gái hôm nọ lại đến. Cô đi cùng một phụ nữ, chắc là người ở vùng này.

_ Thưa Cô! Đây là Li Sa, cháu gái của tôi từ Pháp về._ Người đàn bà khẽ chào Tôi và nói:_ Nó bảo tôi dẫn đến đây để cám ơn Cô trong mấy ngày đến chùa cầu nguyện. Li Sa nói tiếng Việt chưa chuẩn lắm. Bà ngoại cháu là người ở đây nên thỉnh thoảng cháu cũng theo mẹ về thăm Quê ngoại.

Li Sa, Cái tên nghe cũng hay hay. Tôi nhìn cô bé, lúc này không còn nét ngại ngần như những ngày đầu, nhưng trong đôi mắt trong xanh ấy cứ dịu vợi những nỗi buồn xa vắng nào đó. Cô nói chuyện với âm giọng nhỏ nhẹ lơ lớ, nhưng Tôi cũng đoán hiểu được.

_ Hôm nay Li Sa đến để từ giã cô. Đáng lẽ Li Sa và mẹ ở lại ăn tết cổ truyền với Ngoại, nhưng vì lý do đột xuất mẹ phải trở về gấp vào ngày mai.

_ Dường như Li Sa có điều gì buồn lắm thì phải. Chắc tại cảnh vật ở miền Quê này chẳng có gì thú vị...

_ Không, Li Sa thích ăn tết với ngoại lắm. Li Sa muốn được đến chùa cầu nguyện. Ơ û đây Li sa cảm thấy thư thả thoải mái vô cùng, nhưng Li Sa vẫn buồn vì….

Cô bé nghẹn lời…. Đôi mắt buồn ẩn chứa nhiều tâm sự như tôi đã đoán ra ngay từ lúc mới gặp. Rồi người dì đã kể lại câu chuyện về cuộc đời của cô cháu gái. Bố Li Sa làm việc cho một hội từ thiện Quốc Tế. Ông đi nhiều nơi. Đến các nơi bị thiên tai động đất hoành hành, đến cả những vùng chiến sự đang nóng bỏng để cứu trợ giúp đở cho mọi người đang lâm vào cảnh đói khổ khốn cùng. Và trong chuyến đi định mệnh đầu mùa xuân năm ngoái, Ông bị bọn khủng bố bắt và giết hại cùng nhiều người khác. Li Sa suy sụp sau cái chết của Bố, và gần như mất hết phương hướng, niềm tin vào cuộc sống. Rồi cô bé bỏ luôn kỳ thi đại học. Người mẹ phải đưa con về quê ngoại cho khuây khoả.

_ Li Sa rất thích nghe ngoại tụng kinh. Dùø không hiểu gì nhưng Li Sa thấy tâm hồn mình được nhẹ nhàng yên tỉnh, vơi bớt nỗi thương tâm. Ngoại bảo Li Sa đến chùa cầu nguyện với Quan Âm Bồ tát, nhưng mai này…Li Sa phải theo mẹ trở về Nước…

Giọng cô bé lại đượm buồn, tôi phải cố lựa lời an ủi:

_ Cuộc đời luôn chứa đựng nhiều nỗi bất an đau khổ. Đức Phật khi vừa chứng đạo quả Bồ đề cũng đã từng nói“ Đời là biển khổ”. Khổ vì sanh lão bịnh tử, khổ vì thương yêu chia lìa, khổ vì gặp điều bất như ý. Từ trong biển khổ ấy Li Sa đã biết hướng lòng về nguồn sống tâm linh để tìm một nơi an ổn thuần thiện chơn chánh. Chính đìều này sẽ giúp Cô lấy lại lòng tin vào cuộc sống, cũng như giúp Cô can đảm chấp nhận với thực tại, can đảm vươn lên trong nỗi đau thương mất mát này…

Tôi nói một hơi mà quên mất là LiSa có thể không kịp hiểu hết bao nhiêu lời đó. Nhưng cô bé vẫn chăm chú nghe. Vần trán thông minh khẽ nhíu lại như để cố hiểu hết những triết lý mà Tôi vừa thốt ra. Một lúc lâu sau Cô mới lên tiếng trả lời, vẫn là những âm thanh nhỏ nhẹ đều đều của mấy lời bộc bạch chân thành :

_ Li sa luôn tự hào về người cha thân yêu của mình. Sự mất mát về một người thân yêu thật không có gì bù đắp được. Nhưng rồi ngày tháng trở về sống nơi quê ngoại, nhất là được nghe kinh, đọc sách mà ngoại và quý thầy đưa cho, đã giúp Li Sa cảm nhận ra nhiều điều.! Vâng! Li Sa phải can đảm chấp nhận thực tại. Mỗi con người sanh ra thường mang nỗi bất hạnh riêng. Hạnh phúc mong manh, nỗi bất hạnh thì dày vò. Chỉ khi lòng người ta biết hướng thượng, biết nghĩ và làm những điều tốt đẹp hơn, thì đời sống mới có ý nghĩa. Cuộc sống của người biết chia sẻ mới thực sự hưởng trọn niềm an vui và hạnh phúc.

Đến lúc này Tôi lại lắng tâm để nghe cho hết lời Li Sa. Cô nói rõ ràng mạch lạc. Tuy đôi lúc cũng ngập ngừng dừng lại và người dì phải bổ sung vài từ để cho Cô diễn đạt tiếp. Trò chuyện với hai dì cháu, Tôi được biết Li Sa dù tinh thần đang chao động sau cái chết của Bố, nhưng Cô cũng có nhiều dự tính cho tương lai của mình. Trước đây LiSa định thi vào trường Luật. Nhưng rồi đây Cô sẽ chọn ngành Đông phương hay Xã hội học. LiSa muốn đi theo con đường của Bố. Muốn làm một nhà từ thiện xã hội chơn chánh. Rồi đây cô lại sẽ đến những nơi cần đến để xoa dịu bao vết thương đời tang tóc.

_ LiSa không sợ nguy hiểm à!

_ Nếu Lisa có đủ niềm tin và nghị lực thì không có gì đáng sợ. Chẳng phải Bồ tát Quan Âm đã hoá thân đi khắp nơi để cứu giúp những chúng sanh đang kêu cứu đó sao? LiSa không dám ví mình như vậy. Nhưng LiSa sẽ học theo hạnh nguyện đó. Hằng ngày LiSa vẫn cầu nguyện Bồ Tát và điều đó giúp LiSa thêm vững vàng nội lực. Dù ở đâu LiSa vẫn không quên cầu nguyện và sống thật tốt. Mùa Xuân đang trở về. Mùa xuân ở nơi đây thật là bình dị an ổn. Điều mà Li Sa luôn cầu nguyện là làm sao cho mọi người được giác ngộ trong ánh sáng từ bi của Bồ tát, biết hướng về điều thiện, cùng chung sống chan hoà, cùng yêu thương san sẻ. Nếu ai cũng biết mong cầu những gì tốt đẹp nhất cho mình, thì cũng biết nghĩ đến người khác để không còn gây ra bao cảnh thù hằn chém giết tàn hại lẫn nhau…

Khi tiễn hai người khách mới quen ra khỏi hàng rào dâm bụt, Tôi cũng trở vào lo công việc của mình. Một cơn gió bấc thổi qua làm cho không khí của ngày tàn đông thêm se sắt lạnh. Cái lạnh của buối giao mùa mang hơi thở của một chút hồn xuân ấm áp. Lá trước sân chùa không còn rơi rụng nhiều nữa. Tiếng chổi nhẹ thưa, như tiếng lòng người hân hoan trước khung cảnh của một làng quê thanh bình êm ả. Tôi bước đến quỳ trước đài Quan Âm, bên tai vẫn thoảng nghe lời Cô gái vừa nói. Lời khấn cầu của những người con xa xứ nghe như một nhạc khúc êm đềm vang lên trong khu vườn xuân ngập tràn ánh nắng :_ “Chúng Ta hãy nguyện cầu cho cuộc sống của nhân loại hôm nay và mai sau. Nguyện cầu mùa xuân mãi mãi hiện hữu trong lòng người. Một mùa xuân an lành vĩnh cữu ngay chính nơi quê hương mình với biết bao niềm tin yêu bất tận”.

---o0o---

Trình bày:Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/08/2014(Xem: 21238)
Nhân quả là định luật căn bản xuyên suốt quá trình thành trụ hoại diệt của tất cả chúng sinh từ đời này sang đời khác, cho đến vũ trụ, vạn vật cũng không phải tuần hành, biến dịch một cách ngẫu nhiên, vô lí, mà luôn tuân theo định luật nhân quả. Định luật này không do một đấng thần linh nào, xã hội nào đặt ra cả, mà là luật tự nhiên, âm thầm, lặng lẽ, nhưng luôn đúng đắn, chính xác, hiệu quả vô cùng.
17/08/2014(Xem: 28365)
Ngài Nam Tuyền nói: “Tâm bình thường là đạo.” Chư vị Tổ sư dùng đến vô số phương tiện cũng không ngoài việc dẫn dắt người học đạt đến tâm bình thường này. Vì thế, thiền không phải là một lãnh vực siêu nhiên vượt ngoài phạm trù ý thức thông thường như nhiều người lầm tưởng, mà trái lại chính là sự soi rọi, chiếu sáng những trạng thái tâm thức hết sức bình thường mà mỗi người chúng ta đều đã và đang trải qua trong cuộc sống thường ngày.
16/08/2014(Xem: 4456)
Đất đai phì nhiêu nhưng không ai dám khai phá do quá nhiều đỉa. Có vị sư giàu lòng thương dân đã phát nguyện dâng hiến thân xác của mình cho bầy đỉa bâu xé đổi lấy sự bình yên. Tương truyền vùng đất làng Thới Hòa (nay thuộc ấp 4, xã Tân Định, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) vốn phì nhiêu nhưng không ai dám khai phá do quá nhiều đỉa. Có vị sư giàu lòng thương dân đã phát nguyện dâng hiến thân xác của mình cho bầy đỉa bâu xé đổi lấy sự bình yên.
15/08/2014(Xem: 9880)
Sau thời kinh, ở phương đông trời cũng vừa ửng sáng. Sa di Thiện Thiên như thói quen đi mở hết các cánh cửa sổ của chánh điện cho ánh sáng và gió sớm lùa vào. Chẳng bao lâu toàn chánh điện đã chan hòa ánh sáng báo hiệu một ngày như mọi ngày sinh hoạt của tịnh xá Ngọc Hưng. Chánh điện tịnh xá Ngọc Hưng nền tráng xi-măng, có những đường nứt thật rõ. Gần bục thờ được trải 4 chiếc chiếu nylon để tăng chúng lễ lạy hai thời công phu. Nhìn từ cuối chánh điện, tượng Đức Bổn sư Thích Ca và những đồ thờ bằng kim loại sáng bóng như mới được đánh dầu đồng trong dịp Đản Sinh vừa qua.
14/08/2014(Xem: 12245)
Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) đã từ chức vào năm 2007, và chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do khi chưa làm được một năm, sau thất bại thảm hại của đảng này khi bầu cử Thượng viện. 12 tháng 9 năm 2007 : Nhiệm kỳ của ông lại bị phá hỏng vì hàng loạt cuộc từ chức của các Bộ trưởng Nội các và vụ tiết lộ về việc để mất số liệu lương hưu. Ông từ chức sau một năm tại nhiệm với lý do sức khỏe. Bảy tháng sau, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) bị bệnh hay quên lãng và đã thử thách mình bằng cách dùng phương pháp trị liệu "Tọa thiền" ngồi thiền tại Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)một ngôi chùa thuộc Thiền phái Lâm Tế ở huyện Yanaka, Tokyo.
14/08/2014(Xem: 5782)
Mãi đến tận giờ, có lẽ ít người ngờ rằng Hòa thượng Thích Minh Châu ngoài phong cách một học giả có văn phong cổ kính, nghiêm túc và khô khan nhất trong làng Phật giáo Việt Nam, còn là một ngòi bút tân kỳ và thơ mộng đáng bậc thầy của không riêng Phật giáo. Tác phẩm Trước Sự Nô Lệ Của Con Người, xuất bản giữa thập niên 1960 đã chứng minh điều đó. Nhưng vẫn chưa hết, cái duyên ngầm trong chữ nghĩa của Hòa thượng càng kinh người hơn khi ta có dịp so sánh các bài kệ trong bản dịch Kinh Tạng với nguyên tác Pāḷi hay qua bản dịch tiếng Anh.
14/08/2014(Xem: 4465)
Vâng, tôi là một con Ma, các bạn đừng vội sợ hãi tôi không làm gì đâu! Tôi cũng giống như các bạn, chỉ khác một điều là tôi nhìn thấy được bạn nhưng bạn không có khả năng nhìn thấy được tôi. Để tiện việc xưng hô, cứ gọi tôi là Con Ma “Nửa đời chuông mõ“, cái tên cũng thánh thiện đấy chứ! Đã hết sợ tôi chưa? Nhân đọc bài “Bóng anh hùng“ của nhà văn Doãn Dũng, chuyên gia chuyển âm tư tưởng của người chết cho người sống cảm thông. Vì tôi lúc sinh thời là độc giả trung thành của tờ báo đạo Viên Giác, nên muốn tìm cô Bút Nữ Nhật Hưng để nhờ vả. Nhưng khi biết cô rất sợ ma, chỉ cần sự xuất hiện của tôi là cô đã hồn siêu phách lạc mất rồi. Do đó không còn sự lựa chọn nào khác hơn là tìm cô Hoa Lan để “chọn mặt gửi lời“, cái người dám tuyên bố câu “không sợ ma chỉ sợ người“.
12/08/2014(Xem: 7531)
Ngày nọ, một đứa trẻ hỏi cha nó : -“Thưa cha, sau này con phải sống làm sao cho được lòng khen ngợi của mọi người ?” Người cha thấy con mình còn nhỏ tuổi mà đã biết suy nghĩ như thế, trong lòng không khỏi lâng lâng vui mừng. Buổi sáng đi làm việc, ông gọi con đi theo, để cho nó có dịp được học hỏi.
25/07/2014(Xem: 12044)
Mùa An Cư Kiết Hạ lại về, đặc biệt lần này Giáo Hội Úc Châu sẽ tổ chức kỳ thứ 15 tại Tu Viện Quảng Đức của thành phố Melbourne đáng yêu, với số người Việt đông vào hạng nhất nhì của xứ Úc. Đấy cũng là mùa Vu Lan, mùa báo hiếu với một biểu tượng không thể thiếu là Ngài đại hiếu Mục Kiền Liên. Ngài là ai mà nổi tiếng đến thế! Từ già đến trẻ, ai cũng thuộc điển tích “Mục Liên vào địa ngục đưa cơm cho mẹ, nhưng than ơi cơm hóa than“, đã biết bao nhạc sĩ phổ nhạc và biết bao soạn giả dàn dựng những vở tuồng cải lương về lòng hiếu thảo của Ngài đã lấy bao nước mắt người xem.
25/07/2014(Xem: 5571)
Những con thú dữ như cọp, beo, gấu.. bình thường thì chúng cũng biểu lộ tình cảm, lòng thương đối với con chúng sinh ra, y như các loài hiền lành khác như chim, sóc, nai ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]